Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Thiên nhiên thơ mộng trong thơ Lê Thị Ái Tùng

Pháp luật & Xã hội
22/01/2023 07:00
Nguyễn Hoa
aa
Nhà thơ Lê Thị Ái Tùng tuổi đã cao, nhưng sức sáng tạo thi ca của bà thật sự đáng nể. Bà vẫn viết những câu thơ hay dâng đời. Mỗi câu thơ của bà là một chi tiết đẹp về cảnh vật, thiên nhiên Việt Nam. Đó là những câu thơ tả cảnh tài tình. Đọc thơ Lê Thị Ái Tùng, ta bắt gặp lại một hồn thơ của Chu Mạnh Trinh, của Tố Hữu, và một phần của Bà Huyện Thanh Quan.


Cảnh tiên giữa cõi trần

Nhà thơ Lê Thị Ái Tùng sinh tại Huế, là cán bộ hưu trí, đã từng công tác tại Bộ Ngoại giao. Chồng bà là cán bộ lão thành Cách mạng. Bà là Hội viên Hội Nhà văn Việt - Nga, Hội viên Hội Nhà thơ Việt- Nga. Bà đã có nhiều bài thơ được in trong các tạp chí của Hội Nhà văn Việt Nam và Hội Nhà văn Hà Nội như: Thăng Long Văn Việt, Nghệ Thuật Mới, Văn Việt...

Nhà thơ Lê Thị Ái Tùng.

Nhà thơ Lê Thị Ái Tùng.

Nhiều bài của bà cũng được đăng rải rác ở một số tờ báo khác. Bà cũng là tác giả của cuốn tiểu thuyết “Sóng gió thời dĩ vãng” do Nhà Xuất bản Phụ nữ in năm 2001. Tuổi đã cao, nhưng sức sáng tạo thi ca của bà thật sự đáng nể. Bà vẫn viết những câu thơ hay dâng đời. Mỗi câu thơ của bà là một chi tiết đẹp về cảnh vật Việt Nam. Đó là những câu thơ tả cảnh tài tình.

Đọc thơ Lê Thị Ái Tùng, ta bắt gặp lại một hồn thơ của Chu Mạnh Trinh, của Tố Hữu, và một phần của Bà Huyện Thanh Quan. Và đâu đó, ta bắt gặp những câu thơ thời Thơ Mới ẩn hiện trong thơ bà. Viết về thiên nhiên hay, trước tiên, người viết phải là người yêu thiên nhiên thật tâm, thật lòng. Để thiên nhiên hiện lên qua câu chữ không lặp lại của người khác, không cũ kỹ, người viết càng phải có bút pháp uyển chuyển.

Thơ viết về thiên nhiên của nhà thơ Lê Thị Ái Tùng luôn gây cho ta sự tò mò, vừa lạ, vừa quen, là sự pha trộn những những thi ảnh cổ điển, cùng những thi ảnh được tạo tác bởi nội tâm sâu sắc của bà. “Chiều buông, sương xuống trắng ngàn cây/ Văng vẳng đầy vơi tiếng mõ thầy/ Động Chính khói, sương huyền ảo quá/ Mây trời ráng, gió diệu kỳ thay/ Đường lên Thượng Giới cao xa đó/ Nẻo xuống Âm Ty sâu thẳm đây/ Nhũ đá long lanh bao dáng vẻ/ Kìa trông ẩn hiện lối trong mây!” (Chiều Hương Tích).

Bài thơ được nhà thơ thể hiện theo phong cách xưa, nhưng không làm người đọc nhàm chán. Chiều Hương Tích hiện lên với sương trắng ngàn cây, tiếng mõ thầy, sương huyền ảo, mây trời ráng, nhũ đá long lanh. Những hình ảnh đẹp nhất của thiên nhiên đã được tác giả khéo léo đưa vào thơ.

Chiều Hương Tích khiến ta nhớ lại những thi ảnh của Chu Mạnh Trinh với bài hát nói “Hương Sơn phong cảnh ca”. Không chỉ miêu tả thiên nhiên đơn thuần, bà còn cài cắm trong đó bóng dáng người xưa, những người đã tạo nên lịch sử của dân tộc Việt Nam. Điều này được bà thể hiện trong bài thơ “Cảnh đẹp chùa Thiên Mụ”: “Cố đô xưa ở nơi này/ Với bao vẻ đẹp đắm say lòng người/ Chùa Thiên Mụ chính là nơi/ Khơi nguồn nhạc, họa, đẹp lời thơ ca/ Bốn trăm năm đã trôi qua/ Cảnh chùa vẫn đẹp khiến ta ngỡ ngàng/ Nằm bên dòng nước Hương Giang/ Tiếng chuông Thiên Mụ ngân vang một vùng/ Trông xa, chùa đẹp lạ thường/ Có toà bảo tháp trên lưng chú rùa/ Đoàn du khách tới thăm chùa/ Thấy bia triều Nguyễn còn chưa phai mờ”.

Qua đoạn thơ này, ta thấy nữ nhà thơ mạnh về miêu tả. Đương nhiên, cách miêu tả rất tinh tế, đi vào những hình ảnh cụ thể, làm nổi bật cảnh vật được nói đến. Tác giả xúc động tưởng nhớ lại triều Nguyễn, triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam.

Dường như, trong mỗi bài thơ của nhà thơ Lê Thị Ái Tùng luôn phảng phất bóng dáng Phật Tiên. Cũng trong bài thơ “Cảnh đẹp chùa Thiên Mụ”, hình bóng Phật hiện diện: “Tháp cao tên gọi Phước Duyên/ Hút hồn du khách mọi miền gần xa/ Bảy tầng tháp cổ nguy nga/ Cao hai mốt mét thật là nghiêm trang/ Bên trong tháp có cầu thang/ Theo hình xoắn ốc dẫn lên thượng tầng/ Có pho tượng Phật bằng vàng/ Ngạt ngào hương khói tỏa lan bốn bề/ Giúp người thoát khỏi u mê/ Để lương tâm lại quay về sáng trong”.

Nâng tầm thêm cho các địa danh Việt Nam

Như chúng ta đã biết, Việt Nam có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, được thế giới công nhận. Những danh lam thắng cảnh này đã được nhiều nhà thơ, nhà văn, nhạc sĩ, hoạ sĩ đưa vào các tác phẩm của mình. Nằm trong dòng chảy này, Lê Thị Ái Tùng cũng đưa những địa danh đó vào thơ. Mà qua những bài thơ đó, ta thấy các địa danh vốn đã nổi tiếng, lại càng nổi bật hơn.

lCảnh xuân tại núi rừng Tây Bắc. (Ảnh Nguyễn Hoa)

Cảnh xuân tại núi rừng Tây Bắc. (Ảnh Nguyễn Hoa)

Ca ngợi rừng Cúc Phương trong bài “Về thăm rừng Cúc Phương”, bà viết: “Đất lành tỏa ngát sắc hương/ Trời cao lồng lộng thỏa đường chim bay/ Hoang sơ vẻ đẹp nơi này/ Nguyên sinh rừng núi dang tay đón mình”. Bà đi từ cái tổng thể, khái quát, rồi sau đó đi vào chi tiết: “Động Người Xưa thuở bình minh/ Dấu chân tiền sử còn in chốn này/ Cây Chò Ngàn Năm còn đây/ Thân to hai chục vòng tay mới vừa/ Lá hoa tươi tốt bốn mùa/ Gọi đàn linh trưởng nô đùa cành cao”.

Rừng Cúc Phương cũng được bà đánh giá là cảnh thần tiên. Không chỉ nói về thiên nhiên, hoa lá; ở bài này, ta còn bắt gặp bóng dáng con người hiện lên thật đẹp: “Tới thăm làng bản người Mường Ấm lòng chén rượu, thân thương nụ cười”. Cảnh đẹp vùng Tây Bắc cũng được nhà thơ Lê Thị Ái Tùng vẽ ra, vừa nên thơ, vừa hùng vỹ. “Núi rừng Tây Bắc bao la/ Thiên nhiên tạo dựng cho ta một vùng/ Cheo leo núi đá trập trùng/ Cổng Trời cao vút tầng không đợi người/ Hai bên vách đá chào mời/ Bạt ngàn mây trắng giữa trời trôi đi”; “Ngàn năm thác đổ ầm ầm/ Bọt tung trắng xoá, vang ngân tiếng đàn/ Non xanh mây trắng giăng màn/ Sương buông chiều tím bạt ngàn hoàng hôn/ Đàn dê gặm cỏ trên non/ Ngước nhìn thửa ruộng bậc thang trải dài”.

Nếu như không đọc tên tác giả, thì ta cứ tưởng những câu thơ này trong bài thơ “Cảnh đẹp Tây Bắc” của nhà thơ Lê Thị Ái Tùng là của Nguyễn Đình Thi, Tố Hữu. Không chỉ miêu tả thiên nhiên chỉ để miêu tả, bà còn nhân hoá cảnh vật lên, như trong bài “Vãng cảnh Hạ Long”: “Cách xa đã mấy dặm đường/ Mà lòng cảm thấy vấn vương bồi hồi/ Tượng hình ai đó đang ngồi/ Đăm đăm nhìn phía chân trời mây bay/ Như đang thương nhớ ai đây/ Bao năm ngồi đợi đổi thay cuộc đời”.

Tác giả ví những đảo như ai đó đang ngồi đăm đăm, thương nhớ ai. Và ngồi đó chứng kiến cuộc đời biến chuyển. Rõ ràng, Vịnh Hạ Long là tuyệt tác thiên nhiên, nhưng khi được nữ thi sĩ Lê Thị Ái Tùng khắc họa lại, Vịnh Hạ Long một lần nữa sáng giá hơn.

Những câu thơ tiếp theo trong bài “Vãng cảnh Hạ Long” xứng đáng là những câu thơ hay của thơ ca Việt Nam khi viết về di sản thiên nhiên thế giới này: “Giữa vùng biển núi trời mây/ Thiên hình vạn trạng, vương đầy sương sa/ Giữa dòng biển nước bao la/ Núi non trùng điệp, lòng ta bồi hồi/ Tiên Ông, Đầu Gỗ rạng ngời/ Là hai hang động tuyệt vời hiện ra/ Tam Cung, Trinh Nữ xa xa/ Hiên ngang đứng giữa sơn hà quanh năm/ Hoàng hôn buông xuống non ngàn/ Biển như dát bạc, dát vàng nên thơ”.

Ngoài sử dụng bút pháp miêu tả, nhân hoá, nhà thơ Lê Thị Ái Tùng còn tiếp nối dòng thơ kể chuyện của Đại thi hào Nguyễn Du khi viết sử bằng thơ về Văn Miếu Quốc Tử Giám, để rồi khi chúng ta đọc, thêm một lần nữa tự hào đối với di tích lừng danh về Nho học: “Bái Đường, Trống Sấm đây rồi/ Nền cao sân rộng như thời xa xưa/ Tự hào truyền thống dân ta/ Hiền tài nguyên khí quốc gia muôn đời”.

Thơ bà dù có chuyên chú viết về cảnh vật, về thiên nhiên, nhưng ta vẫn nhận ra rõ nét về tính nhân văn, về cốt cách tốt đẹp của con người trong đó. Qua đây, cũng cho thấy nhà thơ Lê Thị Ái Tùng là người đã sống hết lòng đối với quê hương, đất nước, con người Việt Nam

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Nghệ An hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo

Nghệ An hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện cuộc vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023-2025 (Ban Chỉ đạo 1838), diễn ra vào ngày 19/4.
Tuyên Quang phê duyệt đề án du lịch sinh thái rừng phòng hộ Na Hang

Tuyên Quang phê duyệt đề án du lịch sinh thái rừng phòng hộ Na Hang

Đề án được phê duyệt với mục tiêu phát triển rừng gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần tạo việc làm, nâng cao đời sống của người dân địa phương.
Hội doanh nhân trẻ 6 tỉnh Nam Bộ tổ chức hành trình ‘Nghĩa Tình Đất Mũi’

Hội doanh nhân trẻ 6 tỉnh Nam Bộ tổ chức hành trình ‘Nghĩa Tình Đất Mũi’

Sáng 19/4, Hội Doanh nhân (HDN) trẻ Bình Dương phối hợp với HDN trẻ TP HCM, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh và Cà Mau tổ chức chương trình Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ với chủ đề “Nghĩa tình đất Mũi”.
Bệnh viện Tim Hà Nội đạt chứng nhận vàng của AHA

Bệnh viện Tim Hà Nội đạt chứng nhận vàng của AHA

Đây là cơ sở y tế đầu tiên ở Việt Nam và Đông Nam Á được nhận chứng nhận vàng của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) về điều trị suy tim.
Thu hồi, tiêu hủy lô sữa tắm Bath Gel - MM Professional

Thu hồi, tiêu hủy lô sữa tắm Bath Gel - MM Professional

Bộ Y tế đã ban hành quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu thủ lô sản phẩm sữa tắm Bath Gel - MM Professional (chai 35ml).
Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Mới đây, cơ quan BHXH tiếp nhận phản ánh của bà T. trú tại quận Cầu Giấy về việc nhận được cuộc gọi điện thoại của người tự xưng là cán bộ của Kho bạc Nhà nước quận Cầu Giấy (TP Hà Nội).
TP.HCM: Phát hiện một cơ sở liên tục “thay tên, đổi họ” để hoạt động “chui”

TP.HCM: Phát hiện một cơ sở liên tục “thay tên, đổi họ” để hoạt động “chui”

Ngày 19/4, Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện, xử lý một cơ sở thay đổi tên doanh nghiệp, giấy phép đăng ký kinh doanh nhằm “né tránh” việc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm nhiều nơi trong thời gian tới

Nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm nhiều nơi trong thời gian tới

Theo dự báo, nhiệt độ hầu hết các địa phương trên cả nước đồng loạt tăng mạnh, nắng nóng và nắng nóng gay gắt xuất hiện, nhiều nơi nhiệt độ cao nhất từ 35 đến 37 độ C.
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.