Hà Nội 34 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 34°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Tết thời Covid - Trở về với những giá trị truyền thống

Văn hóa
04/02/2022 06:00
CHÂU GIANG (Dân Sinh)
aa
Covid-19 đã và đang gây nên không ít xáo trộn đời sống xã hội, song cũng giúp mỗi con người nhìn lại những giá trị thật sự quan trọng...


Covid-19 đã và đang gây nên không ít xáo trộn đời sống xã hội, song cũng giúp mỗi con người nhìn lại những giá trị thật sự quan trọng của đời sống gia đình vốn ít nhiều bị khuất lấp bởi nhịp sống hối hả. Năm nay đã là cái Tết thứ 2 thời Covid-19, dù có nhiều thay đổi để thích nghi với yêu cầu phòn,g chống dịch và cuộc sống trong trạng thái 'bình thường mới' nhưng không vì thế mà những ngày Tết mất đi ý nghĩa vốn có của nó. Trong khó khăn, mỗi con người đều học cách thích nghi để tìm về với những giá trị nguyên bản nhất, đón một cái Tết trọn vẹn nhất...

Hơn 2 năm sống trong bối cảnh dịch bệnh đã khiến cuộc sống của mọi gia đình đều thay đổi. Nếu như trước đây, do áp lực công việc, cuộc sống bận rộn khiến chúng ta có ít thời gian dành cho gia đình, thì kể từ khi thực hiện yêu cầu cách ly xã hội để phòng dịch, nhiều người phải làm việc trực tuyến tại nhà, nếp sinh hoạt cũng vì thế mà thay đổi, thời gian cho gia đình cũng nhiều hơn. Không còn những cuối tuần vội vã, không còn những buổi tối chỉ có 2 tiếng chơi cùng con, những bữa cơm gia đình vì thế cũng được duy trì đều đăn hơn, chúng ta có thêm thời gian hướng dẫn con kiến thức, thói quen tốt, kỹ năng bảo vệ bản thân và cùng nhau chia sẻ việc nhà. Các thành viên trong gia đình được cùng nhau trải nghiệm quý giá về tình cảm, trách nhiệm với gia đình, cùng vun đắp, gắn kết, qua đó hiểu hơn giá trị của sự sum vầy.

Sắm Tết thời Covid-19

Sắm Tết thời Covid-19

Theo PGS, TS Trịnh Hòa Bình, nguyên Giám đốc Trung tâm Điều tra dư luận xã hội, Viện Xã hội học (Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam), dịch Covid-19 gây nên những xáo trộn đáng kể cho đời sống xã hội, song cũng đồng thời là tác nhân khơi dậy nhiều giá trị từ quãng thời gian “sống chậm” của mỗi người, mỗi nhà, để khi soi vào và nhìn nhận thấu đáo, người ta biết trân quý hơn sợi dây gắn kết gia đình, sớm có những điều chỉnh cho phù hợp, cân bằng. Sẽ không tránh khỏi sự bất hòa, đôi chút ngột ngạt vì không được ra ngoài, nhưng đây cũng là thời điểm giúp mỗi người trân trọng thời gian ở cạnh gia đình mình, tranh thủ chia sẻ, trao đổi, dành thời gian để hiểu nhau hơn hay thậm chí là cùng lập danh sách những việc cần làm, những nơi cùng nhau đến trong tương lai. Sau này khi trở lại guồng sống gấp gáp bình thường có khi người ta lại tiếc nuối những ngày cả nhà sống gần gũi với nhau như thế.

Cuộc sống thay đổi nên cái Tết thời Covid cũng đang dần thay đổi. Do dịch bệnh, những ngày giáp Tết năm nay cũng bớt sôi động, ồn ã nhưng mỗi gia đình đều chuẩn bị cho mình một cái Tết tuy đơn giản nhưng nhẹ nhàng và bình yên hơn.

Thời Covid - nhiều gia đình đã tự gói những chiếc bánh chưng ăn Tết thay vì đi mua như trước đây

Thời Covid - nhiều gia đình đã tự gói những chiếc bánh chưng ăn Tết thay vì đi mua như trước đây.

Với một phụ nữ U50 như chị Thanh Loan (Thanh Xuân, Hà Nội), lớp phụ nữ thường hoài niệm những giá trị truyền thống thì Tết là nồi bánh chưng, là giò xào tự gói, nồi canh măng tự nấu, bó hoa thược dược được cắm trong phòng khách, hương thơm thoang thoảng của nồi nước lá mùi già tẩy trần ngày cuối năm…

Vậy nên, những ngày giáp Tết năm nay, chị Loan cùng với chồng, con đã lên kế hoạch chuẩn bị Tết chu đáo. Mọi thứ nguyên liệu được mua qua mạng, vừa tiện lợi, vừa an toàn, không thiếu thứ gì từ bánh kẹo, măng, miến đến hành củ, lá dong gói bánh chưng… Rồi cả nhà cùng quây quần bóc hành, cuốn nem, rửa lá, thái thịt, gói bánh, làm giò… Những đứa trẻ con thành phố như con chị, chưa bao giờ được biết gói bánh chưng, làm giò xào thế nào, bởi mọi thứ trước đây thường được mua sẵn thì giờ đây lần đầu chúng được gói bánh chưng, làm giò cùng bố, rửa lá dong, bóc hành giúp mẹ, thậm chí được tự tay trải nghiệm gói những chiếc bánh chưng con cho riêng mình…

“Tết thời covid, mặc dù giản đơn và bình dị hơn, nhưng với tôi đó vẫn là cái Tết đã trọn vẹn và ấm cúng vô cùng. Những hoài niệm về những mùa Tết xưa khi tôi còn nhỏ, đón Tết cùng bố mẹ đã quá lâu không còn tìm thấy do cuộc sống bận rộn, thì trong những ngày tháng khó khăn do dịch bệnh, tôi một lần nữa lại tìm được. Năm nay, tôi sẽ cho các con mình có trọn vẹn những ký ức ấy”, chị Loan chia sẻ.

Cũng chọn cho gia đình một cách trải nghiệm Tết xưa đầy thú vị, gia đình anh Thành ở Đông Anh, Hà Nội lại quay trở lại với tục “đụng lợn” ngày Tết. “Nhà có mấy anh em ở gần nhau, trước đây bận bịu không có thời gian, mọi thứ đều được đặt mua sẵn, nhưng đợt này Cdịch bệnh hoành hành, công việc đình trệ, thời gian ở nhà nhiều nên 6 tháng trước mấy anh em đã nuôi chung một con lợn, giờ đã hơn 70kg. Đợi sát Tết sẽ mổ, chia mỗi nhà một đùi. Đủ thịt để làm giò, gói bánh chưng, làm nem, nướng chả, cỗ ngày 30 lại có lòng, có cháo… chuẩn vị Tết xưa. Bọn trẻ được trải nghiệm cái Tết như anh em chúng tôi ngày xưa. Tôi đang treo thưởng, đứa nào học giỏi nhất sẽ được thưởng cái đuôi lợn…”, anh Thành cười vui cho biết.

Nồi bánh chưng được nấu trên một tuyến phố Hà Nội đêm 30 Tết

Nồi bánh chưng được nấu trên một tuyến phố Hà Nội đêm 30 Tết

Đón Tết online, không cỗ bàn, bia rượu linh đình, không chúc tụng, quà cáp khắp nơi như trước, sẽ là một mùa Tết chưa từng có, tuy đơn giản nhưng ấp áp và bình an - là tâm sự của rất nhiều người con xa quê mà Tết này dự định sẽ ở lại thành phố. Ở lại vì sự bình yên của người thân - đó là cách mà rất nhiều người con xa quê lựa chọn.

“Thay vì hối hả đặt vé tàu xe, máy bay để về quê nội, quê ngoại ăn Tết như những năm trước, năm nay vợ chồng con cái tôi quyết định ở lại thành phố đón Tết. Không thể về sum họp bên gia đình cũng có chút luyến tiếc vì cả năm nay chúng tôi phải xa cách do dịch bệnh triền miên nhưng vì an toàn cho bản thân và gia đình cũng là góp một phần vào công cuộc chống lại dịch bệnh của cả nước”, anh Nguyễn Hoàng, quê Thanh Hóa chia sẻ.

Vợ chồng chị Hồng (quê Ninh Bình) cũng cho biết, năm nay gia đình anh chị quyết định ở lại đón Tết tại khu trọ, thay vì về quê ăn Tết. Ở lại Hà Nội, gia đình chị sẽ đón một cái Tết vừa an toàn, vừa tiết kiệm và cũng là cơ hội để gia đình trải nghiệm những điều mới mẻ, thú vị của một cái Tết thành phố.

“Giữa thời điểm dịch Covid-19 tái bùng phát với chủng virus mới, chẳng có gì đảm bảo sức khỏe của gia đình khi ra khỏi nhà, nhất là phải di chuyển xa bằng các phương tiện tàu, xe, máy bay. Thế nên, ở nhà là cách tốt nhất để cả gia đình tôi bảo vệ nhau”, chị Hồng chia sẻ.

Nguồn: https://baodansinh.vn/tet-thoi-covid-tro-ve-voi-nhung-gia-tri-truyen-thong-20220129111600.htm

bài liên quan
Ngăn chặn tour “0” đồng

Ngăn chặn tour “0” đồng

Từ đầu năm 2024 đến nay, hoạt động du lịch, xuất nhập khẩu trên địa bàn thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) có nhiều khởi sắc nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tái diễn tình trạng tour “0” đồng.
14 tuyến xe chở khách kết nối sân bay Tân Sơn Nhất sắp đi vào hoạt động

14 tuyến xe chở khách kết nối sân bay Tân Sơn Nhất sắp đi vào hoạt động

Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Nhiều tiện ích mới sẽ được tích hợp trên ứng dụng VNeID

Nhiều tiện ích mới sẽ được tích hợp trên ứng dụng VNeID

VNeID có thể sẽ được tích hợp thêm các dịch vụ về ngân hàng, mua sắm, thanh toán, giáo dục, y tế...ngoài những tiện ích đã có trước đó.
Hà Nội: Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 2.350 tỷ đồng trong dịp Tết

Hà Nội: Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 2.350 tỷ đồng trong dịp Tết

Với thời gian nghỉ Tết 7 ngày cùng với thời tiết thuận lợi nên hoạt động du lịch diễn ra sôi động trên hầu khắp các điểm du lịch trong cả nước.
Báo Tây: Tết cổ truyền Việt Nam là bản giao hưởng tuyệt đẹp, rực rỡ và tinh tế

Báo Tây: Tết cổ truyền Việt Nam là bản giao hưởng tuyệt đẹp, rực rỡ và tinh tế

Tết luôn là thời điểm văn hóa truyền thống của Việt Nam thể hiện đậm nét nhất. Đó là lý do vì sao không ít cây viết nước ngoài hứng thú tìm hiểu nhiều hơn về phong tục đón năm mới của người Việt.
Nghệ An: Ước thu khoảng 400 tỷ đồng từ khách du lịch 7 ngày nghỉ Tết

Nghệ An: Ước thu khoảng 400 tỷ đồng từ khách du lịch 7 ngày nghỉ Tết

Trong 7 ngày nghỉ Tết 2024, Nghệ An đón và phục vụ khoảng 315 nghìn lượt khách tham quan, du lịch, tổng thu từ khách du lịch đạt gần 400 tỷ đồng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.