Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Venezuela 'sa lầy' trong khủng hoảng toàn diện

Pháp luật 4 phương
19/01/2017 08:22
Thanh Lâm (TH)
aa
Nhằm giải quyết những khó khăn về kinh tế, chính phủ Venezuela đã phải tiếp tục gia hạn tình trạng kinh tế khẩn cấp. Mặc dù vậy, các chuyên gia nhận định, nền kinh tế Venezuela vẫn còn gặp nhiều chông gai trong thời gian tới.


Tỷ lệ lạm phát 475% buộc Chính phủ Venezuela phải phát hành những đồng tiền mệnh giá lớn.
Tỷ lệ lạm phát 475% buộc Chính phủ Venezuela phải phát hành những đồng tiền mệnh giá lớn.

Ngày 16/1, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro thông báo đã ký gia hạn sắc lệnh tình trạng kinh tế khẩn cấp nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng hiện nay ở nước này. Đây là lần thứ 6 ông Maduro gia hạn văn bản này được ban hành từ đầu năm 2016.

“Bão tố”

Trong thông điệp đầu năm phát biểu tại Tòa án Tối cao (TSJ), Tổng thống Maduro cho biết sắc lệnh tình trạng kinh tế khẩn cấp, được ký lần đầu trong năm nay, sẽ được đăng trên tờ Công báo ngày 17/1.

Ông khẳng định các giải pháp kinh tế khẩn cấp được ban hành đã cho phép đất nước vượt qua “bão tố” trong năm 2016, khi Quốc hội do phe đối lập cầm đầu âm mưu “cướp chính quyền”.

Tổng thống Maduro khẳng định, trong những năm gần đây, 2016 là năm phe đối lập chống phá Chính phủ mạnh mẽ nhất hòng hủy hoại cuộc cách mạng Bolivar, đồng thời tố cáo phe cánh hữu trong nước và quốc tế đã tiến hành cuộc chiến tiền tệ chống nước này, nhằm ép buộc Caracas tuyên bố vỡ nợ. Tuy nhiên, Tổng thống Maduro cho rằng Caracas đã thực hiện thanh toán nhiều cam kết tài chính với thế giới.

Phát biểu trước TSJ, Tổng thống Maduro cho biết mặc dù trong năm 2016, Venezuela thu về 5,291 tỷ USD, giảm 87% so với năm 2015, song không có bất cứ trường học nào bị đóng cửa, không có việc người lao động bị mất việc làm, hệ thống lương hưu vẫn được bảo đảm, chương trình xây dựng nhà ở xã hội cho người nghèo vẫn đạt con số kỷ lục.

Tổng thống Maduro đánh giá cao những nỗ lực của người dân Venezuela trong việc đối phó với chiến tranh kinh tế, đồng thời khẳng định 2016 là năm bản lề, tạo cơ sở cho việc thay đổi mô hình kinh tế hướng tới hiệu quả và đa dạng sản xuất.

Khủng hoảng kinh tế

Venezuela đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng kinh tế trong 3 năm liên tiếp do ảnh hưởng của tình trạng giá dầu tụt dốc nghiêm trọng.

Sau 3 năm khủng hoảng, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Venezuela đã giảm tới 20,4% và thu nhập bình quân đầu người giảm 56,8%. Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính kinh tế Venezuela trong năm 2016 sẽ giảm 11,3% và tỷ lệ lạm phát ở mức cao kỷ lục 475%.

Trong bối cảnh tình trạng lạm phát của Venezuela gia tăng mạnh, ngày 16/1/2017, Chính phủ Venezuela đã phải phát hành những đồng tiền mệnh giá lớn.

Theo thông báo của Ngân hàng Trung ương Venezuela (BCV) 2,65 triệu tờ tiền mới với các mệnh giá 500, 1.000, 2.000, 5.000, 10.000 và 20.000 Bolivar sẽ được đưa vào hệ thống tiền tệ nước này và lưu hành trong vòng hai tuần tới.

Những đồng tiền mới sẽ bổ sung cho những đồng tiền cũ có mệnh giá 10, 20 và 50 Bolivar được đưa vào lưu hành từ năm 2008, trong khi đồng 100 Bolivar cũ sẽ bị thu hồi để loại bỏ.

Trước đó, ngày 15/1, Tổng thống Maduro cho biết đồng 100 Bolivar sẽ chính thức không còn giá trị sử dụng từ ngày 20/2 tới, sau nhiều lần thay đổi lộ trình hủy đồng tiền này được thông báo từ tháng 12/2016, cũng như việc đưa vào lưu hành các tờ tiền mới có mệnh giá lớn gấp nhiều lần tờ 100 Bolivar, mệnh giá lớn nhất tính tới ngày 15/1.

Thêm vào đó, thành phần kinh tế tư nhân của Venezuela cũng gần như bị tê liệt và suy giảm ở mức trên hai con số. BCV cho biết trong 3 tháng gần đây, doanh số ở tất cả các lĩnh vực đều giảm mạnh do đồng nội tệ Bolivar bị mất giá tới 75% so với đồng USD.

Ngoài ra, số lượng và qui mô doanh nghiệp hoạt động ở Venezuela cũng đã giảm mạnh. Theo BCV, tổng giá trị vốn - gồm cả vốn tài chính và tài sản - của Venezuela tại nước ngoài đã giảm từ mức 16,327 tỷ USD từ đầu năm 2016 xuống còn 10,974 tỷ USD vào đầu năm 2017, đồng nghĩa với việc Caracas mất 32,87% từ nguồn dự trữ ngoại tệ này.

Các chuyên gia kinh tế dự báo dầu mỏ vẫn là một yếu tố đáng bận tâm nhất đối với Chính phủ Venezuela không chỉ trong năm 2016 mà cả năm 2017.

Năm 2016 sản lượng dầu của Venezuela đã giảm trung bình 257.000 thùng/ngày so với năm 2015.

Mặc dù thành công hoán đổi nợ trị giá 2,799 tỷ USD, với lãi suất 5,25% và 8,50%, hết hạn vào năm 2020, nhưng Tập đoàn Dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) đang đối diện với rất nhiều khó khăn về tài chính liên quan đến khoản nợ hơn 2,6 tỷ USD phải thanh toán trong năm 2017.

Mô hình kinh tế của Venezuela phụ thuộc vào giá dầu sẽ tăng trên mức 60 USD/thùng để phục hồi, tuy nhiên theo các chuyên gia một kịch bản như vậy là rất khó xảy ra trong ngắn hạn.

Rối ren chính trị

Trong khi đó, cuộc khủng hoảng chính trị tại Venezuela ngày càng trở nên phức tạp. Đầu tháng 1 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Venezuela Henry Ramos Allup, người của đảng Hành động Dân chủ trong liên minh Bàn Đoàn kết Dân chủ (MUD) đối lập, tuyên bố phe đối lập sẽ không tiếp tục đối thoại với Chính phủ của Tổng thống Maduro vì cho rằng chính phủ đã không thực hiện cam kết trong các lần đối thoại trước.

Tiếp đó, ngày 16/1, Thư ký điều hành MUD đối lập Jesús Torrealba đã chỉ trích Tổng thống Maduro không báo cáo tình hình điều hành đất nước trong năm 2016 trước Tòa án Tối cao.

Ông Torrealba tố cáo Tổng thống Maduro đã không đưa ra con số cụ thể về tình hình lạm phát, tội phạm và tham nhũng, với tỷ lệ cao nhất thế giới, cũng như không thể đưa ra bất cứ tín hiệu lạc quan nào cho năm 2017. Ông Torrealba cũng chỉ trích việc Tổng thống không báo cáo trước Quốc hội như Hiến pháp quy định.

Cũng trong ngày 16/1, Phó Tổng thống Venezuela Tarek El Aissami đã tố cáo đảng đối lập Ý chí nhân dân (VP) kích động bạo lực nhằm phá hoại cuộc Cách mạng Bolivar và Chính phủ hợp hiến của Tổng thống Maduro.

Ông El Aissami cáo buộc VP đã sử dụng các đối tượng lưu manh gây bất ổn xã hội bằng các hoạt động tội phạm, nhằm hạ uy tín của đảng cầm quyền. Phó Tổng thống Venezuela khẳng định VP chỉ là một chính đảng mất lòng dân, phản dân chủ và vi phạm Hiến pháp.

Các nhà phân tích cho rằng, dù chính phủ Venezuela nỗ lực để đối phó với khó khăn về kinh tế, song chừng nào bất ổn chính trị kéo dài suốt gần một năm qua chưa chấm dứt thì đất nước Venezuela sẽ còn “sa lầy” vào cuộc khủng hoảng toàn diện.

bài liên quan
Quý I/2024, kinh tế Việt Nam có xu hướng phục hồi tích cực

Quý I/2024, kinh tế Việt Nam có xu hướng phục hồi tích cực

Theo báo cáo, tăng trưởng GDP quý I/2024 đạt 5,66%, cao hơn cùng kỳ từ 2020 và cao hơn kịch bản đề ra.
Tháo gỡ khó khăn về vốn

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai diễn biến tích cực đầu năm 2024

Kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai diễn biến tích cực đầu năm 2024

Ngày 5/3, lãnh đạo Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Đồng Nai đã chủ trì hội nghị giao ban kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2024.
Nhất quán mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô

Nhất quán mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương phải kiên định, nhất quán mục tiêu ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ vốn phục vụ nền kinh tế

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ vốn phục vụ nền kinh tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 18/CĐ-TTg ngày 5/3/2024 về điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.