Một số công ty ô tô đã hứa sẽ chỉ sản xuất ô tô điện trong vòng hai thập kỷ tới. Nhưng tính thực tế của những tham vọng này như thế nào?
Theo hãng tin Fox Business, những chiến dịch kêu gọi sử dụng xe điện (EV) báo trước một kỷ nguyên vàng, trong đó người dùng sẽ lái những chiếc ô tô thân thiện với môi trường. Ngành công nghiệp ô tô tiếp tục chứng kiến lời tuyên bố trịnh trọng của các công ty trong việc chuyển sang sản xuất xe điện, một số còn đi xa hơn, khẳng định họ có kế hoạch chỉ sản xuất xe điện trong tương lai gần.
Nhưng quá trình chuyển đổi sang xe điện đòi hỏi một số thành phần quan trọng: khai thác các vật liệu pin cần thiết, tính khả dụng của trạm sạc và cường độ lưới điện.
CEO Trent Mell của Electra Battery Materials nói rằng quá trình này là một "sự thay đổi thế hệ" không giống bất cứ điều gì mà thế giới đã chứng kiến kể từ khi áp dụng xăng dầu và động cơ đốt trong ban đầu, vốn cũng đã cần một thế kỷ để xây dựng cơ sở hạ tầng năng lượng nhất quán và đáng tin cậy.
Hàng loạt quốc gia tuyến bố cấm xe xăng
Một số quốc gia đã đề xuất lệnh cấm bán xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch - đạo luật quan trọng nhất đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang xe chạy bằng điện.
Na Uy, Pháp và Vương quốc Anh tuyên bố có ý định cấm tất cả các loại ô tô thông thường ở nhiều điểm khác nhau vào năm 2040, trong đó Na Uy có kế hoạch làm như vậy vào năm 2025.
Danh sách mở rộng bao gồm Áo, Iceland, Tây Ban Nha, Hà Lan, Ireland, Singapore, Costa Rica, Ấn Độ, Israel, Hàn Quốc, Đức và nhiều quốc gia khác.
Các hãng xe đua tuyên bố ra mắt xe điện
Tesla của Elon Musk bắt đầu bán xe điện vào năm 2008 với mẫu xe Roadster và tiếp tục bổ sung nhiều mẫu xe vào dòng sản phẩm của mình trong 14 năm sau đó, nhưng các nhà sản xuất ô tô truyền thống mới bắt đầu đặt mục tiêu và đề xuất các mẫu xe không phát thải mới.
Mercedes công bố kế hoạch phát hành 10 EV mới vào cuối năm 2022, bao gồm cả EQS 2022. Ford cũng sẽ bắt đầu sản xuất F-150 Lightning mà hãng đã công bố vào năm 2021.
Honda và GM công bố các mẫu xe EV mới, và Nissan cũng có kế hoạch ra 8 mẫu xe mới vào cuối năm 2023 với mục tiêu bán 1 triệu xe điện hoặc hybrid mỗi năm trên toàn cầu. GM có kế hoạch ngừng sản xuất xe động cơ đốt trong vào năm 2035.
Sáu nhà sản xuất ô tô đã đặt mục tiêu chỉ sản xuất và bán ô tô điện vào năm 2030: Jaguar (vào năm 2025), Bentley (vào năm 2030), Cadillac (vào năm 2030), Lotus (vào năm 2030), Mini của BMW (vào năm 2030) và Volvo (vào năm 2030 2030).
Cuộc chiến tranh giành kim loại đất hiếm
Theo Abigail Wulf, Giám đốc Trung tâm Chiến lược Khoáng sản, cơ quan về đảm bảo năng lượng tương lai của Mỹ, Trung Quốc kiểm soát việc chế biến gần 60% lithium, 35% niken, 65% coban và hơn 85% nguyên tố đất hiếm của thế giới - tất cả các nguyên tố cần thiết để sản xuất pin EV.
Việc Trung Quốc kiểm soát các nguồn tài nguyên quý giá này đã gây khó khăn cho việc giảm chi phí sản xuất pin EV. Mỹ cần phải tìm cách khai thác những nguyên liệu này nếu không muốn nhường “ngôi vua” về ô tô của mình cho Trung Quốc.
Mỹ có sẵn một số vật liệu đó trong biên giới của mình, nhưng các quan chức phải giảm thời hạn phê duyệt để các công ty có thể bắt đầu khai thác những vật liệu đó sớm hơn.
Mell lập luận: “Tôi nghĩ nước Mỹ vào năm 2022 sẽ rất thú vị bởi vì chúng ta đang tiến vào một lĩnh vực đầu tư mà cuộc chiến tranh giành nguồn lực sẽ trở nên căng thẳng. Đó thực sự sẽ là câu chuyện giữa Mỹ và Trung Quốc trong vài năm tới".
Nhu cầu về trạm sạc và năng lực điện lưới
Một vấn đề quan trọng của xe điện là trạm sạc. Thiết lập hệ thống trạm sạc và điều đó cũng sẽ làm tăng nhu cầu về lưới điện - chưa kể đến khả năng xe sạc nhanh để người lái không phải đợi cả tiếng đồng hồ.
Ryan Sitton, cựu cơ quan quản lý năng lượng Texas, đồng thời là người sáng lập và Giám đốc điều hành của Pinnacle Belieability, nói với FOX Business rằng việc áp dụng EV trên toàn quốc có khả năng sẽ làm tăng khoảng 30% nhu cầu đối với lưới điện quốc gia. Musk nói với Reuters rằng điều đó sẽ tăng gấp đôi tổng nhu cầu điện toàn cầu.
Đó là một thách thức. Có thể nói trong 10 đến 15 năm tới, chúng ta sẽ tăng nhu cầu điện từ 20 đến 30%. Đó là một nhu cầu rất lớn.
Và để đạt được điều đó trong khi chỉ sử dụng năng lượng sạch khiến vấn đề càng thêm căng thẳng mà cho đến nay, thế giới vẫn chưa có lời giải….
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Hàng loạt xe Mercedes-Benz GL-Class, ML-Class và R-Class bán tại Việt Nam bị lỗi hệ thống phanh cần được triệu hồi để kiểm tra và thay mới (nếu cần thiết).
Theo Công thông tin điện tử Chính phủ, từ ngày 1/8/2022, lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới sẽ được giảm 10.000 đồng so với mức quy định lệ phí cũ.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.