Hai năm gần đây, xu thế làm MV âm nhạc hướng drama (câu chuyện kịch tính như phim) bỗng trở thành trào lưu trong làng nhạc Việt.
Cách đây vài năm, xu thế làm phim ngắn drama ra đời, nhanh chóng chiếm lĩnh thị hiếu cư dân mạng. Những câu chuyện từ dễ thương đến sến súa, gây hài đến lấy nước mắt, cốt truyện kịch tính, bất ngờ, lại có thời lượng thấp, ngắn gọn hơn phim điện ảnh, truyền hình đã nhanh chóng đáp ứng nhu cầu món ăn tinh thần nhanh - hấp dẫn của giới trẻ hiện đại.
Và trào lưu phim ngắn cũng đã khởi đầu cho một cách làm MV âm nhạc mới, kết hợp giữa phần lời và phần nội dung - kết cấu như một phim ngắn. Nhanh chóng, những MV này được khán giả ưa chuộng, nhiều MV còn giúp các ca sĩ chưa có tên tuổi bỗng chốc nổi tiếng, các ca sĩ đã nổi tiếng sẵn thu tiền tỉ nhờ phát hành trên kênh YouTube.
Có một thời điểm, những MV như “Em gái mưa”, “Duyên mình lỡ”, “Gửi anh và cô ấy”, “Chạm đáy nỗi đau” (Hương Tràm), “Màu nước mắt” (Nguyễn Trần Trung Quân); “Chị ngã em nâng” (Bích Phương); “Đừng như thói quen”, “Em còn lại gì?” (Sara Lưu)... nổi đình nổi đám, trở thành những bài hát yêu thích, đứng hàng đầu trong các bảng xếp hạng âm nhạc, top lượt view YouTube... Nội dung của các MV này hầu hết là những câu chuyện trọn vẹn, đầy kịch tính, xoay quanh các mối quan hệ yêu đương, tan vỡ, người thứ ba...
Tuy nhiên, không đơn thuần như phim ngắn hay MV ca nhạc truyền thống, MV nhạc theo phong cách drama có thời lượng gấp đôi, gấp 3 lần MV ca nhạc thông thường, có MV lên đến gần 20 phút. Không ít trong số đó lên đến tiền tỉ với việc đầu tư khủng cho bối cảnh, kĩ xảo, trang phục... Có nghệ sĩ “chơi lớn” thuê hẳn ê kíp sản xuất quốc tế về Việt Nam để làm nên những MV có chất lượng không thua kém MV ngoại.
Thị trường MV nhạc thực chất không hề êm ả mà thực ra có sự cạnh tranh rất khốc liệt. Đó là một cuộc “chiến ngầm” giữa các nghệ sĩ, các MV dưới áp lực MV sau phải có ý tưởng độc đáo hơn, mới lạ hơn, đầu tư khủng hơn MV trước. Rồi cuộc chạy đua giành “ngôi” trên các bảng xếp hạng âm nhạc, kỉ lục lượt view YouTube cũng khốc liệt không kém.
Nó kéo theo sự chạy đua của lực lượng người hâm mộ, “cày ngày cày đêm”, khẩu chiến kịch liệt nhằm mong MV của thần tượng được “lên top”. Với sức cạnh tranh này, thị trường nhạc liên tục xuất hiện các MV mới. MV này ra mắt chưa hết sức nóng, MV khác đã ra mắt, nhăm nhe soán ngôi, cứ như thế trở thành một cuộc tranh đua bất tận khiến khán giả vừa được lợi, vừa “lạc lối” trong hàng loạt MV với đủ kiểu nội dung...
Thiếu thốn ý tưởng, vay mượn nội dung
Khi cơn sốt MV nhạc drama đang lên đến đỉnh điểm với sự cạnh tranh gay gắt, việc thiếu thốn ý tưởng chính là cái khó của nhiều nghệ sĩ khi thực hiện sản phẩm. Từ đó ra đời dạng MV “dài tập”. Hòa Minzy là nữ ca sĩ gần như đi đầu của xu hướng này khi cho ra đời serie MV “Rời bỏ” và “Chấp nhận” với nội dung là câu chuyện tiếp nối nhau như giữa hai phần của một bộ phim ngắn.
Kế đó, Hương Giang, nữ ca sĩ chuyển giới cũng cho ra mắt serie MV “Anh đang ở đâu đấy anh” với hai phần, xoáy vào câu chuyện “người thứ ba” rất được cộng đồng mạng thích thú, theo dõi. MV này đang được thực hiện phần thứ 3 vì vẫn còn có thể khai thác sức nóng. Có thể nói, cái lợi của MV làm theo serie là cái sau có “ăn theo” sức hút của MV trước đó, không cần phải sáng tạo nhiều, cũng không cần đầu tư nhiều cho quảng bá...
Một hướng đi khác giữa khi thị trường MV đang khao khát ý tưởng mới. Đó là làm lại các MV âm nhạc đình đám, đang gây sốt của nước ngoài. Một trường hợp đơn cử là “Độ ta không độ nàng”. MV ca nhạc này thực chất không quá xuất sắc về cả phần nhạc lẫn nội dung có phần sến súa, đầy màu sắc một câu chuyện ngôn tình với công thức yêu - hận phổ biến, đã ra mắt một thời gian ở Trung Quốc, sau đó nhờ hai giọng ca mới mẻ mới bắt đầu nổi lên.
Khi đến Việt Nam, ca khúc này đã nổi lên như một hiện tượng, có một lực lượng fan “cuồng” đáng kể. Thế là nghệ sĩ Việt thi nhau bắt tay vào dự án dựng MV làm lại theo nội dung MV gốc, nhằm ăn theo “sức nóng” của sản phẩm âm nhạc Hoa ngữ này.
Hơn 2 năm, MV nhạc phong cách drama vẫn làm mưa làm gió thị trường nhạc Việt. Vui thì có vui, nhưng nó khiến nhiều người tâm huyết với âm nhạc có chút trăn trở: Nhưng MV kịch tính, ngôn tình, đầy những tranh giành yêu đương, đớn đau ghen tuông yêu hận, liệu có khiến khán giá bị “lạc lối” trong một mê cung của những sản phẩm âm nhạc chỉ đơn thuần đáp ứng nhu cầu giải trí tầm thường...
Tối 24/3, tại tuyến đường Phạm Ngọc Thạch (quận 1), Lễ hội thanh niên TP.HCM (Youth Fest) 2024 đã chính thức khép lại bằng bữa tiệc âm nhạc sôi động với thật nhiều cảm xúc.
Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết...
Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY