Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Thông báo kết luận thanh tra về một số dự án có sai phạm trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, đáng chú ý có dự án cầu Đồng Sơn và đường dẫn lên cầu.
Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Thông báo kết luận thanh tra về một số dự án có sai phạm trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, đáng chú ý có dự án cầu Đồng Sơn và đường dẫn lên cầu.
Được biết, Dự án xây dựng cầu Đồng Sơn và đường lên cầu được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư ngày 8/11/2016.
Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh được lựa chọn thực hiện dự án 1.163 tỷ đồng này, đổi lại sẽ được thanh toán bằng 14,25 ha đất thuộc phân khu số 6, 7 Khu đô thị phía Nam thành phố Bắc Giang.
Dự án xây dựng mới hai cầu gồm: Cầu Đồng Sơn dài 357m vượt sông Thương và cầu Văn Sơn dài 21,1m với kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực.
Theo văn bản của Thanh tra Chính phủ, tại thời điểm phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, dự án không phù hợp với quy hoạch chung của thành phố Bắc Giang (Bắc Giang) được duyệt tại quyết định số 652/QĐ-UBND ngày 6/12/2013 về quy mô mặt cắt đường phía bờ Nam sông Thương;
Không phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang được duyệt tại quyết định số 308/QĐ-UBND ngày 28/7/2015 về hướng tuyến đường bờ Bắc sông Thương không trùng với hướng tuyến quy hoạch;
Chưa đáp ứng được mục tiêu đầu tư kết nối các khu vực đô thị của thành phố, các khu và cụm công nghiệp hai bên tuyến do mới đầu tư 4,3km/9km (còn 4,7km từ điểm giao với QL17 đến QL37 qua KCN Vân Trung). UBND tỉnh Bắc Giang chưa thực hiện điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Bắc Giang và Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh. Bắc Giang liên quan đến dự án, trong đó thể hiện phân kỳ đầu tư để đảm bảo quy mô dự án theo quy hoạch, vi phạm điều 45, Luật Xây dựng 2014.
Trách nhiệm thuộc về UBNĐ tỉnh Bắc Giang; Sở Xây dựng; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Giao thông vận tải và Ban QLDA các công trình giao thông.
Tại dự án BT cầu Đồng Sơn và đường dẫn lên cầu, thiết kế cơ sở của dự án được Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải thẩm định theo quy định, có ý kiến tham gia của các Sở, ngành có liên quan trước khi được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt. Tuy nhiên, dự án có công trình cầu Đồng Sơn nằm trên tuyến đường đô thị nhưng không thi tuyển kiến trúc trước khi phê duyệt dự án, vi phạm khoản 1, điều 15 Nghị định 59/2015/NĐ-CP.
Tổng mức đầu tư dự án xác định có chi phí lãi vay và chi phí đự phòng trượt giá chưa đúng quy định làm tăng giá trị tổng mức đầu tư, phải giảm trừ 17.641,055 triệu đồng.
Đối với công tác lựa chọn nhà đầu tư thì hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư còn thiếu một số tiêu chí: chưa yêu cầu năng lực tài chính về nguồn vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư để thực hiện dự án khác tạo nguồn vốn thu hồi để thực hiện dự án BT, vi phạm khoản 4, điều 10 Nghị định 15/2015/NĐ-CP; không nêu giá trị hợp đồng tương tự đã thực hiện.
Thanh tra chính phủ cũng nêu rõ, việc thực hiện đầu tư dự án đối ứng khi chưa được giao đất là không đúng quy định tại điểm b, khoản 1, điều 6, Nghị định 59/2015/NĐ-CP.
Nhà đầu tư trực tiếp thực hiện dự án nhưng không tổ chức quản lý và hạch toán độc lập nguồn vốn đầu tư và các hoạt động của dự án, vi phạm khoản 2, điều 42, Nghị định 15/2015/NĐ-CP.
Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông được giao quản lý hợp đồng nhưng không thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ được quy định trong hợp đồng. Nhiều nội dung của hợp đồng đã không đôn đốc nhà đầu tư thực hiện: điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư theo quy định tại điểm 3, điều 7 Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015; phê duyệt tổng dự toán công trình và ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh giá trị dự án BT làm cơ sở quản lý giá trị dự án BT và chuẩn bị cho việc thanh toán hợp đồng; lập kế hoạch triển khai chi tiết (bao gồm cả tiến độ huy động vốn) trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét chấp thuận làm cơ sở triển khai, theo dõi, đôn đốc nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án; không có văn bản chấp thuận tiến độ thi công toàn bộ công trình Theo quy định tại khoản 23.1 điều 23 của Hợp đồng; không xử lý các tồn tại được đưa ra trong kết luận của báo cáo kết quả quan trắc môi trường; không thực hiện kiểm tra về tiền vốn chủ sở hữu, vốn vay và kiểm tra việc đảm bảo tiến độ huy động vốn theo quy định tại khoản 16.4 điều 16 của Hợp đồng.
Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư không kiểm tra, giám sát việc lựa chọn nhà thầu của Nhà đầu tư theo quy định tại khoản 12.2 điều 12 của Hợp đồng đã ký.
Trách nhiệm thuộc UBND tỉnh Bắc Giang, Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh.
Giao đất không qua đấu thầu
Thanh tra Chính phủ nêu rõ, việc giao cho Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh làm chủ đầu tư dự án khu số 6,7 thuộc KĐT phía Nam thành phố Bắc Giang không qua đấu thầu là vi phạm điều 1, Luật Đấu thầu 2013.
Trách nhiệm thuộc về UBND tỉnh Bắc Giang; Sở Kế hoạch và Đầu tư và Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông.
Được biết, dự án này có nguồn vốn ngân sách Nhà nước, do nhà đầu tư ứng trước để xây dựng cơ sở hạ tầng và được trừ vào tiền sử dụng đất khi nhà đầu tư được giao đất để thanh toán dự án BT.
Quy hoạch chi tiết xây dựng khu số 6, 7 thuộc KĐT phía Nam thành phố Bắc Giang tỷ lệ 1/500 được duyệt tại quyết định số 1969/QĐ-UBND ngày 12/12/2016 có một phần không thuộc phạm vi quy hoạch của KĐT phía Nam thành phố Bắc Giang; quy hoạch mật độ xây dựng 100% đối với lô đất liền kề 100-200m2/lô là không phù hợp với Quy chuẩn xây dựng Việt Nam 2008.
Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chính phủ chỉ đạo, giao Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, giảm trừ dự án tuyết toán đối với dự án khu số 6, 7 thuộc KĐT phía Nam thành phố Bắc Giang giảm trừ 3.798,232 triệu đồng.
Được biết, ngày 14/7/2020, Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản số 1869/VPCP-V.I thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình; đồng ý với Kết luận Thanh tra của Thanh tra chính phủ; UBND tỉnh Bắc Giang và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện đầy đủ các nội dung kiến nghị tại KLTT và Thanh tra chính phủ kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc xử lý sau thanh tra theo đúng quy định của pháp luật.
Công ty Tân Thịnh có trụ sở tại Km số 3, đường 295B, xã Tân Mỹ, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang với số vốn điều lệ công ty trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia là 50 tỷ đồng. Còn theo công bố trên trang thông tin điện tử của tỉnh Bắc Giang thì doanh nghiệp này được giới thiệu là “một doanh nghiệp tiêu biểu, có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC)
Ngày 25/4, Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.