Tận dụng nội dung xu hướng của người dùng mạng xã hội, du lịch các địa phương đã đưa ra nhiều hình thức quảng bá mới hấp dẫn giới trẻ.
Quảng bá du lịch từ “trend”
Ngày 9/5, Sở Du lịch TP Hải Phòng đã phát hành bản đồ món ngon Hải Phòng và phát tận tay cho người dân tại các nhà ga, bến xe để du khách thuận tiện trong việc tham quan, thưởng thức đặc sản ở thành phố Cảng. Tấm bản đồ nhận được nhiều lời khen ngợi bởi sự nhanh chóng bắt kịp trào lưu “foodtour” (tour khám phá ẩm thực) được nhiều người trẻ trải nghiệm thời gian gần đây.
Theo đó, các món ăn nổi tiếng của Hải Phòng như bánh đúc tàu, bánh đa cua, bánh mì cay, cà phê cốt dừa, cháo lòng, bánh bèo, nem chua Bà Cụ, giá bể xào... đều được giới thiệu chi tiết. “Đây là thống kê, giới thiệu ban đầu về các món ăn ngon cũng như địa chỉ để du khách ở xa về thuận tiện trong việc đi lại, thưởng thức ẩm thực địa phương. Sở sẽ xem xét và có điều chỉnh về các món ăn trong những lần xuất bản sau” – ông Vũ Huy Thưởng, Phó Giám đốc sở Du lịch TP Hải Phòng chia sẻ. Nhờ xu hướng foodtour Hải Phòng, các món ăn đường phố ở đây ngày càng trở thành nét văn hóa độc đáo thu hút khách du lịch.
Không chỉ trào lưu foodtour, với sự phổ biến của “trend review” du lịch, nhiều địa điểm du lịch trở nên hấp dẫn, thu hút nhiều người đến khám phá. Theo khảo sát gần đây, chỉ riêng trên ứng dụng TikTok, các nội dung có gắn hashtag "#du lịch" thu hút gần 75 tỷ lượt xem. Trên mạng Instagram, hiện có tới khoảng 624 triệu bài đăng với từ khóa ''du lịch''. Còn trên mạng Facebook theo trang thông tin L'Écho Touristique của Pháp, các chuyên trang như ''Paris Je t'aime'', hoặc ''Géo France'' tạo ra hàng chục triệu lượt tương tác liên quan đến các điểm tham quan thú vị nhất. Điển hình, tại điểm du lịch nổi tiếng như Hội An, các điểm dịch vụ du lịch như resort, quán ăn, cà phê hay chỗ vui chơi được nhiều review tốt trên các nền tảng mạng xã hội đều trở nên đông đúc khách hơn.
Cao Bằng cũng là một địa phương nổi lên trong cộng đồng du lịch Việt Nam thời gian gần đây nhờ những video review của người dùng mạng xã hội. Trên TikTok, Facebook, Instagram gần đây, dòng nước xanh ngọc bích của Suối Lê Nin hay những thảo nguyên bao la, thác Bản Dốc ở Cao Bằng liên tục xuất hiện trên xu hướng. Nhờ hiệu ứng lan toả tốt, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn Cao Bằng làm địa điểm du lịch khám phá mới, bên cạnh những địa điểm quen thuộc như Hà Giang hay Sa Pa.
Tiếp cận đối tượng khách trẻ
Trào lưu du lịch được tạo nên bởi những người dùng trẻ tuổi, có xu hướng tiếp cận nhiều hơn với chính những người dùng trẻ khác. Theo một nghiên cứu gần đây của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), du lịch hướng đến người trẻ đang trở thành một xu thế mạnh mẽ. Nghiên cứu chỉ ra, sẽ có hàng trăm triệu chuyến đi do người trẻ trên khắp thế giới thực hiện mỗi năm. Đáng nói hơn, nếu so sánh với các độ tuổi khác, thì người trẻ có xu hướng chi tiêu hơn cho các chuyến đi. Đồng thời, khả năng họ quay trở lại điểm du lịch nơi từng ghé qua, cũng sẽ cao hơn. Nhiều người ngày càng quan tâm về các nội dung tương tác, đánh giá về chất lượng điểm đến và có xu hướng “được” dẫn dắt bởi những người có tầm ảnh hưởng như nghệ sĩ hay các blogger nổi tiếng. Vì vậy, tận dụng các trào lưu du lịch để quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch là phương thức tốt để các địa phương phát triển du lịch theo xu hướng mới.
Trong số những nền tảng xã hội, Tiktok nhanh chóng chiếm lĩnh và trở thành kênh quảng bá du lịch dưới hình thức video ngắn hữu hiệu. Tiktok Việt Nam cũng từng thực hiện nhiều chiến dịch quảng bá du lịch địa phương rất thành công như: #HelloVietnam, #HelloDanang, #HelloNinhbinh và mới nhất là #HelloQuangNam. Các trào lưu khác như triển khai chương trình #ancungtiktok, quảng bá cho ẩm thực Việt Nam cũng được tiếp cận rộng rãi.
Cơ hội quảng bá du lịch thông qua những trào lưu của người trẻ về du lịch, nhất là với du lịch địa phương rất lớn. Hiểu rõ tiềm năng, mới đây, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với kênh TikTok Đông Nam Á quảng bá du lịch các địa phương trong thời gian tới. Chương trình sẽ khuyến khích người dùng sáng tạo nội dung ngắn về cảnh sắc, văn hóa, ẩm thực, phong cách sống của Việt Nam và chia sẻ trên nền tảng TikTok. Qua mỗi chuyến đi, người trẻ sẽ mong muốn được chia sẻ những trải nghiệm và kinh nghiệm du lịch của bản thân như một phần của văn hóa truyền thông xã hội. Nhờ những trải nghiệm thực tế khách quan và những giá trị thật được họ chia sẻ - thay vì những bài quảng cáo được “thổi” quá đà – người trẻ sẽ đưa ra quyết định lựa chọn điểm đến du lịch cho bản thân.
Nghệ An cũng là một trong những địa phương triển khai khai thác quảng bá trên nền tảng Tiktok. Tại thị xã Cửa Lò, ông Hoàng Văn Phúc – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết: “Vừa qua, thị xã tập trung đẩy mạnh hạ tầng số, qua video trên ứng dụng TikTok đã thu hút khá đông đối tượng, nhất là người trẻ. Thị xã đang tập trung kết hợp với Viettel để xây dựng du lịch thông minh với 4 nền tảng, đặc biệt trong đó có quản lý nhà nước về du lịch…”.
Với nền tảng công nghệ, TikTok tiếp tục tận dụng các ứng dụng thông minh, các hiệu ứng bắt mắt, tính năng tương tác mới lạ, kho sticker đa dạng, trẻ trung... cùng với cộng đồng người dùng và nhà sáng tạo nội dung năng động để mang đến nguồn cảm hứng mới cho du lịch. Thông qua nền tảng mới này, TikTok sẽ mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang dần phục hồi sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, đồng thời cung cấp trải nghiệm mua sắm mới mẻ cho người dùng và cơ hội phát triển cho các nhà sáng tạo nội dung.
Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.