Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

Tràng An - Bái Đính đón hơn 5 triệu khách tham quan trong năm 2015

Văn hóa
12/12/2015 10:29
Khởi Nguyên
aa
Theo thống kê từ Cục di sản của Bộ VH -TT-DL, khu danh thắng Tràng An đang dẫn đầu về lượt khách tham quan với hơn 5 triệu khách.


Quần thể danh thắng Tràng An là địa danh du lịch tổng hợp văn hóa - thiên nhiên ở Ninh Bình.Đến Tràng An - Bái Đính, du khách sẽ được hoà mình trong sự nguyên sơ, khoáng đạt của chốn bồng lai giữa cõi trần và sự thanh tịnh nơi cửa Phật.

Nơi đây được UNESCO công nhận là di sản văn hóa vật thể và thiên nhiên của thế giới.Theo thống kê từ Cục di sản của Bộ VH -TT-DL, năm 2015 với hơn 5 triệu lượt khách du lịch, khu danh thắng Tràng An đang dẫn đầu về lượt khách tham quan.Tiếp theo là Hạ Long và Huế.

Một vùng non nước sơn thủy hữu tình

Nói đến Ninh Bình, người ta nghĩ ngay đến Tràng An một trong những vùng non nước hữu tình, cùng với cảnh mây trời hoà quyện, ở đây không những đẹp mà còn chứa đựng nhiều sự huyền ảo thiên nhiên, bí ẩn của núi đá hang động phong trầm ngàn năm. Đặt chân đến Tràng An - Bái Đính bạn sẽ có cảm giác như lạc vào cõi thiên thai với sự sắp đặt hoàn hảo của tạo hóa.

Tràng An - Bái Đính một trong những điểm thu hút du lịch nhiều nhất Việt Nam. Ảnh: Internet
Tràng An - Bái Đính một trong những điểm thu hút du lịch nhiều nhất Việt Nam. Ảnh: Internet

Thiên nhiên ưu ái ban tặng cho Tràng An 31 hồ, đầm nước rộng lớn được nối thông bởi 48 hang động khác nhau, mỗi hang đều mang một vẻ đặc trưng riêng của nó. Tràng An cũng gắn với vết tích của cố đô Hoa Lư, kinh đô đầu tiên của nước nhà phong kiến trung ương tập quyền Việt Nam thế kỷ X và hai ngôi đền nổi tiếng đó là đền vua Đinh Tiên Hoàng và đền vua Lê Đại Hành.

Năm 968, vua Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn thống nhất đất nước, thành lập nên nước Đại Cồ Việt, đóng đô ở Hoa Lư Ninh Bình. Kinh đô Hoa Lư gồm 3 vòng thành nối tiếp nhau: thành Đông, thành Tây và thành Nam. Thành Đông nằm hướng đông, giáp với một đồng bằng rộng lớn, là nơi xây dựng cung điện được người dân gọi là thành ngoại; thành Tây nằm ở phía trong giáp với vùng núi non, là nơi sinh sống của quan lại và người dân nên được gọi là thành nội. Thành Nam thì rộng hơn, là nơi núi cao hiểm thích hợp cho việc phòng thủ, bảo vệ kinh đô hiện được gọi là Tràng An. Với đặc điểm địa hình như vậy, kinh thành Hoa Lư được ví như một kinh đô thiên nhiên bằng đá với đặc điểm: núi là tường thành, sông là đường đi và hang động chính là cung điện.

Chùa Bái Đính một điểm đến của kỳ thú của du lịch tâm linh. Ảnh: Internet
Chùa Bái Đính một điểm đến của kỳ thú của du lịch tâm linh. Ảnh: Internet

Danh thắng Tràng An gồm ba vùng tiếp giáp nhau là khu di tích lịch sử cố đô Hoa Lư, khu tam hợp danh lam thắng cảnh Tràng An - Tam Cốc - Bích Động và khu vực rừng nguyên sinh Hoa Lư. Nơi đây được vẽ ra như bức tranh thủy mặc non nước thơ mộng với hệ thống núi đá vôi nối tiếp nhau, muôn hình vạn trạng cùng hệ thống sông, ngòi ao hồ đan xen nối dài chảy tràn trong các thung lũng.

Du lịch văn hóa, tâm linh hấp dẫn

Hòa quyện với vẻ đẹp tự nhiên hùng vỹ của Tràng An “núi được xem như là thành lũy, sông là đường, hang động là các cung điện”, là quần thể chùa Bái Đính được biết đến với nhiều kỷ lục châu Á và Việt Nam được xác lập như: chùa có tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á, chùa có hành lang La Hán dài nhất châu Á, chùa có tượng Di Lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á... Đại hồng chuông lớn nhất Việt Nam; Pho tượng Phật Thích ca bằng đồng cao và nặng nhất Việt Nam; Ngôi chùa có bộ tượng Tam Thế bằng đồng lớn nhất Việt Nam; Ngôi chùa có giếng lớn nhất Việt Nam…

Đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc - Vesak 2014 do Việt Nam đăng cai đã diễn ra tại chùa Bái Đính tháng 3/2014. Ảnh: Internet
Đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc - Vesak 2014 do Việt Nam đăng cai đã diễn ra tại chùa Bái Đính tháng 3/2014. Ảnh: Internet

Hơn 1000 năm về trước, tại Ninh Bình đã có ba triều đại Vua nối tiếp nhau ra đời: nhà Đinh, nhà Tiền Lê và nhà Lý. Ba triều đại phong kiến này đều rất quan tâm đến đạo Phật và coi đạo Phật là Quốc giáo; cho nên tại Ninh Bình có rất nhiều chùa cổ, trong đó có chùa Bái Đính, trên dãy núi Tràng An.

Quần thể chùa Bái Đính rộng 539 ha và là khu chùa có quy mô lớn nhất Việt Nam, gồm một khu chùa cổ và một khu chùa mới được xây dựng từ năm 2003. Tọa lạc trên sườn núi, giữa những thung lũng mênh mông hồ và núi đá, ở cửa ngõ phía tây vào cố đô Hoa Lư.

   Ngồi thuyền khám phá vẻ đẹp Tràng An. Ảnh: Internet   
Ngồi thuyền khám phá vẻ đẹp Tràng An. Ảnh: Internet

Toàn bộ khuôn viên chùa Bái Đính được thiết kế hài hòa, gắn với thiên nhiên: núi cao, thung lũng hồ nước, không gian cây xanh với những khu vườn thoáng rộng hàng chục ha. Nằm ngay trên sườn núi giữa những thung lũng rộng lớn với rất nhiều hồ và núi đá.Ở cửa ngõ phía tây tiến vào cố đô Hoa Lư thuộc địa phận xã Gia Sinh - Gia Viễn - Tỉnh Ninh Bình. Chùa đã được Bộ Văn hóa và Thông tin cấp phép là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia năm 1997.

Hằng năm cứ dịp xuân về, Nơi đây tổ chức các trò chơi dân gian, thưởng thức nghệ thuật hát Chèo, dẩm, Ca trù của đất Cố đô,….

Nơi lưu dấu nhiều bí ẩn

Qua kết quả khảo sát, các nhà khảo cổ học nhận định trong quần thể ở Tràng An cho thấy cách người tiền sử thích nghi với biến đổi về môi trường, khí hậu ít nhất là từ 23.000 năm trước đến nay.

Một số chứng tích còn cho thấy một nền văn hóa tiền sử đã tiến hóa vượt bậc ở khu vực này, từ thời đồ Đá cũ đến thời đại Đá mới chuyển tiếp qua thời đại đồ Sắt và đồ Đồng.

Trong thời gian đó, khu vực này đã chịu ảnh hưởng nhiều lần dao động thay đổi của mực nước biển. Trong giai đoạn biến đổi địa chất như thế, hầu như chỉ có đá vôi là chất liệu đá còn tồn tại nhiều nhất, được người Tràng An sử dụng nó làm công cụ lao động, hơn nữa người ta đã nhận biết được rằng đá vôi Dolomit thuộc loại chất liệu tốt nhất có dùng.

Chùa Bái Đính là một quần thể chùa lớn được biết đến với nhiều kỷ lục châu Á và Việt Nam. Ảnh: Internet
Chùa Bái Đính là một quần thể chùa lớn được biết đến với nhiều kỷ lục châu Á và Việt Nam. Ảnh: Internet

Cùng với giai đoạn xâm lân lớn nhất của biển khoảng 4000 đến 7000 năm trước. Người tiền sử ở Tràng An đã biết đến cách làm đồ gốm. Những bằng chứng cổ nhất được cho là tồn tại tương đương với kì đồ gốm Đa Bút khoảng 6000 năm trước, nhưng qua nghiên cứu cho thấy đồ gốm ở đây đã được làm ra sớm hơn nhiều khoảng 9000 năm về trước và phát triển liên tục qua thời đại Kim khí đến tận ngày.

Việc biết sử dụng đồ gốm từ sớm ở Tràng An chứng tỏ rằng một trung tâm gốm sứ rất khác biệt so với nhiều trung tâm gốm sứ khác ở Việt Nam đã từng tồn tại ở đây. Các nhà khoa học qua nghiên cứu khảo cổ đã khẳng định: Cách đây 5000 đến 6000 năm trước, có một trận động đất lớn xảy ra ở Tràng An và người Việt cổ ở Tràng An đã phải trải qua nhiều sự biến chuyển của thiên nhiên để tồn tại và phát triển cho đến tận bây giờ, tạo nên một giá trị về văn hóa lịch sử Tràng An.

Du lịch sinh thái phong phú

Khu du lịch sinh thái Tràng An là nơi có hệ động và thực vật phong phú và đa dạng nhất hiện nay. Qua điều tra, khảo sát bước đầu đã thống kê được có tới 576 loài thực vật sinh sống trong đó có tới 10 loài nằm trong sách đỏ Việt Nam cần được bảo vệ. Đặc biệt là nguồn tài nguyên cây thuốc ở đây đa dạng và quý hiếm đã có 311 loài cây có thể dùng làm thuốc và hàng loạt các cây gỗ quý như kiềng kiềng, đinh, sến.

Quần thể du lịch Tràng An - Bái Đính được thiên nhiên ưu đãi với nhiều sự kỳ thú của tạo hóa. Ảnh: Internet
Quần thể du lịch Tràng An - Bái Đính được thiên nhiên ưu đãi với nhiều sự kỳ thú của tạo hóa. Ảnh: Internet

Động thực vật thuỷ sinh sống trong vùng nước ở Tràng An còn tương đối phong phú, gồm 30 loài động vật nổi và 40 loài động vật đáy đặc biệt là rùa cổ sọc (Ocacliasinensis) được coi là động vật quý hiếm cần được bảo vệ nhất ở Việt Nam.

Động vật trên cạn chưa thể thống kê đầy đủ nhưng hiện nay những người dân địa phương đôi khi cả những khách du lịch vẫn còn bắt gặp những bầy khỉ, sơn dương, cầy đổi màu hay những con tê tê, tắc kè, rái cá, mèo rừng, vượn, trăn, rắn, và các loài chim như sáo, vẹt, khiển, chim cu, le le, cò, soóc, đặc biệt là phượng hoàng đất một loài chim quý hiếm sống thành bày đàn.

Theo nhận xét của các nhà chuyên gia, Tràng An là một trong những địa danh hiếm hoi ở Việt Nam sở hữu thảm thực vật, rừng nguyên sinh cùng hệ sinh thái đất ngập nước vô cùng phong phú và còn giữ nguyên sơ ban đầu.

bài liên quan
TP.HCM dự báo sản lượng điện tiêu thụ vào hai tháng tới lập kỷ lục

TP.HCM dự báo sản lượng điện tiêu thụ vào hai tháng tới lập kỷ lục

Lãnh đạo EVNHCMC nhận định, trong điều kiện El-Nino, nắng nóng kéo dài và nền nhiệt tiếp tục tăng cao như dự báo thì sản lượng điện tiêu thụ của thành phố sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5/2024.
Liên đoàn bóng đá Việt Nam quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier

Liên đoàn bóng đá Việt Nam quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier

Sau trận thua 0-3 trước đội tuyển Indonesia, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier.
Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản 2024 sẽ diễn ra từ ngày 9 - 10/3

Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản 2024 sẽ diễn ra từ ngày 9 - 10/3

Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 9 tại TP.HCM sẽ diễn ra từ ngày 9 -10/3/2024 với chủ đề “Cùng nắm chặt tay nhau - Từ giờ về sau”.
Du lịch Ninh Bình thu hơn 850 tỷ đồng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Du lịch Ninh Bình thu hơn 850 tỷ đồng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Ngày16/2, theo Sở Du lịch Ninh Bình, khách đến tham quan Ninh Bình tăng mạnh dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Doanh thu đạt trên 850 tỷ đồng, tăng 54,5% so với dịp Tết 2023.
Giá vàng ngày mùng 3 Tết: Vàng quốc tế bật tăng, trong nước vẫn nghỉ tết

Giá vàng ngày mùng 3 Tết: Vàng quốc tế bật tăng, trong nước vẫn nghỉ tết

Giá vàng thế giới giao ngay ở ngưỡng 2.025 USD/ounce, tăng hơn 1 USD/ounce so với chốt phiên giao dịch cuối tuần trước.
Ninh Bình: Bắt nữ chủ quán karaoke tuyển nhân viên dưới 16 tuổi

Ninh Bình: Bắt nữ chủ quán karaoke tuyển nhân viên dưới 16 tuổi

Biết Hoài có nhu cầu tuyển nhân viên quán hát, Hòa đưa 4 người chưa đủ 16 tuổi đến phục vụ và hưởng lợi số tiền 11 triệu đồng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.