Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Zimbabwe trước nguy cơ bạo động

Pháp luật 4 phương
18/11/2017 10:35
T. Lâm (TH)
aa
Trong những ngày qua, tình hình tại Cộng hòa Zimbabwe đã diễn biến căng thẳng khi đảng cầm quyền và quân đội nước này xảy ra mâu thuẫn công khai. Động thái này làm dấy lên lo ngại của cộng đồng quốc tế về một cuộc đảo chính tại quốc gia châu Phi này.


Xe tăng xuất hiện ở thủ đô Zimbabwe
Xe tăng xuất hiện ở thủ đô Zimbabwe

Nhiều nước kêu gọi các bên liên quan kiềm chề, tránh bạo động, đồng thời đối thoại để tháo gỡ khủng hoảng.

Diễn biến căng thẳng

Đầu giờ sáng 15/11, nhiều tiếng nổ đã xuất hiện tại trung tâm thủ đô Harare của Zimbabwe sau khi nhiều xe tăng và xe bóc thép quân đội nước này xuất hiện bên ngoài thủ đô Harare. Binh sĩ quân đội Zimbabwe sau đó đã kiểm soát đài truyền hình quốc gia, phong tỏa các tuyến đường dẫn tới văn phòng chính phủ, tòa nhà quốc hội và tòa án ở trung tâm thủ đô Harare.

Thiếu tướng Sibusiso Moyo, Tư lệnh lực lượng hậu cần của quân đội Zimbabwe cho biết Tổng thống Robert Mugabe và vợ Grace Mugabe đã bị quân đội nước này tạm giữ sau một loạt các hoạt động quân sự nhằm "truy lùng các phần tử tội phạm" xung quanh Tổng thống Magube. Trong một tuyên bố trên truyền hình, Tướng Moyo đã kêu gọi các ngành an ninh khác "hợp tác vì sự tốt đẹp của đất nước", đồng thời cảnh báo rằng "mọi hành vi khiêu khích sẽ bị đáp trả thích đáng".

Tướng Moyo cũng trấn an người dân rằng "đây không phải là cuộc đảo chính", đồng thời khẳng định Tổng thống Mugabe cùng gia đình vẫn an toàn và đang được bảo vệ. Tuyên bố còn cho biết quân đội nhằm vào "các kẻ tội phạm xung quanh tổng thống". Bên cạnh đó, tuyên bố trên còn cảnh báo rằng nếu tình hình chính trị, xã hội và kinh tế suy thoái của nước này không được giải quyết sẽ dẫn tới cuộc xung đột bạo lực.

Hãng tin Reuters cũng cho biết quân đội Zimbabwe đã bắt giữ Bộ trưởng Tài chính Ignatius Chombo và Giám đốc Cảnh sát quốc gia Zimbabwe Augustine Chihuri.

Trước đó, ngày 14/11, Đảng ZANU-PF cầm quyền cáo buộc Tư lệnh quân đội Zimbabwe, Tướng Constantino Chiwenga đã có hành vi làm phản, sau khi ông Chiwenga phản đối việc Tổng thống Mugabe quyết định cách chức Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa. Trong một tuyên bố, ZANU-PF nhấn mạnh đảng này ủng hộ đường lối “ưu tiên chính trị hơn vũ lực” và cáo buộc Tướng Chiwenga đang phá hoại hòa bình và ổn định của Zimbabwe. ZANU-PF khẳng định sẽ không nhượng bộ trước sức ép từ quân đội, đồng thời gọi việc ông Chiwenga tuyên bố sẽ can thiệp vào cuộc thanh lọc trong nội bộ đảng là “hành vi làm phản”.

Đây là lần đầu tiên Zimbabwe chứng kiến những mâu thuẫn công khai giữa quân đội và Tổng thống Mugabe. Hồi tuần trước, ông Mugabe đã cách chức Phó Tổng thống Mnangagwa, đồng thời cáo buộc ông này có âm mưu tiếm quyền tổng thống.

Căn nguyên sâu xa

Theo các nhà phần tích, Tổng thống Mugabe, 93 tuổi, là một trong những người nắm quyền lâu nhất ở Zimbabwe, châu Phi và thế giới với 37 năm liên tục kể từ năm 1980. Ông Mugabe trở thành Tổng thống Zimbabwe sau khi nước này giành độc lập từ Vương quốc Anh và được coi là anh hùng giải phóng dân tộc.

Tuy nhiên, trong thời gian ông Mugabe làm lãnh đạo, Zimbabwe là một trong những nước nghèo nhất thế giới bởi nền kinh tế luôn trong tình trạng suy thoái và tỷ lệ lạm phát cao kỷ lục. Năm 2008, tỷ lệ lạm phát của Zimbabwe lên tới 100.000% và chính phủ nước này đã phải ban hành tiền giấy mệnh giá tới 10.000 tỷ đôla Zimbabwe. Người dân Zimbabwe đang phải sống trong một thời kỳ đầy rủi ro, đối mặt với nạn thất nghiệp nghiêm trọng, phụ thuộc vào nguồn tiền chuyển về từ các thành viên lưu vong ở nước ngoài. Ngoài ra tiền tiết kiệm của người dân gửi bằng đồng nội tệ ở ngân hàng cũng bị rút hết.

Trong khi đó, ông Mugabe đã tuyên bố sẽ không từ bỏ vị trí của mình và cho rằng không ai có đủ tầm vóc chính trị để ngay lập tức thay ông tiếp nhận vị trí Tổng thống. Chính vì vậy, Tổng thống Mugabe đã kêu gọi cử tri bỏ phiếu trong cuộc bầu cử diễn ra tại Zimbabwe vào năm 2018.

Khi sức khỏe của ông Mugabe sụt giảm và sự ảnh hưởng của vợ ông ngày càng gia tăng mạnh mẽ với mong muốn kế nhiệm chồng mình, sự chia rẽ trên chính trường Zimbabwe đã diễn ra giữa những người được coi là thế hệ 40 - gồm những người trẻ tuổi hơn xung quanh vợ ông, và những người lớn tuổi đã sát cánh cùng ông Mugabe trong cuộc đấu tranh giải phóng và nắm giữ những vị trí quyền lực nhất định.

Còn Phó Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa là người đã giành được sự ủng hộ mạnh mẽ trong giới cựu binh và cơ quan an ninh của nước này. Trước khi bị cách chức Phó Tổng thống Mnangagwa được xem là ứng cử viên sáng giá thay thế Tổng thống Mugabe trong trường hợp ông rút khỏi chính trường Zimbabwe hoặc qua đời. Đó là những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng khủng hoảng hiện nay tại Zimbabwe.

Cộng đồng quốc tế quan ngại

Trước diễn biến tình hình tại Zimbabwe, Liên minh Châu Phi (AU) đã tuyên bố rằng cuộc khủng hoảng tại Zimbabwe “giống như một vụ đảo chính” và kêu gọi các bên liên quan cần tôn trọng Hiến pháp của đất nước. Chính phủ Nigeria cũng kêu gọi các bên ở Zimbabwe kiềm chế, tránh bạo lực và tôn trọng hiến pháp nước này trong bối cảnh xảy ra bế tắc chính trị nghiêm trọng.

Liên minh Châu Âu (EU) kêu gọi đối thoại và tìm kiếm giải pháp chính trị nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại Zimbabwe. Còn Thủ tướng Anh Theresa May cùng Ngoại trưởng nước này Boris Johnson cũng đã kêu gọi các bên ở Zimbabwe kiềm chế, đồng thời cho biết tình hình hiện nay rất khó đoán định, kêu gọi công dân Anh tại Zimbabwe thận trọng và không nên ra ngoài trong thời điểm hiện nay.

Trong khi đó, Mỹ đã lên tiếng hối thúc các bên liên quan ở Zimbabwe bình tĩnh bình tĩnh tiếp cận các bất đồng trong hòa bình, đồng thời giải quyết những sự khác biệt một cách dân chủ, minh bạch và tuân thủ hiến pháp. Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Đại sứ quán Mỹ tại Harare đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến tại Zimbabwe.

bài liên quan
5 trường hợp vi phạm pháp luật bị xem xét kỷ luật tước danh hiệu quân nhân

5 trường hợp vi phạm pháp luật bị xem xét kỷ luật tước danh hiệu quân nhân

5 trường hợp vi phạm pháp luật bị Quân ủy Trung ương báo cáo Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương xem xét thi hành kỷ.
Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức đại lễ Cầu siêu tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ trên đất nước Lào

Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức đại lễ Cầu siêu tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ trên đất nước Lào

Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống quân tình nguyện và chuyên gia Việt nam giúp cách mạng Lào (1949 – 2019).
Trung vệ Quế Ngọc Hải nhận án phạt nặng từ VFF

Trung vệ Quế Ngọc Hải nhận án phạt nặng từ VFF

Với pha phạm lỗi thô bạo khiến hậu vệ phải Văn Kiên của Hà Nội dính chấn thương, trung vệ Quế Ngọc Hải của Viettel sẽ phải nghỉ thi đấu dài hạn.
Học kỳ quân đội 2017: Trải nghiệm khó quên của các

Học kỳ quân đội 2017: Trải nghiệm khó quên của các ''chiến sĩ nhí''

Đây là chương trình giáo dục huấn luyện đặc biệt cho lứa tuổi thanh, thiếu niên trong dịp hè do Tỉnh đoàn Thanh Hóa tổ chức.
Bản tin Quốc tế Plus số 43: Ông Trump từ chối cơ hội trở thành "Nhân vật của năm"

Bản tin Quốc tế Plus số 43: Ông Trump từ chối cơ hội trở thành "Nhân vật của năm"

Những thông tin quốc tế quan trọng diễn ra trong tuần sẽ được chúng tôi gửi đến trong bản tin sau đây
Bắt giữ cô gái 20 tuổi gây ra hàng loạt vụ trộm tiền mừng đám cưới

Bắt giữ cô gái 20 tuổi gây ra hàng loạt vụ trộm tiền mừng đám cưới

Hoàng Thị Khánh Linh vừa bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đối tượng này gây ra hàng loạt vụ trộm tiền mừng đám cưới trên địa bàn TP Hà Nội.
Mới nhất
Đọc nhiều
Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife Việt Nam thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI tiêu Biểu tại Việt Nam Hạng mục Thương Hiệu Phát Triển Biền Vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024.
Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang.
Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cục đường bộ Việt Nam đã ban hành quyết định cấm thầu 3 năm đối với cá nhân ông Nguyễn Nguyên Ngọc và Công ty Cổ phần xây dựng và tư vấn đầu tư Nhật Minh.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.