Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Vì sao dư luận phản đối “2.000 đồng” của RIAV?

Văn hóa
04/04/2017 13:52
Mai Trinh
aa
RIAV không tuân thủ chỉ đạo của Bộ VH-TT-DL và thỏa thuận mình đã ký kết để giải quyết những vướng mắc trong việc thực thi quyền tác giả, quyền liên quan.


Bài 2: RIAV lạm quyền đến mức nào?

Tin nên đọc

Ký kết ba bên

Nhận thấy hệ thống tổ chức đại diện ở Việt Nam phát triển chưa đủ mạnh và chuyên nghiệp, chưa thực hiện đầy đủ tính công khai, minh bạch, hoạt động cấp phép, thu và phân phối tiền bản quyền đang gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến niềm tin của hội viên.

Ngày 24/2/2017 ông Vương Duy Biên Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL, ông Bùi Nguyên Hùng Cục trưởng Cục bản quyền tác giả chủ trì Hội nghị các tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan.

Tại hội nghị, đại diện của 3 tổ chức: Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV) và Hội Bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam (APPA) đã ký kết chương trình hợp tác chung thực thi quyền SHTT.

Thứ trưởng Võ Duy Biên chứng kiến ký kết 3 bên: RIAV, VCPMC, APPA. (Ảnh CAND)
Thứ trưởng Võ Duy Biên chứng kiến ký kết 3 bên: RIAV, VCPMC, APPA. (Ảnh CAND)

Theo đó, VCPMC đại diện, thay mặt RIAV và APPA tổ chức đàm phán cấp phép, thu tiền bản quyền đối với trường hợp bản ghi âm, ghi hình được khai thác sử dụng; phân phối khoản tiền bản quyền sử dụng tác phẩm âm nhạc được ủy quyền. RIAV phân phối khoản tiền bản quyền sử dụng bản ghi âm, ghi hình liên quan đến tác phẩm âm nhạc được ủy quyền; còn APPA phân phối khoản tiền bản quyền biểu diễn tác phẩm âm nhạc được ủy quyền.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Vương Duy Biên chỉ đạo: Việc 3 đơn vị ký kết chương trình phối hợp là sự kiện quan trọng, đây là một bước tiến mới trong việc thực thi luật SHTT.

Để các hoạt động của các tổ chức và chương trình phối hợp giữa các tổ chức được hiệu quả, Thứ trưởng đề nghị các tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan xây dựng và hoàn thiện các văn bản, Điều lệ, Quy chế nội bộ theo quy định của pháp luật, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong thực hiện nhiệm vụ; Tổ chức thực hiện có hiệu quả nội dung của chương trình phối hợp là một dấu hiệu đáng mừng cho một xã hội phát triển, các tác giả sẽ yên tâm đóng góp cho xã hội.

RIAV lạm quyền phá vỡ cam kết

Ký kết giữa ba bên dưới sự chỉ đạo của Thứ trưởng Võ Duy Biên chưa ráo mực thì đã bị RIAV phá vỡ. Ngày 27/2/2017 ông Trần Chiến Thắng, Chủ tịch RIAV ký quyết định số 02/QĐ/CT/HHCNGAVN/2017 giao quyền cho Trung tâm Cấp phép và quản lý quyền (gọi tắt TT), đại diện RIAV cùng với Công ty TNHH Điện tử Hanet Việt nam (Hanet) tổ chức thực hiện dự án thu phí bản quyền, quyền liên quan các bản ghi thuộc quyền sở hữu, quyền quản lý của RIAV đang sử dụng tại các trung tâm kinh doanh dịch vụ karaoke, các địa điểm kinh doanh dịch vụ ca hát có sử dụng thiết bị karaoke tại Việt nam.

Quyết định 02 này đã xem thường chỉ đạo của Bộ, phá vỡ ký kết ba bên mà Thứ trưởng Biên đã chỉ đạo. Sau đó, ngày 3/3/2017 ông Thắng lại ký tiếp Quyết định 03/QĐ/CT/HHCNGAVN/2017 bổ nhiệm ông Hoàng Anh Dũng hiện là Giám đốc Ban Marketing Công ty Hanet giữ chức vụ Phó Giám đốc TT quan thay mặt RIAV phối hợp với công ty Hanet triển khai thực hiện dự án thu phí bản quyền và quyền liên quan.

Vì sao ông Thắng quyết liệt thực hiện cho bằng được mục đích của mình đến mức bất chấp tất cả như vậy? Bởi vì trước đó, ngày 14/7/2016, RIAV và Hanet ký hợp đồng hợp tác số 006-07/2016/HĐHT-HANET-RIAV, theo đó: “ Các trung tâm kinh doanh karaoke có sử dụng thiết bị của Hanet sẽ được hiển thị các thông tin quảng cáo. Số tiền thu được từ kênh quảng cáo này sẽ được dùng để thanh toán phí bản quyền sử dụng ca khúc, chia cho trung tâm karaoke...”.

Ông Võ Đức Thọ Tổng giám đốc Hanet cho biết nếu các cơ sở kinh doanh karaoke hợp tác với Hanet (mua máy karaoke của Hanet) chẳng những không phải đóng 2.000 đồng/bài hát/năm/máy cho RIAV mà còn được hưởng thêm 10% từ doanh thu quảng cáo.

Thế là đã rõ mục đích quyết liệt, bất chấp của RIAV là để thực hiện cho bằng được âm mưu chiếm đoạt tài sản của hội viên và tạo cơ hội cho Hanet “cạnh tranh bẩn”.

Nói về hợp đồng hợp tác này, một hội viên của RIAV (xin giấu tên) nhận định: “RIAV là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, đại diện cho các hội viên là những nhà sản xuất bản ghi âm.

Mục đích tôn chỉ của RIAV là bảo vệ quyền lợi cho hội viên. RIAV không phải là nhà sản xuất bản ghi, những bản ghi mà RIAV có quyền thực chất là của các hội viên ủy quyền thu, sao RIAV lại cho người khác đem đi kinh doanh quảng cáo và chia chác tùm lum”. Ủy quyền này như thế nào? Nhà sản xuất nào ủy quyền? ủy quyền bao nhiêu bản ghi? ủy quyền bao lâu?...

RIAV phải công khai ra cho chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke biết vì họ là người trực tiếp trả tiền quyền liên quan. RIAV không phải nhà sản xuất bản ghi vậy sản phẩm bản ghi ở đâu mà RIAV có để giao quyền cho Hanet?

Chúng tôi hỏi thì họ bảo rằng có cái họ mua! Điều này nếu đúng sự thật thì lãnh đạo RIAV đã lạm quyền và xem thường pháp luật. Bởi RIAV là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, không phải pháp nhân kinh doanh để mua bán.

Một luật gia thuộc Hội Luật gia TP Cần Thơ bình luận thêm: “Kết hợp RIAV- Hanet đã vi phạm luật cạnh tranh. Bởi hợp đồng ủy quyền của RIAV cho Hanet là trái pháp luật và vô hiệu, RIAV chưa chứng minh mình là chủ sở hữu bản ghi mà cấp phép cho Hanet thu là trái pháp luật.

Nếu Hanet thu và đúng như lời giải ông Thọ đưa ra thì tất cả cơ sở kinh doanh karaoke đều phải mua máy và bản ghi của Hanet, tạo cho Hanet thế độc quyền trong sản xuất và phân phối. Thế độc quyền đó có sự tiếp tay của RIAV”

Báo Pháp luật Việt nam sẽ thông tin tiếp vụ việc.

bài liên quan
Bốn đối tượng mua ma túy phục vụ khách ở quán Karaoke

Bốn đối tượng mua ma túy phục vụ khách ở quán Karaoke

4 đối tượng được xác định trước đó đã cùng nhau “góp vốn” mua nhiều loại ma túy đem về bán cho con nghiện sử dụng tại các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn…
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

TAND tỉnh Bình Thuận mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với Nguyễn Văn Thảo (Thảo “lụi”) cùng Lê Minh Khôi và Phan Anh Kim về tội “Hủy hoại tài sản”.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY