Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Xử thế nào khi chính Đại biểu Quốc hội cũng dùng Facebook để “bình loạn”?

Pháp luật hình sự
01/11/2018 14:33
Quang Minh
aa
Không chỉ những đối tượng nặc danh, có vị đại biểu Quốc hội cũng dùng Facebook để bày tỏ quan điểm cá nhân về các vị Bộ trưởng, trong đó có những thông tin tiêu cực, chưa được kiểm chứng.


Xử thế nào khi chính Đại biểu Quốc hội cũng dùng Facebook để “bình loạn”?

Diễn đàn Quốc hội không phải chốn “câu view”!

Mấy ngày qua, dư luận xã hội không khỏi xôn xao khi một nữ đại biểu Quốc hội của tỉnh Phú Yên đăng lên Facebook cá nhân một đoạn tin nhắn được cho là của một vị đại biểu Quốc hội khác nhờ bà không chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Dòng trạng thái (status) của nữ Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên thể hiện bà vô cùng bức xúc, vì bà là “con NGƯỜI”, bởi vậy, bà kêu gọi con trai và những người thiện nguyện chống lại chuyện này.

Tất nhiên, tin nhắn mà nữ Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên đăng trên Facebook cá nhân không thể được kiểm chứng vì bà không để số điện thoại người gửi và cũng không nói ai gửi cho bà. Tuy nhiên, khi thông tin này được chia sẻ trên các diễn đàn xã hội đã tạo ra một luồng dư luận không tốt cho hoạt động của Quốc hội.

Dòng trạng thái được cho là của nữ Đại biểu QH Phú Yên đăng trên Facebook cá nhân sau đó đã được rút xuống.
Dòng trạng thái được cho là của nữ Đại biểu QH Phú Yên đăng trên Facebook cá nhân sau đó đã được rút xuống.

Ngay sau đó, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trên diễn đàn Quốc hội ngày 31/10, nữ đại biểu tiếp tục tỏ thái độ bức xúc khi chất vấn Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo với những từ ngữ bày tỏ “lo ngại về năng lực, tâm lực, uy lực của bộ máy quản lý giáo dục hiện nay”, đồng thời bà khẳng định ngành Giáo dục đang mang lại xã hội một nguồn “năng lượng xấu”.

Cùng với việc dùng từ ngữ được cho là
Cùng với việc dùng từ ngữ được cho là "lên gân" trên diễn đàn Quốc hội, nữ Đại biểu QH tỉnh Phú Yên cũng lên mạng khoe mình dùng hết 4 trang giấy mới nghĩ ra được câu hỏi như vậy.

Đồng thời trên Facebook, bà chia sẻ rằng để nghĩ ra được những câu hỏi này, bà đã phải dùng “hết 4 trang giấy”.

Phản ứng trước phát biểu của nữ đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên tại diễn đàn Quốc hội, một nữ đại biểu khác của tỉnh Đắk Lắk đứng lên gay gắt cho rằng những phát ngôn của nữ đại biểu QH tỉnh Phú Yên đã “sổ toẹt” thành tích của cả ngành Giáo dục trong khi "không thể phủ nhận, cùng với xu thế phát triển chung của đất nước, chất lượng giáo dục mũi nhọn và đại trà của nước ta không ngừng nâng cao” và “quan điểm như trên của đại biểu tại hội trường có thể tác động đến dư luận xã hội, có cái nhìn bi quan, thiếu tích cực về ngành Giáo dục. Hơn nữa, có thể làm tổn thương hàng triệu nhà giáo, tạo ra hoài nghi của phụ huynh, học sinh đối với ngành giáo dục nước nhà”.

Lo ngại trước tiền lệ xấu trong tranh luận giữa các vị đại biểu Quốc hội, ngay chiều 31/10, Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa, tp. Hồ Chí Minh, một vị đại biểu dày dặn kinh nghiệm nghị trường phải đứng lên “nhắc khéo” 2 nữ đại biểu Quốc hội chuyện: “Vừa rồi trên mạng xã hội, trên một số phương tiện thông tin có tình trạng quy chụp một số đại biểu. Tôi đề nghị tuyệt đối tránh cái này. Chúng ta xây dựng văn hóa nghị trường, trước hết đặt lợi ích nhân dân, đất nước lên trên, tôn trọng lẫn nhau. Chúng ta có thể tranh luận nhưng không được quy chụp động cơ của đại biểu này hay đại biểu khác, điều này tạo không khí không lành mạnh, cản trở hoạt động hết sức dân chủ của Quốc hội cho đến nay đã diễn ra rất tốt”.

Rõ ràng, câu chuyện kỷ luật thông tin trên diễn đàn Quốc hội và việc Đại biểu QH được phép dùng mạng xã hội để bày tỏ quan điểm cá nhân ở mức độ nào là vấn đề cần phải được đặt ra.

Nhiều người tự cho mình quyền muốn nói gì thì nói!

Đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an chiều qua (31/10), ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) nêu vấn đề, lâu nay trên mạng xã hội có một số cá nhân tự cho mình quyền muốn nói gì thì nói, xúc phạm ai thì xúc phạm.

Một ví dụ được ông dẫn chứng là sau lấy phiếu tín nhiệm, đã có nhiều phát ngôn xúc phạm đến các Bộ trưởng. Thậm chí có cá nhân đăng lên là đại diện cho dân, đi ngược lòng dân.“Tôi xin hỏi Chính phủ và Bộ Công an có cần xử lý và xử lý được tình trạng này không?”, ông Cương hỏi.

Đầu giờ sáng nay (1/11), Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã trả lời ĐB Nguyễn Sỹ Cương về những giải pháp ngăn chặn thông tin xúc phạm danh dự, bôi nhọ trên Internet.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ TT&TT và các cơ quan chức năng xử lý một số vụ việc, một số đối tượng nhưng việc này cũng chưa ngăn chặn được và còn một số khó khăn.

Trước hết, việc xử lý tính nặc danh của thông tin trên mạng, thậm chí là vi phạm không chỉ trong nước mà tính xuyên quốc gia, quốc tế của vấn đề cũng có khó khăn.

Thứ 2 là một số quy định về hệ thống luật để xử lý vấn đề này cũng chưa được hoàn thiện. Ví dụ như giám định, mỗi khi muốn được xử lý thông tin thì phải giám định đây là thông tin vu khống, xuyên tạc phải có cơ quan chức năng hoặc vấn đề về chứng cứ số thì hiện nay cũng đang được hoàn thiện để xử lý.

"Có một số giải pháp là tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý để đấu tranh xử lý những hành vi tuyên truyền, xúc phạm danh dự của người khác, làm nhục, vu khống trên không gian mạng. Vấn đề này luật an ninh mạng đã được thông qua thì hiện nay chúng tôi cũng đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xây dựng ban hành văn bản thi hành luật an ninh mạng, trong đó có quy định các biện pháp để xử lý với những hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng", Bộ trưởng Công an nói.

Thượng tướng Tô Lâm cũng thông tin thêm, hiện Bộ đang tiếp tục phối hợp với các bộ, ban, ngành để triển khai hoạt động tuyên truyền, phản bác các hoạt động chống đối, bôi nhọ, xuyên tạc của các đối tượng trên không gian mạng. Cùng với đó là thực hiện công tác quản lý nhà nước, đảm bảo an ninh thông tin, an ninh mạng, phối hợp với Bộ TT&TT yêu cầu các DN cung cấp dịch vụ viễn thông Internet ngăn chặn truy cập từ trong nước với khoảng gần 3.000 trang mạng có nội dung xấu.

Cần xử lý người đưa thông tin sai trên mạng

Trước đó, ngay trong lần ra mắt Quốc hội, trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều qua (31/10), Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cũng đề cập đến vấn đề này.

Cùng câu hỏi của Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) đề cập đến hiện tượng trên mạng xã hội lâu nay có một số cá nhân “tự cho mình quyền muốn nói gì thì nói, muốn xúc phạm ai thì xúc phạm”, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho hay, thông tin sai trên mạng xã hội là câu chuyện toàn cầu, kể cả nước lớn như Mỹ hay nhỏ như Timor Leste cũng bị và càng ngày càng nặng hơn.

“Chúng ta sống trên không gian mạng chỉ được chục năm, chưa nhiều kinh nghiệm. Sự phát triển còn tiếp tục, kinh nghiệm sống đã có nhiều nghìn năm. Và một số logic trong đời sống thực có thể áp dụng sang không gian mạng”, Bộ trưởng Hùng nói.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, thứ nhất, chúng ta cần định nghĩa tường minh thế nào là thông tin sai bằng pháp luật, cái này thì phải sửa một số quy định của pháp luật.

Thứ hai là chúng ta phải có công cụ giám sát phân tích đánh giá, tức là phải dùng công nghệ.

“Một ngày trên mạng xã hội bằng tiếng Việt có khoảng 100 triệu thông tin, do đó chúng ta không thể dùng người được. Hiện nay, Bộ TTTT đã bước đầu xây dựng một trung tâm quốc gia về giám sát an toàn thông tin trên không gian mạng, có thể đọc 100 triệu tin mỗi ngày, phân tích, đánh giá, phân loại”, ông nói.

Tiếp theo nữa, chúng ta phải có công cụ quét rác, đây cũng là câu chuyện vừa pháp luật, vừa công nghệ. Thứ nhất là phải chỉ ra một đầu mối làm việc này, Chính phủ phải ra quyết định. Thứ 2 là công cụ quét rác, dọn dẹp. Cái này kỹ thuật, công nghệ có thể làm được.

“Đồng thời với đó, cái khó của chúng ta là chúng ta có những mạng xã hội xuyên biên giới, họ cung cấp từ nước ngoài vào Việt Nam. Chúng ta phải mạnh tay hơn về việc yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới tuân thủ luật pháp Việt Nam, đặc biệt là các yêu cầu về gỡ bỏ thông tin. Cái này chúng ta có thể học hỏi kinh nghiệm quốc tế, EU làm rồi, các nước ASEAN đã có một số nước làm rồi, quan trọng nhất là chúng ta cương quyết thượng tôn pháp luật”, Bộ trưởng Bộ TTTT cho hay.

Cùng với đó, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho rằng chúng ta phải có chế tài xử lý những người đưa thông tin sai trên mạng.

“Mạng xã hội giờ không phải là ảo nữa mà là thật rồi cho nên chúng ta không nên bỏ trống trận địa này, đặc biệt là người dân và chính quyền chúng ta phải “sống” nhiều hơn nữa trên không gian mạng, cái tốt lớn hơn thì cái xấu sẽ giảm đi. Cũng cần nâng cao nhận thức của người dân, thông tin trên mạng xã hội là thông tin không được kiểm duyệt, cho nên không phải cái gì ta xem cũng tin ngay, cái này cần phải truyền thông”, ông nói.

bài liên quan
Hiệu quả từ những ca tuần tra kiểm soát xuyên đêm, giữ vững sự bình yên cho Thủ đô

Hiệu quả từ những ca tuần tra kiểm soát xuyên đêm, giữ vững sự bình yên cho Thủ đô

Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã đạt được những kết quả cao từ những ca Tuần tra kiểm soát xuyên đêm giữ vững sự bình yên cho Thủ đô.
13 đơn vị bốc thăm chọn người xác minh tài sản thu nhập năm 2024

13 đơn vị bốc thăm chọn người xác minh tài sản thu nhập năm 2024

Việc xác minh tài sản giúp nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, người lao động trong công tác kê khai, công khai, kiểm soát tài sản, thu nhập.
Công an Hà Nội huy động 100% lực lượng đảm bảo an ninh trật tự đêm giao thừa

Công an Hà Nội huy động 100% lực lượng đảm bảo an ninh trật tự đêm giao thừa

Giám đốc CATP đã ban hành Công văn chỉ đạo Công an các đơn vị, quận, huyện, thị xã tổ chức nghiêm túc công tác trực ban, trực chiến để phục vụ nhân dân đón Tết.
Siết chặt kiểm soát xe kinh doanh vận tải dịp tết Nguyên đán và lễ hội Xuân 2024

Siết chặt kiểm soát xe kinh doanh vận tải dịp tết Nguyên đán và lễ hội Xuân 2024

Bộ Giao thông vân tải yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục triển khai các giải pháp siết chặt kiểm soát phương tiện kinh doanh vận tải thông qua thiết bị giám sát hành trình, xử lý kịp thời đối với các phương tiện vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
Bà Rịa - Vũng Tàu đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường những tháng cuối năm

Bà Rịa - Vũng Tàu đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường những tháng cuối năm

Theo Tổng cục Quản lý Thị trường, trong 11 tháng đầu năm 2023, tình hình thị trường và giá cả hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tương đối ổn định, dồi dào, đa dạng về chủng loại, không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa hoặc tình trạng tăng giá đột biến. Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường được thực hiện tốt, các vụ việc vi phạm đều được phát hiện và xử lý kịp thời, công tác thông tin, tuyên truyền được đẩy mạnh.
Danh hài chuyên “nói xấu vợ" bình luận gì về chuyện “sợ vợ" của Công Vinh?

Danh hài chuyên “nói xấu vợ" bình luận gì về chuyện “sợ vợ" của Công Vinh?

Theo danh hài Chiến Thắng, khi người đàn ông biết “sợ vợ” sẽ được rất nhiều cái lợi. Nhưng điều quan trọng nhất “cánh mày râu” có được chính là chốn bình yên mà mọi “cơn bão” đều dừng sau cánh cửa.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY