Bộ GTVT vừa báo cáo Chính phủ về dự án Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi. Trong đó, bộ này cho biết việc tách luật trên thành Luật GTĐB và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn (TTAT) GTĐB vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau.
Theo Bộ GTVT, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Bộ GTVT đã xin ý kiến các ban Đảng, các ủy ban của Quốc hội (QH) và các bộ, ngành thuộc Chính phủ… về dự thảo Luật GTĐB sửa đổi, kèm văn bản giải trình một số ý kiến của đại biểu (ĐB) QH tại kỳ họp thứ 10 QH khóa XIV.
Qua đó cho thấy có ý kiến đồng thuận với việc tách luật, có ý kiến chưa đồng thuận, có ý kiến đề nghị rà soát và nghiên cứu kỹ để bảo đảm thống nhất, đồng bộ, tránh cục bộ khép kín, độc quyền...
Cụ thể, Ban Nội chính Trung ương tán thành việc tách các nội dung về bảo đảm TTATGTĐB ra khỏi Luật GTĐB. Riêng Ban Tổ chức Trung ương chỉ đề nghị Bộ GTVT báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định những nội dung liên quan đến dự luật.
Trong khi đó, Ban Kinh tế Trung ương không đưa ra quan điểm có nên tách luật không nhưng đề nghị cơ quan soạn thảo thận trọng, vì hai dự án luật này có mối liên hệ mật thiết với nhau. Do vậy, khi xây dựng luật cần phải được xem xét, đánh giá đầy đủ mối quan hệ giữa các nội dung; tránh chồng chéo, xung đột và trái ngược nhau.
Ở chiều ngược lại, Ban Tuyên giáo Trung ương lại đưa ra ý kiến thẳng thắn hơn là không nên tách Luật GTĐB 2008 vì không bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, bao trùm mục tiêu và phạm vi của luật. “Đề nghị bổ sung nội dung quy tắc GTĐB và người điều khiển phương tiện giao thông vào Luật GTĐB” - Ban Tuyên giáo nêu quan điểm.
Ủy ban Pháp luật cho rằng qua lấy phiếu thăm dò ý kiến đại biểu QH tại kỳ họp thứ 10 QH khóa XIV, đa số ý kiến ĐBQH không tán thành phương án chuyển giao chức năng quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe (GPLX) từ Bộ GTVT sang Bộ Công an. Tuy nhiên, dự thảo luật không điều chỉnh nội dung này, tức là chưa tiếp thu theo ý kiến của đa số ĐBQH. “Đề nghị cơ quan soạn thảo đánh giá kỹ lưỡng tác động và giúp Chính phủ tiếp tục làm rõ, giải trình thuyết phục hơn về nội dung này để báo cáo QH…” - Ủy ban Pháp luật nêu quan điểm.
Trong khi đó, Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng một số ý kiến đề nghị gộp hai mảng nội dung do Bộ GTVT và Bộ Công an đang dự thảo thành một luật chung. Trong đó chia nội dung thành hai phần rõ ràng như hai bộ đang chuẩn bị thì dễ được QH đồng thuận hơn. Cạnh đó, việc theo dõi, thực hiện của các lực lượng chức năng và người tham gia giao thông cũng sẽ thuận lợi, hiệu quả hơn...
Bộ GTVT không có thẩm quyền quyết định việc tách luật
Trong báo cáo giải trình ý kiến các ĐBQH về việc tách Luật GTĐB, Bộ GTVT cho rằng quyết định thực hiện xây dựng một luật hay hai luật không phải thẩm quyền ở Bộ GTVT mà thuộc về sự phân công của Chính phủ.
“Bộ GTVT với vai trò là cơ quan của Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giao thông vận tải sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện đầy đủ trách nhiệm của cơ quan tham mưu trình để xây dựng luật theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật…” - Bộ GTVT cho hay.
Về việc chuyển đào tạo sát hạch lái xe sang cho Bộ Công an, Bộ GTVT thừa nhận quá trình lấy ý kiến có nhiều quan điểm khác nhau nhưng không nói rõ quan điểm công việc này nên giao cho cơ quan nào.
Cụ thể, Bộ GTVT nêu quan điểm: Với lịch sử 25 năm triển khai thực hiện, công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX ngành giao thông đã phát huy tối đa mọi nguồn lực để theo kịp với sự đổi mới của kinh tế - xã hội, sự phát triển của phương tiện và kết cấu hạ tầng giao thông. Việc xã hội hóa công tác đào tạo thông qua phương thức quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện đã nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, giúp lĩnh vực này tiệm cận với quy chuẩn thế giới, “tự động hóa” công tác sát hạch.
Tuy nhiên, để bảo đảm phù hợp với nghị quyết của trung ương… Bộ GTVT cho rằng việc tiếp thu chỉnh lý nội dung này cần thực hiện theo hướng: Kế thừa, phát triển, hoàn thiện những chế định về quản lý, đào tạo, sát hạch cấp GPLX của Luật GTĐB 2008; kế thừa những thành tựu đã đạt được của công tác này trong việc xã hội hóa, phát triển, công nghệ, hợp tác quốc tế…
Cạnh đó, Bộ GTVT cho rằng công tác này cần bảo đảm sự ổn định, kiện toàn về bộ máy và công tác quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch cấp GPLX; tiếp tục duy trì, phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin trên các nền tảng công nghệ đã được đầu tư để phát huy hiệu quả và tiết kiệm chi phí đầu tư. “Đặc biệt, cần tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa công tác đào tạo, sát hạch trên cả nước; cắt giảm các thủ tục hành chính, các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực này cho phù hợp với cơ chế thị trường…” - Bộ GTVT nêu quan điểm.
Để quyết định những nội dung này, ngày mai (19-1), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì cuộc họp Chính phủ chuyên đề pháp luật tháng 1, trong đó sẽ thảo luận và cho ý kiến về dự án Luật GTĐB và Luật Bảo đảm TTATGTĐB.•
Luật Giao thông đường bộ đổi thành Luật Đường bộ
So với lần trình ra QH vào tháng 10-2020, dự thảo lần này có điểm mới nhất đó là đổi tên Luật GTĐB thành Luật Đường bộ và giảm từ 102 điều luật xuống còn 100 điều.
Các bộ ý kiến gì?
Bộ VH-TT&DL: “Nếu giữ nguyên phương án tách luật cần cân nhắc đến kết quả tại phiếu xin ý kiến ĐBQH (62,79% ĐB không đồng ý tách luật) và xin quyết định của Thủ tướng. Trường hợp Chính phủ quyết định trình theo hướng tách luật, Bộ VH-TT&DL nhất trí với dự thảo và giải trình của Bộ GTVT”.
Bộ Công Thương: “Nghị quyết 123/2020 của Chính phủ đã thống nhất qua việc chuyển giao thẩm quyền cấp giấy phép, sát hạch, đào tạo lái xe cho Bộ Công an. Tuy nhiên, Bộ Công Thương đề nghị Bộ GTVT và Bộ Công an thống nhất kế thừa, duy trì và hoàn thiện các chế định với vấn đề này, bảo đảm tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa, khẳng định quan điểm Nhà nước không tham gia vào hoạt động đào tạo, sát hạch”.
Bộ Xây dựng: “Đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu đề xuất tên gọi và phạm vi điều chỉnh của luật để phù hợp với ý kiến của ĐBQH về việc không tách hai luật”…
Link gốc: https://plo.vn/do-thi/chinh-phu-se-cho-y-kien-viec-tach-luat-giao-thong-duong-bo-1039576.html
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.