Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Thuốc điều trị COVID-19: Những gì biết đến lúc này

Sức khỏe - đời sống
13/07/2021 08:45
Đăng Khoa
aa
Đối với những bệnh nhân nặng, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng steroid dexamethasone làm giảm 1/3 nguy cơ tử vong.


Thế giới đã phát triển được nhiều loại vaccine ngừa COVID-19 và sẽ còn nhiều loại nữa ra đời, tuy nhiên thuốc điều trị - một yếu tố cực quan trọng để giúp người nhiễm sống và giúp kiểm soát được đại dịch - thì tới thời điểm này chưa có nhiều thành công, theo trang tin MIT Technology Review (thuộc Học viện Công nghệ Massachusetts - Mỹ).

Tỉ lệ chủng ngừa có thể đủ cao ở một số nước giàu để đạt được miễn dịch cộng đồng nhưng dịch vẫn đang hoành hành rất mạnh ở các nước bị hạn chế trong tiếp cận vaccine. Vì thế việc tìm được thuốc điều trị vẫn là điều cấp thiết.

Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại phòng chăm sóc đặc biệt BV tư Centre Cardiologique du Nord gần Paris (Pháp) ngày 4-5. Ảnh: REUTERS

Kho vũ khí thưa thớt

Theo chuyên gia Rachel Cohen, Giám đốc điều hành chi nhánh Bắc Mỹ của chương trình Sáng kiến về thuốc cho các dịch bệnh bị bỏ rơi (DNDi - một chương trình nhằm phát triển các loại thuốc mới điều trị các căn bệnh mà các công ty dược bỏ qua), cần thiết phải có thuốc điều trị cho mọi giai đoạn của bệnh và điều này đang rõ hơn bao giờ hết.

Thuốc điều trị có thể giúp người nhiễm tránh phải nhập viện và cũng có thể ngăn bệnh nhân nhập viện không phải chết, theo bà Cohen. Các loại thuốc điều trị cũng có thể là một chốt chặn quan trọng một khi virus SARS-CoV-2 đột biến đến mức tránh được phản ứng miễn dịch ở những người đã được tiêm vaccine. Ngoài ra còn một lý do nữa cần thiết phải tìm ra thuốc điều trị hữu hiệu. SARS-CoV-2 là loại coronavirus thứ ba lây từ động vật sang người xuất hiện trong 20 năm qua và theo nhà virus học Michael Diamond tại ĐH Y khoa Washington, “đây có thể không phải là loại coronavirus cuối cùng mà chúng ta nhìn thấy”.

Hiện không có nhiều liệu pháp điều trị COVID-19. Đối với những bệnh nhân nặng, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng steroid dexamethasone làm giảm 1/3 nguy cơ tử vong.

Một số liệu pháp khác nhắm vào chính virus. Một số công ty đã được cho phép sử dụng khẩn cấp các kháng thể đơn dòng. Các kháng thể được tạo ra trong phòng thí nghiệm hoạt động giống như các kháng thể tự nhiên: Chúng liên kết với virus và ngăn virus lây nhiễm vào các tế bào. Khi được sử dụng sớm, các kháng thể đơn dòng hoặc sự kết hợp của các liệu pháp này làm giảm tỉ lệ nhập viện hoặc tử vong từ 70% đến 87%. Những loại thuốc này hoạt động hiệu quả nhất ở những bệnh nhân chưa tiến triển nặng.

Nhược điểm của liệu pháp kháng thể là đắt tiền và phải được tiêm truyền tĩnh mạch hoặc tiêm dưới da. Với nhiều nước thu nhập trung bình đến thấp thì đây không phải lựa chọn tốt. Hơn nữa liệu pháp kháng thể này có thể không hiệu quả với một số biến thể đang lan tràn. Ngày 25-6, Cục Quản lý thực phẩm và thuốc (FDA) ở Mỹ đã tạm dừng phân phối hỗn hợp kháng thể Lilly trên toàn quốc vì liệu pháp này có vẻ không chống được một số biến thể của virus.

Về thuốc kháng virus, tức làm gián đoạn khả năng tái tạo của virus thì thậm chí còn có ít lựa chọn hơn. Remdesivir (được tạo ra để trị virus Ebola và virus Marburg) là loại thuốc duy nhất được chấp thuận để điều trị COVID-19, một phần lớn vì nó là một trong số ít ứng cử viên đã được thử nghiệm về độ an toàn ở người khi đại dịch ở mức đỉnh điểm. Tuy nhiên, về hiệu quả vẫn còn nhiều băn khoăn. Một số nghiên cứu cho rằng loại thuốc này giúp rút ngắn thời gian bệnh, trong khi một số nghiên cứu khác cho thấy nó ít có tác động. Tổ chức Y tế Thế giới không khuyến cáo sử dụng loại thuốc này.

Chậm vì nhiều lý do

Ngoài những thách thức về khoa học, tiến trình tìm kiếm thuốc điều trị COVID-19bị chậm vì nhiều lý do. Các loại thuốc kháng virus hiện tại chỉ nhắm vào 10 loại virus và nửa trong đó được dùng điều trị HIV. Trước khi đại dịch COVID-19 xuất hiện, các công ty dược không có nhiều động lực tài chính để phát triển, sản xuất các loại thuốc kháng virus. Các dạng nhiễm trùng mạn tính cần điều trị lâu hơn và do đó kiếm được nhiều tiền hơn. Theo ông John Bamforth, Giám đốc điều hành lâm thời của READDI (Sáng kiến phát triển thuốc kháng virus mới nổi và lan nhanh - Mỹ), “nếu không có một thị trường rõ ràng cho một loại thuốc thì nói chung, họ (các công ty dược) sẽ không đầu tư vào những loại thuốc đó”.

Một số nhà nghiên cứu, bao gồm cả những nhà nghiên cứu tại READDI, đang nghiên cứu các loại thuốc nhắm vào các protein tế bào vốn rất quan trọng cho sự nhân lên của virus. Hầu hết thuốc kháng virus chỉ hoạt động trên một loại virus duy nhất. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu hy vọng những thuốc này sẽ có hiệu quả chống lại tất cả chủng virus, cũng như ít bị kháng hơn.

Tuy nhiên, để phát triển được loại thuốc này cần nhiều thời gian. Cách nhanh nhất để có được thuốc điều trị khả dĩ ngay là nghiên cứu thêm và sử dụng lại các loại thuốc hiện có và đã được phê duyệt. Vì những loại thuốc này đã được kiểm tra về độ an toàn và có ít rào cản về mặt quy định hơn đối với việc được cấp phép đưa một loại thuốc mới phát triển được đưa vào sử dụng.

DNDi đang thực hiện cuộc thử nghiệm lâm sàng có tên ANTI-COV với một số loại thuốc hiện có. Nghiên cứu mới nhất tập trung xem xét khả năng điều trị của thuốc chống ký sinh trùng nitazoxanide kết hợp với steroid dạng hít.

Tin nên đọc

Chuyên gia Bộ Y tế giải đáp về việc đăng ký online tiêm vaccine Covid-19

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: TP HCM cần có kế hoạch để nhân dân đăng ký tiêm vaccine qua mạng

Nguy cơ tiếp cận không đều

Chúng ta đã chứng kiến sự tiếp cận không đều với vaccine. Tại Mỹ và Anh, hơn 45% dân số được tiêm chủng. Trong khi đó ở CHDC Congo và Chad, những nước nghèo ở châu Phi, tỉ lệ dân số được tiêm chủng chưa tới 0,1%.

Ở những nước tỉ lệ bao phủ vaccine thấp, virus hoàn toàn có khả năng bùng phát mạnh hơn. Như lời chuyên gia Cohen, chúng ta đang chứng kiến khủng hoảng ngày càng tăng ở tiểu lục địa Ấn Độ, ở Mỹ Latinh và ở châu Phi trong vài tuần qua. Theo bà, đây là những nơi rất cần không chỉ vaccine mà cả thuốc điều trị. Tuy nhiên, điều bà Cohen lo là bất kỳ loại thuốc điều trị nào một khi phát triển đều sẽ khó đến được các nước này.

Ý kiến về điều này, Giám đốc điều hành Bamforth nói thẳng: “Chúng tôi cần đảm bảo rằng những loại thuốc này có thể tiếp cận được với tất cả quốc gia trên thế giới có khả năng mua chúng”.•

Nhiều liên minh, tổ hợp đang tích cực phát triển thuốc

Tại Mỹ, giữa tháng 6, một số quan chức Mỹ thông báo rằng chính phủ liên bang sẽ chi 3,2 tỉ USD phát triển thuốc kháng virus để điều trị COVID-19 cũng như các virus gây dịch trong tương lai. Con số này khá khiêm tốn so với hơn 10 tỉ USD mà chính quyền tiền nhiệm Donald Trump đã chi cho chiến dịch thần tốc phát triển vaccine. Chương trình chống virus cho đại dịch đặt mục tiêu tăng tốc độ thử nghiệm đối với 19 loại thuốc chống virus đang trong giai đoạn phát triển.

Ngoài ra cũng đang có một số sáng kiến thúc đẩy phát triển thuốc kháng virus. Hơn 20 công ty công nghệ sinh học và dược phẩm đã hợp tác với nhau thành lập liên minh INTREPID để cung cấp 25 ứng cử viên thuốc mới với mục tiêu chống các mầm bệnh virus gây ra nguy cơ đại dịch lớn nhất, bao gồm cả coronavirus.

Tổ hợp quốc tế COVID Moonshot bao gồm các nhà khoa học từ các viện hàn lâm, công nghệ sinh học và dược phẩm nghiên cứu phát triển các loại thuốc ức chế một loại enzym cụ thể trong virus SARS-CoV-2. Dự án dựa trên sự huy động vốn cộng đồng và nguồn cung ứng cộng đồng. Bất kỳ ai cũng có thể gửi mẫu thiết kế thuốc và xem những mẫu đã được gửi. Tính đến ngày 28-6, dự án đã thu thập được 17.976 thiết kế phân tử, đã tổng hợp và thử nghiệm gần 1.500 mẫu.

(Link gốc: https://plo.vn/quoc-te/thuoc-dieu-tri-covid19-nhung-gi-biet-den-luc-nay-1000112.html)

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Trải chiếu ra quốc lộ lúc nửa đêm nằm chụp ảnh đăng mạng xã hội câu like, 2 đối tượng bị cơ quan Công an triệu tập xử lý vi phạm.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.