Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

“Sao hạng A” của làng âm nhạc cổ điển thế giới tái ngộ Việt Nam

Văn hóa
12/10/2019 08:51
Lê Hải
aa
Đêm hòa nhạc “Thibaudet trình diễn âm nhạc Saint-Saens” với sự góp mặt của nghệ sĩ piano danh tiếng nhất thế giới Jean-Yves Thibaudet sẽ diễn ra tối 23/10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây cũng là đêm gala mở đầu mùa diễn mới 2019-2020 của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời.


1

Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời

Thực tế, mùa diễn 2019-2020 của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời (SSO) đã khai màn với đêm hòa nhạc “Concerto Hoàng Đế” cùng danh cầm người Tây Ban Nha Iván Martin vào tối 20/9 vừa qua. Đây là chương trình đầu tiên trong chuỗi các chương trình hòa nhạc lớn của mùa diễn mà Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời sẽ bán vé.

Việc khán phòng Nhà hát Lớn Hà Nội chật kín khán giả cho đến giây phút cuối cùng, với những tiếng vỗ tay không ngớt, những lời tán thưởng sau concert đã là minh chứng rõ ràng nhất cho sức hút của dàn nhạc SSO cũng như lời hứa hẹn cho một mùa diễn nhiều điều hấp dẫn.

2

Họp báo công bố mùa diễn mới của SSO

Và tối 23/10 tới đây, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời sẽ đem tới cho công chúng yêu nhạc cổ điển một đêm hòa nhạc được xem là đáng mong đợi nhất từ trước đến nay tại Việt Nam- “Thibaudet trình diễn âm nhạc Saint-Saens – Season Opening Gala”.

Điểm nhấn của chương trình đặc biệt này chính là cái tên Jean-Yves Thibaudet, người được mệnh danh là một tượng đài sống của âm nhạc cổ điển hiện nay. Ông đã từng biểu diễn tại Chương trình hòa nhạc Hennessy năm 2006 và để lại nhiều cảm xúc không thể nào quên cho khán giả Việt bởi những màn diễn tấu xuất sắc và sự nhạy cảm nghệ thuật tuyệt vời.

Jean_Yves_Thibaudet_3

Ngệ sỹ Piano danh tiếng nhất thế giới Jean-Yves Thibaudet.

Jean-Yves Thibaudet sinh ra ở Lyon, Pháp, nơi ông bắt đầu học piano từ khi 5 tuổi và lần đầu xuất hiện trước công chúng năm 7 tuổi. Năm 12 tuổi, ông theo học Nhạc viện Paris, học cùng Aldo Ciccolini và Lucette Descaves – một người bạn và cộng sự của Ravel. Năm 15 tuổi, ông đã giành giải thưởng Premier Prix du Conservatoire và ba năm sau đó trúng tuyển Nghệ sĩ Hòa nhạc Trẻ tại New York. Trong số vô vàn thành tích của ông, nổi bật là Victoire d’Honneur – giải thưởng danh giá tôn vinh thành tựu sự nghiệp trọn đời được trao bởi Victoires de la Musique của Pháp. Năm 2010, Hollywood Bowl đã vinh danh Thibaudet trên Đại lộ Danh vọng, vì những thành tựu âm nhạc của ông. Thibaudet đã được Bộ Văn hóa Pháp trao tặng danh hiệu Sĩ quan vào năm 2012.

Trong hơn 30 năm qua, ông đã trình diễn các thể loại đa dạng từ độc tấu, thính phòng tới dàn nhạc với nhạc mục đồ sộ, từ tác phẩm của Beethoven, Liszt, Grieg tới Khachaturian, Gershwin hay những nhà soạn nhạc đương đại như Qigang Chen và James MacMillan. Ông đã ghi âm hơn 50 album với những hãng đĩa hàng đầu thế giới. Danh tiếng của ông lan tỏa khắp thế giới với những lần hợp tác thành công trong phim ảnh, thời trang và nghệ thuật thị giác. Những ngón đàn điêu luyện của Thibaudet đã chinh phục hàng triệu người nghe trên thế giới và được tôn vinh là một trong những nghệ sĩ piano tài danh nhất thế giới.

12

Nhạc trưởng Olivier Ochanine.

Chia sẻ về chương trình, nhạc trưởng Olivier Ochanine, Giám đốc Âm nhạc Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời, cho biết: “Nhận được sự đồng ý hợp tác của nghệ sĩ Jean-Yves Thibaudet cho đêm hòa nhạc “Thibaudet trình diễn âm nhạc Saint-Saens” là một niềm vinh dự lớn, đồng thời cũng là sự khẳng định về uy tín của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời trong giới âm nhạc cổ điển thế giới. Chúng tôi đã xây dựng một nhạc mục rất đặc biệt cho buổi diễn mà chúng tôi lựa chọn là gala concert mở đầu mùa diễn.”

Buổi biểu diễn tối 23/10 sẽ là một đêm hòa nhạc đậm tinh thần Pháp. Không chỉ nghệ sĩ độc tấu là một đại diện xuất sắc của âm nhạc cổ điển Pháp, nhạc trưởng tài năng Olivier Ochaninne của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời cũng mang trong mình dòng máu Pháp và nhạc mục của đêm hòa nhạc cũng toát lên tinh thần, văn hóa Pháp.

Khúc mở đầu hoành tráng trong vở opera Le Corsair của Berlioz sẽ mở màn cho buổi hòa nhạc đặc biệt này. Nối tiếp sẽ là sự tương phản đầy ngọt ngào với Dolly Suite của Faure. Saint-Saens dẫn dắt bản Concerto bằng vũ điệu Bacchanale trích từ vở opera Samson và Delilah. Cao trào của buổi diễn sẽ là bản Concerto số 5 - Người Ai Cập - dành cho piano và dàn nhạc của nhà soạn nhạc Saint-Saens.

Ngoài đêm hòa nhạc đầu tiên “Concerto Hoàng Đế” và chương trình gala “Thibaudet trình diễn âm nhạc Saint-Saens”, mùa diễn 2019-2020 của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời với chủ đề “Mặt trời lên” còn có nhiều chương trình hòa nhạc vô cùng đặc sắc và hấp dẫn khác sẽ diễn ra lần lượt trong năm 2019 và 2020. Mùa diễn được xây dựng với cơ cấu các chương trình Hòa nhạc lớn, các chương trình Hòa nhạc Thính phòng và các chương trình nằm trong Chuỗi Chương trình Hòa nhạc Giáo dục mà dàn nhạc hợp tác cùng Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam được tổ chức hàng tháng.

Nếu như các chương trình Hòa nhạc Giáo dục mở cửa tự do và Hòa nhạc Thính phòng phát hành giấy mời thì từ mùa diễn này, dự kiến các buổi Hòa nhạc lớn hàng tháng của dàn nhạc sẽ được mở bán vé. Đây là bước đi tiếp theo trong lộ trình ngày càng chuyên nghiệp hóa các hoạt động của dàn nhạc. “Song song với việc mở bán vé, chúng tôi cũng lên kế hoạch mời những nghệ sĩ độc tấu hàng đầu thế giới trình diễn cùng dàn nhạc trong các buổi hòa nhạc lớn hàng tháng. Chủ đề cũng được lựa chọn và xây dựng đảm bảo các yếu tố đẳng cấp, cuốn hút và thú vị.”- nhạc trưởng Olivier Ochanine cho biết.

Lựa chọn bán vé các chương trình hòa nhạc lớn, đồng thời tiếp tục song hành với các hoạt động đồng hành, hỗ trợ tài năng âm nhạc trẻ, Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời khẳng định những bước đi của mình kiên định với sứ mệnh đã đặt ra, đồng thời ngày càng khẳng định đẳng cấp và thương hiệu riêng của mình.

bài liên quan
Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Dâng Người tiếng hát mùa xuân"

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Dâng Người tiếng hát mùa xuân"

Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Dâng Người tiếng hát mùa xuân" kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020) sẽ được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội, tường thuật trực tiếp trên kênh VTV1 vào 20h10 ngày 17/5/2020.
Vang mãi giai điệu Tổ Quốc 2020 - Chương trình nghệ thuật khẳng định thương hiệu

Vang mãi giai điệu Tổ Quốc 2020 - Chương trình nghệ thuật khẳng định thương hiệu

Chương trình nghệ thuật đặc biệt Vang mãi giai điệu Tổ Quốc đã khẳng định thương hiệu là sự kiện nghệ thuật đặc biệt đầu tiên mở màn một năm mới. Năm nay, chương trình tái ngộ công chúng với những dấu ấn đặc biệt.
Nghệ sĩ cello trẻ Jonathan Swensen: “Tôi bất ngờ khi tìm hiểu về Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời”

Nghệ sĩ cello trẻ Jonathan Swensen: “Tôi bất ngờ khi tìm hiểu về Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời”

Tối 15/11, nghệ sỹ cello trẻ đến từ Đan Mạch Jonathan Swensen sẽ trình diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời tại Nhà hát Lớn Hà Nội trong chương trình hòa nhạc “Bản giao hưởng bi thương”. Anh chia sẻ với chúng tôi những cảm xúc vô cùng đặc biệt về Hà Nội, và về lý do của buổi biểu diễn này.
Danh cầm Jean-Yves Thibaudet thăng hoa cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời

Danh cầm Jean-Yves Thibaudet thăng hoa cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời

Không phụ sự mong mỏi của giới mộ điệu, danh cầm Jean-Yves Thibaudet đã có màn trình diễn đỉnh cao cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời trong đêm diễn tối 23/10 tại Nhà hát lớn Hà Nội.
Nhìn lại những khoảnh khắc ấn tượng nhất từ buổi hòa nhạc Emperor Concerto

Nhìn lại những khoảnh khắc ấn tượng nhất từ buổi hòa nhạc Emperor Concerto

Nghệ sĩ piano Iván Martin và Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời đã có một đêm diễn để lại ấn tượng mạnh mẽ với công chúng yêu nhạc cổ điển, trong buổi hòa nhạc Emperor Concerto, mở đầu cho một mùa diễn hứa hẹn nhiều điều thú vị và đẳng cấp.
Nghệ sĩ sáo Flute nổi tiếng Bồ Đào Nha cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời mang âm nhạc cổ điển Nga đến thủ đô

Nghệ sĩ sáo Flute nổi tiếng Bồ Đào Nha cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời mang âm nhạc cổ điển Nga đến thủ đô

Sau chuỗi chương trình hòa nhạc được khán giả thủ đô đánh giá cao, tối 15/3, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời tiếp tục đưa khán giả yêu nhạc cổ điển du ngoạn tới xứ sở Bạch Dương, qua những tác phẩm âm nhạc kinh điển của thế kỷ 19-20, trong đêm nhạc mang tên “Nhiệt huyết Nga”. Đây sẽ là món quà quý giá khiến bất cứ người con Việt Nam nào từng học tập, làm việc tại đất nước lá phong đỏ thổn thức, nhớ thương.
Mới nhất
Đọc nhiều
Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife Việt Nam thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI tiêu Biểu tại Việt Nam Hạng mục Thương Hiệu Phát Triển Biền Vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024.
Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang.
Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cục đường bộ Việt Nam đã ban hành quyết định cấm thầu 3 năm đối với cá nhân ông Nguyễn Nguyên Ngọc và Công ty Cổ phần xây dựng và tư vấn đầu tư Nhật Minh.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.