Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

‘Tôi muốn nhắc nhở tuổi trẻ về những vị anh hùng dân tộc!’

Nhà nước và Pháp luật
26/10/2020 10:15
Nhà thơ Hồ Thi Ca
aa
Nghiêng mình kính tiễn NSND Lý Huỳnh về cõi vĩnh hằng, tôi tin rằng chúng ta luôn nhớ điều mà NSND Lý Huỳnh mong mỏi thực hiện cả đời: Nhắc nhở tuổi trẻ về những vị anh hùng dân tộc.


Anh155.

Nhớ lại, đúng 10 năm trước, vào năm 2010, lúc đó Lý Huỳnh còn giữ danh hiệu NSƯT, ông “bao” tôi để tôi đi với ông đem bộ phim Tây Sơn hào kiệt (từng ra mắt tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16 năm 2009) ra Hà Nội tham dự các sự kiện trọng thể trong khuôn khổ đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Năm 2009, tôi đã chứng kiến ông hồ hởi bên gian hàng giới thiệu hãng phim Lý Huỳnh và tác phẩm Tây Sơn hào kiệt bao nhiêu thì tại đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, tôi vẫn thấy con người ấy, ngọn lửa ấy!

“Phim phải đầu tư lớn mới lôi cuốn được người xem”

Những năm 1980, tôi công tác ở Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM rồi một số báo in, báo điện tử… Qua công việc của một nhà báo, tôi quen và thân thiết với rất nhiều nghệ sĩ, diễn viên, đạo diễn điện ảnh. Hồi đó, sức trẻ nên tôi thường xuyên theo các đoàn phim ra hiện trường quay phim, thậm chí có đạo diễn còn đề nghị tôi đóng vài vai phụ nho nhỏ lướt qua màn ảnh cho vui… Từ công việc đó, tôi kết thân với “gia đình điện ảnh” Lý Huỳnh.

Hơn 40 năm qua, NSND Lý Huỳnh thành công ở nhiều vai trò: Diễn viên, đạo diễn và cả nhà sản xuất. Ông là một trong những nghệ sĩ gạo cội của màn ảnh Việt, là diễn viên Việt Nam đầu tiên đưa tinh hoa võ thuật nước nhà vào nghệ thuật thứ bảy. Khi đã hơn 70 tuổi, Lý Huỳnh vẫn dành rất nhiều tâm huyết cho phim Việt.

Những ngày lăn lộn cùng Lý Huỳnh ở Hà Nội, tôi mới có dịp nghe vị võ sư từng thách đấu với Lý Tiểu Long tâm sự về điện ảnh một cách đầy… lý luận. Theo ông thì điện ảnh Việt những năm đó đang nhận được sự quan tâm trở lại của khán giả, người xem đã quay lại rạp. Nhưng Lý Huỳnh cũng chỉ ra rằng muốn giữ được điều này phải làm phim nghiêm túc, phim phải được đầu tư lớn, hoành tráng, hấp dẫn mới lôi cuốn người xem! Ông đặc biệt nhấn mạnh: Diễn xuất của diễn viên phải để lại cảm xúc trong lòng khán giả, những tác phẩm “thường thường” bây giờ không thể có đời sống lâu dài ngoài rạp chiếu. Là một nhà làm phim chưa bao giờ “xin kinh phí nhà nước” nên ông cũng không bỏ qua nhận xét về khán giả: Trình độ của khán giả hiện nay về chất lượng phim cao lắm, không thể bắt họ bỏ ra bốn, năm chục ngàn (vào năm 2010) mua vé vào rạp để xem một bộ phim dở!

NSND Lý Huỳnh cùng hai con (nghệ sĩ Lý Hùng và nghệ sĩ Lý Hương) trong một lần đến thăm các nghệ sĩ. Ảnh: GĐCC

Dám bỏ ra “núi tiền” 14 tỉ đồng làm phim lịch sử

NSND Lý Huỳnh cũng nói về “núi” tiền mà gia đình ông bỏ ra đầu tư cho phim Tây Sơn hào kiệt: 14 tỉ đồng, bằng vài căn nhà ở khu vực trung tâm TP lúc đó! Ngoài 12 tỉ đồng làm phim, ông còn phải bỏ thêm 2 tỉ đồng làm hậu kỳ tại Hong Kong, hợp tác với hãng Magic, nơi từng làm hậu kỳ cho nhiều tác phẩm điện ảnh nổi tiếng như phim bom tấn Hero (Anh hùng) của Trung Quốc.

Lý Huỳnh say sưa giải thích về kỹ thuật cho tôi, một anh nhà báo abc về điện ảnh: Phim gốc quay xong thường ánh sáng không đẹp, hoặc sậm màu quá, hoặc chói nắng quá. Khi các cảnh phim được lọc qua máy, có thể chỉnh độ sáng tối, màu sắc cho từng cảnh quay, màu sắc phim sau khi chỉnh lý rất đẹp. Nước mình hiện nay chưa có máy này, nếu mua giá phải đến 2 triệu USD!

Nếu ở vai trò diễn viên, Lý Huỳnh trong vai Hai Lúa được xem là “để đời” với giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất Liên hoan phim Việt Nam năm 1983 thì Tây Sơn hào kiệt là tác phẩm mà ông ưng ý nhất ở vai trò tổng đạo diễn. Lý Huỳnh không giấu niềm vui sướng khi nhắc lại: Xem xong Tây Sơn hào kiệt, Cục trưởng Cục Điện ảnh Lại Văn Sinh và đạo diễn Đặng Nhật Minh nói: “Điện ảnh Việt Nam cần những người như anh, đầy nhiệt huyết với phim Việt, làm ra những tác phẩm như vậy để phục vụ người xem. Chúng ta rất cần thêm những người như Lý Huỳnh”.

Nhà thơ Hồ Thi Ca chúc sức khỏe NSND Lý Huỳnh tại lễ mừng thọ ông 74 tuổi. Ảnh tư liệu của tác giả

Khi đó, Lý Huỳnh cho biết ông còn nuôi nhiều ý tưởng với dòng phim cổ trang lịch sử. Ông hào hứng và không giấu các dự án tương lai, hãng phim Lý Huỳnh sẽ bàn bạc các kịch bản đề tài lịch sử về nữ tướng Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, các danh tướng Trần Quang Diệu, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt… Từ Thăng long đệ nhất kiếm (sản xuất năm 1998), Lý Huỳnh liên tiếp làm đạo diễn các phim Sơn thần thủy quái, Thanh gươm để lại và bây giờ là Tây Sơn hào kiệt. Ông luôn tự tin rằng với nhiều thập niên làm phim lịch sử thì võ thuật là thế mạnh của hãng phim Lý Huỳnh.

Khi mà ngoài rạp chiếu hàng lô lốc phim hài, tình cảm nhẹ nhàng dễ dàng “thắng lớn” thì người võ sư già, người diễn viên gạo cội, người đạo diễn tài ba lại tự bỏ tiền làm loại phim “gây khó”, khó từ kịch bản (phải chính xác) đến kinh phí (lớn), từ diễn xuất (diễn viên phải biết võ thuật) đến đạo diễn… Khi tôi hỏi về những cái khó này, NSND Lý Huỳnh bộc trực: “Đơn giản là vì tôi muốn nhắc nhở tuổi trẻ về những vị anh hùng dân tộc. Lịch sử Việt Nam có rất nhiều anh hùng văn võ song toàn, sao chúng ta không tái hiện những hình ảnh ấy trên phim, để thế hệ sau học hỏi những điều hay!”.

Nghiêng mình kính tiễn NSND Lý Huỳnh về cõi vĩnh hằng, tôi tin rằng chúng ta, dù trong hay ngoài ngành điện ảnh cũng cần luôn nhớ điều mà vị võ sư - diễn viên - đạo diễn NSND Lý Huỳnh mong mỏi thực hiện cả đời: “Tôi muốn nhắc nhở tuổi trẻ về những vị anh hùng dân tộc”! Quan trọng hơn, Lý Huỳnh đã làm điều đó bằng của cải riêng của gia đình mình!

Từng thách đấu với Lý Tiểu Long

Nghệ sĩ Lý Huỳnh tên thật là Lý Kim Tuyền, sinh năm 1942 tại tỉnh Vĩnh Long. Ông là ngôi sao võ thuật ở miền Nam trước năm 1975, được xếp vào nhóm “Nam Kỳ tứ tú”, tức bốn ngôi sao sáng của Nam Kỳ. Năm 1973, ông công khai thách đấu với Lý Tiểu Long.

Từ năm 1972 đến 1989, Lý Huỳnh đóng phim và trở thành ngôi sao võ thuật điện ảnh. Các bộ phim gắn với tên tuổi của ông là Long hổ sát đấu, Quái nữ Việt Quyền Đạo, Báu kiếm rửa hận thù, Hải vụ 709...

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Những điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

TP.HCM: Những điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

UBND TP.HCM ban hành Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2024-2025 với nhiều điểm mới so với các năm học trước đó.
Xem tranh Hàng Trống "kể" truyện cổ dân gian

Xem tranh Hàng Trống "kể" truyện cổ dân gian

Chiều 18/3, tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp họa sĩ, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Phan Ngọc Khuê tổ chức khai mạc triển lãm "Tranh truyện Hàng Trống", một trong những dòng tranh dân gian độc đáo và lâu đời trong văn hóa Việt Nam.
Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Nhóm đối tượng có hành vi dựng lán trại, đưa phương tiện, máy móc vào khu vực suối thuộc thôn 10, xã Ea M’Doal, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk để khai thác vàng trái phép.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.