Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 30 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 30°C

Vụ đất vàng bỏ hoang, đại gia nghìn tỷ của khu đô thị An Phú An Khánh bị tố: Công ty HDTC đang đánh lừa dư luận?

Pháp luật hình sự
13/03/2018 09:24
Kiến Dân - Bạt Phong
aa
Theo Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Đông Tây, không những Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà đã không thực hiện nghĩa vụ chuyển giao GCN QSDĐ như trong hợp đồng và phụ lục hợp đồng đã ký kết mà còn đang cố tình đánh lừa dư luận.


Cty HDTC bóp méo sự thật?

Như Pháp luật Plus đã thông tin trong các bài viết trước, trong khi Công ty Cổ phần Đầu tư và Địa ốc Sài Gòn Chợ Lớn (Cty SGCL) tố Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà (Cty HDTC) bội tín thì mới đây, Cty HDTC cũng đã có động thái chia sẻ với báo chí. Tuy nhiên, trước những lý lẽ do Cty HDTC đưa ra, Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Đông Tây (Cty Đông Tây - đơn vị hợp tác đầu tư và được Cty SGCL ủy quyền) đã “phản pháo” và cho rằng công ty HDTC đang cung cấp thông tin thiếu chính xác, không khách quan nhằm đánh lừa dư luận.

Phần đất tranh chấp đang được Cty Đông Tây rào chắn và quản lý
Phần đất tranh chấp đang được Cty Đông Tây rào chắn và quản lý

Cụ thể, theo Cty Đông Tây, căn cứ vào hợp đồng và phụ lục hợp đồng đã ký, tính đến trước thời điểm ông Đinh Trường Chinh mua cổ phần của Cty HDTC, Cty SGCL đã thanh toán đủ cả 6 đợt theo nghĩa vụ trong hợp đồng. Trong khi đó, chỉ còn đợt cuối (đợt 7) chưa đến thời hạn thanh toán vì Cty HDTC chưa bàn giao GCN QSDĐ cho Cty SGCL như thỏa thuận, do đó chưa phát sinh nghĩa vụ thanh toán.

Cty Đông Tây chứng minh, tại trang 4, điều 3.2 Phụ lục hợp đồng số 1861A/2012/PLHĐCNQSDĐ ngày 29/10/2012 đã nêu rất rõ: “20% giá trị chuyển nhượng khu đất còn lại tương ứng số tiền 14.072.906.231 đồng bên B (Cty SGCL – PV) thanh toán cho bên A (Cty HDTC - PV) khi bên B nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của khu đất”.

Phụ lục hợp đồng 1861A
Phụ lục hợp đồng 1861A
“20% giá trị chuyển nhượng khu đất còn lại tương ứng số tiền 14.072.906.231 đồng bên B (Cty  SGCL – PV) thanh toán cho bên A (Cty HDTC - PV) khi bên B nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của khu đất”
“20% giá trị chuyển nhượng khu đất còn lại tương ứng số tiền 14.072.906.231 đồng bên B (Cty SGCL – PV) thanh toán cho bên A (Cty HDTC - PV) khi bên B nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của khu đất”

Tuy nhiên, thực tế từ thời điểm Cty HDTC bàn giao khu đất CC06-2 vào ngày 27/12/2012 cho Cty SGCL theo biên bản bàn giao ranh đất và mốc công trình số 47/BBGĐ-KHKD và xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho Cty SGCL (theo qui định của Luật thuế thì Cty HDTC đã hoàn thành xong thủ tục chuyển quyền sở hữu tài sản từ người bán sang người mua và đã hoàn thành nghĩa vụ với nhà nước: bàn giao đất, xuất hóa đơn và nộp thuế) nhưng cho đến thời điểm này, so với điều khoản 5.1.3 của Phụ lục hợp đồng số 1861A/2012/PLHĐCNQSDĐ: “Bên A (Cty HDTC) sẽ bàn giao giấy chứng nhận QSDĐ cho bên B (Cty SGCL) trong vòng 30 tháng kể từ khi bàn giao khu đất” nhưng nay đã là tháng 3/2018, Cty HDTC vẫn chưa làm thủ tục chuyển tên trên giấy chứng nhận QSDĐ cho Cty SGCL. Như vậy, Cty HDTC mới chính là đơn vị cố tình vi phạm hợp đồng. Tuy nhiên, công ty này lại cho rằng Cty SGCL vi phạm và cung cấp thông tin bóp méo sự thật cho báo chí nhằm đánh lừa dư luận”, đại diện Cty Đông Tây cho biết.

Hàng loạt vấn đề đang “bị” Cty HDTC tự mâu thuẫn?

Theo Cty Đông Tây, từ thời điểm tháng 01/2016 trở về trước, khi Cty HDTC chưa cổ phần hóa (lúc này ông Đinh Trường Chinh vẫn chưa sở hữu 70% vốn và chưa là Chủ tịch HĐQT – đại diện pháp luật của Cty HDTC) thì mọi sự hợp tác giữa các công ty thành viên của Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn với Cty HDTC đều thực hiện bình thường. Điều này được Cty Đông Tây chứng minh, Cty SGCL đã thanh toán đủ 6 đợt cho Cty HDTC và được công ty này bàn giao khu đất, xuất hóa đơn. Đồng thời, sau khi Cty SGCL gửi công văn đề nghị Cty HDTC cho thay đổi chỉ tiêu qui hoạch khu CC06-2 để xây dựng dự án, thì ngày 17/12/2013, hai bên đã họp thống nhất các nội dung điều chỉnh qui hoạch tại biên bản 870/BB-PTN. Trong biên bản trên, Cty HDTC (lúc đó là Cty TNHH Một thành viên Phát triển kinh doanh Nhà) cũng đã nêu rõ nội dung không tính lãi chậm thanh toán theo hợp đồng đối với Cty SGCL.

Tiếp đó, Ngày 28/8/2015, các chỉ tiêu qui hoạch mới khu dự án An Phú An Khánh đã được UBND quận 2 phê duyệt, trong đó chỉ tiêu của khu đất CC06-02 đã được điều chỉnh về tầng cao, diện tích căn hộ, mật độ dân số, khối đế được tách riêng … “Nếu Cty SGCL làm sai thì tại sao không chấm dứt hợp đồng từ thời điểm đó?”, đại diện Cty Đông Tây lập luận.

Không chỉ vậy, Cty Đông Tây cũng chỉ ra, tại Biên bản làm việc số 60/BB.KHKD ngày 15/01/2016 giữa Cty SGCL và Cty HDTC đã nêu rõ nguyên nhân Cty SGCL chậm thanh toán; ngược lại Cty HDTC cũng chưa hoàn thành việc chuyển giao GCN QSDĐ cho Cty SGCL như cam kết. Sau đó trong năm 2016, Cty SGCL đã thanh toán đầy đủ cả nợ gốc và lãi phát sinh đến hết các đợt thanh toán theo nghĩa vụ của hợp đồng, phụ lục hợp đồng và biên bản đã cam kết giữa 2 bên.

Biên bản làm việc số 60/BB.KHKD ngày 15/01/2016 giữa Cty SGCL và Cty HDTC 
Biên bản làm việc số 60/BB.KHKD ngày 15/01/2016 giữa Cty SGCL và Cty HDTC
Vụ đất vàng bỏ hoang, đại gia nghìn tỷ của khu đô thị An Phú An Khánh bị tố: Công ty HDTC đang đánh lừa dư luận?
"Biên bản này là cơ sở pháp lý cuối cùng để hai bên thực hiện các công việc còn lại của hợp đồng và giải quyết các vướng mắc (nếu có) phát sinh trong quá trình thực hiện các cam kết này".

Biên bản làm việc trên đã xác lập một thỏa thuận mới có hiệu lực và có tính chất pháp lý để hai công ty thực hiện. Do vậy, Cty HDTC không thể nói một đường nhưng làm một nẻo rồi cố tình đổ lỗi cho công ty SGCL như vậy. Mục đích của HDTC đưa thông tin bóp méo sự thật chẳng qua nhằm hợp thức hóa sự lật lộng và bội tín của mình”, đại diện Cty Đông Tây nêu lý lẽ.

Trước thông tin Cty HDTC cho rằng Cty SGCL vi phạm các quy định của Luật Đất đai khi chưa hoàn thành nghĩa vụ thanh toán cho Cty HDTC nhưng đã tiến hành ký hợp đồng hợp tác kinh doanh, Cty Đông Tây chỉ ra, việc ký hợp đồng hợp tác giữa Cty SGCL với Cty Đông Tây là đã có sự chấp thuận bằng văn bản số 854/2012/CV-PTN ngày 30/11/2012 của Cty HDTC. “Điều này đã chứng minh một lần nữa Cty HDTC đang tự mâu thuẫn với chính mình và vu khống Cty SGCL nhằm đánh lừa dư luận”, đại diện Cty Đông Tây phân tích.

Về lập luận việc thẩm định giá của Cty HDTC đưa ra, Cty Đông Tây cho biết, giá các căn hộ chung cư mà Cty HDTC nêu ra để so sánh là bất hợp lý vì các chung cư trên đều cũ nên có giá thấp. Đồng thời, đơn giá thẩm định nêu trên chưa căn cứ đầy đủ các yếu tố rất quan trọng như: Chỉ tiêu quy hoạch (hệ số, số căn hộ, khối đế độc lập…) và quan trọng nhất là không căn cứ theo giá thị trường mà Hội đồng định giá lại căn cứ vào giá đền bù cho dân, trong khi các công ty hoạt động theo mục đích kinh doanh.

“Nếu đánh giá việc đầu tư không có hiệu quả thì vì sao Cty HDTC lại cố tình dây dưa, không thực hiện việc chuyển tên giấy chứng nhận cho các công ty góp vốn, trong đó không riêng gì Cty SGCL mà còn hàng loạt công ty khác đã từng góp vốn với Cty HDTC từ năm 1999, 2005? Phải chăng việc giựt lại đất của các công ty đã từng là đối tác nhằm mục đích thay đổi qui hoạch với mật độ, tầng cao dày đặc của một khu đô thị đang là một trong những vị trí đắc địa nhất quận 2? Qui hoạch cũ chỉ từ 18-26 tầng, qui hoạch mới Cty HDTC đang xin tăng vút lên 40 tầng, mật độ dân cư vọt lên đột biến theo qui hoạch mới, đất công viên, cây xanh, văn phòng cũng thành nhà cao ốc để bán. Vậy ai sẽ là người được hưởng lợi và ai sẽ bị thiệt hại? Các cư dân hiện hữu đã mua nhà của Cty HDTC liệu có hoan nghênh với qui hoạch mới của công ty này?” đại diện Cty Đông Tây đặt dấu hỏi.

Từ những thông tin và chứng cứ Cty Đông Tây đưa ra, có lẽ đến lúc này dư luận đã hiểu rõ phần nào “sự thật” của vụ việc.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

bài liên quan
Chuyển hồ sơ có dấu hiệu sai phạm của Công ty HDTC sang cơ quan Công an để điều tra

Chuyển hồ sơ có dấu hiệu sai phạm của Công ty HDTC sang cơ quan Công an để điều tra

UBND TP Hồ Chí Minh giao Thanh tra thành phố chuyển hồ sơ về hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty HDTC sang cơ quan Công an để điều tra.
Xót xa hàng chục hecta "đất vàng" bỏ hoang giữa lòng TP Biên Hoà

Xót xa hàng chục hecta "đất vàng" bỏ hoang giữa lòng TP Biên Hoà

Gần 20 hecta đất công nằm ở vị trí “vàng” đã bị bỏ hoang 17 năm nay sau khi giao cho Amata Biên Hoà triển khai Dự án Khu thương mạI.
Báo Anh đăng tải bộ ảnh chụp bên trong khách sạn dát vàng ở Hà Nội

Báo Anh đăng tải bộ ảnh chụp bên trong khách sạn dát vàng ở Hà Nội

Tờ tin tức The Guardian (Anh) vừa giới thiệu bộ ảnh chụp bên trong khách sạn dát vàng nổi tiếng ở Hà Nội.
Những phòng tắm xa xỉ trên thế giới

Những phòng tắm xa xỉ trên thế giới

Nằm trong các dinh thự xa hoa, những phòng tắm được chủ nhân dát vàng, đính đá quý, trang bị thêm nhiều tiện ích hiện đại.
Mục sở thị những chiếc điếu cày dát vàng, có tiền cũng khó sở hữu

Mục sở thị những chiếc điếu cày dát vàng, có tiền cũng khó sở hữu

Chiếc điếu cày hình rồng, dát vàng 4 số 9 của anh Tuấn (Hải Phòng) được giới sành chơi săn lùng ráo riết. Nhiều người còn sẵn sàng rút hầu bao, chi đậm để sở hữu "siêu phẩm" nhưng anh quyết không bán.
Ấn định ngày xét xử cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng

Ấn định ngày xét xử cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng

Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội vừa quyết định ngày 7/1/2021 tới sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát.
Giá vàng hôm nay: Vàng trong nước lao dốc, thế giới tiếp tục tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay: Vàng trong nước lao dốc, thế giới tiếp tục tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Vàng trong nước đồng loạt giảm nhẹ, mất mốc 84 triệu đồng/lượng bán ra, trong khi đó, vàng thế giới tiếp tục đà tăng dữ dội.
Tin bài khác
Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát.
Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Ngày 19/4, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, rạng sáng ngày 18/4, các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Cẩm Phả đã bắt được 2 đối tượng liên quan đến vụ 1 cướp tài sản.
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.