Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Ứng dụng khoa học môi trường vào phòng chống dịch Covid-19

Sức khỏe - đời sống
09/08/2021 11:07
Thanh Mai - Như Phương (thực hiện)
aa
Tiến sĩ Trịnh Xuân Đức, Viện trưởng SIIEE đã có cuộc trò chuyện với PV bàn về giải pháp mới nâng cao chất lượng cuộc sống và cải thiện môi trường.


Tin nên đọc

Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội. Theo đó, công tác y tế dự phòng cũng như việc bảo đảm vệ sinh môi trường sống cần được coi trọng hơn nữa. Chung tay phòng chống dịch bệnh, thời gian qua không ít nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu, sáng chế ra các sản phẩm mới, đem lại nhiều lợi ích xã hội, lợi ích kinh tế.

Nhân dịp này, Tiến sĩ Trịnh Xuân Đức, Viện trưởng Khoa học kỹ thuật Hạ tầng và Môi trường (SIIEE) đã có cuộc trò chuyện với PV bàn về giải pháp mới nâng cao chất lượng cuộc sống và cải thiện môi trường.

Tiến sĩ Trịnh Xuân Đức trong Hội thảo Cải cách chương trình giáo dục tại Trường ĐH Xây dựng.

Tiến sĩ Trịnh Xuân Đức trong Hội thảo Cải cách chương trình giáo dục tại Trường ĐH Xây dựng.

- Không phải đến giờ chúng ta mới đề cập vấn đề “làm sao để tăng sức đề kháng”, ngành y tế đã luôn khuyến cáo “phòng bệnh hơn chữa bệnh” và từ lâu đã rất chú trọng công tác y tế dự phòng. Xuất phát từ công việc của mình, ông nhận định thế nào về việc “phòng bệnh” của chúng ta?

- Tôi nhớ, từ thời GS. TS Nguyễn Thị Kim Tiến làm Bộ trưởng Y tế, bà đã rất quan tâm đến công tác y tế dự phòng. Trong những lần đi thực tế cơ sở, bao giờ bà cũng để ý, quan tâm đến việc vệ sinh phòng bệnh, khuyến cáo từ việc không được để ao tù nước đọng để tránh sốt xuất huyết cho đến vệ sinh chuồng trại, nguồn nước…

Câu hỏi của bạn rất hay, hẳn rất nhiều người biết Y tế dự phòng thực hiện các biện pháp để phòng ngừa bệnh tật, với mục đích ngăn ngừa bệnh tật trước khi nó xảy ra. Y tế dự phòng tập trung vào việc bảo vệ, thúc đẩy và duy trì cơ thể khoẻ mạnh và tinh thần hạnh phúc của cộng đồng.

Từ cuộc sống hằng ngày nhìn rộng ra, tôi nhận thấy dân mình đôi khi quá ham rẻ, quá ăn nhanh uống vội mà chối từ việc nâng cao cảnh giác với các nguy cơ bệnh tật rình rập, chẳng ấy vậy mà Việt Nam có tỷ lệ tử vong vì ung thư cao thứ 50 trên thế giới. Nhưng nói vậy lại quá một chiều, vẫn có rất nhiều bạn trẻ và người lớn tuổi đang hướng đến một cuộc sống “xanh”, suy cho cùng cũng là có ý thức “phòng bệnh” cho chính mình và người thân!

Thực hiện phun khử khuẩn Klean tại Tổng Công ty Dầu Việt Nam.

Thực hiện phun khử khuẩn Klean tại Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam.

- Rõ ràng khi đất nước “mở cửa” phát triển nền kinh tế nhiều thành phần đã thúc đẩy xã hội từng bước đi lên, song cần đòi hỏi đây phải là quá trình phát triển bền vững…

- Đúng thế. Nền kinh tế nói riêng và xã hội nói chung muốn đi dài và xa thì phải “phát triển bền vững” - một thuật ngữ quen thuộc mà thời gian qua báo chí trong nước và quốc tế luôn nhắc đến.

Muốn thế, trước tiên là phải bảo đảm môi trường xanh-sạch-đẹp, nhất là ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu sản xuất, chăn nuôi nông-lâm thủy sản… Tôi không đề cập đến vấn đề vệ sinh đơn thuần, điều đó là điều rất căn bản trong một môi trường làm việc có hàng ngàn nhân công. Việc thay đổi ý thức con người đòi hỏi thời gian, tuyên truyền giáo dục về vấn đề tích cực “phủ xanh đồi trọc”, ở đây là “phủ xanh khu công nghiệp, khu chế xuất”.

Là một Tiến sĩ kỹ thuật, nhiều năm đối mặt với hàng trăm dự án xử lý nước thải công nghiệp, tôi từng gặp nhiều trường hợp người dân gửi email “cầu cứu”, vì ai trong mỗi chúng ta cũng đều có quyền được hít thở không khí trong lành, được phát triển song hành cùng kinh tế.

Thực tế hiện nay nông nghiệp chăn nuôi chiếm tỷ trọng khoảng 65-70% về số lượng và sản lượng. Phân của vật nuôi chứa nhiều chất chứa nitơ, phốt pho, kẽm, đồng, chì, Asen, Niken (kim loại nặng)… và các vi sinh vật gây hại khác không những gây ô nhiễm không khí mà còn làm ô nhiễm đất, làm rối loạn độ phì nhiêu của đất, mặt nước mà cả nguồn nước ngầm, nguy cơ gây ra các ổ dịch bệnh. Chính quyền cũng như nhà đầu tư cần phải đặt vấn đề này lên mức độ cấp bách và dần có quy hoạch rõ ràng trong việc cam kết bảo vệ môi trường!

Thực hiện phun khử khuẩn Klean tại Tổng Công ty Dầu Việt Nam.

Dịch vụ phun khử khuẩn Klean được nhiều ngân hàng ưu tiên lựa chọn.

- Dịch Covid-19 đã hoành hành sang năm thứ hai, trong thời gian ấy tại các ổ dịch, ngành y tế, các cơ quan chức năng thường xuyên tiến hành vệ sinh, khử khuẩn. Nhìn ở góc độ tích cực, Covid-19 đã khiến môi trường được “làm sạch” hơn, thưa ông?

- (Cười nhẹ) Câu hỏi của bạn có phần vừa đúng vừa chưa đúng. Đúng ở chỗ môi trường đã được “làm sạch” phần nào. Bằng chứng là tổ chức Nasa đã đo được hiệu ứng nhà kính giảm tương đương với 15 năm làm ô nhiễm bầu khí quyển trong điều kiện bình thường. Chưa đúng ở chỗ không phải do việc phun khử khuẩn làm sạch mà là do việc hạn chế các hoạt động sản xuất của các nhà máy, đồng thời các phương tiện giao thông hầu như không lưu thông trong thời kỳ phong toả, giãn cách nên lượng bụi mịn giảm đáng kể, và đặc biệt giảm một lượng lớn khí thải CO2 và các khí độc hại khác gây ô nhiễm môi trường. Nhân đây tôi cũng xin nói về việc phun khử khuẩn tràn lan trên đường phố là việc làm kém hiệu quả bởi 3 lý do:

Ngoài môi trường là không gian rộng lớn, việc phun như vậy không đủ tác động. Hơn nữa, khả năng virus tồn tại trong không khí sẽ không ở tầm thấp vì tầm thấp nó sẽ rơi xuống vì mật độ bụi lớn. Thứ hai, việc phun Cloramin B hay Nano bạc bản chất là chất độc có thể tác động ngược, độc hại nếu người dân vô tình hít phải. Thứ 3, về lâu dài chất này sẽ ngấm làm ô nhiễm môi trường nước và đất.

- Là một nhà khoa học, nhân cuộc trò chuyện này, ông có thể chia sẻ thêm về giải pháp và những nghiên cứu mới nhất của mình?

- Sản phẩm nghiên cứu mới nhất của Viện Khoa học Kỹ thuật Hạ tầng & Môi trường SIIEE là Anolyte A7. Dung dịch này có tính oxy hóa mạnh, thân thiện với môi trường, an toàn cho người sử dụng. A7 còn được dùng để cho vào nước uống với lượng thích hợp để phòng bệnh cho lợn, phun sương để khử trùng không khí, làm sạch dụng cụ, khử trùng bề mặt (sàn, tường).

Nghiên cứu ứng dụng dung dịch “Anolyte A7” để khử mùi trong chăn nuôi do Công ty CP Cuộc sống Xanh Sài Gòn (GLF) phối hợp Viện Khoa học Kỹ thuật Hạ tầng và Môi trường (SIIEE) thực hiện, kết quả cho thấy: Nồng độ các khí NH3 và H2S giảm từ 2 đến 2,8 lần sau khi phun.

Thêm vào đó, Anolyte A7 có khả năng khử mùi tốt hiện nay vì hoạt tính mạnh và linh hoạt trong điều kiện thế oxi hóa khử cao đã làm phân hủy hầu hết các chất gây mùi hữu cơ mà không gây độc và cũng không tạo ra các chất gây độc thứ cấp. Đây là công nghệ tiên tiến của thế kỷ 21 đang và đã được các nước tiên tiến áp dụng rộng rãi.

- Bạn đọc đa số thường ngại với những thuật ngữ chuyên ngành, ông có thể nói đơn giản về “hướng dẫn sử dụng” hay khuyến cáo gì cho người dân trong việc sử dụng các sản phẩm bảo vệ môi trường cũng như kỹ năng an toàn đi qua mùa dịch?

- Vậy thì Klean là giải pháp của chúng tôi. Đây là một dịch vụ bao gồm dọn dẹp nhà cửa và dịch vụ phun khử khuẩn. Sử dụng dung dịch Anolyte A7 trong phun khử khuẩn đồng thời sử dụng các sản phẩm khử khuẩn và tẩy rửa hữu cơ được sản xuất bởi công nghệ Eco Enzyme để giúp các bà nội trợ giảm tải áp lực một phần công việc gia đình.

Mới đây, ngày 2/8/2021, Bộ Y tế đã đưa ra thông báo không phun khử khuẩn ngoài trời bằng cloramin B, vì kém hiệu quả và ảnh hưởng sức khoẻ cộng đồng.

Vậy một lần nữa việc sử dụng Anolyte A7 để làm chất khử khuẩn đang là sản phẩm an toàn và hiệu quả trong việc chống dịch Covid-19 hiện nay!

- Trân trọng cảm ơn TS Trịnh Xuân Đức về cuộc trò chuyện bổ ích này!

bài liên quan
Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Coi phát triển doanh nghiệp là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu"

Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Coi phát triển doanh nghiệp là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu"

Đó là phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị “Hà Nội 2016 – Hợp tác đầu tư và phát triển” vừa diễn ra.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.