Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Phiếm đàm ngày Chủ nhật: Thị phi ở chốn văn chương

Văn hóa
06/12/2015 06:00
Nội Hà (Thực hiện)
aa
Thời gian vừa qua, làng văn đã chứng kiến hai nghi án liên quan đến “đạo” thơ là sự tranh chấp tác quyền của bài thơ “Tổ quốc gọi tên” giữa nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai và ông Ngô Xuân Phúc, kế theo đó là bài thơ “Bạch lộ” nằm trong tập thơ “Sẹo độc lập” của nhà thơ Phan Huyền Thư được giải thưởng thơ của Hội Nhà văn Hà Nội năm 2015 vừa bị tố là sao chép bài thơ “Buổi sáng” của nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan. Sự việc vẫn chưa lắng xuống và luôn là một bài học nhãn tiền cho giới sáng tác. PhapluatPlus đã có cuộc trao đổi với ba cây bút trẻ của văn đàn Việt Nam xung quanh chủ để này.


Nhà văn An Hạ; Nhà thơ Trịnh Thu Trang; Nhà thơ Lữ Thị Mai (từ trái sang) 
Nhà văn An Hạ; Nhà thơ Trịnh Thu Trang; Nhà thơ Lữ Thị Mai (từ trái sang)

-Bấy lâu nay, văn chương cũng không phải chủ đề quá được quan tâm trong những cuộc trà dư tửu hậu cả ngoài đời lẫn trên mạng và giới truyền thông, thơ càng không mấy khi được nhắc đến, vậy mà vừa rồi lại có những xì căng đan dậy sóng còn hơn showbiz. Cũng là người làm nghề, các chị cảm thấy đó là chuyện thường hay chuyện lạ?

Nhà thơ Lữ Thị Mai: Trong văn chương, người ta thường nhắc đến chuyện sinh nghề, tử nghiệp. Xưa kia ít thấy chuyện ồn ào không hẳn vì không có, vì bây giờ bùng nổ về công nghệ truyền thông nên bất xứ sự vụ gì xảy ra, dù đang còn trong vòng “nghi vấn”, phản ứng đầu tiên cũng sẽ là giật tít câu view trước đã. Ví dụ, với những nghi án “đạo” thơ gần đây, khái niệm thế nào là “đạo” thơ rõ ràng không mấy ai định nghĩa được rõ ràng nhưng đám đông cũng không hề tỏ ra thận trọng trong việc khẳng định.

Bên cạnh đó, cách người viết tiếp cận với văn chương bây giờ rất khác ngày xưa, nhiều văn sĩ xưa như Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm... vừa làm thơ vừa ở ẩn, còn ngày nay nhà văn không chỉ tiếp xúc với văn chương mà còn hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác, thường xuyên chủ động quảng bá cho tác phẩm của mình nên rất dễ thành nhân vật được quan tâm.

Nhà văn An Hạ: Thực ra văn chương phải gắn bó mật thiết với đời sống, Nguyễn Trãi cáo quan ở ẩn để lánh lũ nịnh thần đang lũng đoạn triều đình chứ ông vẫn đau đáu với đời. Còn tôi đồng ý bây giờ là thời đại của công nghệ nên chỉ sau một đêm, ai cũng có thể biết hết thông tin. Nhà văn, nhà thơ cũng là con người nên không thoát được tham, sân, si, trong khi công chúng lại luôn có yêu cầu cao hơn ở những người làm nghề này. Giờ văn hóa chửi càng được kích lên nhờ mạng xã hội.

Ngày xưa có mất gà, mất vịt người ta mới đứng giữa làng chửi, chứ bây giờ không mất gì họ cũng chửi. Ở đây họ không phê phán hành động mà xoáy vào đả kích cá nhân, công chúng chỉ xoáy vào nhân cách con người cá nhân với những nhận định nghiệt ngã, phủ nhận sạch trơn cống hiến đã có của cá nhân đó.

Nhà thơ Trịnh Thu Trang: Tôi nghĩ không hẳn thế đâu. Lẽ ra bây giờ nhà văn đi nhiều, biết nhiều, kiến thức phong phú thì càng phải thể hiện đúng hơn với tư cách nhà văn để đóng góp cho nền văn chương. Nhưng về mặt khác, cũng đúng là báo chí ngày nay dường như dễ dãi hơn trong việc giật tít câu view, đòi hỏi người tiếp nhận thông tin phải sáng suốt hơn và có cái nhìn tổng quan hơn mới được.

- Vậy thì với khả năng tin tức lan truyền nhanh như bây giờ, chỉ một sự việc nhỏ thôi cũng đủ thổi bùng thành ngọn lửa lớn. Là người cầm bút, lại là phụ nữ, khi thấy kết quả của những xì căng đan như vậy, các bạn có chút gì đó chạnh lòng và e sợ?

Nhà thơ Lữ Thị Mai: Tôi tạm phân chia, xì căng đan có cái do mình gây ra, có cái “tai bay vạ gió”, nên đôi khi có sợ cũng không được. Là một người viết nên khi chứng kiến “tai nạn” của đồng nghiệp mới thấy hết được sự nghiệt ngã của nghề cầm bút. Tôi thấy cách hành xử sau những nghi án “đạo” thơ này y như trong phim kiếm hiệp cái bang. Tôi tin người cầm bút chân chính không bao giờ hả hê trước các “tai nạn” của đồng nghiệp, điều này khác hoàn toàn với tâm lý đám đông.

Rất nhiều người viết đã lên tiếng bênh vực một người vướng nghi vấn “đạo” thơ. Câu hỏi đặt ra cho những người viết là nên im lặng hay lên tiếng. Im lặng thì bảo là hèn nhát, không hiểu vấn đề. Nhưng lên tiếng thế nào đây khi mà công chúng đâu có đi vào vấn đề trọng tâm mà toàn bàn về ngoại vi. Tôi coi sự mạt sát, nguyền rủa nhau trong các sự việc này là bạo lực. Cả hai người nhà tôi đều là dân viết, đều làm thơ, dạo ồn ào các nghi vấn “đạo” thơ, tôi mới hỏi chồng: “Giờ, nếu em dính vào nghi án thì anh sẽ làm gì?”.

Chồng tôi sững người, im lặng. Chúng ta có một lỗ hổng lớn là chưa bao giờ tự trang bị kỹ năng, nên thường không có khả năng tự xử lý vấn đề hoặc chí ít là tìm đến người nào đó có kinh nghiệm và tin cậy để tư vấn. Chúng ta luôn không bình tĩnh nên không thể giải quyết tình hình. Yếu điểm chung ở người của công chúng ở ta vẫn là manh động.

Nhà văn An Hạ: Khi tình huống xảy ra với chị Thư, chắc chắn ai cũng thoáng nghĩ nếu mình ở vào vị trí đó thì sẽ ra sao, nhất là đối với người viết, nên tôi cũng thế mà thôi. Tuy nhiên, sau khi quan sát cách chị Thư ứng xử với công chúng thì tôi rút ra kết luận rằng, mọi thứ đều có nguyên nhân, đó là kết quả của cách mà chúng ta tương tác với cuộc đời. Chúng ta gieo nhân nào thì nếu bây giờ không nhận, chắc chắn trong tương lai chúng ta sẽ phải nhận vậy.

Nếu chuyện chỉ là “tai bay vạ gió” thì đó cũng là bài học lớn trong cuộc đời. Như cách Mai nói thì thông qua bài học đó, chúng ta sẽ trang bị những kỹ năng cho mình. Anh ở vị trí của người nổi tiếng thì phải có cách ứng xử đúng mức với đám đông. Đám đông dù là tung hô hay “ném đá” thì người nổi tiếng đều phải điềm tĩnh để nhìn nhận. Hôm nay có người bị ô danh nhưng 10 năm sau nếu họ làm được điều gì đó có ý nghĩa cho xã hội thì vị trí của họ sẽ được xác lập lại.

Ví dụ trước đây người ta từng nghĩ rồi Hoàng Thùy Linh sẽ không ngóc đầu lên được, nhưng giờ cô ấy đã xuất hiện trên sóng trực tiếp của VTV. Cái nhìn của đám đông luôn thay đổi, không cố định. Trong nghi án “đạo” thơ của Phan Huyền Thư, có 3 nhóm đối tượng. Nhóm thứ nhất chửi, mạt sát rất ghê, cũng có thể họ là những người nghiêm túc nên cảm thấy sự việc sốc không thể chấp nhận được. Nhóm thứ hai thì đồng cảm, xót xa vì ai cũng có lúc phạm sai lầm, không ai muốn mình khi xảy ra việc cũng lại bị đối xử đúng như thế. Nhóm thứ ba im lặng quan sát và tự rút ra bài học cho mình. Nhưng nói chung thì đám đông luôn đúng. Cái gì là sự thật, là chân giá trị thì vẫn được nhìn nhận, không chiêu trò nào che giấu sự thật ấy đi được.

Nhà thơ Trịnh Thu Trang: Giả sử tất cả mọi người đều ở nhóm thứ ba thì ai sẽ là người sẵn sàng đồng hành cùng người trong cuộc để nhận ra đúng - sai, bảo vệ cái đúng và rộng lòng với cái sai nếu có? Tôi nghĩ, về mặt tai nạn nghề nghiệp, người viết không thể đọc tất cả các tác phẩm của người khác để tránh nên rất có thể nhiều người có cảm xúc giống nhau, nhưng thay vì đồng cảm, thay vì mừng vui vì sự đồng cảm, chia sẻ thì có người lại hô lên rằng “người ta ăn cắp của tôi”. Còn về mặt đạo đức, trách nhiệm của người làm văn chương thì trong quá trình sáng tác, mình cũng cần hết sức cẩn thận, cứ hình dung lúc nào cũng có người nhìn mình thì mình tức khắc sẽ hình thành phản xạ giữ gìn, tự mình giảm thiểu được rủi ro thay vì lo sợ. Ngoài ra, vấn đề bản quyền cũng nên được đề cao hơn nữa.

- Vậy nhà thơ Trịnh Thu Trang nghĩ rằng sáng tạo nghệ thuật có nhiều khả năng trùng hợp về ý tưởng và câu chữ, còn các bạn nghĩ thế nào?

Nhà thơ Trịnh Thu Trang: Tôi xin đính chính là khả năng trùng hợp kiểu “tư tưởng lớn gặp nhau” là hoàn toàn có thể, tuy nhiên giống 100% thì cũng cần phải xem lại. Nếu tình cờ gặp phải tai nạn tương tự như vậy, tôi chắc chỉ biết chia sẻ với những người mà tôi tin cậy.

Nhà thơ Lữ Thị Mai: Trong chuyện này chỉ có hai cách ứng xử, hoặc sắc sảo thông minh, hoặc hồn nhiên. Tôi đọc được ở một diễn đàn nọ, nhà nghiên cứu Vương Trí Nhàn kể câu chuyện là có bác nhà văn nổi tiếng trong lúc đang chép tác phẩm của người khác thì tình cờ bị một người bạn đến nhà bắt gặp. Nhà văn bảo “tôi thấy hay quá thì chép để đọc thôi chứ có gì to tát đâu”. Lại có nhà văn gặp tình huống tương tự thì nói: “Tôi thấy anh ta viết không ra nên tôi triển khai, viết thêm cho hay”. Tất nhiên, dù ứng xử thế nào thì nền tảng của người viết vẫn là tài năng, lương tâm nghề nghiệp.

Nhà văn An Hạ: Thông minh, sắc sảo vẫn phải có cái gốc là thật thà. Nếu làm nghề một cách nghiêm túc thì khi có ý tưởng, trong thời đại dễ dàng tìm kiếm thông tin như bây giờ, việc sử dụng Google để tra cứu là việc nên làm. Tránh việc mình bị nhập tâm một câu, một tứ nào mà không nhận thức được, lại có thể tìm hiểu xem chủ đề, ý tưởng mình đang thai nghén đã được tiền nhân triển khai đến đâu, để tìm được lối đi riêng trong sáng tạo.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Tại cơ quan điều tra, Ngô Văn Linh khai nhận do không có giấy phép lái xe và sử dụng ma túy tổng hợp nên đã thực hiện các hành vi trên.
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.