Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Vấn nạn xe khách Hải Phòng – Hà Nội:Dùng “độc quyền” quy hoạch lại tuyến?

Giao thông và đô thị
30/11/2015 19:45
Kỳ Duyên
aa
Trong khi Sở GTVT Hải Phòng và UBND Thành phố Hải Phòng vẫn đang loay hoay tìm cách quy hoạch lại số tuyến để giải quyết tình trạng “thừa xe thiếu khách” thì bến xe Đồ Sơn vừa nhận quyết định được nâng cấp để trở thành bến xuất phát mới, do công ty Gia Bảo Linh “độc quyền” đầu tư.


Quá tải vẫn tiếp tục mở bến

Hàng ngày, với 7 bến xe và các điểm bắt khách tại các huyện của Hải Phòng các hãng xe như Hải Âu, Đất Cảng, Thanh Long, Hoàng Long, Ô hô, Hoàng Ngân,...đang khai thác tuyến Hải Phòng – Hà Nội, có tới 502 chuyến xe xuất bến, gây ra tình trạng thừa nhiều xe mà khách lại không có. Nhiều hãng xe đua nhau tìm cách “giật khách” tạo ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.

Quyết định
Quyết định "nâng cấp" bến xe Đồ Sơn

Nhận chỉ thị của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường về việc siết chặt quản lí hoạt động khai thác kinh doanh tại các bến xe, tuyến xe trên lộ trình Hải Phòng – Hà Nội, ngày 25/11 đại diện Cục đường bộ, Sở GTVT Hải Phòng, Sở GTVT Hà Nội đã họp bàn để tìm cách khắc phục vấn nạn trên.

Tưởng rằng phương án hợp lí nhất để giải quyết tình trạng quá tải vào thời điểm này là quy hoạch, giảm thiểu tối đa số tuyến đang hai thác, nhưng tại cuộc họp này lại thống nhất chấp thuận mở thêm tuyến Hải Phòng – Hà Nội, xuất phát từ bến xe Đồ Sơn.

Lí do được đưa ra là tuyến đường cao tốc Hải Phòng – Hà Nội sắp được hoàn thiện và đưa vào khai thác nên việc tiếp tục mở thêm tuyến mới lên lộ trình này cũng không ảnh hưởng gì liệu có thực sự thuyết phục?

Điều đáng nói ở đây là, lộ trình mới xuất phát từ bến xe Đồ Sơn nhưng không chạy thẳng theo Quốc lộ 5 mới về bến xe Yên Nghĩa (Hà Nội) mà lại vòng vào nội thành Hải Phòng rồi mới tiếp tục chạy đi Hà Nội, trong khi nội thành Hải Phòng đang “nhốn nháo” với tình trạng “thừa xe, thiếu khách”.

Độc quyền trong khai thác tuyến mới

 Để một doanh nghiệp vận tải chi phối bến xe do nhà nước quản lý có phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải “độc quyền” quản lý bến xe? (Ảnh minh họa)
Để một doanh nghiệp vận tải chi phối bến xe do nhà nước quản lý có phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải “độc quyền” quản lý bến xe? (Ảnh minh họa)

Lộ trình Đồ Sơn – nội thành Hải Phòng – Yên Nghĩa, với sự khai thác của duy nhất một doanh nghiệp vận tải là Công ty TNHH Gia Bảo Linh được UBND quận Đồ Sơn cho phép bằng văn bản số 757/UBND-QLĐT, ngay lập tức bị đại diện các hãng xe khai thác tuyến Hải Phòng - Hà Nội phản đối gay gắt vì đã biến bến xe công thành bến xe tư và khai thác độc quyền.

Trả lời câu hỏi của báo chí ngày 23/11, Phó chủ tịch UBND Quận Đồ Sơn, ông Vũ Đình Hưng cũng lên tiếng thừa nhận sai sót ở văn bản này và hứa sẽ ra quyết định thu hồi sớm. Tuy nhiên, tại cuộc họp mới đây nhất vào ngày 25/11, đại diện hai sở GTVT Hải Phòng và Hà Nội cùng Cục Đường bộ lại thống nhất về việc thêm tuyến mới đi từ Đồ Sơn, vào nội thành rồi mới chạy đi Hà Nội này cho một mình công ty TNHH Gia Bảo Linh.

Trước đó, UBND quận Đồ Sơn đã giao cho Ban quản lí bến xe Đồ Sơn ký hợp đồng liên danh với Công ty TNHH vận tải Gia Bảo Linh để đầu tư nâng cấp, cải tạo bến xe Đồ Sơn. Công ty Gia Bảo Linh đã đầu tư kinh phí để nâng cấp, cải tạo bến xe khách Đồ Sơn thành một bến xe liên tỉnh cấp 6 và được quyền khai thác sử dụng bến xe Đồ Sơn vào hoạt động tuyến Đồ Sơn – Yên Nghĩa. Việc các doanh nghiệp khác đăng ký tham gia hoạt động tại bến xe khách Đồ Sơn chạy tuyến Đồ Sơn – Yên Nghĩa phải được sự chấp thuận của công ty này.

Câu hỏi được đặt ra ở đây là: Để một doanh nghiệp vận tải chi phối bến xe do nhà nước quản lý có phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải “độc quyền” quản lý bến xe? Phải chăng đang có sự ưu tiên đặc biệt gì ở đây, bởi chắc chắn rằng, với hợp đồng đã kí kết với UBND quận Đồ Sơn, sau khi công ty Gia Bảo Linh đầu tư nâng cấp bến xe thì các doanh nghiệp vận tải khác khó có “cửa” để vào được bến xe Đồ Sơn, cạnh tranh với công ty này. Và tại sao khi các hãng xe khác đang phải chật vật cạnh tranh giành khách với nhau thì một mình Gia Bảo Linh được “độc quyền” khai thác tuyến mới trên lộ trình Hải Phòng – Hà Nội đã quá tải nguồn cung.

bài liên quan
Hà Nội đã thanh tra 1.030 vụ buôn lậu trong tháng 4/2024

Hà Nội đã thanh tra 1.030 vụ buôn lậu trong tháng 4/2024

Trong tháng 4/2024, lực lượng chức năng Hà Nội đã thanh tra, kiểm tra 1.030 vụ buôn lậu, hàng giá, gian lận thương mại.
Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Nha khoa Alisa trở thành địa chỉ trồng răng uy tín Hà Nội được nhiều bậc Giáo sư, Tiến sĩ và hàng ngàn khách hàng lựa chọn.
Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Phương pháp trồng răng implant toàn hàm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như giúp tiết kiệm chi phí nếu bạn tìm được một địa chỉ uy tín.
Hà Nội sẽ thanh tra, kiểm tra xét công nhận tốt nghiệp THCS 2023 -2024

Hà Nội sẽ thanh tra, kiểm tra xét công nhận tốt nghiệp THCS 2023 -2024

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu, hoạt động thanh tra, kiểm tra đảm bảo chính xác, khách quan, công khai, không làm ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học của đơn vị.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Nhiều cơ sở quảng cáo trái phép dịch vụ làm đẹp bộ phận nhạy cảm

TP.HCM: Nhiều cơ sở quảng cáo trái phép dịch vụ làm đẹp bộ phận nhạy cảm

Sở Y tế TP.HCM sẽ kiến nghị lãnh đạo Thành phố các giải pháp giúp cương quyết xử lý các quảng cáo trái phép liên quan đến sức khỏe con người.
TP.HCM tiêu hủy hơn 62.000 sản phẩm hàng hóa vi phạm

TP.HCM tiêu hủy hơn 62.000 sản phẩm hàng hóa vi phạm

Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa giám sát việc tiêu hủy hơn 62.000 đơn vị sản phẩm hàng hóa vi phạm, trị giá gần 1 tỷ đồng
Khẩn trương di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án Tuyến metro số 2

Khẩn trương di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án Tuyến metro số 2

Công tác dời hạ tầng kỹ thuật của dự án Tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) di được triển khai đồng loạt từ tháng cuối tháng 3/2024.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
hoi thao phap luat ve tri tue nhan tao kinh nghiem quoc te va cac khuyen nghi chinh sach cho viet nam

Hội thảo “Pháp luật về trí tuệ nhân tạo”: Kinh nghiệm Quốc tế và các khuyến nghị chính sách cho Việt Nam

(PLM) - Sáng ngày 10/5, tại Khách sạn Pan Pacific Hanoi, số 1, đường Thanh niên, quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Liên minh châu Âu tại Việt Nam cùng Đại diện Thường trú của Chương trình phát triển LHQ tại Việt Nam – UNDP tổ chức hội thảo Pháp luật về trí tuệ nhân tạo: Kinh nghiệm Quốc tế và các khuyến nghị chính sách cho Việt Nam.
tong duyet chuong trinh nghe thuat khai mac le hoi hoa phuong do hai phong 2024

Tổng duyệt chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

PLM) - Tối 9-5, Hội đồng nghệ thuật thành phố tổng duyệt chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” tại quảng trường phía trước Trung tâm Chính trị - Hành chính tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm.
tap trung thao go kho khan vuong mac trong xu phat vi pham hanh chinh

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xử phạt vi phạm hành chính

(PLM) - Sáng ngày 08/5/2024, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo Bàn về giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xử phạt vi phạm hành chính. Ông Nguyễn Quốc Hoàn - Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (QLXLVPHC&TDTHPL), bà Nguyễn Thanh Hà - Phó Cục trưởng Cục QLXLVPHC&TDTHPL đồng chủ trì hội thảo.
hoc vien tu phap to chuc hoi nghi tap huan ve ky nang quan tri noi bo quan ly thoi gian va lap ho so cong viec

Học viện Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn về kỹ năng quản trị nội bộ, quản lý thời gian và lập hồ sơ công việc

(PLM) - Ngày 9/5, Học viện Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn về kỹ năng quản trị nội bộ, quản lý thời gian và lập hồ sơ công việc. Hội nghị nhằm thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức Bộ Tư pháp năm 2024 của Bộ Tư pháp và nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng quản trị nội bộ, quản lý thời gian và lập hồ sơ công việc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi các nhiệm vụ được giao, sau một thời gian chuẩn bị tích cực.
viet nam italia tang cuong hop tac trong linh vuc nuoi con nuoi

Việt Nam - Italia: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi

(PLM) - Chiều ngày 6/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã tiếp ông Marco Della Seta, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước Cộng hòa I-ta-li-a tại Việt Nam cùng Đoàn cán bộ của Ủy ban Con nuôi quốc tế I-ta-li-a (CAI) nhân dịp Đoàn đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Đoàn công tác do ông Vincenzo Starita, Phó Chủ tịch Ủy ban CAI, cơ quan thuộc Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa I-ta-li-a làm trưởng đoàn.