Cùng với sự phát triển của ngành điện ảnh, đã có 21 kỳ Liên hoan Phim (LHP) Việt Nam do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm tổng kết, ghi nhận thành tựu, đồng thời nâng cao chất lượng sáng tác, sản xuất và quảng bá điện ảnh. Tuy nhiên, trong thời kỳ hội nhập quốc tế, các LHP VIỆT NAM đang đứng trước thách thức cần phải có thương hiệu mang tầm quốc gia, được xây dựng một cách bài bản, khoa học và chuyên nghiệp để tạo sức hấp dẫn đối với đời sống nghệ thuật trong nước và quốc tế.
Liên hoan Phim Việt Nam là sự kiện điện ảnh truyền thống, được tổ chức định kỳ hai năm một lần tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Tuy nhiên, việc xây dựng Đề án “Quảng bá thương hiệu quốc gia - LHP Việt Nam” lại hoàn toàn mới mẻ và là một nội dung quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh trong chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 8-9-2018.
Hội nghị - Hội thảo “Xây dựng và Quảng bá thương hiệu quốc gia - LHP Việt Nam” được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh ngày 16-7 và Hà Nội ngày 29-7, quy tụ nhiều nghệ sĩ, chuyên gia, các nhà nghiên cứu, quản lý, sản xuất và đại diện các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh. Hầu hết các tham luận, ý kiến đều tập trung vào các giải pháp: tuyên truyền, quảng bá, nâng cao chất lượng của LHP Việt Nam; ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất và tiếp thị sản phẩm để điện ảnh Việt Nam trở thành thương hiệu có uy tín và tầm ảnh hưởng trong khu vực và trên thế giới.
Theo đánh giá từ các chuyên gia, điện ảnh Việt Nam trong khoảng 5 năm trở lại đây đã tiệm cận được với quy mô của một ngành công nghiệp văn hóa. Điều đó thể hiện qua số lượng phim sản xuất và phát hành tăng mạnh, nhiều dự án phim được xã hội hóa, dòng phim do doanh nghiệp, cá nhân đầu tư đạt giá trị kinh tế - xã hội đáng ghi nhận.
Tính đến tháng 12-2019, cả nước có 204 cụm rạp với 1.050 phòng chiếu phim, ước tính doanh thu thương mại đạt hơn 4.000 tỷ đồng, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra trong chiến lược phát triển điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Nhờ sự phát triển của điện ảnh, LHP Việt Nam đã trở thành sự kiện thu hút sự tham gia của các nghệ sĩ và đông đảo mọi tầng lớp khán giả, tác động tích cực vào đời sống văn hóa của nhân dân.
Theo thống kê của Cục Điện ảnh, mười năm qua mỗi kỳ LHP Việt Nam đều đón trên dưới 1.000 đại biểu tham dự, số lượng khán giả trực tiếp xem phim và giao lưu với nghệ sĩ điện ảnh đạt từ 3.000 đến hơn 12.000 lượt người và khán giả tham dự tuần phim khoảng từ 8.000 đến 15.000 lượt người. Đóng góp ý kiến tại Hội nghị - Hội thảo, một số nghệ sĩ, nhà làm phim thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của LHP Việt Nam. Về hình thức, còn chưa có sự đổi mới để đáp ứng tình hình thực tế; chưa phát huy được hiệu quả quảng bá hình ảnh, kích cầu du lịch, phát triển cơ sở hạ tầng và kinh tế.
Về nội dung, chưa thúc đẩy được sự sáng tạo của các nhà làm phim trẻ, khai thác tiềm năng, ý tưởng của những nhà làm phim độc lập; chưa xây dựng những ưu đãi hoặc chiến lược quảng bá nhằm khuyến khích các phim đoạt giải được phổ biến rộng rãi đến với mọi tầng lớp khán giả trong nước và ngoài nước; công tác quảng bá trên mạng chưa được coi trọng và phát triển thành một công cụ quảng bá chính như nhiều LHP quốc tế đã áp dụng; đội ngũ thực hiện chưa được đào tạo bài bản, còn bị động, chậm trễ, sai sót...
Các nhà nghiên cứu điện ảnh cho rằng, để nâng cao vị thế, tăng cường quảng bá hiệu quả LHP Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần nghiên cứu một số biện pháp trong đầu tư nâng cao số lượng, chất lượng phim tham dự; thay đổi dạng thức tổ chức; xã hội hóa, kết hợp với các lĩnh vực xúc tiến đầu tư; áp dụng khoa học, công nghệ vào hoạt động tuyên truyền, quảng bá...
Từng có thời gian làm việc tại một LHP quốc tế lớn và tham dự nhiều LHP, đạo diễn Lương Đình Dũng nhấn mạnh, việc xây dựng thương hiệu LHP Việt Nam là vô cùng quan trọng, nhất là trong thời buổi “nền kinh tế hình ảnh” được chú trọng. Ngoài việc quảng bá hình ảnh văn hóa, con người, quốc gia thì điện ảnh sẽ mang lại nguồn lợi nhuận lớn. Ông đưa ra các giải pháp: Cần có Ban Giám đốc LHP Việt Nam cố định để hoạt động ổn định, liên tục; xác định tác phẩm điện ảnh là nhân tố cốt lõi để tập trung phát hiện, đầu tư; cần mời ban giám khảo uy tín, có thương hiệu quốc tế. Ngoài ra, LHP Việt Nam cũng cần lập quỹ để mỗi năm đầu tư cho một số bộ phim chất lượng, các phim này sẽ tham dự LHP quốc tế.
Từ nay đến 12/4, người dân, du khách trong và ngoài nước khi đến với Công viên bờ sông Sài Gòn sẽ được trải nghiệm Công viên Điện ảnh (Cine Park) với rạp phim ngoài trời.
Ban Quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM trình UBND TP.HCM phương án đề xuất đầu tư dự án đô thị carbon thấp tại TP.HCM trong các lĩnh vực ưu tiên.
Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4 tới đây.
Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.