Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Xe công nghệ sắp "bão" lớn

Thương trường
03/09/2018 08:25
NGUYỄN HẢI - GIA MINH
aa
Khi Uber rút lui khỏi Việt Nam, Grab được cho là độc quyền. Tuy nhiên, thế độc quyền này sẽ không còn khi hàng loạt đơn vị kinh doanh dịch vụ xe công nghệ đã và đang nhảy vào cạnh tranh quyết liệt


Sau khi Uber rút khỏi Việt Nam, hàng loạt ứng dụng gọi xe trong và ngoài nước như Aber, FastGo, T.Net, Xelo... tham gia thị trường kinh doanh vận tải tại Việt Nam - vốn được xem là màu mỡ và cạnh tranh với "ông lớn" Grab.

Lộn xộn, khó quản

Theo giới chuyên môn, thị trường gọi xe công nghệ hiện nay có thể xem là khá lộn xộn, không chỉ đơn thuần là xe công nghệ mà có cả chục ngàn taxi truyền thống cũng tham gia vào chạy xe công nghệ. Do đó, việc thống kê thị trường này có bao xe công nghệ là không dễ, số liệu một số hãng đưa ra có bao nhiêu xe cũng chưa có ai kiểm chứng. Ngay cả cơ quan chức năng cũng không biết chính xác từng hãng có bao nhiêu xe. Thậm chí việc Grab vừa công bố họ có 135.000 tài xế thì theo giới chuyên môn, con số này chưa thể tin tưởng được.

Giám đốc một hãng xe công nghệ cho biết trước khi tham gia thị trường này họ đã thành lập nhiều tổ nghiên cứu điều tra khá kỹ về các hãng đang hoạt động cũng như sắp triển khai. Theo đó, có khoảng 20 doanh nghiệp có ứng dụng gọi xe công nghệ đang hoạt động chính thức. Trong năm 2017 có khoảng hơn 50.000 ôtô, năm 2018 có khoảng 80.000 ôtô. Đối với xe ôm công nghệ, năm 2017 có 85.000 xe và 2018 tăng lên khoảng 100.000 xe.

Cạnh tranh bằng ưu đãi

Thị trường xe công nghệ sắp tới sẽ còn sôi động hơn khi có thêm nhiều đơn vị trong và ngoài nước đã và sẽ triển khai dịch vụ này tại Việt Nam.

Đơn cử là sự xuất hiện của Go-Viet dưới sự hậu thuẫn từ Go-Jek - ứng dụng gọi xe hàng đầu Indonesia, đang hoạt động rầm rộ tại TP HCM hơn 1 tháng nay với nhiều chính sách khuyến mãi hấp dẫn. Go-Viet cũng thu hút tài xế tham gia với các chính sách hấp dẫn như miễn phí trang bị, chiết khấu và có thưởng theo ngày; việc đăng ký cũng đơn giản và không khắt khe trong quản lý.

Đặc biệt, Go-Viet không buộc tài xế chỉ chạy theo ứng dụng đã đăng ký của đơn vị mà còn có thể chạy thêm ở nhiều hãng xe khác. Với những chính sách như trên, theo nhiều tài xế là rất hấp dẫn bởi họ có thể đăng ký cùng lúc nhiều ứng dụng. Khi vắng khách của hãng này thì tắt ứng dụng và chuyển qua hãng khác có lượng người đặt xe cao hơn, chạy được nhiều chuyến và thu nhập cũng tăng lên.

Một đơn vị khác là Aber cũng đã nhảy vào thị trường và chính sách ưu đãi cũng không kém phần hấp dẫn.

Theo ông Huỳnh Lê Phú Phong, Tổng Giám đốc Aber Việt Nam, sau 2 tháng hoạt động, đơn vị có gần 10.000 tài xế tại TP HCM và Hà Nội tham gia. Theo ông Phong, là đơn vị trong nước và khi bắt đầu hoạt động đã có nhiều "ông lớn" nên để cạnh tranh, Aber tập trung nhiều vào các chính sách ưu đãi đối với tài xế như không chiết khấu sử dụng ứng dụng mà thu theo doanh thu mỗi tháng.

Còn đối với hành khách, ông Phong cho biết đơn vị cũng có nhiều chương trình khuyến mãi như các hãng khác. Tuy nhiên, theo ông Phong, để tiếp tục nâng cấp ứng dụng với một số tính năng mới, đơn vị đang tạm ngưng các dịch vụ và dự kiến giữa tháng này sẽ hoạt động trở lại.

Từ đầu năm, hãng MVL (Singapore) cũng chính thức lập văn phòng tại TP HCM và đang xúc tiến thủ tục để tiến hành hoạt động vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới.

Một hãng khác là Didi Chuxing của Trung Quốc cũng có kế hoạch thâm nhập vào Việt Nam để triển khai dịch vụ gọi xe công nghệ với chiến lược hấp dẫn cho khách hàng cũng như tài xế.

Go-Viet tham gia thị trường xe ôm công nghệ với nhiều khuyến mãi hấp dẫn, cạnh tranh với Grab. Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Go-Viet tham gia thị trường xe ôm công nghệ với nhiều khuyến mãi hấp dẫn, cạnh tranh với Grab. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Tìm hướng đi riêng

Hiện Go-Viet và Grab đang "đấu" nhau trên mảng xe ôm công nghệ với chính sách khuyến mãi hấp dẫn dành cho khách hàng và cho cả tài xế. Đặt vấn đề này với các hãng gọi xe công nghệ khác thì họ cho biết là không thể tham gia vào cuộc chiến trên vì không hiệu quả mà phải có hướng đi riêng, cụ thể là tập trung vào phát triển loại hình xe car.

Hiện nay hầu hết các hãng đều có dịch vụ xe ôm công nghệ nhưng lĩnh vực ôtô công nghệ thì chỉ có Grab, FastGo, Vato, T.Net, Xelo và Gapviet. Do đó, theo ông Nguyễn Văn Sang, Tổng Giám đốc Công ty CP T.Net, công ty đã phát triển lên 12.000 xe car. Tại thị trường Hà Nội, lượng xe của T.Net chỉ đứng sau Grab và đang triển khai mạnh vào TP HCM.

Tương tự, ông Nguyễn Hữu Tuất, Tổng Giám đốc Công ty FastGo Việt Nam, cho biết dù mới gia nhập thị trường này nhưng đã có 17.000 xe, trong đó có đến 16.000 xe car (tức chỉ có 1.000 xe ôm công nghệ).

Trong khi các tân binh đang hừng hực khí thế giành thị phần vận tải công nghệ thì "ông lớn" là Grab, vốn được cho là độc quyền sau khi Uber rút khỏi Việt Nam, có phần "kín tiếng". Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam, cho biết hiện đơn vị tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ ở các loại hình đang hoạt động, đặc biệt là vẫn tuân thủ nghiêm túc việc cung cấp dịch vụ Grab Car thí điểm ở 5 tỉnh, thành theo quyết định của Bộ Giao thông Vận tải.

Ngoài vận tải, Grab cũng cho biết đang tập trung vào nhiều loại hình khác như giao nhận hàng hóa, thức ăn; kết nối các tiện ích như thanh toán không dùng tiền mặt, đọc báo giải trí.

Người tiêu dùng hưởng lợi

Trước sự xuất hiện liên tiếp của các ứng dụng gọi xe, theo một số chuyên gia, người hưởng lợi đầu tiên là khách hàng. Để cạnh tranh, các đơn vị có thể chấp nhận lỗ để tung ra các chính sách khuyến mãi, cải tiến chất lượng nhằm thu hút khách. Tuy nhiên, vấn đề này cũng đặt ra nhiều nguy cơ nếu quản lý lỏng lẻo sẽ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, mất an toàn cho hành khách cũng như tài xế.

Theo ông Trương Đình Quý, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun), tại Việt Nam, các hãng như Grab được gọi là vận tải hợp đồng điện tử nhưng thực tế các chuyến xe được thực hiện mà không có hợp đồng nào. Trong khi đó, yêu cầu kỹ thuật đối với xe hợp đồng điện tử cũng rất đơn giản, chỉ cần phương tiện và chủ xe có sử dụng điện thoại thông minh thì có thể đăng ký phần mềm hoạt động. Khi tắt phần mềm thì lại trở thành các loại ôtô, xe máy thông thường. Hơn nữa, thực tế có tài xế đăng ký cùng lúc nhiều ứng dụng, hoạt động luân phiên để tăng thu nhập khiến thị trường xáo trộn.

Theo TS Trần Du Lịch, vấn đề mấu chốt vẫn là từ phía các cơ quan quản lý mà cụ thể là Bộ Giao thông Vận tải. Theo ông, việc xây dựng dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô có vai trò rất quan trọng và là mấu chốt để tạo ra sự hài hòa giữa lợi ích các doanh nghiệp cũng như tài xế và khách hàng.

Năm 2018: Grab dự kiến nộp thuế 500 tỉ đồng

Hãng Grab vừa công bố đã nộp thuế trong 7 tháng đầu năm là 223,5 tỉ đồng. Dự kiến cả năm 2018 sẽ nộp khoảng 500 tỉ đồng (trong khi cả năm 2017 nộp thuế 189 tỉ đồng). Đại diện hãng này cũng cho biết hiện họ đang hưởng mức thuế suất áp dụng đối với dịch vụ khoa học và công nghệ là 5% thuế giá trị gia tăng trên doanh thu.

Còn theo ông Nguyễn Văn Sang, doanh nghiệp đang còn trong giai đoạn chịu lỗ để tập trung phát triển. T.Net cũng phải hoạt động theo Luật Doanh nghiệp cũng như quy định về hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, cung cấp, dịch vụ phần mềm thì được miễn thuế một vài năm đầu, sau đó giảm một phần thuế.

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Trải chiếu ra quốc lộ lúc nửa đêm nằm chụp ảnh đăng mạng xã hội câu like, 2 đối tượng bị cơ quan Công an triệu tập xử lý vi phạm.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY