Theo dõi, tìm hiểu rất kỹ các thương hiệu mỹ phẩm, shop bán hàng online uy tín, có nhiều khách mua rồi lập facebook giả quảng cáo những lời mời gọi hút khách… là chiêu “săn mồi” của nhiều đối tượng kinh doanh mỹ phẩm online. Có thể rất tiện ích nhưng dịch vụ mua hàng trên mạng cũng tiềm ẩn nhiều cạm bẫy, nếu không cẩn thận người tiêu dùng lại “tiền mất tật mang”.
Thị trường kinh doanh mỹ phẩm online chưa bao giờ hết “nóng. Nhiều shop mỹ phẩm online, dịch vụ bán lẻ mỹ phẩm của những hãng uy tín, nổi tiếng với giá “rẻ chưa từng có” xuất hiện nhưng không phải nơi nào cũng đảm bảo hàng chính hãng, chất lượng và đúng giá.
“Dở cười, dở khóc”
Nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ luôn cao, vì vậy, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp thì hoạt động mua, bán mỹ phẩm online trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích cho cả người bán và người mua thì cũng tiềm ẩn nhiều hệ lụy và rủi ro.
Để tìm hiểu thêm về những người từng “dở khóc dở cười” sau khi đặt hàng mỹ phẩm online, PV Pháp luật Plus vào vai người cần mua sản phẩm DBH C-Lester Topical Vitamin C20 serum của chủ tài khoản “Ely Tran ▷ Hội review mỹ phẩm authentic có tâm” nên đã liên hệ với tài khoản quảng cáo bôi serum trẻ ra mấy tuổi này.
Tuy nhiên, PV gửi lời chào mà chưa kịp nhắn tin hỏi mua, cá nhân đã nhanh chóng gửi những lời giới thiệu và tác dụng của sản phẩm, khiến khách hàng không thể rời mắt.
Khi PV thắc mắc về giá sản phẩm và nguồn gốc xuất xứ, ngay lập tức cá nhân này trình bày một loạt: “Cửa hàng đang bán giá dùng thử khảo sát thị trường Việt Nam, trong 3 - 5 ngày chị sẽ nhận được hàng. Khi nhận, chị được kiểm tra hàng, check mã vạch và thanh toán 429.000 đồng (399.000 đồng giá sản phẩm và 30.000 đồng tiền vận chuyển hàng).
Serum C20 của thương hiệu Dermaesthetics Beverly Hills đến từ Hoa Kỳ, là thương hiệu dược mỹ phẩm cao cấp tại California. Ưu đãi đặc biệt, chị mua nhanh kẻo hết, miễn phí ship dành cho khách hàng chỉ cần thêm 269.000 đồng là có thêm 1 hộp sữa, 2 hộp sẽ có giá 699.000 đồng và thêm 119.000 đồng nữa sẽ có ngay 3 hộp trong tay”.
“Serum C20 chỉ còn duy nhất 2 hộp giá dùng thử, nếu chị không lấy, khi hết sẽ về giá cũ 2.300.000 đồng đó” - chủ tài khoản nhấn mạnh.
“Lo lắng hàng giả và xin địa chỉ nếu muốn trả lại sản phẩm?” - chúng tôi đặt câu hỏi. Chủ tài khoản cam kết “sẽ hoàn 100%”, rồi nhanh chóng gửi số điện thoại 0964.388.xxx cùng địa chỉ TTTM (trung tâm thương mại) Aeon Mall Hà Đông (Lô số T109, tầng 1 Phố Hoàng Văn Thụ, Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội) nhằm tạo lòng tin.
Để xác minh địa chỉ trên đúng hay không, PV tìm đến TTTM Aeon Mall Hà Đông. Tại đây, một bảo vệ khẳng định có địa chỉ này tại TTTM. Tuy nhiên, khi bảo vệ đưa tới địa chỉ như trên thì chúng tôi ngỡ ngàng khi đây là một cửa hàng bán quần áo chứ không phải cửa hàng mỹ phẩm như đối tượng gửi.
Đại diện cửa hàng cho biết: "Cửa hàng quần áo đã mở hơn 1 năm từ khi TTTM đi vào hoạt động và không có cửa hàng mỹ phẩm nào".
Vài ngày sau khi đặt Serum C20, PV nhận hàng trong sự ngỡ ngàng, sản phẩm hoàn toàn khác xa với hình mẫu quảng cáo trên facebook. Đặc biệt, serum giống như dầu rửa bát và còn có mùi hắc khi đưa lên mũi.
Lúc này, PV gọi nhiều cuộc điện thoại vào số máy đã cho từ trước nhưng đều không ai trả lời, khi nhắn tin trên facebook thì cá nhân tài khoản này một mực khẳng định hàng thật và cho rằng, khách hàng đã nhận và sử dụng rồi nên không được trả lại. Sau hàng loạt tin nhắn “cầu cứu” của PV thì cá nhân này cũng “mất hút”.
Cũng trong vai khách hàng, PV nhắn tin cho tài khoản “Lan Lê ▷ Hội review mỹ phẩm authentic có tâm” thì đều nhận được những lời mời gọi, ra giá tương tự.
Có thể thấy, các đối tượng công khai đăng bán các loại mỹ phẩm trên mạng xã hội facebook với hình ảnh chân thực đầy thuyết phục về sản phẩm, ảnh chụp tin nhắn phản hồi của khách hàng kèm theo đó là những lời quảng cáo “đi vào lòng người”. Tuy nhiên, khi khách hàng “sập bẫy”, các đối tượng đã chọn cách “chuồn”.
Thực tế, rất dễ dàng để bắt gặp những lời “bắt vạ”, vạch mặt tố cáo của khách hàng khi mua nhầm hàng nhái trên các trang mạng xã hội, diễn đàn làm đẹp,… Câu hỏi đặt ra ở đây: Nếu bạn là người tiêu dùng thông thái, bạn sẽ đặt hàng mỹ phẩm online giá rẻ, không có hóa đơn chứng từ… hay tới một địa chỉ bán mỹ phẩm uy tín để nghe tư vấn về loại mỹ phẩm cần mua?
Hãy mua mỹ phẩm rõ nguồn gốc, xuất xứ
Mạng internet và mạng xã hội phát triển được mọi người sử dụng như một công cụ để bán hàng online thu nhiều lợi nhuận nhất.Vì vậy, những cơ sở kinh doanh mỹ phẩm online ra đời, dù sản phẩm chưa kiểm chứng chất lượng thực sự nhưng chị em sẵn sàng đặt mua. Những mặt hàng này đều không có hóa đơn, không mang lại hiệu quả như mong muốn và nhiều người trong số đó đã rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”, hủy hoại nhan sắc.
Khuôn mặt đỏ ửng, sần sùi, là nạn nhân của việc mua mỹ phẩm online, chị N.M.H (Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) than thở: “Tôi có mua một tuýp kem dưỡng trắng da da mặặt trên một trang bán hàng online. Theo cá nhân bán thì đây là hàng Hàn Quốc có tác dụng dưỡng trắng da, trị thâm, nám, kèm theo cả hình ảnh của một diễn viên nổi tiếng quảng cáo cho sản phẩm và được bán với giá rẻ hơn 50% so với giá thị trường".
Một phần ham rẻ, lại thấy có người nổi tiếng quảng cáo nên tôi tin tưởng và mua về dùng. Tuy nhiên, sau vài ngày bôi lên mặt, tôi thấy ngứa, nổi mụn, da mặt đỏ ửng”. Khi kiểm tra kỹ lại nhiều nguồn thì mới biết, đó là hàng nhái, ‘đội lốt’ thương hiệu”.
Nhiều bác sĩ da liễu cho biết, mua mỹ phẩm online đều thiếu an toàn, nếu mỹ phẩm nhái hay giả sẽ chứa chất độc hại và được sản xuất trong môi trường kém vệ sinh, do đó luôn tiềm ẩn nguy hại khôn lường cho làn da và sức khỏe của người sử dụng, thậm chí dẫn đến ung thư da.
Theo khuyến cáo của một bác sĩ tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, khách hàng khi chọn mỹ phẩm nên mua tại các nhà phân phối chính hãng, có địa chỉ rõ ràng và chính sách đổi trả hàng đầy đủ. Hoặc nếu muốn đặt hàng online, khách hàng phải biết chỗ bán hàng có xuất xứ như thế nào. “Chị em cần tìm hiểu kỹ lưỡng, học cách phân biệt đâu là hàng thật và đâu là hàng nhái” – bác sĩ này cho hay.
Thực tế, việc thiếu thông tin và bị "loè" trước thị trường mỹ phẩm muôn hình vạn trạng... không ít nạn nhân đã phải “ngậm đắng nuốt cay”.
Bán hàng online là hình thức tự phát, không qua kiểm duyệt, các chủ kinh doanh không có địa chỉ cụ thể rõ ràng là những lý do khiến lực lượng chức năng khó kiểm soát. Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Lụật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, đây là một hình thức thương mại, bắt buộc phải đăng ký kinh doanh tại Việt Nam và khi phát sinh thu nhập thì tổ chức và cá nhân có thu nhập phải nộp thuế theo quy định.
Nhà nước phải quản lý các tổ chức, cá nhân hoạt động bán hàng trực tiếp trên mạng vì họ có thu nhập rất lớn. Cơ quan thuế phải có trách nhiệm truy thu thuế những tổ chức, cá nhân có phát sinh thu nhập từ việc bán hàng này.
Trả lời TTXVN, theo ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, hầu hết các trang website dịch vụ thương mại điện tử đều đăng hình ảnh hàng hóa thật để thu hút người tiêu dùng, giá rất rẻ do là hàng nhái, giả... nhất là mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, rượu, pháo... nhưng nguồn gốc, chất lượng là vấn đề đáng bàn.
Hơn nữa, hàng hóa luân chuyển đến các công ty chuyển phát hầu hết không có hóa đơn chứng từ và hàng hóa được thanh toán qua trung gian, các cơ quan chuyển phát đã vô hình chung trở thành vận chuyển hàng giả, hàng gian..., gây nhiều khó khăn cho lực lượng quản lý thị trường.
Người đẹp Vũ Lâm - cựu sinh viên Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh chính thức đại diện Việt Nam dự thi Hoa hậu Quý bà châu Á diễn ra tại Trung Quốc vào cuối tháng 11 này.
Một cơ sở đang có hành vi sản xuất mỹ phẩm giả trên địa bàn quận 12 bị Đội quản lý thị trường 12B phát hiện. Hàng ngàn sản phẩm của cơ sở trên đã bị niêm phong.
Liên quan đến vụ việc phát hiện cơ sở sản xuất mỹ phẩm giả trên địa bàn, Công an thị xã Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả” để điều tra làm rõ.
Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4 tới đây.
Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.