Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 30 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 30°C

Phụ nữ thành đạt trong mắt ai?

Văn hóa
20/10/2019 16:20
Diệu Hương
aa
Thế nào là phụ nữ thành đạt? Mặc dù câu hỏi mang đầy tính định tính nhưng lại thường xuyên được hỏi và được tìm cách trả lời. Để rồi chẳng ai trong hai phái – đàn ông và phụ nữ - thoải mái, hài lòng với câu trả lời…


Anh286.

Phụ nữ thành đạt – là đi trên chiếc dây nối các khái niệm.

Trong con mắt đàn ông và phụ nữ

Có dịp ngồi với nhau, cánh phụ nữ thường kể về “người phụ nữ thành đạt” nào đó theo quan niệm của họ với giọng điệu đầy ghen tị, nhưng cũng đầy thán phục.

Họ ghen tị vì cô ấy có thành công về nghề nghiệp hoặc là chủ doanh nghiệp ăn nên làm ra, hoặc là có chức vụ lãnh đạo quản lý trong công ty, cơ quan nhà nước, hoặc có học hàm học vị về khoa học...

Họ thán phục vì thành công thế, bận bịu thế mà vẫn giỏi về công dung ngôn hạnh, tuyệt vời từ trong bếp đến phòng ngủ, đáng yêu từ trong nhà ra ngoài xã hội, hoàn hảo trong vai vợ ngoan mẹ giỏi con dâu thảo hiền, có một gia đình hạnh phúc, chồng yêu con giỏi…

Say sưa bình luận về “người phụ nữ thành đạt” nào đó, họ đã vô hình trung đặt ra một “mẫu số chung” cho chính mình là để phụ nữ thành đạt thì là người thông minh, xinh đẹp hoặc biết làm cho mình trở nên xinh đẹp, trong các mối quan hệ phải biết phát huy sự mềm mỏng dịu dàng, lúc cần thiết thì phải quyết đoán mạnh mẽ như hoặc hơn nam giới...

Mà dường như “mẫu số chung” này rất phổ biến ngay trong nữ giới, giữa phụ nữ với nhau, bằng chứng là cứ đọc báo và tạp chí của/dành cho phụ nữ mà xem sẽ thấy hình mẫu của rất nhiều “người phụ nữ thành đạt” tương tự trong đó.

Trong con mắt đàn ông, khái niệm về “người phụ nữ thành đạt” có vẻ rõ ràng, giản đơn hơn. Ừ thì em giỏi, em thông minh, em đẹp, em cứ thành đạt đi. Nhưng thành đạt thì phải hiểu rằng một bà vợ thành đạt, kiếm tiền giỏi, cần biết ứng xử thế nào để chồng không có cảm giác bị lép vế và giữ được hạnh phúc gia đình. Bởi cái mà cánh đàn ông luôn cần là được vợ đánh giá cao. Đừng biến người chồng của mình thành một gã khờ khi người phụ nữ luôn tỏ ra thông minh, sắc sảo. Đàn ông có làm không tốt, có xấu đi chăng nữa thì cũng hãy động viên chứ đừng chê bai nhận xét…

"Phụ nữ thành đạt là người phụ nữ vừa đạt được thành công ngoài xã hội vừa chu toàn cho hạnh phúc gia đình, phải biết tự cân đối bản thân và dùng chính trí tuệ của mình lèo lái con thuyền hạnh phúc, đừng để nó bị chệch hướng đi vào vùng bão tố không có lối thoát.

Hãy luôn nhớ rằng đằng sau thành công của người phụ nữ là gia đình, vì vậy, người phụ nữ đừng bao giờ đẩy mình vào thế phải đánh đổi gia đình để lấy sự nghiệp” – cánh đàn ông gật gù với nhau về một khái niệm như thế.

Trong con mắt của nhà tâm lý học

Nhà tâm lý học Đinh Đoàn cái tên không còn xa lạ với nhiều người với lối tư duy sâu sắc về các vấn đề liên quan đến xã hội, gia đình, phụ nữ. Người viết bài này đã đọc được một bài viết của ông có nhắc đến khái niệm “phụ nữ thành đạt” rất thú vị và cũng rất đáng để suy ngẫm, xin được trích dẫn ra đây đôi dòng.

“Chúng ta đều nghe quen câu nói: “Phía sau người đàn ông thành công có bóng dáng một người phụ nữ”. Người phụ nữ đó có thể là người mẹ tảo tần, chăm sóc, khích lệ anh ta. Đó có thể là người vợ hết lòng nhẫn nhịn, chu toàn việc nhà để anh ấy toàn tâm toàn ý với “sự nghiệp”, thậm chí còn chịu thua thiệt vì anh ấy không có nhiều thời gian quan tâm chăm sóc mình.

Anh287.

Ảnh minh họa.

Còn sau lưng người phụ nữ thành công, thành đạt là ai, là cái gì? Cho đến lúc này có quá nhiều “đáp án”. Tích cực thì có “đứng sau người phụ nữ thành công là người đàn ông bao dung”, “đứng sau người phụ nữ thành công là một người đàn ông thành công hơn”.

Tuy nhiên, có khá nhiều câu trả lời tiêu cực. Nào là “Phía sau người phụ nữ thành công là một khoảng trống mênh mông”, “Sau lưng người phụ nữ thành đạt là anh chồng mờ nhạt”, “Sau lưng người đàn bà thành đạt là người chồng… đốn mạt”…

… Thực ra, nên coi hôn nhân như một “hợp đồng liên kết hai bên”, người vợ, người chồng là “đối tác”. Một nguyên tắc quan trọng nhất trong hợp đồng là nguyên tắc “bình đẳng, hai bên cùng có lợi”. Nguyên tắc thứ hai trong hợp đồng hôn nhân là chỉ ký kết giữa hai bên, không bên nào được chuyển nhượng cho bên thứ ba.

Điều khoản này cũng phù hợp với nguyên tắc hôn nhân chung thủy, một vợ một chồng. rõ quyền và nghĩa vụ của bên A và bên B. Trong quá trình thực hiện Hợp đồng, bên nào không thực hiện nghĩa vụ của mình, Hợp đồng cũng không thể thực hiện được, cần phải xem xét lại…. Đừng người phụ nữ nào tâm niệm mỗi câu “Đàn bà hơn nhau ở tấm chồng”, chớ người đàn ông nào hy vọng “Giàu vì bạn, sang vì vợ”. Hạnh phúc do mình tạo ra, không nên trông chờ ai đó mang lại cho mình”.

Trong con mắt nhà xã hội học

Nói đến khái niệm “phụ nữ thành đạt”, người ta cũng thường liên hệ với “nữ quyền” và “bình đẳng giới”, bởi dường như chúng có sự tương hỗ với nhau, có cái này mới có cái kia. Nhưng với quan điểm của mình, khi trao đổi với truyền thông, TS. Khuất Thu Hồng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội lại cho rằng người ta đang cố “nhốt” phụ nữ vào trong những khuôn mẫu rất “truyền thống”- vốn để duy trì chế độ phụ quyền gia trưởng.

Theo TS. Khuất Thu Hồng, “mỗi khi tivi, đài, báo đưa lên câu chuyện về một người phụ nữ thành đạt, thì thế nào cũng có sự nghi ngờ đại loại là ông chồng của cô này thế nào? Có thành đạt như cô ấy không? Nếu như ông chồng không thành đạt bằng vợ mình thì nhiều người sẽ chép miệng, lo lắng cho cô ấy rằng liệu như thế có bền không?

Cô ấy có thời gian để nấu cơm cho chồng không? Người phụ nữ thành đạt hơn người chồng là một điều mà mọi người không mấy tán thưởng ở xã hội này, người ta không khuyến khích cho một mô hình như vậy, người ta luôn luôn muốn phụ nữ phải thấp hơn đàn ông một tí, kể cả tuổi tác đến tài năng, địa vị, tiền bạc.

Người Việt Nam thường gắn hạnh phúc và sự thành đạt của người phụ nữ với một gia đình yên ổn, hạnh phúc, nơi mà người chồng luôn luôn hài lòng về người vợ, các con luôn luôn hài lòng về bà mẹ của mình, về đến nhà lúc nào cũng có cơm ngon canh ngọt. Còn những người phụ nữ thành đạt mà thiếu những tiêu chuẩn kia thì sự thành đạt đó không có mấy giá trị”.

Từ quan điểm của TS. Khuất Thu Hồng có thể nhận thấy rằng đã đến lúc cần phải hiểu đúng về vấn đề nữ quyền, để từ đó người phụ nữ thoát khỏi khuôn mẫu, kể cả khuôn mẫu về “một người phụ nữ thành đạt”.

“Các diễn đàn cho phụ nữ đang củng cố những quan điểm cũ là phụ nữ phải “truyền thống” bằng việc dạy nấu ăn, mách nhau mẹo trang điểm cho đẹp, nhưng để làm gì? Để giữ chồng, canh chồng, làm đẹp lòng và giữ chặt ông ấy ở nhà mà chưa bao giờ đặt ra câu hỏi làm thế nào để có ông chồng thay đổi? Nhưng bởi vì tự “giam mình” trong những khuôn mẫu ở trên nên nhiều người lại nghĩ rằng chia sẻ những kinh nghiệm đó là đang làm điều rất tốt cho phụ nữ.

Cuối cùng phụ nữ chỉ quanh đi quẩn lại trong những chuyện thế thôi. Và rồi những diễn đàn đó lại đả phá những người theo quan điểm nữ quyền, họ nói rằng, nữ quyền thì chỉ cổ vũ phụ nữ sống như đàn ông, không chịu nấu cơm, rửa bát, không lấy chồng, dễ dàng bỏ chồng, ăn to nói lớn.

Nhưng nữ quyền không phải là như vậy. Nữ quyền khuyến khích phụ nữ sống độc lập, tự tin, không phụ thuộc. Nữ quyền không phải là phủ nhận đàn ông hay phủ nhận nữ tính” - TS. Khuất Thu Hồng nhấn mạnh.

Theo số liệu thống kê từ Tổ chức Lao động Thế giới (ILO, 2012), khoảng 5% giám đốc của các công ty lớn trên thế giới là nữ. Công ty càng lớn, người đứng đầu là nữ càng hiếm.

Tại Việt Nam, khoảng 7% các nhà quản lý của 600 doanh nghiệp được khảo sát là nữ và khoảng 14% thành viên hội đồng quản trị là nữ. Về tổng thể, Việt Nam có khoảng 23% nữ giới tham gia vị trí quản lý tại các doanh nghiệp, xếp thứ 76/108 quốc gia được nghiên cứu.

Về thu nhập giữa nam và nữ trên thế giới, nữ có mức thu nhập chỉ từ 2% đến 50% so với nam, tùy từng nước khác nhau. Ở Việt Nam, mức thu nhập của nữ thấp hơn nam trung bình khoảng 10%.

Nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hụt phụ nữ tham gia các vị trí lãnh đạo và quản lý được cho là từ nhiều phía: sự hạn chế trong nhận thức của xã hội về tầm quan trọng của việc phụ nữ tham gia đời sống chính trị, làm lãnh đạo và quản lý; thiếu các cơ chế và điều kiện thuận lợi để phụ nữ thực hiện đầy đủ quyền công dân của mình; bản thân phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ tại các nước nghèo hoặc đang phát triển, thường thiếu tự tin và ít được sự ủng hộ từ các bên để tham gia công tác quản lý.

bài liên quan
Im lặng và thỏa hiệp: Rào cản lớn trong phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em

Im lặng và thỏa hiệp: Rào cản lớn trong phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em

Có đến 39,2% gia đình nạn nhân bị xâm hại từ chối hỗ trợ, không hợp tác; 35,29% gia đình chấp nhận, thỏa hiệp với thủ phạm, chờ trẻ đủ tuổi sẽ cho tổ chức đám cưới. Đây là số liệu vừa được công bố tại Hội nghị sơ kết 1 năm thí điểm “Mô hình một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em trên địa bàn TP Hồ Chí Minh”.
Hebora – Giúp phụ nữ phá vỡ mọi khuôn thước về tiêu chuẩn cái đẹp

Hebora – Giúp phụ nữ phá vỡ mọi khuôn thước về tiêu chuẩn cái đẹp

Không phải ngẫu nhiên phụ nữ được ưu ái gọi là “phái đẹp”. Bởi, khi sinh họ có giá trị khác biệt, phụ nữ in dấu trong mắt người khác với dáng vẻ đặc biệt điều đó đã tạo nên một bức tranh đa sắc, không bị giới hạn bởi bất cứ khuôn mẫu nào.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.