Vào giờ khắc Giao thừa thiêng liêng vẫn có biết bao người đang “trực chiến” trên công trường, cơ quan, nhà máy, bệnh viện,… để giữ gìn một mùa xuân trọn vẹn.
Tin nên đọc
Hát cùng soái ca Hàn Quốc Juni tại SKY36 trong đêm giao thừa
Hà Nội chốt 31 trận địa bắn pháo hoa đêm giao thừa
Đà Nẵng 'xã hội hóa' kinh phí bắn pháo hoa đêm Giao thừa Tết Mậu Tuất 2018
Chào năm mới 2018 từ nơi đón giao thừa “tuyệt nhất thế giới”
Màn đêm lặng lẽ buông xuống khu vực sân Ga Hà Nội. Những chuyến tàu cuối năm chật ních người lỉnh kỉnh mang vác hành lý vội vã đến rồi lại đi. Bên đường ray, thấp thoáng boáng một người đàn ông ngoài 50 tuổi với mái tóc hơi xoăn, điểm bạc, khuôn mặt đen sạm và đôi mắt ánh lên nét nghiêm nghị.
Bộ đồng phục màu xanh sẫm mà ông đang mặc nửa giống công nhân nhà máy, nửa giống nhân viên an ninh với mũ kê pi trên đầu, đôi giày mòn vẹt và chiếc găng tay lao động màu trắng.
Ông là Chu Hữu Hảo - Tổ trưởng tổ tuần gác cung đường Văn Điển (Công ty cổ phần Quản lý đường sắt Hà Hải). Đêm giao thừa, ông đang chuẩn bị hoàn tất cuộc hành trình lần thứ tư đi bộ hết vòng tròn trái đất.
Tối nay, như thường lệ, ông Hảo lại dạo một vòng dọc cung đường sắt từ ga Văn Điển (huyện Thường Tín, Hà Nội) đến ghi gác Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Vai đeo chiếc túi nhỏ đã cũ sờn, bạc phếch, tay cầm đèn, ông Hảo tỉ mẩn đi dọc trên thanh sắt bé tẹo của đường ray về phía bên tay phải thành thạo như diễn viên xiếc.
Vừa đi vừa quan sát tà vẹt, đường ray và con ốc. Khi phát hiện lỏng ốc thì xiết lại ngay cho chặt, còn nếu gặp sự cố lớn hơn như gãy tà vẹt, đường ray khuyết tật thì phải đánh dấu và báo cáo ngay với Cung đường trưởng.
Thấy chúng tôi toàn thanh niên mà mướt mồ hôi lần mò trên con đường gập ghềnh toàn đá hộc để chạy theo kịp, ông cười cười: “Cung đường này là nhàn nhất rồi đấy vì địa hình trong thành phố cũng bằng phẳng, đường không quanh co, đèo dốc, chứ các anh em khác trực cung đi qua vùng địa phương rừng núi thì vất vả lắm. Đoạn này dài khoảng hơn 10 cây số, cả đi cả về là là hơn 20 cây”.
Dù là ngày bình thường hay lễ Tết thì việc đi tuần bộ cũng được chia đều thành ba ca, mỗi ca làm việc tám tiếng, đều đặn tháng 26 ngày, ngày nắng cũng như ngày mưa. Tính sơ qua, sau gần 30 năm trong nghề, khi nghỉ hưu có người đã đi bộ hết quãng đường bằng bốn lần chu vi trái đất.
Chính bản thân ông cũng thật thà thú nhận rằng chẳng đếm nổi bao nhiêu lần đón giao thừa ngoài đường. Niềm an ủi trong khoanh khắc giao thời giữa năm cũ và năm mới với ông chính là cảnh hành khách vui mừng đón giao thừa trên Tàu.
Ông kể: “Giao thừa trên Tàu đặc biệt lắm, bình thường tàu chạy đêm thì khách cũng ngủ hết nên tàu chạy qua đoạn mình đang đi kiểm tra buồn lắm. Nhưng giao thừa, họ thức cả.
Không khí năm mới cũng có vẻ khiến mọi người thân thiện, gần gũi nhau hơn nên khi tàu lướt qua tôi đang đeo đèn đứng bên đường ray, nhiều bạn trẻ cứ vẫy tay hét lớn: Chúc mừng năm mới. Lời chúc đầu tiên của năm. Xúc động lắm! Rồi cứ đi qua mỗi ghi gác lại nhận được lời lời chúc Tết từ các anh chị, các cháu cũng phấn khởi lắm”. Nói đoạn, ông cười xòa: “Mình cứ như thế là đi nhặt niềm vui trên đường đấy chứ, vất vả xá gì”.
Khi được hỏi về những nguyện vọng trong năm mới, ông có muốn thêm phương tiện nào đó để phục vụ tuần đường, dò tìm hỏng hóc cho đỡ vất vả, ông chỉ cười nhẹ và lắc đầu: “Không có phương tiện nào thay thế được đôi chân bền bỉ cũng như bàn tay của người tuần đường, duy tu, sửa chữa”.
Tiếng cười sảng khoái và cái lắc đầu của người tuần đường già khiến những người chứng kiến không khỏi lặng người xúc động. Mùa xuân đẹp hơn vì có những con người biết hy sinh niềm vui riêng để giữ gìn niềm vui chung cho đất nước.
Đã gần hai giờ sáng, ông Hảo vẫn cứ lặng lẽ vác đèn say mê “ngắm” đường: “Đấy. Con ốc này bị lỏng rồi. Bây giờ phải xiết lại!”. Chợt có đèn báo, ông dừng công việc lại, rời khỏi đường ray, đứng nghiêm và giơ tay lên mũ chào đoàn tàu đang tiến đến như thông báo rằng mọi thứ đã sẵn sàng và an toàn. Đến khi chiếc tàu chỉ còn là một cái bóng xa mờ, ông lại giơ tay lên mũ chào lần nữa như một người lính đứng trước lá quốc kỳ với sự trân trọng và tự hào khôn tả.