Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Ca sốt xuất huyết biến chứng nguy hiểm tăng đột biến tại ĐBSCL

Xét xử
19/05/2016 10:05
An Thiên (tổng hợp)
aa
(PL+) - Hiện dịch sốt xuất huyết (SXH) ở đồng bằng sông Cửu Long đang diễn biến phức tạp, số ca bệnh nặng tăng đột biến.


Tin nên đọc

Sốt xuất huyết thể nặng tăng cao

Cho biết về tình hình SXH trên địa bàn, bác sĩ Huỳnh Minh Trúc - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tại TP Cần Thơ thông tin: “Theo báo cáo gần đây nhất, 4 tháng đầu năm 2016 số ca mắc SXH ở 20 tỉnh, thành khu vực phía Nam tăng 2,2 lần so với cùng kỳ 2015".

Cũng theo bác sĩ Trúc, riêng TP Cần Thơ, số ca mắc SXH tăng 1,80 lần so với cùng kỳ. Cụ thể: 4 tháng đầu năm TP Cần Thơ có 306 ca mắc SXH (2015 là 168 ca), trong đó độ C có 46 ca (năm 2015 là 22 ca), chưa có trường hợp tử vong.

Còn theo bác sĩ Trần Văn Dễ - Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ thông tin thêm: “4 tháng đầu qua, bệnh viện tiếp nhận và điều trị bệnh nhi bị SXH tăng 3,6 lần so với cùng kỳ 2015 (năm 2015 là 182 ca, thì năm 2016 là 656 ca)”.

Số ca nhiễm SXH tại các tỉnh ĐBSCL tăng mạnh. (Ảnh: Dân Việt)
Số ca nhiễm SXH tại các tỉnh ĐBSCL tăng mạnh. (Ảnh: Dân Việt)

Tại An Giang, bác sĩ Phạm Thanh Tâm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh An Giang cũng cho biết: “Tính từ đầu năm đến nay toàn tỉnh đã có 1.290 ca mắc SXH, tăng 160% so với cùng kỳ”. Chỉ tính riêng vào cuối năm 2015 và đầu năm 2016, đặc biệt là 2 tuần gần đây nhất, tỷ lệ ca mắc SXH ở tỉnh tăng mạnh”.

Riêng tại Sóc Trăng, từ đầu năm đến nay có khoảng 500 người bị SXH, tăng gần 70% so cùng kỳ năm ngoái.

Người lớn không được chủ quan

Bác sĩ Hà Anh Tuấn - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ cho biết: “Từ đầu năm đến nay, bệnh SXH gia tăng bất thường, đặc biệt có nhiều ca sốc nặng, biến chứng tăng đáng kể; một số tỉnh lân cận thường xuyên chuyển nhiều ca nặng đến. Đặc biệt gần đây bệnh SXH chuyển từ trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh sang trẻ lớn và cả người lớn. Trong đó lứa tuổi từ 9 - 15 tuổi chiếm tới 90% số ca mắc SXH mà khoa tiếp nhận”.

Phân tích nguyên nhân bệnh SXH tăng cao vào mùa khô và diễn biến phức tạp, bác sĩ Huỳnh Minh Trúc cho biết, do biến đổi khí hậu, thời tiết nắng nóng dẫn đến chu kỳ sinh sản của muỗi ngắn lại. Bên cạnh đó, ý thức tự giác của người dân về diệt muỗi, loăng quăng chưa thường xuyên; sự chuyển tiếp của virus từ týp này sang týp khác.

Cùng quan điểm, bác sĩ Tâm cho rằng: “Người dân cũng nhận biết mầm bệnh SXH và các bệnh truyền nhiễm khác là từ muỗi nhưng họ vẫn chưa thay đổi được hành vi tự bảo vệ mình bằng cách chủ động, thường xuyên diệt muỗi, loăng quăng và các biện pháp khác. Chính vì thế kết hợp cùng nhiều nguyên nhân khác, dịch bệnh vào mùa khô tăng mạnh. Dự kiến vào mùa mưa sắp tới bệnh sẽ diễn biến phức tạp hơn.

“Trước giờ mọi người cứ chủ quan bệnh SXH thường xảy ra ở trẻ nhỏ 3-4 tuổi, nên khi trẻ lớn từ 9-15 tuổi và người lớn mắc thường hay bị hiểu lầm là cảm cúm nên chủ quan, không đưa đến trung tâm y tế điều trị mà tự mua thuốc uống sẽ rất nguy hiểm", bác sĩ Tâm khuyến cáo.

Cũng đưa ra lời khuyên, bác sĩ tuấn cho hay, chính gì vậy mọi người cần cảnh giác, vì SXH càng phát hiện sớm càng có cơ hội chữa trị thành công; không nên tự ý mua thuốc uống, có những loại thuốc kỵ với SXH, sau khi uống dễ dẫn đến tử vong” .

Những dấu hiệu cơ bản nhất của bệnh sốt xuất huyết

Sốt cao

Theo Bệnh viện nhiệt đới Trung ương, biểu hiện đầu tiên của bệnh sốt xuất huyết là tình trạng sốt cao. Sốt (nóng) cao 39-40 độ C, đột ngột, liên tục trong 3-4 ngày liền, mệt mỏi, phát ban, buồn nôn.

Xuất huyết (chảy máu)

Xuất huyết thường ở nhiều dạng:

Xuất huyết dưới da: Làm lộ trên mặt da những chấm nhỏ màu đỏ, đốm đỏ hay vết bầm. Phân biệt với vết muỗi cắn bằng cách căng da chung quanh chấm đỏ, nếu chúng vẫn còn là do xuất huyết, ngược lại nếu biến mất thì đó là vết muỗi cắn.

Chảy máu cam, chảy máu chân răng, nướu răng.

Ói hoặc đi cầu ra máu (nước ói màu nâu, phân lợn cợn như bã cà phê hoặc đỏ tươi).

Rong kinh ở phụ nữ, phụ nữ mang thai bị sốt xuất huyết vào thời điểm chuyển dạ lại càng nguy hiểm hơn vì có thể mất máu nhiều…

Đau bụng

Bệnh nhân có thể có cảm giác khó chịu, đau bụng, nôn ói…

Dấu hiệu sốc

Sốc là dấu hiệu nặng của bệnh sốt xuất huyết, thường xuất hiện từ ngày thứ 3-6 của bệnh, đặc biệt lúc trẻ đang sốt cao chuyển sang hết sốt và có thể xảy ra kể cả khi không thấy rõ dấu hiệu xuất huyết. Dấu hiệu sốc gồm:

Trẻ mệt, li bì hoặc vật vã.

Chân tay lạnh.

Tiểu ít, có thể kèm theo ói hoặc đi cầu ra máu.

Nếu thời gian diễn ra sốc thường ngắn từ 12 đến 24h thì nên đi viện để được điều trị kịp thời. Tuy không phải tất cả người bị sốt xuất huyết đều bị sốc nhưng nên thận trọng theo dõi khi nghi ngờ sốt xuất huyết để kip thời phát hiện những dấu hiệu nguy hiểm kể trên.

Thông thường, quá trình diễn biến của bệnh từ 2 đến 7 ngày, nguy hiểm thường xảy ra ở ngày sốt thứ tư, thứ năm: người bệnh luôn trong trạng thái mệt mỏi, đái ít, bứt rứt, mạch nhanh nhẹ, huyết áp hạ; nặng hơn nữa là không đo được mạch, huyết áp (biểu hiện của trụy mạch).

Người bệnh cần được điều trị tích cực và hỗ trợ truyền máu, không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến biến chứng nặng như sốc, trụy mạch, xuất huyết các cơ quan nội tạng, xuất huyết não… gây nguy hiểm đến tính mạng.

bài liên quan
TP.HCM: Yêu cầu các bệnh viện đảm bảo chế độ bồi dưỡng cho nhân viên y tế

TP.HCM: Yêu cầu các bệnh viện đảm bảo chế độ bồi dưỡng cho nhân viên y tế

Theo Sở Y tế TP.HCM, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật giúp nhân viên y tế đảm bảo điều kiện về sức khỏe, giúp tăng cường sức đề kháng và thải độc của cơ thể.
Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Phương pháp trồng răng implant toàn hàm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như giúp tiết kiệm chi phí nếu bạn tìm được một địa chỉ uy tín.
Hà Tĩnh: Xử lý 9 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ngoài công lập

Hà Tĩnh: Xử lý 9 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ngoài công lập

Sở Y tế Hà Tĩnh phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 9 cơ sở, trong đó phạt tiền: 7 cơ sở; Đình chỉ hoạt động 2 cơ sở do chưa đảm bảo điều kiện để thực hiện khám chữa bệnh, cung cấp dịch vụ y tế theo quy định của pháp luật; Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh của 1 bác sĩ (áp dụng hình thức xử phạt bổ sung).
Đồng Nai ghi nhận ca tử vong đầu tiên do sốt xuất huyết

Đồng Nai ghi nhận ca tử vong đầu tiên do sốt xuất huyết

Ngày 16/4, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, huyện Vĩnh Cửu vừa ghi nhận 1 ca tử vong do sốt xuất huyết Dengue. Đây là ca tử vong đầu tiên trong năm 2024 tại Đồng Nai.
TP.HCM: “5 trong 1” tại Lễ hội Sống khỏe 2024

TP.HCM: “5 trong 1” tại Lễ hội Sống khỏe 2024

Lễ hội Sống khỏe 2024 tích hợp đa yếu tố “5 trong 1”, sở hữu nhiều hoạt động trong khuôn khổ các lĩnh vực: Y tế, văn hóa, thể thao, du lịch và giải trí.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hướng dẫn đăng ký nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng (ATM)

Hướng dẫn đăng ký nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng (ATM)

Nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng (ATM) mang lại nhiều lợi ích. Hiện có thể đăng ký nhận qua hình thức này tại ứng dụng VssID- BHXH số.
Hưởng ứng Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân: Tạo khí thế thi đua sôi nổi, tinh thần trách niệm

Hưởng ứng Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân: Tạo khí thế thi đua sôi nổi, tinh thần trách niệm

Hôm qua (15/5) BHXH tỉnh Quảng Trị, Yên Bái, Bến Tre đã đồng loạt tổ chức Lễ ra quân với khí thế thi đua sôi nổi, tinh thần trách nhiệm.
Giá xăng giảm 510 đồng/lít

Giá xăng giảm 510 đồng/lít

Sau điều chỉnh, giá xăng E5 RON92 giảm 510 đồng/lít, xuống còn 22.110 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 410 đồng, xuống còn 23.130 đồng/lít.
Tin bài khác
Nhóm bị cáo lĩnh án tử hình và chung thân vì  tội tàng trữ “cái chết trắng”

Nhóm bị cáo lĩnh án tử hình và chung thân vì tội tàng trữ “cái chết trắng”

Ngày 15/5, Tòa án nhân dân tỉnh Cao Bằng mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm đối với 5 bị cáo về tội tàng trữ ma túy.
Hôm nay, xét xử phúc thẩm cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long

Hôm nay, xét xử phúc thẩm cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long

Sau phiên tòa sơ thẩm, cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cùng hơn 10 bị cáo có đơn kháng cáo trong đại án kit test Việt Á.
Hủy án sơ thẩm vụ cố ý gây thương tích tại huyện Thường Tín

Hủy án sơ thẩm vụ cố ý gây thương tích tại huyện Thường Tín

Sau phiên xét xử, qua xem xét các căn cứ có trong hồ sơ vụ án cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX đã quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm.
Xét xử vụ án “Huỷ hoại rừng” ở Hà Giang: Nghị án kéo dài, tuyên án vào chiều ngày 14/5

Xét xử vụ án “Huỷ hoại rừng” ở Hà Giang: Nghị án kéo dài, tuyên án vào chiều ngày 14/5

Sau nhiều ngày xét xử bị cáo Nguyễn Trọng Khánh (SN 1982, thường trú ở tổ 8, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) về tội “Huỷ hoại rừng”, TAND huyện Quang Bình quyết định nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào 15h ngày 14 tháng 5 năm 2024.
Xét xử vụ án “Huỷ hoại rừng”ở Hà Giang: Thanh toán tiền mua đất gấp 7 lần trên hợp đồng

Xét xử vụ án “Huỷ hoại rừng”ở Hà Giang: Thanh toán tiền mua đất gấp 7 lần trên hợp đồng

Ngày 6/5, TAND huyện Quang Bình tiếp tục mở phiên toà xét xử bị cáo Nguyễn Trọng Khánh (SN 1982, thường trú ở tổ 8, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) về tội “Huỷ hoại rừng”.
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” ở Bắc Giang

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” ở Bắc Giang

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ, kết quả xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, xét thấy tại phiên tòa phát sinh thêm một số tình tiết mới có căn cứ cho rằng thiếu chứng cứ để chứng minh một số vấn đề quy định tại Điều 85 của Bộ luật tố tụng hình sự mà không thể bổ sung tại phiên toà được, nên HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
Hà Giang: Xét xử vụ án “Huỷ hoại rừng” ở Quang Bình

Hà Giang: Xét xử vụ án “Huỷ hoại rừng” ở Quang Bình

Ngày 3/5, TAND huyện Quang Bình mở phiên toà xét xử bị cáo Nguyễn Trọng Khánh (SN 1982, thường trú ở tổ 8, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) về tội “Huỷ hoại rừng”.
Cựu Giám đốc Công ty CP đăng kiểm Bắc Kạn và thuộc cấp lĩnh án vì “Nhận hối lộ”

Cựu Giám đốc Công ty CP đăng kiểm Bắc Kạn và thuộc cấp lĩnh án vì “Nhận hối lộ”

TAND tỉnh Bắc Kạn vừa mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Trần Đức Dương (SN 1970, trú tại tổ 4, phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn) và các đồng phạm về tội “Nhận hối lộ”.
Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Bị cáo Trần Thị Hiền là mẹ của nữ sinh giao gà ở Điện Biên chuẩn bị được đưa ra xét xử phúc thẩm.
bao ve an ninh quoc gia tren khong gian mang bai 1 nhan dien nguy co thach thuc tu toi pham lua dao

Bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng: Bài 1: Nhận diện nguy cơ, thách thức từ tội phạm lừa đảo

(PLM) - Trong bối cảnh hiện nay cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với quy mô và tốc độ chưa từng có, tạo ra những giá trị to lớn cho phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, cũng đặt ra những thách thức không nhỏ đối với bảo đảm an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đối với mọi quốc gia.
ngay moi truong the gioi nam 2024 phuc hoi dat chong han han va sa mac hoa

Ngày Môi trường thế giới năm 2024: Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa

(PLM) - Ngày Môi trường thế giới (5/6) năm 2024 được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động với chủ đề "Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa". UNEP kêu gọi các quốc gia trên toàn cầu cùng chung tay hướng tới những mục tiêu phục hồi đất đai, chống sa mạc hóa và khả năng chống hạn, làm chậm quá trình biến đổi khí hậu, bảo vệ tự nhiên, tăng cường sinh kế và an ninh lương thực cho hàng tỷ người trên toàn thế giới.
tri tue nhan tao voi hoat dong xay dung va thuc hien phap luat

Trí tuệ nhân tạo với hoạt động xây dựng và thực hiện pháp luật

(PLM) - Hưởng ứng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2013 – 18/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Trường Đại học Luật Hà Nội (10/11/1979 – 10/11/2024) , sáng 14/5 , Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Diễn đàn Luật học và Phát triển năm 2024 với chủ đề “Pháp luật và trí tuệ nhân tạo”.
phat dong festival my thuat tre lan thu 7 nam 2024

Phát động Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 7 năm 2024

(PLM) - Chiều 13/5, tại Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức phát động Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 7 năm 2024.
ngan chan lua dao tren khong gian mang bao dam cao nhat an ninh con nguoi

Ngăn chặn lừa đảo trên không gian mạng, bảo đảm cao nhất an ninh con người

(PLM) - Ngày 13/5 vừa qua tại Hà Nội, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức Hội thảo với chủ đề: “Phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng” với sự tham dự của hơn 500 đại biểu đến từ các bộ, ban, ngành, cơ quan Chính phủ và các tổ chức, cá nhân là thành viên của Hiệp hội…