Nhiều khách hàng gần đây mang ô tô cũ đi bán, trong đó không ít xe đăng ký lần đầu từ giữa 2019, thậm chí có xe đăng ký đầu năm nay, còn rất mới. Họ đều giống nhau ở chỗ cần tiền gấp nên chấp nhận bán rẻ.
Chủ cửa hàng kinh doanh ô tô cũ tại Nguyễn Xiển, Thanh Xuân (Hà Nội), kể rằng ông vừa mua lại một chiếc Toyota Land Cruiser Prado 2019, tuy là xe qua sử dụng nhưng gần như mới nguyên.
Chiếc xe này đăng ký lần đầu vào cuối tháng 12/2019, đi chưa tới 4.000km. Đây là xe nhập khẩu chính hãng, vẫn còn bảo hành và bảo hiểm thân vỏ. Xe mới có giá 2,370 tỷ đồng, nếu đăng ký tại Hà Nội nộp lệ phí trước bạ khoảng 280 triệu đồng, cộng 20 triệu đồng phí cấp biển số và 28 triệu phí bảo hiểm thân vỏ, phí đường bộ,... Tính ra, tổng chi phí lăn bánh lên đến 2,7 tỷ đồng.
Nhưng vừa rồi do cần tiền gấp, chủ nhân của nó đã cho ra cửa hàng xe cũ, bán với giá 2,35 tỷ đồng, chấp nhận mất hơn 300 triệu đồng sau 7 tháng lăn bánh.
Giới kinh doanh ô tô cũ tại phố Trần Thái Tông, Cầu Giấy cho biết hơn 2 tháng trở lại đây, rất nhiều khách hàng mang ô tô cũ đến bán, trong đó không ít xe đăng ký lần đầu từ giữa năm 2019, thậm chí có xe đăng ký đầu năm 2020, mới đi được 3.000 km, còn gần như mới. Những người bán xe đều giống nhau ở chỗ rất cần tiền mặt để trang trải chi phí. Do cần tiền gấp nên giá bán cũng giảm, nhiều người chấp nhận bán rẻ hơn.
Thông thường, những chiếc xe chạy dưới 10.000 km được cho là xe lướt. Trước đây, nhiều khách hàng rất thích mua những chiếc xe này bởi tiết kiệm chi phí. Đi sang tên chỉ mất 2% lệ phí trước bạ và 2 triệu đồng phí cấp biển, nếu là xe chính hãng thì vẫn còn trong thời hạn bảo hành, thậm chí cả bảo hiểm thân vỏ.
“Mua được những chiếc xe này với chúng tôi trước đây chắc chắn là “món hời”. Giá chúng tôi bán ra luôn cao hơn giá xe mới tại các đại lý, nhưng thấp hơn tổng chi phí lăn bánh của xe mới. Tuy nhiên, thời gian này ít khách tìm mua xe cũ nên không dám mua vào nhiều, dù giá mua thấp hơn trước”, chủ cửa hàng ô tô trên tiếc nuối.
Anh Đỗ Cao Toàn, chủ một DN kinh doanh trong lĩnh vực mỹ phẩm nhập khẩu tại quận Tây Hồ (Hà Nội) cho hay mấy tháng vừa qua gặp khó khăn, doanh số giảm sút mạnh, hàng nhập về không bán được, thiếu tiền để duy trì hoạt động của công ty nên đã cho “đi ở” chiếc Nissan X-trail 2.0 Luxury. Chiếc xe này mua giữa năm 2019, giá khi đó 860 triệu đồng, đăng ký vào thành 1 tỷ đồng, kể cả bảo hiểm thân vỏ 1 năm. Xe mới chạy hơn 7.000 km, vừa rồi anh bí tiền phải bán gấp được 800 triệu đồng do xe mới giảm sâu quá. Chiếc xe này các đại lý đang bán ra chỉ 815 triệu đồng.
Xe cũ còn giảm giá
Dịch Covid-19 dù đã được khống chế, nhưng nhiều DN, hộ kinh doanh nhỏ vẫn đang chật vật duy trì hoạt động, nguồn thu giảm mạnh. Để vượt qua giai đoạn khó khăn, nhiều tài sản sẽ được mang bán lấy tiền mặt, thanh toán các khoản nợ, duy trì hoạt động. Ô tô chính là tài sản đầu tiên được nhiều người mang bán khi cần tiền.
Theo nhận định của giới chuyên môn, khó khăn vẫn sẽ tiếp tục đeo bám các DN đến hết năm 2020 và sang cả 2021. Nhiều công ty thiếu vốn, không thể vay được ngân hàng, đơn hàng giảm, kinh doanh gặp khó sẽ tiếp tục cắt giảm lao động, cắt giảm chi phí và bán các tài sản để duy trì hoạt động. Vì vậy, sẽ còn nhiều ô tô tìm đến những cửa hàng xe cũ.
Bên cạnh đó, nhiều người lao động bị mất việc làm, giảm thu nhập, cuộc sống gặp khó khăn, lại thêm các khoản vay cần trả nợ cũng tính chuyện bán các tài sản, trong đó có ô tô, sẽ khiến nguồn cung xe cũ còn tăng mạnh.
Ngành ô tô hiện tồn kho hơn 25.000 chiếc, trong đó xe sản xuất lắp ráp trong nước khoảng 20.000 chiếc. Xe tồn còn nhiều còn hạ giá, vì vậy gây sức ép lên xe cũ. Giá xe cũ đã giảm thấp. Từ đầu tháng 7 đến nay, khi quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe trong nước có hiệu lực, giá xe cũ giảm từ 15-50 triệu đồng với xe trong giá từ 800 triệu đồng trở xuống. Nếu thời gian tới xe mới tiếp tục hạ giá thì xe cũ cũng phải hạ theo.
Chủ cửa hàng kinh doanh ô tô cũ tại đường Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ, giờ chỉ những xe có giá hời, mua rồi chắc chắn bán được ngay và có lãi mới dám xuống tiền. Nếu để lâu không bán được là cầm chắc thua lỗ, bởi giá xe cũ vẫn đang theo chiều hướng giảm.
Mặc dù thời gian này khách bán xe nhiều hơn khách mua, nhưng với những chiếc xe còn mới và giá rẻ thì vẫn có khách hàng.
“Chẳng hạn, chiếc Toyota Land Cruiser Prado nói trên, chúng tôi không mua trực tiếp từ khách hàng mà ‘luộc lại’ của một cửa hàng xe cũ khác, sau đó mới bán cho người có nhu cầu, nhưng vẫn kiếm được. Nếu chịu khó tìm kiếm và gặp duyên may khách hàng vẫn có thể mua được một chiếc xe cũ còn rất mới với giá khá hời so với mua xe mới”, chủ cửa hàng ô tô cũ trên đường Nguyễn Xiển nói.
Các chuyên gia cho rằng, mua ô tô cũ có tuổi đời khoảng 3 năm là hợp lý. Mua xe đời mới thì giá thành vẫn cao, còn xe đời sâu thì chất lượng đã xuống, phải sửa chữa nhiều.
Ngoài việc xác định được xuất xứ xe, đủ giấy tờ và mức giá có thể thấp, các loại xe thuộc diện thanh lý từ các ngân hàng hiện vẫn chưa hút người mua vì một số vấn đề.
Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, rất nhiều đại lý xe cũ đã quyết định giảm giá các mẫu xe cũ xuống dưới mức 400 triệu đồng. Đáng nói, các mẫu xe này đều có tuổi đời từ 2015 trở lại đây.
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Hàng loạt xe Mercedes-Benz GL-Class, ML-Class và R-Class bán tại Việt Nam bị lỗi hệ thống phanh cần được triệu hồi để kiểm tra và thay mới (nếu cần thiết).
Theo Công thông tin điện tử Chính phủ, từ ngày 1/8/2022, lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới sẽ được giảm 10.000 đồng so với mức quy định lệ phí cũ.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.