Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Rap Việt, MV “siêu rẻ”... đang đè bẹp trào lưu MV tiền tỷ?

Nhà nước và Pháp luật
09/09/2020 06:10
Hà Tùng Long
aa
Sự lên ngôi của rap Việt và chuyện “làm mưa làm gió” của một số MV “siêu rẻ” trên thị trường âm nhạc thời gian qua đã làm cho trào lưu MV tiền tỷ dần bị thoái trào?


Rap lên ngôi ngoạn mục giữa mùa dịch

Sự lên ngôi của Rap đã mang đến một làn gió mới: trẻ trung và sôi động. Rap phủ sóng dày đặc cả trên truyền hình lẫn trên mạng xã hội. Rap trở thành thứ âm nhạc chủ đạo chứ không còn là “nhạc nền”, “gia vị” của các sản phẩm âm nhạc như thường thấy.

Sự lên ngôi của rap đã mang đến một luồng gió mới cho thị trường âm nhạc.

Sự lên ngôi của rap đã mang đến một luồng gió mới cho thị trường âm nhạc.

Chỉ một đoạn rap do Ricky Star thể hiện trong bài “Sao anh chưa về nhà”: “Cho hỏi là mấy giờ rồi vậy cà? Anh taxi à, anh taxi ơi!. Mới đi ra ngoài có 30 phút, mà đã liên tục phải hắt xì hơi” mà có tới hàng chục triệu lượt chia sẻ trên mạng xã hội. Hoặc chỉ sau 2 tháng phát hành, MV “BigCityBoi” của Binz do Touliver làm nhạc đã đạt 44 triệu lượt xem trên mạng.

Rap trở thành chất liệu trong nhiều sản phẩm như “Từ chối nhẹ nhàng thôi” (Bích Phương, Phúc Du), “Gác lại âu lo” (Da LAB, Miu Lê), “Ex’s Hate Me 2 (AMEE, B Ray), “Thương thầm (Ricky Star), “Trời hôm nay nhiều mây cực” (Đen Vâu), “Hà Nội xịn” (LK)...

Lần đầu tiên trên truyền hình có tới hai gameshow liên quan đến rap là “King of Rap” và “Rap Việt” cùng lên sóng vào khung giờ vàng. Tuy phát sóng ở hai kênh khác nhau và hình thức thể hiện cũng khác nhau nhưng sức nóng của rap đều lan toả mạnh mẽ trong cộng đồng sau mỗi số phát sóng. Thực tế này, cho thấy lượng rapper trẻ “ngầm” trong thị trường âm nhạc đang rất dồi dào và đầy tiềm năng.

MV “chơi chơi” bỗng “làm mưa làm gió”

Ở một góc nhìn khác, trong khi dịch Covid-19 làm cho nhiều ca sĩ thận trọng và rụt rè khi ra các sản phẩm âm nhạc thì nhiều sản phẩm âm nhạc chỉ mang tính “chơi chơi”, “siêu rẻ”... lại lên ngôi ngoạn mục.

sauhoanokhongmaubuonlamchiemoilaihot-3-1599530673623-1599548890334-1599548890335662977620

Bằng chứng là thời gian qua, MV “Hoa nở không màu” và “Buồn làm chi em ơi” do Nguyễn Minh Cường sáng tác, Hoài Lâm thể hiện luôn dẫn đầu trên Top Trending của YouTube Việt Nam. Lượng người xem tính đến thời điểm hiện tại đã vượt qua con số 90 triệu. Riêng ca khúc “Buồn làm chi em ơi” được hàng loạt ca sĩ tên tuổi như: Như Quỳnh, Quang Lê, Thanh Thảo, Thanh Duy... cover lại. Nhiều nghệ sĩ cũng dựa trên ca khúc này để cho ra các sản phẩm phái sinh như: Tấn Beo (hài), Linh Tâm (tân cổ)...

Điều đáng nói là MV “Buồn làm chi em ơi”, “Hoa nở không màu”... đều là những music video được thực hiện rất đơn giản. Ngoài hình ảnh nhạc sĩ ôm guitar đệm đàn cho ca sĩ hát thì không có gì khác. Hiện tượng này cho thấy, giá trị của một sản phẩm âm nhạc không hẳn phải được khẳng định bằng hình ảnh trau chuốt, duy mỹ, đầu tư tiền tỷ... mà bằng âm nhạc thực sự.

Đã đến thời âm nhạc không chạy theo đám đông

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho rằng, sự lên ngôi của rap thời gian gần đây là tất yếu, nhất là khi khán giả đã quá no nê với trào lưu bolero và nhu cầu thưởng thức âm nhạc ngày càng hoà nhập với âm nhạc quốc tế.

“Có nhiều yếu tố giúp rap lên ngôi ngoạn mục. Một là do được phát sóng trên đài truyền hình nên kiểm duyệt gắt gao về lyric, nội dung, loại bỏ những câu nhạy cảm, cách rap diss (công kích nhau), chọn lọc những bài rap có nội dung tốt... Dẫn đến việc tạo được thiện cảm với nhiều người, nhất là những người lớn tuổi, vốn có thành kiến với sự “đen tối” của rap và phong cách sống của các rapper.

Hai là xuất hiện nhiều bạn rapper trẻ rất văn minh và khéo léo, thể hiện được phong cách và quan điểm sống cũng như cá tính đặc biệt của mình qua những bài rap với ca từ chuẩn mực, mới lạ, phóng khoáng và sáng tạo.

Điều này cho thấy, âm nhạc ngày càng đến gần với đời sống và nghệ sĩ không còn “đặc quyền” dẫn dắt người nghe đi theo những chuẩn mực của riêng mình. Rap với ca từ rất đời, rất thực tế và rất gần với ngôn ngữ của giới trẻ không chỉ làm chức năng âm nhạc mà còn thể hiện tiếng nói của thời đại, của thế hệ. Đa phần người trẻ tìm đến với rap vì họ thấy ở đó có một phần con người họ”.

Riêng sự thành công của Hoài Lâm và một số ca sĩ cũng cho thấy sự thú vị và bất ngờ của âm nhạc.

“Không phải MV nào đầu tư tiền tỷ cũng sẽ thành công mà luôn có những “tờ vé số độc đắc” lẩn khuất đâu đó trong những MV “siêu rẻ”. Cách đây 8 năm là MV tranh cát “Nhật ký của mẹ” của tôi, bây giờ là MV cậu đàn tôi hát của Hoài Lâm và Nguyễn Minh Cường.

Tất nhiên sự nổi tiếng đó cũng phải được cộng hưởng nhiều yếu tố khác như bài hát hay, giọng ca đẹp và nhiều cảm xúc. Điều đó cho thấy, tác phẩm âm nhạc có nghiêng về chiều sâu - chất vẫn luôn có chỗ đứng. Điều quan trọng là nghệ sĩ có dám bỏ qua một bên những hào nhoáng của trào lưu, của gánh nặng “chạy view” để đặt tâm trí vào việc sáng tạo những sản phẩm đầy đặn giá trị nội dung”, Nguyễn Văn Chung nhấn mạnh.

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cũng cho rằng, rap đã tồn tại âm ỉ trong đời sống âm nhạc từ khá lâu cho nên khi nó được “đưa ra ánh sáng”, đứng ngang hàng với những dòng nhạc khác đã tạo nên sự bùng nổ. Sự bùng nổ này đương nhiên chỉ ở một thời điểm nhất định rồi sẽ lại dần cân bằng theo quy luật của sự vận động.

“Trong thời đại “đại chúng hoá” giải trí, lại có sự góp sức của công nghệ số nên rap bùng nổ mạnh mẽ hơn. Tôi cho rằng, đây cũng là lý do khiến những clip rất đơn giản lại dễ tạo sức hút mạnh mẽ. Công chúng thích thú trước những hình ảnh gần gũi với đời thường trong một sản phẩm.

Nó tạo sự khác biệt so với trước đây chủ yếu khán giả đón nhận những MV chỉnh chu về hình ảnh và âm nhạc với mức đầu tư tiền tỷ. Tức là nó tạo một món ăn mới cho đời sống âm nhạc. Đương nhiên, yếu tố quan trọng nhất để một sản phẩm nhận được sự hưởng ứng của công chúng phải là giọng hát.

Trường hợp của Hoài Lâm với các MV “chơi chơi”, không đầu tư bài bản nhưng lại được công chúng đón nhận cho thấy giá trị sản phẩm âm nhạc đã được nhìn nhận bằng chính chất lượng âm nhạc của nó”, nhà nghiên cứu Nguyễn Quang Long nói.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Theo văn bản của Bộ GD&ĐT, một số cơ sở giáo dục thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Sáng 28/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre, Thành ủy, UBND TP Bến Tre tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.
Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Một con chó có lông màu vàng nghi bị dại, không rọ mõm chạy dọc theo tuyến đường QL2 khu vực huyện Bắc Quang (Hà Giang) cắn liên tiếp nhiều người.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY