Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Thế “độc đạo” hàng không tới Côn Đảo sắp vỡ, hành khách hưởng lợi sau cùng

Văn hóa
20/07/2020 14:59
Lê Hải
aa
Sự vào cuộc mạnh mẽ của các hãng hàng không trong hoạt động mở mới đường bay đi/đến Côn Đảo, hành khách sẽ là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất khi có nhiều lựa chọn vé bay và dịch vụ chất lượng.


Hành khách bị động

Côn Đảo là một trong những sân bay cổ nhất Việt Nam do Pháp xây dựng, hiện là sân bay cấp 3C và sân bay quân sự cấp 2. Sân bay có đường hạ cánh ngắn, chỉ dài 1800m, bao quanh là biển cả và núi non hiểm trở. Bởi vậy, sân bay Côn Đảo chỉ đủ điều kiện tiếp nhận máy bay ATR72, F70 và tương đương, công suất 300.000 khách/năm. Hiện tại, Côn Đảo đang được VASCO độc quyền khai thác bằng tàu bay ATR72, sức chứa chỉ 70 hành khách mỗi chuyến.

Anh 1

Côn Đảo đang là địa điểm được nhiều hành khách ưa thích

Chính vì khan hiếm chuyến bay, nên hành khách thường nằm trong tình trạng bị động, phải chờ đợi, nếu chẳng may máy bay của VASCO gặp trục trặc vì không có sự lựa chọn thay thế. Trước đây đã có nhiều trường hợp khách mắc kẹt tại Côn Đảo nhiều ngày liền vì máy bay gặp sự cố. Khi trường hợp biển động xảy ra, tàu không đi được, khách chuyển sang đi máy bay, sẽ xảy ra tình trạng quá tải, hãng bay cũng không đáp ứng được nhu cầu của hành khách.

Đồng thời, việc mua vé máy bay đi Côn Đảo rất khó khăn và luôn có giá cao, vào dịp cao điểm, lễ tết khách phải đặt trước cả tháng mới có vé.

Anh Hoàng Thanh Tâm (Hà Nội) cho biết để đến Côn Đảo du lịch vào mùa hè này, anh đã phải đặt trước 1 tháng. Mặt khác, hiện tại chưa có hãng hàng không nào khai thác đường bay Hà Nội – Côn Đảo, cho nên anh phải bay nối chuyến vào TP Hồ Chí Minh rồi bay chặng TP Hồ Chí Minh – Côn Đảo, tốn kém chi phí, thời gian.

Chính vì vậy, dù năm 2019, Côn Đảo đón gần 400.000 lượt khách du lịch, tuy nhiên điều này được coi là chưa tương xứng với tiềm năng du lịch địa phương khi giao thông vẫn còn nhiều hạn chế.

Độc quyền đường bay

Sau giai đoạn cách ly xã hội, số liệu cho thấy tần suất khai thác các chuyến bay giữa TP.HCM/Cần Thơ đến/đi Côn Đảo thuộc nhóm phục hồi nhanh nhấtkhi đạt lên tới 22-27 chuyến/ngày.

Lý giải cho xu hướng này, nhiều chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh Covid-19 tại các nước trên thế giới đang diễn biến hết sức phức tạp, du lịch nội địa - đặc biệt là du lịch biển đảo đang được ưa chuộng khiến Côn Đảo là địa điểm được nhiều hành khách ưa thích. Đặc biệt, với việc sở hữu Đầm Trầu – bãi biển duy nhất tại Việt Nam mà du khách có thể vừa tắm biển, vừa ngắm máy bay hạ cánh "lướt qua đầu", dự báo trong tương lai, số lượng lượt khách đến Côn Đảo sẽ còn tăng đáng kể.

Anh 2

Bamboo Airways đang có nhiều động thái rốt ráo, tích cực để xúc tiến mở đường bay tới Côn Đảo

Hiện nhu cầu của hành khách bay đến Côn Đảo rất lớn nhưng cảng hàng không Côn Đảo lại chưa có đèn chiếu sáng vào ban đêm. Do đó, chuyến bay cất cánh cuối cùng từ Côn Đảo về TP.HCM trước 16h. Dù hãng bay có mong muốn có nhiều chuyến bay hơn, hướng tới giảm chi phí, nhưng với tình trạng sân bay Côn Đảo được đề cập phía trên, hiện tại rất khó để tăng chuyến.

Hiện tại, theo ghi nhận trên website của Vietnam Airlines cho thấy chuyến bay từ TP. Hồ Chí Minh - Côn Đảo có giá trung bình 1,8 triệu đồng/chuyến cho một hành trình bay thẳng 1 tiếng, cao hơn chặng bay từ TP. Hồ Chí Minh – Hà Nội kéo dài hơn 2 tiếng từ 100.000 đồng đến 600.000 đồng.

Nói về vấn đề “độc quyền” đường bay đến Côn Đảo khiến cho giá vé đường bay này đang khá cao, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam từng khẳng định, Chính phủ không hạn chế cũng không ưu ái cho doanh nghiệp hay hãng hàng không nào. Việc chỉ một hãng khai thác đường bay Côn Đảo hiện nay là do định hướng sử dụng đội máy bay của các hãng hàng không.

Vietjet Air cuối năm 2018 cho biết Hãng sẵn sàng khai thác máy bay A319 đi/đến Côn Đảo nếu phù hợp, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại,Hãng này vẫn chưa triển khai.

Trong khi đó, Bamboo Airways đã và đang có nhiều động thái rốt ráo, tích cực để xúc tiến mở đường bay tới đây.

Thêm đường bay mới, hành khách hưởng lợi

Thông tin từ Bamboo Airways cho biết, Hãng sẽ khai thác đường bay Côn Đảo dự kiến từ tháng 8. Bamboo Airways cũng đã nghiên cứu và báo cáo Cục Hàng không Việt Nam về kế hoạch đưa vào khai thác dòng tàu bay hiện đại, có cấu hình 110-120 ghế. Đặt trong so sánh, so với dòng máy bay ATR72 hiện nay chỉ chở được khoảng 70 khách, dòng máy bay mà Bamboo Airways dự định khai thác sẽ chở được nhiều khách hơn, sẽ giúp có khả năng hạ giá vé trên đường bay này. Mặt khác, dòng máy bay nói trên có chỗ ngồi rộng rãi thoải mái hơn, giúp hành khách có những hành trình bay thoải mái, thư giãn hơn.

Đồng thời, để giải quyết vấn đề hạ tầng sân bay thiếu đèn đêm, Tập đoàn FLC (tập đoàn mẹ của Bamboo Airways) mới đây đã đệ trình công văn tới UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đề nghị phê duyệt chủ trương tài trợ lắp đặt hệ thống đèn đêm tại cảng hàng không Côn Đảo.

Sự vào cuộc mạnh mẽ của Bamboo Airways trong hoạt động mở mới đường bay đi/đến Côn Đảo, “thế độc đạo” ngành hàng không tới Côn Đảo sẽ không còn, hành khách nhiều tỉnh, thành phố miền Bắc, miền Trung có thể bay thẳng tới Côn Đảo, không phải chờ đợi nối chuyến. Cùng nhiều lựa chọn vé bay và dịch vụ chất lượng, việc có thêm nhiều đường bay mới, sự cạnh tranh lành mạnh của thị trường cũng được nâng cao, nền du lịch Côn Đảo cũng được kỳ vọng sẽ bứt phá hơn trong tương lai gần.

Mặt khác, không chỉ là hãng hàng không có tỷ lệ khôi phục chuyến bay nhanh nhất hậu Covid-19, Bamboo Airways còn tiếp tục giữ vững vị trí hãng hàng không có tỷ lệ bay đúng giờ cao nhất 6 tháng đầu năm 2020, cùng tỷ lệ bay an toàn tuyệt đối 100%. Cộng thêm sự phục vụ hiếu khách, tận tình của đội ngũ tiếp viên giàu kinh nghiệm, những hành trình bay với Bamboo Airways đến Côn Đảo sẽ mang đến cho hành khách trải nghiệm bay chất lượng với giá cả hợp lý.

Với những lợi ích trên đây, rõ ràng, khi có hãng bay mới tham gia khai thác đường bay đến Côn Đảo, hành khách luôn là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất.

bài liên quan
Pacific Airlines và Bamboo Airways chính thức “bắt tay nhau” trong ngày đầu của năm mới 2024

Pacific Airlines và Bamboo Airways chính thức “bắt tay nhau” trong ngày đầu của năm mới 2024

Trong sáng 01/01/2024, chuyến bay QH202/Sài Gòn - Nội Bài là chuyến bay đầu tiên mà Pacific Airlines phục vụ cho Bamboo Airways.
Thẻ bay không giới hạn, trợ thủ đắc lực cho doanh nhân dịp cuối năm

Thẻ bay không giới hạn, trợ thủ đắc lực cho doanh nhân dịp cuối năm

Bamboo Airways ra mắt dòng thẻ bay không giới hạn - Bamboo Pass Dynamic khi mùa lễ, Tết cuối năm đang cận kề, giúp tối ưu hoá lợi ích cho người dùng, đặc biệt là những doanh nhân bận rộn.
Vì sao Quảng Ninh trở thành điểm đến hot nhất mùa đông?

Vì sao Quảng Ninh trở thành điểm đến hot nhất mùa đông?

Quảng Ninh thì có gì vào mùa đông chứ? Không chỉ có mà còn rất nhiều. Và để tận hưởng thật chất chuyến đi Quảng Ninh mùa đông, đừng bỏ qua những bí kíp “nhỏ mà có võ” dưới đây nhé.
Vì sao Quảng Ninh trở thành điểm đến hot nhất mùa đông?

Vì sao Quảng Ninh trở thành điểm đến hot nhất mùa đông?

Quảng Ninh thì có gì vào mùa đông chứ? Không chỉ có mà còn rất nhiều. Và để tận hưởng thật chất chuyến đi Quảng Ninh mùa đông, đừng bỏ qua những bí kíp “nhỏ mà có võ” dưới đây nhé.
Bamboo Airways tung loạt combo Vi vu mùa đông sẵn sàng cho kì nghỉ cuối năm

Bamboo Airways tung loạt combo Vi vu mùa đông sẵn sàng cho kì nghỉ cuối năm

Năm 2020 trước ảnh hưởng của dịch bệnh, rất nhiều du khách đã phải lỡ hẹn với những kì nghỉ cả nội địa và quốc tế. Chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm, vẫn còn kịp để du khách tự thưởng cho mình những kì nghỉ đáng nhớ cùng Bamboo Airways.
Tự thưởng bản thân nhân ngày 20/10 bằng ưu đãi Happy Flight của Bamboo Airways

Tự thưởng bản thân nhân ngày 20/10 bằng ưu đãi Happy Flight của Bamboo Airways

Mỗi dịp 20/10 đến, chị em lại háo hức mở những hộp quà từ người thương, người thân, bạn bè hay đồng nghiệp. 20/10 năm nay, tại sao chị em không làm điều gì đó đặc biệt và mới mẻ như tự thưởng cho mình những hành trình trải nghiệm?
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.