Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Quy hoạch đầu tư xây dựng TP Vĩnh Yên xứng tầm khu đô thị lõi của tỉnh Vĩnh Phúc

Địa phương
28/12/2022 10:03
Đào Tấn
aa
Thành phố Vĩnh Yên đã và đang phát huy nội lực, thực hiện tốt công tác quy hoạch, từng bước hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại I...


Thành phố Vĩnh Yên nằm trong lõi quy hoạch chung đô thị Vĩnh Phúc, để nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và quản lý đô thị, phát triển không gian thành phố với vai trò đô thị hạt nhân của tỉnh, thành phố Vĩnh Yên đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của tỉnh trong việc rà soát, hoàn chỉnh các quy hoạch liên quan.

Thành phố Vĩnh Yên góp phần xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc trở thành đô thị hiện đại.

Thành phố Vĩnh Yên góp phần xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc trở thành đô thị hiện đại.

Giai đoạn 2014-2021, trên địa bàn thành phố đã triển khai 21 đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 nhằm cải tạo chỉnh trang và phát triển đô thị tại các xã, phường và 42 đồ án quy hoạch chi tiết các khu chức năng đô thị như khu đất ở, dự án nhà ở đô thị, khi đô thị mới, công viên cây xanh… Đến nay, trên địa bàn thành phố đã phủ kín 100% quy hoạch chung đô thị và quy hoạch phân khu đô thị.

Sau khi được công nhận là đô thị loại II (năm 2014), thành phố Vĩnh Yên tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng và phát triển đô thị theo hướng đảm bảo các tiêu chí đô thị loại I.

4941_0537_image005

Kiến trúc đô thị Vĩnh Yên được xây dựng theo tiêu chí xanh, sạch, đẹp.

Trong quá trình triển khai, thành phố có nhiều thuận lợi nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; đặc biệt là các chính sách đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, chủ trương đưa các dự án phát triển đô thị về Vĩnh Yên và nhiều quyết sách quan trọng, tạo tiền đề cho sự phát triển tổng thể của thành phố đã được ban hành như: Nghị quyết số 07 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển thành phố Vĩnh Yên đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”; Nghị quyết số 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Đầu tư tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2025” với tổng số vốn đầu tư cho các dự án hạ tầng đô thị trên địa bàn thành phố hơn 11.000 tỷ đồng.

Trên cơ sở quy định của Trung ương và của tỉnh, thành phố Vĩnh Yên đã nghiên cứu, vận dụng các chính sách ưu đãi đầu tư trên địa bàn nhằm chủ động tăng cường cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng đô thị; khuyến khích, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị. Đồng thời, sử dụng các nguồn vốn đầu tư phát triển theo hướng tập trung, nâng cao hiệu quả.

Trên cơ sở đó, kết cấu hạ tầng đô thị của thành phố từng bước được đầu tư đồng bộ bằng việc mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông, hệ thống thoát nước, quy hoạch hệ thống cây xanh đô thị, công viên, vườn hoa, đèn, điện chiếu sáng, điện trang trí… Kết cấu hạ tầng đô thị được xây dựng và phát triển đồng bộ, hiện đại.

4504_279120055_5394196583932264_4034062486950405812_n

Cầu đầm Vạc Vĩnh Yên - Điểm nhấn đô thị Vĩnh Phúc.

Hàng loạt công trình lớn, trọng điểm đã và đang được triển khai, tạo điểm nhấn cho thành phố như: Công viên Quảng trường Hồ Chí Minh, nhà hát tỉnh, chợ Vĩnh Yên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trường Trung học phổ thông Chuyên Vĩnh Phúc, trường Trung học cơ sở Vĩnh Yên…

Một số công trình, dự án đang chuẩn bị đầu tư trong thời gian tới như: Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, Trung tâm triển lãm, giới thiệu thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh, Thư viện tỉnh…

Mạng lưới giao thông trên địa bàn thành phố được đầu tư xây dựng với quy mô tương đối hiện đại, đồng bộ và có tính liên thông, liên kết cao giữa các địa phương trong tỉnh. Các dự án đường vành đai 1, đường vành đai 2, đường hướng tâm và các tuyến đường nội thị chính trên địa bàn thành phố được triển khai đã góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, mở rộng không gian đô thị, từng bước hình thành khung đô thị Vĩnh Phúc.

Bên cạnh đó, thành phố đã và đang triển khai một số dự án cải tạo, chỉnh trang các tuyến đường nội thị với các hạng mục như lát vỉa hè, trồng bổ sung cây xanh, hạ ngầm hệ thống điện và hệ thống đường dây thông tin liên lạc, cải tạo hệ thống chiếu sáng, hệ thống thoát nước, hào kỹ thuật… nhằm đảm bảo cảnh quan, mỹ quan đô thị.

Các dự án đầu tư xây dựng đô thị trên địa bàn thành phố tăng nhanh về số lượng và được phân bổ hợp lý, góp phần tăng tỷ lệ đô thị hóa, tăng nhu cầu lao động, việc làm, giải quyết lao động dôi dư từ khu vực nông thôn. Giai đoạn 2014-2021, trên địa bàn thành phố đã có 11 dự án đô thị, nhà ở được chấp thuận đầu tư, chấp thuận và quyết định chủ trương đầu tư, nâng tổng số lên 31 dự án với diện tích sử dụng đất là 714,3ha; sau khi hoàn thành, các dự án sẽ đáp ứng chỗ ở cho gần 111.800 người.

Đối với hạ tầng thoát nước mưa, để khắc phục tình trạng ngập úng tại một số tuyến đường khi có mưa to kéo dài, thành phố tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng các tuyến cống trục chính, cải tạo và mở rộng một số tuyến cống chưa đảm bảo khả năng thoát nước; cải tạo, nạo vét hồ Đầm Vạc để tăng khả năng chứa nước và bảo vệ cảnh quan môi trường…

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quy hoạch xây dựng trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên còn gặp một số khó khăn, vướng mắc do hệ thống quy hoạch ngành, quy hoạch lĩnh vực còn chồng chéo, không đồng bộ, dẫn đến công tác quy hoạch xây dựng phải điều chỉnh hoặc chưa thống nhất với các quy hoạch liên quan.

Xu hướng tập trung đô thị hóa trên địa bàn ngày càng gia tăng, đặc biệt là tại vùng lõi thành phố đã tạo áp lực lớn lên hệ thống hạ tầng; tiến độ triển khai các dự án hạ tầng kỹ thuật khung đô thị còn chậm, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các dự án giao thông lớn; tiến độ triển khai các dự án nhà ở, đô thị còn chậm so với tiến độ được duyệt...

Các dự án đầu tư xây dựng đô thị trên địa bàn thành phố tăng nhanh về số lượng và được phân bổ hợp lý.

Để phát huy tốt vai trò trung tâm tỉnh lỵ, đô thị lõi của thành phố Vĩnh Phúc trong tương lai, thành phố Vĩnh Yên tiếp tục tăng cường xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại; khắc phục những hạn chế về quy hoạch và quản lý thực hiện quy hoạch.

Cùng với đó là đầu tư các dự án giao thông đô thị và các dự án trọng điểm ưu tiên về hạ tầng xã hội, thành phố tiếp tục quan tâm đến các dự án trồng cây xanh theo quy hoạch, xây dựng cơ chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị Vĩnh Yên theo tiêu chí xanh, sạch, đẹp. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đô thị mới, hình thành nên các khu đô thị kiểu mẫu, đáng sống, văn minh, hiện đại nhưng cũng đậm chất văn hóa, mang bản sắc riêng; chú trọng xây dựng nếp sống văn minh đô thị, bảo vệ môi trường…

bài liên quan
Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Cách đây 2 ngày (23/3) khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý địa phương nắm chắc 8 từ khóa “tuân thủ”, “linh hoạt”, “đồng bộ”, “thấu hiểu”.
TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

UBND quận 11 cho biết địa phương đang phối hợp với cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch khu phức hợp Đầm Sen để mời gọi đầu tư dự án này.
Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 236/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
TP.HCM và Công ty Nikken Sekkei mở rộng cơ hội hợp tác

TP.HCM và Công ty Nikken Sekkei mở rộng cơ hội hợp tác

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường khẳng định, TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với Nikken Sekkei nhằm mang lại kết quả tốt nhất trong các chương trình mục tiêu phát triển của TP.HCM.
Tháo gỡ khó khăn về vốn

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập

Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập

Mục tiêu đến năm 2030 phát triển mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ (KH&CN) công lập có cơ cấu hợp lý theo định hướng ưu tiên phát triển của quốc gia, ngành và lĩnh vực, nâng cao tiềm lực và hiệu quả hoạt động của các tổ chức KH&CN công lập, tiếp cận với chuẩn mực quốc tế.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Viện Tim TP.HCM bị tấn công trang web lấy số khám bệnh

Viện Tim TP.HCM bị tấn công trang web lấy số khám bệnh

Sở Y tế TP.HCM cho biết đã phối hợp với Công an TP.HCM cùng nhiều cơ quan chức năng khác làm rõ nguyên nhân và có giải pháp hỗ trợ Viện Tim TP.HCM, sau khi nơi này bị tấn công trang web lấy số khám bệnh.
Bắn pháo hoa và trình diễn 3D tại chương trình “Tây Ninh - Khúc hát tự hào”

Bắn pháo hoa và trình diễn 3D tại chương trình “Tây Ninh - Khúc hát tự hào”

Chương trình nghệ thuật “Tây Ninh - Khúc hát tự hào” sẽ diễn ra vào lúc 20h, ngày 30/3/2024 với màn trình diễn 3D mapping và pháo hoa tầm cao tại quảng trường Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen, tỉnh Tây Ninh.
Thu ngân sách quý I của tỉnh Nghệ An đạt 5.904 tỉ đồng

Thu ngân sách quý I của tỉnh Nghệ An đạt 5.904 tỉ đồng

Thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong quý I/2024 ước thực hiện 5.904 tỷ đồng, đạt 37,1% dự toán, bằng 134,3% so với cùng kỳ.
Đắk Lắk: Khởi tố 2 nghi phạm liên quan mua bán đất dự án đường cao tốc

Đắk Lắk: Khởi tố 2 nghi phạm liên quan mua bán đất dự án đường cao tốc

Chiều ngày 27/3, Trung tá Kiều Mạnh Hùng - Trưởng Công an huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) cho biết vừa quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can về hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ, liên quan vụ việc mua bán đất tại dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Dông lốc gây thiệt hại tài sản của người dân Hà Giang

Dông lốc gây thiệt hại tài sản của người dân Hà Giang

Sáng 27/3, trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã xảy ra mưa rào, dông lốc, nhiều địa phương đã xảy ra mưa đá gây thiệt hại tài sản của Nhà nước và nhân dân.
TP.HCM: Đề nghị truy tố 254 bị can trong lĩnh vực đăng kiểm

TP.HCM: Đề nghị truy tố 254 bị can trong lĩnh vực đăng kiểm

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã chuyển kết luận điều tra cùng toàn bộ hồ sơ đến Viện KSND TP.HCM để đề nghị truy tố 254 bị can về 11 tội danh liên quan đến các sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm.
UBND TP.HCM tổ chức kỳ thi nâng ngạch công chức

UBND TP.HCM tổ chức kỳ thi nâng ngạch công chức

Dự kiến trong tháng 6/2024, UBND TP.HCM sẽ tổ chức thi nâng ngạch công chức để đánh giá, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức có đủ điều kiện, tiêu chuẩn thực hiện nhiệm vụ phù hợp với trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
TP.HCM sắp có phố đêm Chợ Lớn

TP.HCM sắp có phố đêm Chợ Lớn

Phố đêm Chợ Lớn dự kiến khai thác không gian vỉa hè của 4 tuyến đường: Nguyễn Hữu Thận, Tháp Mười, Lê Tấn Kế, Trần Bình với tổng diện tích hơn 1.500m2.
Đồng Nai: Công an TP Biên Hòa xuyên đêm chống “thần men”

Đồng Nai: Công an TP Biên Hòa xuyên đêm chống “thần men”

Thời gian qua, lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đã triển khai mạnh mẽ các kế hoạch và biện pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đến nay, lực lượng chức năng vẫn tiếp tục tăng cường hoạt động tuần tra khép kín, kiểm soát và xử lý mọi vi phạm liên quan đến an toàn giao thông trên địa bàn, tập trung các lỗi như nồng độ cồn, ma tuý, tốc độ…
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY