Hà Nội 32 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 32°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Hiểu thế nào mới đúng về biến chủng Omicron?

Thông tin Covid-19
25/01/2022 06:35
DS
aa
Những khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới giúp mọi người có thể hiểu đúng hơn về biến chủng Omicron...


Sở Y tế TP HCM trích dẫn tài liệu của WHO về biến chủng Omicron để mọi người hiểu đúng hơn về biến chủng này và có thái độ, hành động đúng hơn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo WHO, cách hiểu:

Đúng: Omicron gây bệnh ít nghiêm trọng hơn so với Delta.

Sai: Omicron chỉ gây bệnh nhẹ.

WHO cho rằng, điều quan trọng là không nên đi trước về việc đánh giá mức độ nghiêm trọng và tác động tiềm ẩn của Omicron. Một số quốc gia đã chỉ ra mức độ nghiêm trọng của Omicron thấp hơn so với Delta. Tuy nhiên, những tác động này chủ yếu được quan sát thấy ở các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao: tỷ lệ nhập viện và tử vong tương đối thấp hơn phần lớn là nhờ tiêm chủng, đặc biệt là ở các nhóm dễ bị tổn thương. Nếu không có vaccine, nhiều người có thể sẽ phải nhập viện.

Còn quá sớm để nói Omicron sẽ tác động như thế nào đối với các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn và đối với các nhóm dễ bị tổn thương nhất.

Đúng: Omicron vẫn được xếp vào nhóm có nguy cơ cao đối với sức khỏe con người.

Sai: Do Omicron ít gây bệnh nghiêm trọng hơn nên ít trường hợp nhập viện hơn và hệ thống y tế sẽ thuận lợi hơn trong ứng phó.

Những rủi ro do Omicron gây ra vẫn rất cao vì một số lý do: Đã có dữ liệu chỉ ra rằng Omicron có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn cả Delta. Mặc dù Omicron ít gây bệnh nghiêm trọng hơn so với Delta, nhưng do tốc độ tăng trưởng nhanh sẽ dẫn đến tăng số ca nhập viện, gây áp lực lên hệ thống y tế trong điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 và cả các loại bệnh khác.

Đúng: vaccine là giải pháp bảo vệ tốt nhất chống lại Omicron.

Sai: vaccine không có tác dụng chống lại Omicron.

Tiêm vaccine được kỳ vọng sẽ cung cấp sự bảo vệ quan trọng chống lại diễn tiến nặng của bệnh và giảm tử vong do Omicron gây ra, giống như các biến thể khác vẫn đang được lưu hành. Cho đến thời điểm hiện nay, tỷ lệ nhập viện và tử vong do Omicron gây ra tương đối thấp là do đã có nhiều người được tiêm chủng. Tiêm chủng thúc đẩy phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với vi rút, không chỉ bảo vệ cơ thể khỏi các biến thể hiện đang lưu hành bao gồm cả Omicron, mà còn có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi bệnh nặng do các đột biến trong tương lai của COVID-19.

Đúng: Người chưa tiêm vaccine là người có nhiều nguy cơ mắc bệnh Omicron nhất.

Sai: Người chưa tiêm vaccine không mắc bệnh nặng hơn.

Theo WHO, trông chờ những điều tốt nhất về Omicron không là giải pháp khôn ngoan. Ở các quốc gia nơi Omicron đã trở thành biến thể thống trị, số lượng lớn các trường hợp mắc COVID-19 mới đã dẫn đến nhiều trường hợp nhập viện hơn, và hầu hết những người cần điều trị tại các bệnh viện là những người chưa được tiêm chủng. Khi chưa có các biện pháp làm gián đoạn quá trình lây nhiễm COVID-19, người chưa được tiêm chủng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Khuyến nghị hàng đầu hiện nay là: hãy tiêm đủ liều vaccine, cả liều nhắc lại.

Đúng: Omicron nguy hiểm hơn nhiều so với cảm lạnh thông thường.

Sai: Omicron giống như cảm lạnh thông thường.

Omicron không giống như cảm lạnh thông thường vì có nhiều khả năng khiến phải nhập viện. Đã có dữ liệu cho thấy người bị nhiễm Omicron phải nhập viện và đã có người tử vong. Đã có dữ liệu cho thấy người bị nhiễm Omicron cũng có nguy cơ phát triển cái gọi là tình trạng hậu COVID.

Đúng: Omicron có thể tái nhiễm ở những người trước đó đã mắc COVID-19.

Sai: Đã mắc COVID-10 thì sẽ miễn dịch với Omicron.

Nếu từng mắc COVID-19 trước đó thì vẫn nên tiêm vaccine, vì thực tế cho thấy vẫn có khả năng tái nhiễm Omicron, vẫn có nguy cơ bị bệnh nặng, nguy cơ truyền virus cho người khác hoặc nguy cơ mắc COVID kéo dài. WHO khuyến cáo, tiêm đủ liều vaccine, cho dù đã bị nhiễm COVID-19 hay chưa, là cách tốt nhất để bảo vệ cơ thể với Omicron để không bị bệnh nặng, không phải nhập viện và giảm nguy cơ tử vong.

Đúng: Các mũi tiêm tăng cường có hiệu quả trong việc tăng cường bảo vệ cơ thể chống lại bệnh nặng do Omicron và các biến thể COVID-19 khác.

Sai: Tiêm mũi tăng cường không có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh nặng do Omicron.

Hiệu quả của vaccine COVID-19, cũng như nhiều loại vaccine khác như vaccine cúm, sẽ giảm dần theo thời gian, vì vậy nên cung cấp mũi tiêm nhắc lại. Mũi tiêm nhắc lại làm tăng khả năng bảo vệ của cơ thể chống lại bệnh nặng do Omicron và các biến thể khác của COVID-19. Khuyến cáo này đặc biệt quan trọng đối với những người thuộc nhóm nguy cơ, như những người trên 60 tuổi và những người có bệnh nền, những người có nhiều nguy cơ bị bệnh nặng do nhiễm trùng. Nhân viên y tế cũng nên được tiêm nhắc lại do thuộc nhóm nguy cơ cao và nguy cơ lây lan cho những người dễ bị tổn thương khác khi họ chăm sóc.

Đúng: Mang khẩu trang là một biện pháp bảo vệ hiệu quả giúp giảm nguy cơ bị lây nhiễm và sự lây lan của Omicron.

Sai: Khẩu trang không có tác dụng phòng ngừa nhiễm Omicron.

Các bằng chứng có được cho đến nay cho thấy tất cả các biện pháp phòng ngừa chống lại biến thể Delta tiếp tục có hiệu quả chống lại biến thể Omicron – trong đó có giải pháp mang khẩu trang. Omicron đang phát triển nhanh chóng, do đó, ngoài việc tiêm vaccine, tất cả các biện pháp phòng ngừa khác như đeo khẩu trang; rửa tay; giữ khoảng cách; tránh không gian kín, hoặc tập trung đông đúc người; đảm bảo thông gió tốt…, tất cả đều cần thiết để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm và bảo vệ nhân viên y tế.

Đúng: Dấu hiệu kết thúc của đại dịch COVID-19 vẫn chưa xuất hiện.

Sai: Việc xuất hiện của biến chủng Omicron với khả năng gây bệnh ít nghiêm trọng hơn là dấu hiệu báo hiệu đại dịch sắp kết thúc.

WHO cho biết, ở những quốc gia mà Omicron đang hoặc đã trở thành biến thể thống trị, đã có dữ liệu cho thấy số ca mắc COVID-19 tăng gấp đôi cứ sau mỗi 1,5 đến 3 ngày, hệ quả là số ca nhập viện tăng nhanh.

Theo WHO, chấm dứt đại dịch đòi hỏi phải đạt được mức độ bao phủ tiêm vaccine chứ không trông chờ diễn biến tự nhiên của đại dịch.

bài liên quan
TP HCM phát hiện 3 ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng

TP HCM phát hiện 3 ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng

Đây là 3 trường hợp đầu tiên tại Việt Nam nhiễm biến thể Omicron được ghi nhận trong cộng đồng.
Việt Nam linh hoạt ứng phó với biến chủng Omicron

Việt Nam linh hoạt ứng phó với biến chủng Omicron

Khi biến chủng Omicron xuất hiện trên thế giới, Việt Nam đã sớm chủ động triển khai một loạt các hoạt động giám sát, ứng phó.
Biến chủng Omicron xuất hiện tại Việt Nam ảnh hưởng thế nào đến việc mở lại đường bay quốc tế?

Biến chủng Omicron xuất hiện tại Việt Nam ảnh hưởng thế nào đến việc mở lại đường bay quốc tế?

Việt Nam vừa ghi nhận ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên. Điều này liệu có ảnh hưởng gì đến việc mở lại đường bay quốc tế sẽ diễn ra sau vài ngày tới?
Thủ tướng ra công điện ứng phó dịch bệnh hiệu quả hơn

Thủ tướng ra công điện ứng phó dịch bệnh hiệu quả hơn

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có Công điện 1677/CĐ-TTg chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Cục Hàng không lên kế hoạch kiểm soát biến chủng Omicron khi mở bay quốc tế

Cục Hàng không lên kế hoạch kiểm soát biến chủng Omicron khi mở bay quốc tế

Cục Hàng không VN có đề cập đến vấn đề kiểm soát y tế liên quan đến biến chủng Omicron trong báo cáo mới nhất gửi Bộ GTVT.
Nhiều tỉnh, thành phố tiêm mũi 2, mũi 3 vaccine COVID-19 chậm

Nhiều tỉnh, thành phố tiêm mũi 2, mũi 3 vaccine COVID-19 chậm

Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên, tiêm đủ 2 mũi cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi ở một số tỉnh, TP còn thấp, chậm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Niềm vui khi nước sạch về với buôn làng

Niềm vui khi nước sạch về với buôn làng

Chúng tôi tới xã Đất Bằng vào một ngày cuối thu khi bà con đang hân hoan đón nước sạch về buôn làng. Ông La O Á - Trưởng buôn Ma Giai, xã Đất Bằng, huyện Krông Pa (Gia lai) chia sẻ, trước kia mình đi theo suối để lấy nước, năm nào khô hạn sẽ không có nước. Giờ nước sạch về tận nhà, giúp đời sống của người dân thay đổi rất nhiều…
Tổng kiểm tra xe kinh doanh vận tải khách hợp đồng trên cả nước

Tổng kiểm tra xe kinh doanh vận tải khách hợp đồng trên cả nước

Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố tổ chức tổng kiểm tra tình hình hoạt động của xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch.
Bạc Liêu: Phát hiện 25 ca mắc mới COVID-19

Bạc Liêu: Phát hiện 25 ca mắc mới COVID-19

Đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 3 cho người cần tiêm và trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh trong quý II/2022.
Những “sắc thái” mới trong cuộc chiến chống COVID-19

Những “sắc thái” mới trong cuộc chiến chống COVID-19

Trung Quốc vẫn đang thắt chặt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Ngược lại, nhiều nước tiếp tục nới lỏng các quy định chống dịch để đưa người dân trở lại cuộc sống bình thường bất chấp số ca nhiễm tăng cao và đây là điều khiến Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lo ngại.
Tạm dừng yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 với khách nhập cảnh

Tạm dừng yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 với khách nhập cảnh

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký Công điện số 416/CĐ-TTg ngày 13/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng yêu cầu phải xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh vào Việt Nam.
Mỹ, Ấn Độ, Brazil vẫn dẫn đầu về các ca nhiễm và tử vong do COVID-19

Mỹ, Ấn Độ, Brazil vẫn dẫn đầu về các ca nhiễm và tử vong do COVID-19

Số ca mắc ở Mỹ (83.037.059 ca) cao gấp đôi ở Ấn Độ (43.075.864 ca) tuy nhiên số ca tử vong ở Ấn Độ chỉ bằng một nửa ở Mỹ.
Tạm dừng khai báo y tế đối với người nhập cảnh từ 0h ngày 27/4

Tạm dừng khai báo y tế đối với người nhập cảnh từ 0h ngày 27/4

Bộ Y tế vừa có Văn bản hoả tốc gửi Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố Tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế với COVID-19.
100% xã, phường, thị trấn của Hà Nam trở về "vùng xanh"

100% xã, phường, thị trấn của Hà Nam trở về "vùng xanh"

Tất cả 109 xã, phường, thị trấn của tỉnh Hà Nam ở cấp độ 1 (màu xanh). Ngày 24/4, toàn tỉnh Hà Nam chỉ ghi nhận 87 trường hợp mắc mới COVID-19.
Vẫn chưa thể xem COVID-19 là bệnh đặc hữu

Vẫn chưa thể xem COVID-19 là bệnh đặc hữu

Dù tình hình dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh đang diễn biến tích cực nhưng theo đại diện Sở Y tế, các biến chủng mới vẫn có thể xuất hiện mang theo những nguy cơ bùng dịch.
Nghệ An: Tiếp nhận 34.000 liều vắc-xin Moderna phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi

Nghệ An: Tiếp nhận 34.000 liều vắc-xin Moderna phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi

Trong năm 2022, toàn tỉnh Nghệ An phấn đấu hoàn thành tiêm chủng cho nhóm trẻ em từ 5 đến 11 tuổi đảm bảo bao phủ miễn dịch cộng đồng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.