Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Vụ thu hồi đất gây oan sai ở Đồng Nai: Trắng tay phận người khai hoang

Pháp luật hình sự
23/11/2017 07:45
Nhóm PV điều tra
aa
Câu chuyện đầy nước mắt của một người phụ nữ ở Đồng Nai sau 40 năm khai hoang đất đã bị một hợp tác xã cướp trắng.


Tin nên đọc

Cho đến bây giờ, hai năm sau khi bị mất nhà đất, bà Lê Thị Phương Mai (ngụ tại số 325, ấp 2, xã An Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đã đổ bệnh, chỉ nằm một chỗ.

Mảnh đất mà bà đã gắn bó hơn nửa đời người, đổi bằng máu, sốt rét bỗng bị giật mất, rơi vào tay người khác.

Sau khi cưỡng chế đất, xuất hiện một số người xăm trổ vào canh gác phần đất của bà Mai, đe dọa và ngăn cảm gia đình bà Mai.
Sau khi cưỡng chế đất, xuất hiện một số người xăm trổ vào canh gác phần đất của bà Mai, đe dọa và ngăn cảm gia đình bà Mai.

Tước công người khai hoang

Sau năm 1975, thực hiện chủ trương kinh tế mới, bà Mai dắt díu đàn con thơ bỏ Sài Gòn lên xã Phước Tân, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (nay thuộc TP Biên Hòa, Đồng Nai) khai hoang khẩn hóa. Phải đến hơn 20 năm sau, đám rừng thiêng nước độc mới nên tấm nên món.

Vì con đông và chịu khó làm lụng nên khi các hộ xung quanh có nhu cầu sang nhượng đất, bà đã mua thêm. Đến năm 2002, bà Mai quản lý, sử dụng tổng diện tích 44 ha đất, trong đó có 14 ha đã được cấp giấy chủ quyền, phần còn lại chưa sang tên chủ sở hữu.

Ngoài trồng cây ăn trái, gia đình bà còn xây chuồng trại, ao hồ chăn nuôi theo mô hình hiện đại. Khi đàn con khôn lớn, thu nhập từ trang trại ổn định thì tai họa rơi vào gia đình bà.

Thấy trang trại có địa thế đẹp, được nhiều người khuyến khích, năm 2004, bà Mai lập công ty Thuận An 2 để xin chủ trương mở khu du lịch sinh thái.

Hồ sơ dự án của bà được UBND các cấp hứa bằng văn bản sẽ xem xét giới thiệu địa điểm với điều kiện doanh nghiệp (DN) của bà phải xây cây cầu kiên cố bắc qua sông Buông (gần đất bà Mai) và mở rộng nâng cấp đường đi từ khu đất ra quốc lộ 51 dài hơn chục cây số.

Không đủ tiền nhưng bà vẫn vay mượn để thực hiện các công trình này, tốn hơn 4 tỷ đồng. Khi hạ tầng (cầu và đường) hoàn tất, cơ quan có thẩm quyền đã nghiệm thu nhưng không chỉ từ chối cấp phép dự án du lịch mà còn thu hồi 20 ha đất của bà Mai, giao cho Công ty cổ phần Xây dựng & Sản xuất Vật liệu Đồng Nai (gọi tắt là Cty BMCC) khai thác khoáng sản (đất khu vực này có mỏ đá).

Trước thiện chí thoả thuận và chủ đầu tư đưa ra giá cả bồi thường hợp lý, gia đình bà Mai đồng ý giao đất. Không được làm dự án khu du lịch, năm 2006 bà Mai xin khai thác mỏ trên phần đất còn lại của mình.

Nhu cầu này cũng không được đáp ứng, bởi theo UBND tỉnh Đồng Nai năm 2007, tỉnh chủ trương chỉ xem xét ưu tiên cho các DNNN được hoạt động lĩnh vực này, không giải quyết mới hồ sơ đối với DN tư nhân. Dù chủ trương trên trái với Luật Khoáng sản (không phân biệt các thành phần kinh tế) nhưng vì thân phận thấp cổ bé họng, một lần nữa bà Mai đành cam chịu.

Đền bù tùy tiện

Tai họa đâu chỉ có vậy, ngày 18/2/2009, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định số 390, thu hồi hơn 65 ha đất tại xã Phước Tân (trong đó có 10,5 ha của bà Mai) để giao cho Liên hiệp Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Tổng hợp Đồng Nai (Donacoop) làm chủ dự án khai thác mỏ đá Tân Cang 6.

UBND tỉnh Đồng Nai nêu rõ: Donacoop phải thực hiện theo phương thức tự thỏa thuận giá đền bù với người đang sử dụng đất (bà Mai).

Tuy nhiên, Donacoop đã không tiến hành thương lượng, thỏa thuận giá với bà. Đến năm 2011 UBND TP Biên Hòa ban hành 03 quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường và hỗ trợ cho gia đình bà Mai (vì lúc này xã Phước Tân, huyện Long Thành đã sáp nhập về TP Biên Hòa).

Theo Quyết định số 112 (ban hành ngày 18/01/2011) gia đình bà Mai được bồi thường, hỗ trợ tổng cộng 32,925 tỷ đồng.

Chỉ 6 ngày sau, UBND TP Biên Hòa ban hành Quyết định 168 (24/01/2011) với mức bồi thường, hỗ trợ cho gia đình bà Mai còn 21,477 tỷ đồng. Và, đến tháng 10/2011 UBND TP Biên Hòa lại ban hành Quyết định số 3869, thay thế Quyết định 168, và mức bồi thường, hỗ trợ cho gia đình bà Mai chỉ còn 9,507 tỷ đồng.

Chưa hết, ngày 30/6/2014, lãnh đạo thành phố này ký tiếp quyết định bồi thường lần nữa (lần thứ 4), lần này số tiền bà Mai được nhận chỉ còn vẻn vẹn 7,5 tỷ đồng.

Nhìn bốn mức giá cách nhau một trời một vực, bà Mai nghẹn lời: “Dự án này không thuộc diện Nhà nước thu hồi đất mà chủ đầu tư (Donacoop) thực hiện theo phương thức tự thoả thuận với dân. Cũng như mọi người, tại sao Donacoop không thỏa thuận đền bù như Công ty BMCC đã từng làm cho các chủ đất để thực hiện dự án mỏ đá Tân Cang 5 vào năm 2011 (giá là 350 ngàn đồng/m2 )?”.

Biên bản thỏa thuận đền bù năm 2011của Công ty BMCC đã thỏa thuận mức bồi thường đất cho gia đình ông Nguyễn Văn Đây – Nguyễn Thị Cầm để tiến hành khai thác đá (mỏ Tân Cang 5) với mức 350.000 đồng/m2.

Với mức áp giá đền bù của UBND TP Biên Hòa với gia đình bà Mai cho thấy, giá bồi thường về đất của UBND TP Biên Hòa chưa bằng 1/4 giá thỏa thuận bồi thường của công ty trên (chỉ 80.000 đồng /m2 ) dù phần đất của gia đình bà Mai có địa thế, vị trí tốt hơn đất của ông Đây, bà Cầm.

Rõ ràng Donacoop và UBND TP Biên Hòa đã làm trái chủ trương của UBND tỉnh, gây thiệt hại cho gia đình bà Mai.

Cưỡng chế ngày giáp tết

Trong lúc hoang mang không hiểu vì sao số tiền bồi thường ngày càng teo tóp thì trung tuần tháng 1/2015 gia đình bà Mai bất ngờ nhận được quyết định cưỡng chế để thu hồi đất của UBND TP Biên Hoà, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 16/1 đến 15/4/2015.

Thời điểm này, gia đình bà Mai đang nuôi hàng chục tấn cá các loại, hơn 3.000 con gà có trọng lượng khoảng 2kg, 10 con heo… để bán tết.

Sáng 28/1 (tức mùng 9 tháng chạp), lực lượng chức năng phong toả hiện trường, dùng máy móc san bằng nhà cửa, chuồng trại, cây trồng… gây thiệt hại tài sản khoảng 3 tỷ đồng.

Hiện Donacoop đã lấy đất để khai thác mỏ, toàn bộ số gia súc cùng nhiều tài sản khác của bà không biết lực lượng cưỡng chế đã mang đi đâu?

Vụ cưỡng chế cho thấy sự không minh bạch của chính quyền TP Biên Hòa khi gia đình bà Mai không hề nhận được quyết định cưỡng chế hoặc thông báo trước ngày bị cưỡng chế.

Chưa kể, UBND TP Biên Hòa vi phạm thời hạn ban hành quyết định cưỡng chế (từ khi ký quyết định cưỡng chế đến khi tổ chức cưỡng chế chỉ có 12 ngày, theo luật ít nhất là 15 ngày làm việc).

Gần hai năm trôi qua nhưng mỗi khi nhớ lại cảnh nhà cửa, chuồng trại… nơi bà đã sống hơn nửa đời người bị san bằng vào lúc cận Tết Nguyên đán Ất Mùi, bà Lê Thị Phương Mai không sao cầm được nước mắt.

Bởi, tất cả đã mất trắng sau một cuộc san ủi, đập phá, trong đó có sự đóng góp nhân lực từ Donacoop. Nhưng cái mất lớn nhất ở một người phụ nữ ngoài 75 tuổi, đã gần đất xa trời, là niềm tin vào chính quyền.

(còn tiếp)

bài liên quan
Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Phát hiện người đàn ông đang lao vào tàu hàng đang chạy, nhân viên đường sắt ở Đồng Nai đã nhanh trí chạy ra, kéo người này về khu vực an toàn.
Đồng Nai ghi nhận ca tử vong đầu tiên do sốt xuất huyết

Đồng Nai ghi nhận ca tử vong đầu tiên do sốt xuất huyết

Ngày 16/4, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, huyện Vĩnh Cửu vừa ghi nhận 1 ca tử vong do sốt xuất huyết Dengue. Đây là ca tử vong đầu tiên trong năm 2024 tại Đồng Nai.
Trao 20 suất học bổng cho học sinh nghèo ở TP Biên Hòa

Trao 20 suất học bổng cho học sinh nghèo ở TP Biên Hòa

Sáng 15/4, Công ty Bảo hiểm BIDV Miền Đông thuộc Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV đã tổ chức trao học bổng “Chắp cánh ước mơ cùng BIC Miền Đông” cho các em học sinh nghèo vượt khó của Trường THCS Ngô Gia Tự, phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai.
Khởi tố, bắt tạm giam cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư LDG

Khởi tố, bắt tạm giam cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư LDG

Ông Nguyễn Quốc Vy Liêm (sinh năm 1979) đã bị khởi tố, bắt giam về tội “Lừa dối khách hàng”, quy định tại Điều 198 Bộ luật hình sự năm 2015.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bến Tre: Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Bến Tre: Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 17/4, tại công viên Bến Tre, UBND TP Bến Tre phối hợp Sở Y tế tỉnh Bến Tre tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.
Cần Thơ tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt”

Cần Thơ tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt”

Tiếp nối thành công của cuộc thi diễn ra năm 2022, TP Cần Thơ tiếp tục tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt” năm 2024. Đây là cuộc thi Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam 9/11.
SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking

Kể từ tháng 5/2024, SHB sẽ thực hiện điều chỉnh cơ chế tính phí và mức thu phí dịch vụ theo dõi biến động số dư qua tin nhắn SMS.
Tin bài khác
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Đối tượng cộm cán trên địa bàn TP Lai Châu vừa bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Công an huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt được 2 thanh niên cướp điện thoại iPhone tại một cửa hàng di động trên địa bàn.
Hà Nội: Bắt giữ đối tượng mang theo súng quân dụng dạo phố

Hà Nội: Bắt giữ đối tượng mang theo súng quân dụng dạo phố

Tại cơ quan công an, bước đầu đối tượng khai đã lên mạng xã hội tìm cách đặt mua 01 khẩu súng, 02 viên đạn quân dụng với giá 10 triệu đồng để “phòng thân”.
Bắt 4 đối tượng bắt giữ người trái pháp luật

Bắt 4 đối tượng bắt giữ người trái pháp luật

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận, do mâu thuẫn từ trước với anh G nên Trần Minh Hiếu đã rủ các đối tượng đi xe sang xã Hòa Lộc tìm anh G để giải quyết.
CSGT bắt giữ nghi phạm giết người đang trên đường lẩn trốn

CSGT bắt giữ nghi phạm giết người đang trên đường lẩn trốn

Một nghi phạm liên quan đến vụ giết người tại Nam Định đang trên đường bỏ trốn, khi đến địa phận TP Đà Nẵng thì bị lực lượng CSGT bắt giữ.
Công an truy tìm đối tượng chiếm đoạt xe ô tô của một doanh nghiệp

Công an truy tìm đối tượng chiếm đoạt xe ô tô của một doanh nghiệp

Được công ty giao quản lý và sử dụng chiếc ô tô nhãn hiệu Santafe màu đen, nhưng sau đó đối tượng tự ý nghỉ việc, nhưng không bàn giao lại ô tô cho phía công ty.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.