Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Vụ dân khởi kiện UBND tỉnh Nghệ An: Hủy các Quyết định liên quan nhưng lại “quên” quyền lợi của dân

Nhà nước và Pháp luật
01/08/2018 18:03
Quang Phong
aa
Những Quyết định liên quan đã bị hủy, tòa án bác yêu cầu khởi kiện của ông Phúc, tuy nhiên những quyền lợi liên quan đến hàng ngàn m2 đất, thiệt hại mà gia đình ông Phúc phải gánh chịu lại không được nhắc đến...


Ông Nguyên Tân Phúc bức xúc trước những Quyết định vi phạm phát luật do địa phương ban hành đã thu hồi 5.042 m2 đất mà "quên" đi quyền lợi của gia đình ông.

Ra tòa mới được xem các Quyết định

Như Pháp luật Plus đã thông tin trước đó, năm 1988 ông Nguyễn Tân Phúc (SN 1971, trú tại khối Phan Bội Châu, thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn, Nghệ An) ra vùng Đồng Hồ, thị trấn Nam Đàn để khai hoang, sản xuất, xây dựng lò sản xuất gạch. Tháng 10 năm 1989, gia đình ông Phúc được UBND huyện Nam Đàn cấp Quyết định giao đất cho dân làm nhà ở.

Quyết định do ông Nguyễn Văn Bé – Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn thời điểm ký. Nội dung Quyết định này nêu rõ, cho phép ông Nguyễn Tân Phúc sử dụng 7.750 m2 đất hoang tại khu vực phía đông sân vận động. Trong đó diện tích đất ở là 200 m2, đất vườn liền kề là 7.550 m2.

Khi được giao đất ông Nguyễn Tân Phúc thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ và hưởng những quyền lợi do luật đất đai quy định và Quyết định số 27/QĐ/UB ngày 4/1/1989 của UBND tỉnh Nghệ Tĩnh quy định.

UBND huyện Nam Đàn ban hành Quyết định hủy bỏ quyết định thu hồi đất của gia đình ông Nguyễn Tân Phúc nhưng không gửi cho gia đình ông được biết. Chỉ đến khi ra tòa, cá nhân ông mới được xem những Quyết định quan trọng này.
UBND huyện Nam Đàn ban hành Quyết định hủy bỏ quyết định thu hồi đất của gia đình ông Nguyễn Tân Phúc nhưng không gửi cho gia đình ông được biết. Chỉ đến khi ra tòa, cá nhân ông mới được xem những Quyết định quan trọng này.

Sau đó UBND huyện Nam Đàn đã ban hành nhiều Quyết định liên quan đến việc thu hồi diện tích đất của gia đình ông Phúc mà “quên” đi quyền lợi về đất của gia đình ông với tổng diện tích 5.042m2. Qua nhiều năm đội đơn kêu cứu khắp nơi nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng liên quan đến quá trình thu hồi, hỗ trợ, đền bù đối với diện tích 5.042m2 đất của gia đình mình. Ông Nguyễn Tân Phúc đã buộc phải đội đơn khởi kiện chính Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ra TAND tỉnh Nghệ An.

Nhiều năm tháng ròng rã chờ đợi, cuối cùng phiên tòa cũng được mở, gia đình ông Nguyễn Tân Phúc hồi hộp mong một phán quyết cuối cùng trả lại những quyền lợi hợp pháp liên quan đến 5.042 m2 đất đã bị thu hồi trước đó. Chính việc thu hồi đất của địa phương đã đẩy gia đình ông đến cảnh khốn cùng suốt nhiều năm phải đội đơn đi khắp các cơ quan lớn nhỏ để cầu cứu.

5.042 m2 đất của gia đình ông Nguyễn Tân Phúc đã bị thu hồi trước đó, địa phương đã san lấp mặt bằng, phá hủy công trình kiến trúc, thay đổi hiện trạn khiến ông không thể sản xuất trên đất của mình trong nhiều năm qua gây thiệt hại rất lớn cho gia đình. Vậy bây giờ trách nhiệm thuộc về ai?
5.042 m2 đất của gia đình ông Nguyễn Tân Phúc đã bị thu hồi trước đó, địa phương đã san lấp mặt bằng, phá hủy công trình kiến trúc, thay đổi hiện trạn khiến ông không thể sản xuất trên đất của mình trong nhiều năm qua gây thiệt hại rất lớn cho gia đình. Vậy bây giờ trách nhiệm thuộc về ai?

Tuy nhiên, đến ngày phiên tòa được mở, cũng là lúc cá nhân ông mới lần đầu được tiếp xúc với các Quyết định hủy những Quyết định liên quan đến quá trình thu hồi đất, phương án đền bù giải phóng mặt bằng, giải quyết khiếu nại liên quan.

Những Quyết định này đáng lẽ ra phải được gửi trực tiếp cho ông khi được ban hành, nhưng không hiểu sao chính UBND huyện Nam Đàn, Nghệ An lại “quên”. Tại phiên tòa, thông qua HĐXX ông mới lần đầu được nhìn thấy những Quyết định vô cùng quan trọng này.

“Gia đình tôi sở hữu thửa đất trên, suốt nhiều năm nay tôi đội đơn đi khắp các nơi đòi lại quyền lợi hợp pháp của mình. Nhưng khi họ ban hành các Quyết định hủy những Quyết định liên quan đến quá trình thu hồi đất thì lại không gửi cho tôi để toi được biết, được rõ. Trong những quyết định này họ lại không nêu rõ lý do vì sao lại phải hủy, và không đề cập đến quyền lợi của gia đình tôi”, ông Nguyễn Tân Phúc bức xúc.

Hủy nhưng “quên” quyền lợi của dân

Theo Quyết định số 8087/QĐ-UBND huyện Nam Đàn ngày 14/12/2017 về việc hủy bỏ Quyết định thu hồi đất tại thị trấn Nam Đàn. Quyết định này nêu: Hủy bỏ Quyết định số 8430/QĐ.UBND ngày 23/11/2012 của UBND huyện Nam Đàn về việc thu hồi đất tại khối Phan Bội Châu, thị trấn Nam Đàn. Lý do hủy bỏ, thiếu căn cứ và không đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Quyết định đưa vụ án ra xét xử được ban hành vào ngày 8/6/2018, trước đó ngày 29/5/2018 ông Phúc có đơn bổ sung nội dung khởi kiện nhưng lại không được chấp nhận.
Quyết định đưa vụ án ra xét xử được ban hành vào ngày 8/6/2018, trước đó ngày 29/5/2018 ông Phúc có đơn bổ sung nội dung khởi kiện nhưng lại không được chấp nhận.

Căn cứ vào Quyết định này, cũng trong ngày 14/12/2017 UBND huyện Nam Đàn tiếp tục ban hành Quyết định số 8088/QĐ.UBND về việc hủy bỏ quyết định phương án bồi thường tại thị trấn Nam Đàn. Quyết định này nêu “hủy bỏ Quyết định số 3345/QĐ-UBND ngày 23/6/2014 của UBND huyện Nam Đàn về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho gia đình ông Nguyễn Tân Phúc khi thu hồi đất. Lý do hủy bỏ, Quyết định thu hồi đất số 8430/QĐ.UBND đã bị hủy bỏ”.

Điều đáng nói, trong những Quyết định này không nhắc đến quyền lợi liên quan của gia đình ông Nguyễn Tân Phúc đối với 5.042 m2 đất bị thu hồi. Sau khi ban hành các Quyết định nêu trên cá nhân ông Nguyễn Tân Phúc cũng không nhận được bất kỳ văn bản hướng dẫn, thông báo nào về việc phục hồi quyền lợi của ông đối với diện tích đất mà ông đã được UBND huyện Nam Đàn cấp trước đó.

Trong khi ông Phúc không được bổ sung nội dung khởi kiện thì quá trình tòa tạm đình chỉ vụ án, UBND tỉnh Nghệ An, UBND huyện Nam Đàn lại Ban hành các Quyết định hủy những Quyết định trước đó.
Trong khi ông Phúc không được bổ sung nội dung khởi kiện thì quá trình tòa tạm đình chỉ vụ án, UBND tỉnh Nghệ An, UBND huyện Nam Đàn lại Ban hành các Quyết định hủy những Quyết định trước đó. "Họ nêu là căn cứ, không đúng quy trình, thủ tục pháp luật... vậy ai là người chịu trách nhiệm và quyền lợi của gia đình tôi ở đâu?" ông Phúc bức xúc.

“Họ dùng những từ: Thiếu căn cứ, không đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật. Vậy UBND huyện Nam Đàn đã căn cứ vào đâu để thu hồi đất của tôi? Hay họ thích là họ thu hồi, họ không cần biết đến quy định của pháp luật? Cá nhân, tổ chức đã ban hành những Quyết định thiếu căn cứ ấy phải chịu trách nhiệm như thế nào?

Tại sao tôi đã nhiều lần khiếu nại chính UBND tỉnh Nghệ An cũng không làm rõ những sai sót đó mà phải chờ đến lúc TAND tỉnh Nghệ An đưa vụ việc ra xét xử thì mới “hỏa tốc” rà soát lại toàn bộ hồ sơ, rồi hủy những Quyết định này?

Tại sao chính quyền lại không chỉ rõ những sai sót nêu trên mà chỉ dùng những từ ngữ chung chung, mơ hồ. Họ đẩy một gia đình đến cảnh khốn cùng, bây giờ cũng “quên” luôn việc phục hồi, đền bù thiệt hại mà chúng tôi phải gánh chịu...”, ông Nguyễn Tân Phúc bức xúc.

Đồng thời, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 6447/QĐ/UBND-KT ngày 29/12/2018 về việc hủy bỏ Quyết định số 92/QĐ-UBND KT ngày 8/1/2016 do Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký về việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Tân Phúc (lần 2) cũng được hủy.

Như vậy tất cả các quyết định liên quan đến quá trình thu hồi, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, giải quyết khiếu nại đối với 5.042 m2 đất bị thu hồi của gia đình ông Nguyễn Tân Phúc bị hủy bỏ vào phút chót trong thời gian đình chỉ phiên tòa. Đây cũng chính là những Quyết định trọng tâm mà ông Nguyễn Tân Phúc khởi kiện.

Tiếp tục kháng cáo

Ngày 19/6/2018, TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Hành chính về yêu cầu hủy Quyết định hành chính trong lĩnh vực đất đai, giữa người khởi kiện là ông Nguyễn Tân Phúc, người bị khởi kiện là Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, người có quyền lợi liên quan là Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn... Tuy nhiên tại đây, yêu cầu bổ sung nội dung khởi kiện của ông Nguyễn Tân Phúc lại không được chấp nhận.

Bản án số 04/HC-ST đã Bác yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Tân Phúc.
Bản án số 04/HC-ST đã Bác yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Tân Phúc.

Luật sư Trần Đình Triển – Văn phòng luật sư Vì Dân thuộc đoàn luật sư TP Hà Nội, bảo vệ quyền lợi cho người khởi kiện cho biết: Ngày 8/6/2018, TAND tỉnh Nghệ An mới ra Quyết định số 12/2018/QĐST-HC đưa vụ án này ra xét xử. Trước khi có Quyết định này thì ngày 29/5/2018 tôi đã có đơn bổ sung nội dung đơn khởi kiện. Trong đó, yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn bồi thường những thiệt hại do Quyết định hành chính vi phạm pháp luật gây nên. Nhưng tòa không thụ lý mà cho rằng tôi có quyền khởi kiện ở một vụ án dân sự khác là không đúng pháp luật...

Sau đó Bản án số 04/2018/HC-ST được ban hành, theo đó: Xét thấy các Quyết định hành chính bị khởi kiện đã bị hủy bỏ nên đối tượng khởi kiện vụ án Hành chính không còn. Vì vậy, TAND tỉnh Nghệ An đã xử: Bác yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Tân Phúc.

Hiện tại ông Nguyễn Tân Phúc đã có Đơn kháng cáo gửi TAND tỉnh Nghệ An, TAND Cấp cao tại Hà Nội.
Hiện tại ông Nguyễn Tân Phúc đã có Đơn kháng cáo gửi TAND tỉnh Nghệ An, TAND Cấp cao tại Hà Nội.

Hiện ông Nguyễn Tân Phúc đã có Đơn kháng cáo gửi TAND tỉnh Nghệ An, TAND Cấp cao tại Hà Nội, kháng cáo đối với bản án hành chính sơ thẩm số 04/HC-ST ngày 19/6/2018 của TAND tỉnh Nghệ An. Ngoài những nội dung khởi kiện trên, yêu cầu đền bù thiệt hại đối với việc UBND huyện Nam Đàn đã ban hành các Quyết định vi phạm pháp luật trong quá trình thu hồi 5.042 m2 đất.

Đồng thời ông Phúc cũng đề nghị, Tòa xem xét yêu cầu UBND huyện Nam Đàn trả lại bản gốc Quyết định ngày 30/10/1989 của UBND huyện Nam Đàn cấp đất cho gia đình ông Phúc (có giấy biên nhận) nhưng đến nay không trả lại hoặc không cấp mới giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Phúc.

Đây có thể là dấu hiệu biển thủ chứng cứ của UBND huyện Nam Đàn. Bản gốc Quyết định cấp đất năm 1989 chính là căn cứu pháp lý chứng minh quyền sử dụng hợp pháp của gia đình tôi trên diện tích đất đã được UBND huyện Nam Đàn cấp. Tuy nhiên UBND huyện Nam Đàn đã mượn lại có giấy biên nhận rõ ràng nhưng từ đó đến nay vẫn không trả lại cho gia đình tôi. Không làm các thủ tục để cấp đổi giấy chứng nhận QSDĐ theo quy định của pháp luật”, ông Nguyễn Tân Phúc bức xúc.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin diễn biến sự việc.

bài liên quan
Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Gần 100 chủ phương tiện và tài xế bị xử phạt khi cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải khi chở vật liệu đã bị lực lượng chức năng Nghệ An xử phạt, tước giấy phép lái xe....
Nghệ An: Mưa đá gây thiệt hại nặng tại huyện biên giới Kỳ Sơn

Nghệ An: Mưa đá gây thiệt hại nặng tại huyện biên giới Kỳ Sơn

Tối ngày 14/4, thông tin từ chính quyền huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên địa bàn huyện vừa xảy ra trận mưa đá, khiến 1 người bị thương và gây thiệt hại đến nhà cửa và hoa màu của người dân.
Nghệ An: Xử lý tài xế dương tính với ma túy khi lái xe ô tô

Nghệ An: Xử lý tài xế dương tính với ma túy khi lái xe ô tô

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với trường hợp điều khiển xe ô tô bị phát hiện dương tính với ma túy.
Thu ngân sách quý I của tỉnh Nghệ An đạt 5.904 tỉ đồng

Thu ngân sách quý I của tỉnh Nghệ An đạt 5.904 tỉ đồng

Thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong quý I/2024 ước thực hiện 5.904 tỷ đồng, đạt 37,1% dự toán, bằng 134,3% so với cùng kỳ.
Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Cụ thể, dự án kéo dài đến nay đã hơn 20 năm, do chưa hoàn tất công tác bồi thường thu hồi đất, chưa biết ngày triển khai thực hiện hoàn thành dự án.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.