Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Vì sao số xe ô tô nhập về Việt Nam đầu năm 2018 thấp kỷ lục?

Xe Plus
22/01/2018 15:00
Nguyễn Linh
aa
Theo thống kê vừa công bố của Tổng cục Hải quan, trong 15 ngày đầu tháng 1/2018, cả nước chỉ nhập khẩu 60 ô tô nguyên chiếc các loại.


Theo thống kê vừa công bố của Tổng cục Hải quan, trong 15 ngày đầu tháng 1/2018, cả nước chỉ nhập khẩu 60 ô tô nguyên chiếc các loại. Trong đó, xe 9 chỗ ngồi trở xuống chỉ có 6 chiếc, còn lại 10 chiếc trên 9 chỗ ngồi và 27 chiếc xe tải.

Ngày 17/10/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định 116/2017/NĐ-CP về quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô (Nghị định 116). Mục tiêu và tác động tích cực của Nghị định này là thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư dài hạn phát triển ngành ô tô trong nước, cân đối nguồn cung xe ô tô sản xuất lắp ráp và nhập khẩu, nâng cao chất lượng ô tô và đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng…

Vì sao số xe ô tô nhập về Việt Nam đầu năm 2018 thấp kỷ lục?

Tuy nhiên, theo thống kê vừa công bố của Tổng cục Hải quan, trong 15 ngày đầu tháng 1/2018, cả nước chỉ nhập khẩu 60 ô tô nguyên chiếc các loại. Trong đó, xe 9 chỗ ngồi trở xuống chỉ có 6 chiếc, còn lại 10 chiếc trên 9 chỗ ngồi và 27 chiếc xe tải. Tổng trị giá xe nhập chỉ đạt 5,6 triệu USD, trái ngược hẳn với thực tế 15 ngày đầu tháng 1-2017, khi cả nước nhập tới 5.000 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá gần 116 triệu USD. Cũng trong tuần qua, các hãng xe của Nhật Bản như Toyota, Honda đã thông báo tạm dừng nhập khẩu xe về Việt Nam bởi vướng các quy định trong Nghị định 116.

Những động thái này diễn ra ngày sau khi, Suzuki, Ford và Mitsubishi cũng dừng nhận đặt hàng nhiều mẫu xe, đẩy mạnh bán xe lắp ráp trong nước. Thậm chí, một số hãng còn phải chấp nhận hủy đơn đặt hàng hoặc yêu cầu các đại lý không nhận đặt hàng xe mới trừ khi có thông báo về việc nguồn cung được đảm bảo.

Nguyên nhân của thực trạng nói trên đến từ một số lý do. Thứ nhất, việc triển khai Nghị định 116 với nhiều hàng rào kỹ thuật mới sẽ khiến chi phí nhập khẩu và kiểm định tăng lên, khiến các lô xe ô tô nhập khẩu mới (chưa qua sử dụng) bị đội chi phí, dẫn tới giá xe bán ra cho khách hàng sau khi cộng các khoản phí, thuế khác cũng sẽ tăng thêm.

Một ví dụ là với mẫu Honda CR-V thế hệ thứ 5, vốn mới ra mắt thị trường Việt Nam ngày 13/11/2017 đã có tới hơn 2.000 đơn hàng, nhưng Honda Việt Nam vẫn chưa thể nhập khẩu xe này về với mức thuế nhập khẩu 0%. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu khách hàng trong nước, Honda Việt Nam mới chỉ dám nhập một số lượng hạn chế với 750 xe trước thời điểm tháng 1-2018 và lô xe này vẫn phải chịu mức thuế suất nhập khẩu dành cho xe nguyên chiếc là 30%.

Thứ hai, Nghị định 116 được ban hành và có hiệu lực khá nhanh, khiến các doanh nghiệp chưa kịp chuẩn bị cho giai đoạn chuyển tiếp. Bởi lẽ, ngành ô tô có đặc thù về thời gian đặt hàng dài (thậm chí lên đến 6-9 tháng đối với các dòng xe có tính tùy biến cao). Thực tế này dẫn tới việc có trường hợp xe đã được đặt hàng, sản xuất trước ngày ban hành Nghị định nhưng không nhập khẩu được về Việt Nam. Như thế, dù cả 17 nhà sản xuất trực thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) hoạt động trong lĩnh vực xe ô tô từ 20 năm qua trên cả hai lĩnh vực: sản xuất lắp ráp và nhập khẩu, nhưng sự thay đổi bất ngờ khiến họ chưa kịp điều chỉnh kế hoạch cân đối giữa hai mảng.

Vì sao số xe ô tô nhập về Việt Nam đầu năm 2018 thấp kỷ lục?

Thứ ba, giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu hiện được quy định là kết quả kiểm tra, thử nghiệm, chứng nhận của cơ quan tổ chức có thẩm quyền nước ngoài về chất lượng an toàn, kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với kiểu loại ô tô nhập khẩu vào Việt Nam. Tuy nhiên, theo thông lệ quốc tế, nước nhập khẩu mới là quốc gia sẽ tiến hành thử nghiệm và cấp giấy này cho các xe đưa về (tương tự áp dụng ở Việt Nam trước đây), và không cấp giấy chứng nhận kiểu loại cho xe xuất khẩu đi nước ngoài.

Do đó, yêu cầu về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại phát hành bởi cơ quan tổ chức có thẩm quyền nước ngoài cho xe nhập khẩu về Việt Nam khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó. Mặt khác, một số quốc gia hiện không có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại vì chính phủ của họ chỉ kiểm tra khí thải; hoặc giao nhà sản xuất tự chứng nhận (như tại Mỹ); hoặc có những khác biệt nhất định về quy cách phương tiện (tay lái nghịch, tiêu chuẩn khí thải...).

Thứ tư, các nước nhập khẩu hiện đều thực hiện việc thử nghiệm theo hình thức phê duyệt kiểu (nghĩa là thử nghiệm mẫu đầu tiên của lô nhập khẩu, sau đó chỉ kiểm tra sự đồng nhất hệ thống an toàn / khí thải của các lô tiếp theo). Để quản lý chất lượng chặt chẽ hơn, cơ quan có thẩm quyền có thể tiến hành đánh giá điều kiện và năng lực sản xuất xe ở nước xuất khẩu.

Đây cũng là quy trình đã được áp dụng ở Việt Nam. Trên thực tế, doanh nghiệp thường nhập khẩu từng đợt xe nhỏ tùy theo theo nhu cầu thị trường tiêu dùng. Khi mọi đợt hàng đều phải thử nghiệm, nguy cơ chậm trễ và phát sinh chi phí là khó tránh khỏi. Điều này hiển nhiên khiến các hãng xe đắn đo trong việc đưa xe về thị trường trong nước.

Như vậy, có thể thấy dù Nghị định 116 thực tế đã mang tới những hiệu quả bước đầu khá tích cực đối với ngành công nghiệp ô tô trong nước, nhưng thực tế triển khai cho thấy vẫn còn một số vấn đề nên xem xét để tránh tạo ra những bất cập không cần thiết.

bài liên quan
Video: Hoảng hồn với cảnh xe ô tô "nhảy xoay vòng" trước khi lao vào nhà khiến nhiều người phát hoảng

Video: Hoảng hồn với cảnh xe ô tô "nhảy xoay vòng" trước khi lao vào nhà khiến nhiều người phát hoảng

Một chiếc ô tô mất lái, sau đó "nhảy" xoay vòng tránh hai người đứng bên đường và lao vào một nhà dân bên đường.
Audio Tài chính Plus: Ô tô con nhập khẩu tăng 64 lần sau 2 tháng ảm đạm

Audio Tài chính Plus: Ô tô con nhập khẩu tăng 64 lần sau 2 tháng ảm đạm

Những thông tin chính: Ô tô con nhập khẩu tăng 64 lần sau 2 tháng ảm đạm, Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc từ năm 2018,...
Hà Nội: Xuất hiện “dàn xe” Mitsubishi không BKS, bật còi hú, lấn làn xe bus nhanh

Hà Nội: Xuất hiện “dàn xe” Mitsubishi không BKS, bật còi hú, lấn làn xe bus nhanh

Khoảng 11h ngày 23/1, trên đoạn đường Tố Hữu xuất hiện nhiều chiếc xe ô tô chưa có BKS, bật còi hú, chạy tốc độ cao, lấn làn BRT...
Thanh Hoá: Bắt giữ xe ô tô vận chuyển 1,4 tấn bì lợn không có nguồn gốc, xuất xứ

Thanh Hoá: Bắt giữ xe ô tô vận chuyển 1,4 tấn bì lợn không có nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp bắt giữ một xe ô tô chở khối lượng lớn thực phẩm là da lợn đông lạnh, có dấu hiệu ôi thiu...
Hải Phòng lý giải việc tạm dừng lưu thông xe ô tô con, xe ô tải qua phà Gót dịp nghỉ lễ

Hải Phòng lý giải việc tạm dừng lưu thông xe ô tô con, xe ô tải qua phà Gót dịp nghỉ lễ

Theo đó, xe ô tô con, xe ô tải qua phà Gót theo chiều từ Cát Hải sang đảo Cát Bà chỉ dừng lưu thông trong khoảng thời gian cao điểm từ 9h-13h kể từ ngày 30/4-3/5/2022 và các ngày nghỉ cuối tuần (thứ Bẩy, Chủ Nhật) từ 1/6/2022 đến hết tháng 8/2022. Trong khung giờ còn lại, các loại phương tiện trên được lưu thông bình thường.
"Tất tần tật" về đề án thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội

"Tất tần tật" về đề án thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội

Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô nhằm giảm ùn tắc giao thông tại một số khu vực, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng...
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Bộ tình trạng khẩn cấp Liên bang Nga

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Bộ tình trạng khẩn cấp Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ và giúp đỡ mà nhân dân Nga đã dành cho Việt Nam.
Công an Hà Tĩnh hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam

Công an Hà Tĩnh hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam

Hội nghị được triển khai bằng hình thức trực tuyến kết hợp với trực tuyến, kết nối từ điểm cầu Công an tỉnh Hà Tĩnh.
Giá điện tăng 4,5%

Giá điện tăng 4,5%

Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành Quyết định số 1416/QĐ-EVN về việc điều chỉnh giá mức giá bán lẻ điện bình quân.
Ông Mai Trọng Thái được bầu giữ chức Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm

Ông Mai Trọng Thái được bầu giữ chức Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm

Ông Mai Trọng Thái đã trúng cử Chủ tịch UBND quận khóa III, nhiệm kỳ 2021-2026 với số phiếu bầu đạt 100%.
Loạt xe Mercedes-Benz GL-Class, ML-Class và R-Class tại Việt Nam bị thu hồi

Loạt xe Mercedes-Benz GL-Class, ML-Class và R-Class tại Việt Nam bị thu hồi

Hàng loạt xe Mercedes-Benz GL-Class, ML-Class và R-Class bán tại Việt Nam bị lỗi hệ thống phanh cần được triệu hồi để kiểm tra và thay mới (nếu cần thiết).
Giảm lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới từ 1/8

Giảm lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới từ 1/8

Theo Công thông tin điện tử Chính phủ, từ ngày 1/8/2022, lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới sẽ được giảm 10.000 đồng so với mức quy định lệ phí cũ.
Xây dựng quy định mới về thủ tục nhập khẩu ô tô không nhằm mục đích thương mại

Xây dựng quy định mới về thủ tục nhập khẩu ô tô không nhằm mục đích thương mại

Bộ Tài chính hiện đang lấy ý kiến về việc sửa quy định về thủ tục nhập khẩu ô tô không nhằm mục đích thương mại.
20 hạng mục cần kiểm tra khi ô tô

20 hạng mục cần kiểm tra khi ô tô 'lội nước' sau cơn mưa lớn ở Hà Nội

20 hạng mục kiểm tra xe ô tô bị ngập nước được một Trung tâm Đăng kiểm chia sẻ mà các chủ xe có thể tham khảo.
Chuyên gia mách nước để ô tô được bồi thường bảo hiểm 100% khi xe bị ngập

Chuyên gia mách nước để ô tô được bồi thường bảo hiểm 100% khi xe bị ngập

Chuyên gia tư vấn bảo hiểm cho rằng, nếu ô tô không mua điều khoản thủy kích, bảo hiểm định loại trừ thiệt hại động cơ là sai.
Ô tô điện có thể di chuyển được trong đường ngập lụt không?

Ô tô điện có thể di chuyển được trong đường ngập lụt không?

Nhờ hệ thống bảo vệ chống nước xâm nhập, xe điện có thể di chuyển trên đường ngập lụt khoảng 30 phút.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY