Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Rừng Sác nơi ghi dấu những chiến công oanh liệt

Nhà nước và Pháp luật
17/06/2020 13:53
Hải Sơn - Văn Bảo
aa
Rừng Sác là nơi khắc ghi dấu ấn nhiều chiến công hiển hách của cha ông ta, cũng là chứng nhân lịch sử đi qua nhiều thời kỳ đau thương, hiển vinh của đất nước và ngày nay đây là địa chỉ về nguồn của thế hệ trẻ.


Ve tham rung sac

Du khách về thăm Rừng Sác.

Rừng Sác

Rừng sác nằm ở vị trí gần căn cứ Trung ương Cục miền Nam, Khu ủy Miền Đông và các đơn vị chủ lực của Bộ tư lệnh Miền, Quân khu 7...Phần lớn diện tích Rừng Sác thuộc địa bàn huyện Cần Giờ (TP.HCM) và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Hai địa phương này là những nơi có phong trào cách mạng sôi nổi, người dân kiên trung, anh dũng, một lòng gắn bó với cách mạng…

Rừng Sác không chỉ đơn giản là một khu rừng ngập mặn nguyên sinh rộng lớn với diện tích khoảng 710km2 mà còn là trận đồ bát quái của mạng nhện luồng lạch, một pháo đài tự nhiên của trùng điệp đảo triều với hàng trăm đảo triều lớn nhỏ dàn thế bao vây quân thù. Vì thế rừng Sác sớm trở thành căn cứ kháng chiến – một chiến khu ở sát sào huyệt của địch – nơi ghi dấu những chiến công oanh liệt của quân và dân ta trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Hệ thống đường bộ khu vực Rừng Sác rất ít ỏi, chủ yếu sử dụng đường thủy với các sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, với 4 con sông lớn Sài Gòn, Đồng Tranh, Thị Vải và Lòng Tàu. Trong đó, sông Lòng Tàu là con sông lớn nhất cắt Rừng Sác thành hai khu vực Đông và Tây.

Dong song Long Tau

Sông Lòng Tàu.

Trong suốt những năm kháng chiến chống Mỹ, Rừng Sác là một vùng có nhiều căn cứ kho tàng, đường giao thông vận chuyển quan trọng của ta, là nhánh rẽ của “đường mòn Hồ Chí Minh trên biển”. Đồng thời, là nơi đứng chân của các lực lượng cách mạng địa phương Cần Giờ và các vùng lân cận. Ngày 15/4/1966, Đặc khu Quân sự Rừng Sác chính thức được thành lập với mật danh là T10. Quân số ban đầu gồm 614 người do đồng chí Lương Văn Nho làm Đặc khu Trưởng kiêm Chính ủy. Đảng bộ Đặc khu Quân sự Rừng Sác có 372 Đảng viên.

Nhiệm vụ chủ yếu của Đặc khu là xây dựng khu căn cứ thành bàn đạp vững chắc để khống chế sông Lòng Tàu, đánh chìm tàu địch trên sông rạch nhỏ, tại cảng và tiến đến đánh kho tàng lớn của địch; xây dựng cơ sở cách mạng, đẩy mạnh chiến tranh du kích; bảo vệ hành lang vận chuyển hàng chiến lược của ta theo đường mòn Hồ Chí Minh trên biển vào Nam. Để chuẩn bị cho chiến dịch Mậu Thân 1968, Ban chỉ huy Đặc khu quân sự Rừng Sác được điều về Miền, Đảng bộ, chính quyền huyện Duyên Hải (Cần Giờ) được thành lập. Lực lượng quân còn lại của Đặc khu thành lập Đoàn 10 Đặc công Rừng Sác. Sở chỉ huy của Trung đoàn 10 Đặc công rừng Sác được đặt dọc bờ sông Đồng Tranh của xã Phước An và bờ sông Thị Vải, các chiến sĩ sống và làm việc trên các sạp gỗ làm bằng cây đước dựng trên sình lầy, sông nước của rừng Sác.

Tuong dai chien si Dac cong rung sac

Tượng đài chiến sỹ Đặc công Rừng Sác.

Đi qua đau thương

Đặc khu Quân sự Rừng Sác đã ghi dấu ấn với nhiều chiến công oanh liệt, như: Trận đánh tàu Victory bằng thủy lôi vào ngày 23/8/1966. Đây là trận đánh đầu tiên bằng thủy lôi của Đặc khu Quân sự Rừng Sác giành thắng lợi lớn. Ta diệt được tàu Victory, trên tàu có: 100 xe tăng, 3 máy bay phản lực, hàng trăm khẩu pháo, hàng ngàn tấn lương thực, thực phẩm. Giao thông của địch trên sông Lòng Tàu bị gián đoạn. Địch phải mất cả tuần lễ để trục vớt xác con tàu và khai thông khúc sông này. Sau trận đánh, Đặc khu Quân sự Rừng Sác được Bộ Chỉ huy Miền tặng thưởng Huân chương Quân công hạng nhất.

Hay như trận đánh vào cảng Nhà Bè, các chiến sĩ của ta đã vượt qua hàng chục cây số sình lầy sông nước, rải giáp các chốt phòng thủ của địch và đã bí mật đưa quả thủy lôi 100 kg vào trận địa. Mục tiêu tấn công của tổ đặc công là chiếc tàu lớn chở hàng chiến lược của địch nằm sâu trong cảng. Đúng 11 giờ 45 phút, một tiếng nổ vang dội làm chiếc tàu bốc cháy.Trận đánh làm chấn động giới quân sự Mỹ - Ngụy tại Sài gòn. Đội 5 trở thành đơn vị đầu tiên của Đặc khu Quân sự Rừng Sác mở đầu truyền thống đột nhập đánh phá kho tàng bến cảng địch. Đồng chí Bảng trở thành Anh hùng lực lượng vũ trang đầu tiên của đơn vị.

Đoàn 10 Đặc công Rừng Sác cũng đã có những trận đánh tiêu biểu, vang dội như: Trận đánh kho bom Thành Tuy Hạ. Ở trận đánh này, ta đã thiêu hủy 80 dãy nhà kho chứa gần 100.000 tấn bom các loại, cả kho bom bốc cháy dữ dội suốt 3 ngày đêm và 05 chiến sỹ của ta trở về căn cứ an toàn. Cùng với đó, trận đánh kho xăng Nhà Bè thì đã đạt được hiệu quả cực lớn: Thiêu hủy 250 triệu lít xăng, 12 bồn Butagar, cơ sở trộn nhớt, khu nhà lính cháy trụi và chiếc tàu Hà lan trọng tải 12 ngàn tấn bị cháy hỏng. Thiệt hại tương đương 20 triệu đô la Mỹ.

Kho xăng Nhà Bè bùng cháy suốt 12 ngày đêm. Về phía ta, hai ngày sau trận đánh thì 6 dũng sĩ đã cắt rừng, lội sông về đến Sở chỉ huy an toàn. Tuy nhiên, ở trận đánh này, ta đã có 2 đồng chí hy sinh. Đó là anh hùng Nguyễn Công Bao và Phạm Văn Tiềm…Họ là hai người tiêu biểu trong số hàng 100 chiến sỹ đã anh dũng hy sinh, nhất định không chịu khuất phục trước kẻ thù. Gương chiến đấu hy sinh của những chiến sỹ đặc công rừng Sác là những bông hoa tuyệt đẹp, mãi mãi tỏa ngát hương thơm ở sông nước vùng rừng Sác oai hùng.

Di tích Sở Chỉ huy đặc khu rừng Sác trước đây là căn cứ quân sự quan trọng đối với chiến trường miền Nam, đặc biệt đối với Biên Hòa (Đồng Nai) và thành phố Hồ Chí Minh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Là nơi ghi dấu những chiến công oanh liệt, những gian lao, thử thách, những mất mát hy sinh của quân và dân các địa phương vùng ven Rừng Sác và Đoàn 10 Đặc công Rừng Sác trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Với những giá trị tiêu biểu đó, năm 2014, Căn cứ Sở chỉ huy Đặc khu Quân sự Rừng Sác và Đoàn 10 Đặc công Rừng Sác đã được Bộ VHTTDL xếp hạng là di tích lịch sử cấp quốc gia. Đây là việc làm hết sức thiết thực, không chỉ mang ý nghĩa lịch sử mà còn mang tính nhân văn sâu sắc nhằm ghi nhớ công lao và sự hy sinh anh dũng của các thế hệ cha ông.

Giờ đây, sau những năm tháng chứng kiến những chiến công oanh liệt và sự hy sinh anh dũng, gian khổ của các chiến sỹ đặc công Đoàn 10…Rừng Sác lại trở lại yên bình với cảnh quan sông nước có hệ sinh thái, động thực vật phong phú…

Cựu chiến binh, Đại úy Cao Hùng Ngọt, nguyên Đội trưởng Đội 5 (cấp Đại đội, Đoàn 10 đặc công Rừng Sác) vẫn nhớ như in về trận đánh Tổng kho xăng dầu Nhà Bè năm xưa, bởi đây là trận đánh vang danh của Đội 5, tập thể hai lần được phong danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân chỉ trong 3 năm (1972 và 1975).

Sau Mậu Thân 1968, địch đem quân càn quét khắp nơi, Đội 5 do ông Cao Hùng Ngọt cũng như nhiều đơn vị khác của Đoàn 10 bị thiệt hại nặng nề. Đại úy Cao Hùng Ngọt cho biết, để tăng cường lực lượng cho Đoàn 10, cấp trên đã chi viện “đặc công khô” từ miền Bắc về Rừng Sác. Chính nhờ vậy, trận đánh Tổng kho xăng dầu Nhà Bè năm 1973 được ghi nhận là chiến tích đặc biệt với lối đánh “đồng hóa đặc công khô và đặc công nước”.

Ông Nguyễn Phúc Thiện – Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Nhơn Trạch cho biết: Hiện nay, Rừng Sác thuộc Đảo Khỉ, huyện Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh) đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích Quốc gia. Ngoài ra di tích Căn cứ Sở Chỉ huy Đặc khu Quân sự Rừng Sác và Đoàn 10 Đặc công Rừng Sác nằm trong hệ thống rừng phòng hộ tỉnh Đồng Nai. Di tích được Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Long Thành quản lý, chăm sóc, gìn giữ, bảo vệ tốt.

bài liên quan
TP.HCM kiểm tra việc quản lý tiền công đức tại các khu di tích

TP.HCM kiểm tra việc quản lý tiền công đức tại các khu di tích

UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch kiểm tra tổng thể việc quản lý tiền công đức, tài trợ tại các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn.
TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch tại các nước trên thế giới

TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch tại các nước trên thế giới

Ngoài các chương trình xúc tiến, quảng bá trong nước, năm nay, Sở Du lịch thành phố cũng đẩy mạnh hoạt động này tại hàng loạt các quốc gia trên thế giới.
Từ vụ 4 tiếp viên hàng không, phát hiện đường dây ma túy lớn nhất trong lịch sử

Từ vụ 4 tiếp viên hàng không, phát hiện đường dây ma túy lớn nhất trong lịch sử

Từ vụ 4 nữ tiếp viên hàng không “xách tay ma túy”, cơ quan chức năng đã truy xét, triệt phá đường dây ma túy lớn và khởi tố hàng trăm người.
TP HCM: Du lịch văn hóa lịch sử là sản phẩm mũi nhọn

TP HCM: Du lịch văn hóa lịch sử là sản phẩm mũi nhọn

Trong Chiến lược phát triển Du lịch TP HCM đến năm 2030 tầm nhìn 2050, du lịch văn hóa lịch sử được xác định là một trong những sản phẩm mũi nhọn.
VFF tổ chức mừng chiến công và trao thưởng đội tuyển bóng đá nữ quốc gia

VFF tổ chức mừng chiến công và trao thưởng đội tuyển bóng đá nữ quốc gia

Sáng ngày 11/2, tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã diễn ra lễ mừng công đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đạt thành tích xuất sắc tại giải bóng đá nữ vô địch châu Á 2022, qua đó lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền tham dự World Cup nữ 2023.
Phiên chợ Âm Dương: Sinh hoạt văn hóa đậm màu sắc tín ngưỡng dân gian của Kinh Bắc

Phiên chợ Âm Dương: Sinh hoạt văn hóa đậm màu sắc tín ngưỡng dân gian của Kinh Bắc

Phiên chợ Âm Dương mở cửa đêm mùng 4, rạng sáng ngày mùng 5 tháng Giêng tại khu phố Xuân Ổ A, phường Võ Cường, TP Bắc Ninh.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY