Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 35 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 35°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Bắc Giang xây dựng 3 kịch bản nhằm tiêu thụ hết 180.000 tấn vải thiều

Nhà nước và Pháp luật
18/05/2021 11:01
Gia Hải - Quang Vũ
aa
UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành kế hoạch với nhiều kịch bản nhằm tiêu thụ 180.000 tấn vải thiều trên địa bàn trong khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.


Tin nên đọc

Ngày 17/5, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch số 2189/KH-UBND về việc tiêu thụ vải thiều trong tình hình dịch bệnh Covid-19.

Theo thống kê, năm 2021, diện tích vải trên địa bàn tỉnh là 28.100 ha, sản lượng ước đạt 180.000 tấn (tăng khoảng 15.000 tấn so với năm 2020).Trong đó, diện tích vải sớm 6.050 ha, sản lượng 45.000 tấn; vải chính vụ 22.050 ha, sản lượng ước đạt 135.000 tấn.

Thời gian thu hoạch vải thiều năm nay trên địa bàn tỉnh đầu từ khoảng 20/5 đến 20/7 (vải chín sớm bắt đầu thu hoạch từ 20/5; vải thiều chính vụ từ 10/6).

Tuy nhiên, tình hình của dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và tiêu thụ quả vải thiều nên UBND tỉnh Bắc Giang đã chủ động xây dựng Kế hoạch tiêu thụ vải thiều.

vai-thieu-xuat-sang-my-va-australia-lan-ban-thu-tuc-chieu-xa1432216413-1030

Sản lượng vải thiều năm nay của tỉnh Bắc Giang ước đạt 180.000 tấn, tăng khoảng 15.000 tấn so với năm 2020.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch tiêu thụ vải thiều với 3 kịch bản có thể xảy ra.

Kịnh bản 1: Dịch bệnh covid-19 được kiểm soát, vải thiều được tiêu thụ tương đối thuận lợi. Khi đó, mục tiêu sản lượng vải thiều được tiêu thụ 50% trong nước, khoảng 90.000 tấn; 50% xuất khẩu, khoảng 90.000 tấn. Kênh tiêu thụ thông qua các chợ đầu mối trong nước, các Tập đoàn phân phối có các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích như: Big C, GO, Lan Chi, Vinmart&Vinmart; các doanh nghiệp chế biến; xuất khẩu; các chợ truyền thống, tiểu thương, xe cóc, điểm cân nhỏ.

Kịch bản 2: Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tuy nhiên vẫn trong tầm kiểm soát. Theo kịch bản này, mục tiêu tiêu thụ 70% sản lượng vải thiều trong nước, khoảng 130.000 tấn; 30% xuất khẩu khoảng 50.000 tấn. Kênh tiêu thụ tại các chợ đầu mối; các Tập đoàn phân phối có các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích; các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu; các chợ truyền thống…

Kịch bản 3: Dịch Covid-19 ảnh hưởng toàn diện, hoạt động xuất khẩu nhỏ giọt, sản lượng vải thiều chủ yếu tiêu thụ nội địa. Khi kịch bản này xảy ra, tập trung mọi nguồn lực, cả hệ thống chính trị chung tay vào cuộc hỗ trợ, giúp người dân từ công tác thu hoạch, chế biến và tiêu thụ vải thiều. Sản lượng vải thiều chủ yếu được tiêu thụ trong nước, chiếm 90%, khoảng 160.000 tấn; xuất khẩu 10%, khoảng 20.000 tấn. Tăng cường khuyến cáo người dân thu hoạch rải vụ, nơi nào có quả vải chín trước cần tập trung thu hoạch, tiêu thụ sớm.

Kênh tiêu thụ tại các chợ đầu mối, xác định đây là kênh tiêu thụ trong nước chủ yếu, dự kiến tiêu thụ khoảng 60.000 tấn; các Tập đoàn phân phối có các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích; các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu; các chợ truyền thống. Tăng cường chính sách hỗ trợ xây dựng thêm các lò sấy, tuyên truyền cho người dân sớm có thông tin về tình hình tiêu thụ quả tươi để kịp thời chuyển một phần sang chế biến sấy khô. Tiêu thụ trên Sàn Thương mại điện tử…

vai-thieu-15899677712291628525320

Trái vải thiều Lục Ngạn vang danh cả nước nhờ chất lượng tuyệt vời, được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng. Ảnh N.C

Trao đổi với Pháp luật Plus về việc hỗ trợ nhân dân thu hoạch, chế biến và tiêu thụ vải thiều năm 2021, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn ông La Văn Nam cho hay: "Huyện Lục Ngạn chuẩn bị các địa điểm như: Trang trại, hộ sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp, các mô hình sản xuất vải thiều tiêu biểu... để đón tiếp các thương nhân, doanh nghiệp, các đoàn khách trong và ngoài nước, các cơ quan thông tấn báo chí đến thăm, khảo sát, tìm hiểu vùng sản xuất để tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm và xúc tiến thu mua sản phẩm vải thiều Lục Ngạn. Tập trung tuyên truyền, quảng bá sản phẩm vải thiều, du lịch miệt vườn mùa quả chín của huyện Lục Ngạn. Liên kết, xây dựng các tour đưa đón du khách đến thăm quan, trải nghiệm du lịch mùa vải chín.

UBND các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền nhân dân xây lò sấy vải với quy mô hộ gia đình, nhóm hộ gia đình. UBND huyện hỗ trợ 2 triệu đồng/lò sấy mới có công suất từ 5 tấn vải tươi/lượt sấy trở lên.

Đối với tiêu thụ vải thiều tươi, tại tất cả các điểm thu mua vải thiều trước khi đóng thùng đưa ra thị trường tiêu thụ sẽ được phun khử trùng, chống dịch bằng dung dịch CloraminB trên sản phẩm và các phụ trợ đóng gói, bảo quản. Trên các thùng vải sẽ có tem dán “Vải thiều đã được kiểm dịch”.

vaithieu

Toàn bộ diện tích vải thiều của gia đình anh Ngô Văn Cường đều sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Ảnh Hương Giang - Trung tâm khuyến nông huyện Tân Yên.

Để ứng phó với tình hình tiêu thụ sản phẩm trái vải thiều trong tình hình mới, hiện tại toàn xã Phúc Hòa, (Tân Yên) có gần 820 ha, trong đó có 370 ha vải thiều sớm sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP tập trung ở thôn Lân Thịnh, Quất Du 2 và Quất Lễ, bình quân mỗi năm sản lượng khoảng 7.000 tấn (xây dựng các mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP).

Đặc biệt, năm 2020, xã có mô hình sản xuất vải thiều xuất khẩu sang Nhật Bản với tổng diện tích là 05 ha, có 11 hộ gia đình tham gia. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid 19 nên không xuất khẩu được. Năm 2021, huyện Tân Yên tiếp tục chỉ đạo xã Phúc Hòa xây dựng vùng sản xuất vải thiều xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Mỹ, Úc với diện tích là 10 ha. Các gia đình tham gia được tập huấn về quy trình sản xuất của Bộ Nông nghiệp &PTNT, cùng với đó huyện Tân Yên có cơ chế chính sách hỗ trợ cho các hộ tham gia như hỗ trợ chứng nhận lại GlobalGAP, thùng đựng và bao bì sản phẩm.

Trước đó, ngày 5/5/2021, UBND tỉnh có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép thương nhân Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam thu mua vải thiều tại tỉnh Bắc Giang.

Sau khi nhận được đề nghị từ tỉnh Bắc Giang, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an đã có văn bản đồng ý cho 190 thương nhân Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam để tiêu thụ vải thiều Bắc Giang. Các thương nhân này sẽ được nhận thị thực tại Cửa khẩu Hữu nghị thuộc tỉnh Lạng Sơn.

bài liên quan
Tỉnh Bắc Giang giảm 17 đơn vị hành chính sau xắp xếp

Tỉnh Bắc Giang giảm 17 đơn vị hành chính sau xắp xếp

Sau khi sắp xếp, số lượng đơn vị hành chính cấp huyện vẫn là 10 đơn vị, cấp xã sau sắp xếp là 192 đơn vị (gồm 35 phường, 14 thị trấn, 143 xã), giảm 17 đơn vị.
Quý I/2024, Bắc Giang tăng trưởng hơn 14% dẫn đầu cả nước

Quý I/2024, Bắc Giang tăng trưởng hơn 14% dẫn đầu cả nước

Tỉnh Bắc Giang duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế Quý I/2024 đứng đầu cả nước (14,18%).
220 trường hợp đi xe máy vào cao tốc Hà Nội – Bắc Giang

220 trường hợp đi xe máy vào cao tốc Hà Nội – Bắc Giang

Từ đầu năm 2024 đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Bắc Giang đã xử lý hơn 220 trường hợp đi xe máy vào cao tốc.
Bắc Giang đẩy nhanh tiến độ các dự án truyền tải điện

Bắc Giang đẩy nhanh tiến độ các dự án truyền tải điện

Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia về việc về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đầu tư xây dựng các dự án điện nhằm đảm bảo khả năng truyền tải, cung cấp điện trên địa bàn tỉnh.
UBKT Tỉnh uỷ Bắc Giang bốc thăm cán bộ tại 7 cơ quan để xác minh tài sản, thu nhập

UBKT Tỉnh uỷ Bắc Giang bốc thăm cán bộ tại 7 cơ quan để xác minh tài sản, thu nhập

Kết quả đã lựa chọn 18 trường hợp để xác minh tài sản, thu nhập năm 2024.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.