Chủ nhật 28/04/2024 17:00

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 34 °C
TP Hồ Chí Minh 37 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 38 °C
  • Hà Nội Hà Nội 34°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 37°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 38°C

Phải chăng yếu tố văn hóa đang bị các nhà quảng cáo “phớt lờ” ?

Văn hóa
04/05/2016 19:00
Bảo Yến
aa
Từ lâu, truyền thông, quảng cáo luôn được xem là yếu tố quyết định đến sự thành bại của một doanh nghiệp trong việc định vị thương hiệu của mình trong tâm trí khách hàng.


Tin nên đọc

Càng nhiều người biết đến tên sản phẩm và doanh nghiệp nghĩa là quảng cáo đó đã thành công. Cũng chính bởi mục đích tạo hiệu ứng truyền thông nhanh chóng, thu hút sự chú ý của khách hàng mà hiện nay, hàng loạt các chiêu trò tiếp thị, quảng cáo phản cảm bằng việc sử hình ảnh các cô gái ăn mặc hở hang, khêu gợi đang ngày càng có chiều hướng gia tăng, bất chấp mọi thuần phong mỹ tục.

Những ngày gần đây, việc một siêu thị đã có tên tuổi ở Hà Nội mời hẳn một dàn PG diện đồ bikini trong lễ khai trương đã khiến dư luận phản ứng gay gắt.

Bác Hoàng Dũng (50 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội)

“Quảng cáo cần phải tôn trọng thuần phong mỹ tục cũng như người xem. Chứ nhiều quảng cáo bây giờ tôi thấy họ quảng cáo người chứ quảng cáo gì sản phẩm…”

Hình ảnh những cô gái mặc đồ 2 mảnh đứng xếp hàng tại các cửa ra vào, giúp khách dắt xe vào bãi gửi xe, cũng như đứng cạnh các gian hàng, hướng dẫn khách mua hàng khiến cho người xem không khỏi ái ngại và lắc đầu ngán ngẩm.

Nhiều người mua hàng đều ngỡ ngàng không hiểu tại sao một siêu thị lớn, có tiếng như vậy lại có thể sử dụng chiêu câu khách rẻ tiền, hoàn toàn không xứng tầm với vị thế mà doanh nghiệp đó đang có.

Giải thích về điều này, giám đốc maketing của doanh nghiệp đã giải thích rằng, siêu thị đang thực hiện series chương trình video “Giáo dục giới tính” hướng tới đối tượng thanh thiếu niên. Nhưng không hiểu, với những hình ảnh chẳng mấy văn hóa thế này, liệu có đem lại kết quả “giáo dục” như đơn vị đó hướng đến không, hay lại phát huy “tác dụng ngược"?.

Những nữ PG mặc bikini trong buổi lễ khai trương siêu thị gây xôn xao dư luận trong những ngày qua. Ảnh:Internet.
Những nữ PG mặc bikini trong buổi lễ khai trương siêu thị gây xôn xao dư luận trong những ngày qua. Ảnh:Internet.

Không chỉ siêu thị này, trước đó, một hãng hàng không nổi đình nổi đám của Việt Nam cũng đã tung ra chiêu trò tương tự. Hãng này đã thuê một dàn PG (trong đó có người mẫu Ngọc Trinh) để chụp hình quảng cáo sản phẩm.

Chính bản thân hãng đó cũng không ngờ rằng chiêu bài dùng hình ảnh tiếp viên “khêu gợi” không những chẳng tạo được cú đột phá và thu hút được khách hàng mà còn nhận phải vô số lời chỉ trích, bức xúc, muốn tẩy chay.

Những hình ảnh quảng cáo cho hãng hàng không từng bị chỉ trích gay gắt. Ảnh: Internet.
Những hình ảnh quảng cáo cho hãng hàng không từng bị chỉ trích gay gắt. Ảnh: Internet.

Trên sóng truyền hình, thi thoản cũng xuất hiện những quảng cáo có nội dung phản cảm, điển hình như quảng cáo sản phẩm nước ngọt có sự tham gia của 3 chân dài: Ngọc Trinh, siêu mẫu Hoàng Yến và ca sỹ Yến Trang.

Hình ảnh quảng cáo của một hãng nước ngọt do 3 người đẹp nổi tiếng đóng, từng bị cư dân mạng ném đá tơi tả và bị cho là giống phim khiêu dâm. Ảnh: Internet.
Hình ảnh quảng cáo của một hãng nước ngọt do 3 người đẹp nổi tiếng đóng, từng bị cư dân mạng ném đá tơi tả và bị cho là giống phim khiêu dâm. Ảnh: Internet.

Không hiểu thông điệp quảng cáo này là gì, chỉ biết rằng khán giả xem xong chẳng đọng lại gì ngoài sự sượng sùng như vừa xem một bộ phim cấp 3, ngồn ngộn da thịt.

Câu chuyện về "tác dụng ngược" này cũng đã từng xảy ra ở nhiều nước trên thế giới, thậm chí là những nước có nền văn hóa khá "thoáng". Như câu chuyện về hãng hàng không Hooters Air ở Mỹ.

Họ cũng từng sử dụng hình ảnh những cô tiếp viên ăn mặc hở hang, mặc như không mặc, giống như những cô gái trong quán bar, và cuối cùng đã phải đóng cửa chỉ sau 3 năm hoạt động do bị khách hàng nữ tẩy chay, khách hàng nam bị vợ cấm đoán và kéo theo đó là hàng loạt rắc rối từ những kẻ bệnh hoạn .

Những nữ tiếp viên mặc bikini quảng cáo cho hãng hàng không Hooters Air ở Mỹ. Ảnh: Internet.
Những nữ tiếp viên mặc bikini quảng cáo cho hãng hàng không Hooters Air ở Mỹ. Ảnh: Internet.

Đến một đất nước mà văn hóa tư tưởng của người dân “thoáng và mở” như Mỹ, mà họ cũng không thể chấp nhận được những chiêu thức quảng cáo phản cảm thế này, thì ở một đất nước mang đậm nét văn hóa Phương Đông như Việt Nam, vốn đề cao sự tế nhị kín đáo chắn chắn càng khó được chấp nhận.

Bạn Nguyễn Thảo Phương (26 tuổi, nhân viên văn phòng, Hà Nội) chia sẻ: “Mỗi khi cả nhà tôi đang ăn cơm mà có những mẩu quảng cáo có mấy cô người mẫu ăn mặc gợi cảm quá là tôi lại phải chuyển kênh khác ngay lập tức, bởi nhà có người già và trẻ con nên cũng ngại…”

Hàng loạt những sự kiện trên khiến người tiêu dùng không khỏi lắc đầu ngán ngẩm, phải chăng các nhà quảng cáo bây giờ chỉ chú trọng đến việc làm thế nào để quảng cáo hút người xem mà “phớt lờ” đi những yếu tố văn hóa, tính nhân văn thể hiện trong đó.

Sự tôn trọng người tiêu dùng sẽ ở đâu trong những thông điệp hở hang, gợi dục đó?

Bàn về tác động của quảng cáo đối với xã hội, Tiến sĩ Nhân học Ngô Thị Phương Lan, Phó Hiệu Trưởng ĐH KHXH&NV - ĐH Quốc Gia TP HCM đã chia sẻ: “Về góc độ xã hội các quảng cáo có tác động đến khán giả mạnh mẽ vì tần suất lặp đi lặp lại của quảng cáo nhiều thì những thông điệp quảng cáo chuyển tải sẽ thấm dần vào khán giả.

Ví dụ như đề cao cái tôi, lối sống ích kỷ. Cùng với việc nhớ tên sản phẩm thì những giá trị đó cũng thẩm thấu vào xã hội do đó ứng xử trên truyền hình không thể bị xem nhẹ. Mỗi quảng cáo lý tưởng nên có ý kiến phản biện độc lập của các chuyên gia về văn hóa, xã hội cho phù hợp.”

bài liên quan
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Hưng Yên: Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn vi phạm quy định đầu tư

Hưng Yên: Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn vi phạm quy định đầu tư

Theo đó, Chánh thanh tra Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Hưng Yên đã ban hành quyết định xử phạt trong lĩnh vực đầu tư đối với Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn với tổng số tiền xử phạt là 65 triệu đồng.
UBND huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị): Cty Đại Cát có vi phạm trong hoạt động đấu thầu

UBND huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị): Cty Đại Cát có vi phạm trong hoạt động đấu thầu

Sau khi kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh của công dân do Báo PLVN chuyển đến, các cơ quan chức năng tại tỉnh Quảng Trị đã xác định Cty TNHH Thiết kế & Xây dựng Đại Cát có vi phạm trong hoạt động đấu thầu.
Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thuê nhà thầu thi công không báo cáo chủ đầu tư

Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thuê nhà thầu thi công không báo cáo chủ đầu tư

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Ninh nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã tự ý thuê Công ty CP xây dựng Trường Sinh Sơn La thi công tại dự án Đầu tư xây dựng đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều, đoạn từ Đường tỉnh 338 đến thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh (giai đoạn 1).
Công ty Cổ phần BV LAND Thông báo chào bán thêm Cổ phiếu ra công chúng

Công ty Cổ phần BV LAND Thông báo chào bán thêm Cổ phiếu ra công chúng

Chào bán cổ phiếu ra công chúng theo Giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng Số 15/GCN-UBCK do Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp ngày 15/02/2024.
Khi thương hiệu trở thành tài sản của doanh nghiệp

Khi thương hiệu trở thành tài sản của doanh nghiệp

Thương hiệu không đơn thuần chỉ là tên gọi mà còn là một tài sản giúp doanh nghiệp gia tăng giá trị, khẳng định dấu ấn trên thị trường. Chính vì vậy, ở những giai đoạn phát triển mang tính dấu mốc, một số doanh nghiệp đã quyết định tái định vị thương hiệu.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Vai trò của người làm chứng góp phần tích cực vào sự thắng lợi của công lý. Vậy người làm chứng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.