Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

NSND Rơ Chăm Phiang: “Giọng hát, năng khiếu, hình thức” là ba tiêu chí của một thí sinh mà tôi quan tâm

Văn hóa
14/06/2021 13:34
P.V
aa
Vừa qua, NSND Rơ Chăm Phiang đã có cuộc trò chuyện với PV Báo PLVN về những thông tin liên quan đến Liên hoan “Tiếng hát Đại ngàn” toàn quốc Lần thứ Nhất.


Liên hoan “Tiếng hát Đại ngàn” toàn quốc Lần thứ Nhất do Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN - Bộ Tư pháp) phối hợp cùng Công ty CP Bảo trợ Truyền thông Pháp luật tổ chức đã quyết định khởi động đăng ký, casting thông qua hình thức online (đăng ký trực tuyến). Ban Biên tập Báo PLVN đã mời 10 nhạc sĩ, ca sĩ chuyên nghiệp, gạo cội, giàu kinh nghiệm, đạt nhiều giải thưởng cao quý tham gia Ban giám khảo.

h-5775

Giọng ca của NSND Rơ Chăm Phiang được đánh giá là giọng ca hiếm có của Việt Nam.

Dưới đây là cuộc trò chuyện giữa PV Báo PLVN và NSND Rơ Chăm Phiang.

* Xin bà cho biết, bà đánh giá như thế nào về Liên hoan “Tiếng hát Đại ngàn” do Báo PLVN tổ chức?

NSND Rơ Chăm Phiang: Tôi rất vinh dự khi được tham gia làm giám khảo cho một Liên hoan âm nhạc với quy mô lớn toàn quốc, công phu do Báo PLVN tổ chức. Có thể thấy Liên hoan “Tiếng hát Đại ngàn” là một cuộc tìm kiếm tài năng cho đất nước, tỏa sáng hình ảnh truyền thông, lan tỏa thông điệp ý nghĩa, đóng góp cho nền âm nhạc nước nhà nói chung và dòng nhạc Tây Nguyên nói riêng. Đặc biệt, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam, trong đó có bản sắc văn hóa các dân tộc Tây Nguyên, phù hợp với ý Đảng, lòng dân.

Mặt khác, thông qua Liên hoan này, Báo PLVN chung tay kêu gọi cộng đồng cùng xây dựng tình đoàn kết, thực hiện các chương trình thiện nguyện ý nghĩa, nhân văn trong cộng đồng xã hội. Qua đó, Báo PLVN thực hiện tốt hơn vai trò là chiếc cầu nối truyền tải các giá trị văn hóa, pháp lý đến người dân, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, phát triển tài năng và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân.

* Vậy khi được Ban biên tập Báo PLVN mời tham gia Ban giám khảo Liên hoan bà có thuận lợi và khó khăn gì?

NSND Rơ Chăm Phiang: Tôi sinh ra và lớn lên tại Tây Nguyên, thời trẻ tôi có nhiều cơ hội đem những làn điệu dân ca Tây Nguyên biểu diễn tại các chiến trường Khu V thời chống Mỹ cứu nước. Sau đó, tôi được giới thiệu ra Bắc đào tạo bài bản về âm nhạc trong nước và quốc tế, nhận bằng Thạc sĩ âm nhạc ở trong nước và được tu nghiệp 2 năm tại Nhạc viện Trai-cốp-xki (Liên bang Xô Viết) và làm giảng viên tại Trường Văn hóa nghệ thuật Quân đội. Những làn điệu dân ca và phát triển dân ca về Tây Nguyên đã thấm đẫm vào trái tim tôi từ thửa nhỏ.

Mới đây, tôi là nhân vật chính được tôn vinh trong đêm nhạc “Họa mi của núi rừng Tây Nguyên” do Ban liên lạc kháng chiến tỉnh Gia Lai (Sở VHTT&DL Gia Lai) cùng UBND TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) đồng tổ chức. Là một trong những “con chim đầu đàn” ca sĩ nhạc thính phòng Opera của quốc gia, tôi đã nỗ lực và may mắn đạt nhiều giải thưởng âm nhạc trong nước và quốc tế.

Vì vậy, khi được Ban biên tập Báo PLVN mời làm thành viên Ban giám khảo Liên hoan “Tiếng hát Đại ngàn”, tôi cảm thấy đó là một vinh dự lớn. Tôi sẽ nguyện đem hết trí tuệ, sức lực, với tinh thần làm việc nghiêm túc, khách quan, công tâm để lựa chọn ra những thí sinh xuất sắc nhất.

Hiện, tôi vẫn đang làm giảng viên của Trường Văn hóa nghệ thuật Quân đội nên khi tham gia Ban giám khảo sẽ ảnh hưởng đến lịch tuyển sinh, giảng dạy tại trường. Tôi sẽ cố gắng sắp xếp thời gian thật khoa học để vừa hoàn thành việc tuyển sinh, giảng dạy vừa làm tròn vai thành viên Ban giám khảo Liên hoan.

* Bà thể hiện vai trò thành viên Ban giám khảo Liên hoan “Tiếng hát Đại ngàn” như thế nào trong Liên hoan này?

NSND Rơ Chăm Phiang: Chủ đềLliên hoan “ Tiếng hát Đại ngàn” đã đề cập rất rõ mục tiêu Liên hoan là chọn ra các tài năng về âm nhạc cho đất nước. Đồng thời bảo tồn và phát huy giá trị nguồn cội của dân ca, ca nhạc trong nước nói chung và Tây Nguyên nói riêng, góp phần thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 về bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Vì vậy, đây là vấn đề cốt lõi xuyên suốt của Liên hoan từ vòng sơ tuyển đến vòng chung kết xếp hạng và trao giải thưởng. Chúng tôi lấy chủ đề này để làm cơ sở chấm thi.

Theo tôi, bên cạnh chủ đề kể trên, tôi đề nghị Ban giám khảo nên tập trung vào 3 tiêu chí: Giọng hát, năng khiếu và hình thức của thí sinh, trong đó chú trọng đến giọng hát và năng khiếu. Chúng tôi hứa trước Ban biên tập Báo PLVN và người hâm mộ trong cả nước sẽ làm hết trách nhiệm của mình, chấm thi công tâm, khách quan nhằm phát hiện và chọn ra nhân tài âm nhạc cho đất nước.

* Bà có lời khuyên gì dành cho các thí sinh tham gia Liên hoan “Tiếng hát Đại ngàn”?

NSND Rơ Chăm Phiang: Với thí sinh, có người được đào tạo bài bản về âm nhạc nhưng cũng có người tham gia dự thi vì đam mê, yêu thích hoặc có thí sinh chỉ hiểu biết một chút về âm nhạc. Vậy nên các thí sinh khi đăng ký dự thi phải bắt tay ngay vào luyện tập chuyên cần từ bây giờ, chỉ có khổ luyện, đam mê mới có cơ hội tỏa sáng trên sân khấu.

Đặc biệt, thí sinh chú ý chọn các bài dân ca của Tây Nguyên và các bài hát phát triển dân ca Tây Nguyên để tránh bị “lạc đề”. Có thể chọn dân ca các dân tộc thiểu số: Jrai, Bahnar, Ê Đê, Cơ Ho, Mạ, Xơ Đăng, Mơ Nông…

Các bài hát phát triển dân ca Tây Nguyên cũng có rất nhiều bài hát hay. Vậy thí sinh nên chọn các bài hát mình yêu thích để đạt điểm cao hơn như các ca khúc đã đi cùng năm tháng của các Nhạc sĩ hoặc cố Nhạc sĩ: Lê Lôi, Văn Thắng, Hoàng Hiệp, Cẩm Phong, NSƯT Trần Luận, Phan Huỳnh Điểu, Đàm Thanh, Nguyễn Cường… Cuối cùng, khi dự thi, thí sinh cần chú ý đến trang phục, phong cách biểu diễn mang bản sắc Tây Nguyên.

* Được biết, thời gian qua bà đã đề nghị với Ban giám hiệu Trường Văn hóa Nghệ thuận Quân đội tuyển chọn những tài năng ca hát ở Tây Nguyên về đào tạo và một số sinh viên đã thành danh. Nhân dịp được làm thành viên Ban giám khảo của Liên hoan, bà có tiếp tục ý tưởng trên không?

Đại tá - NSND Rơ Chăm Phiang: Năm 2012, tôi đề nghị với Ban Giám hiệu Trường Văn hóa Nghệ thuật Quân đội đặc cách tuyển một số em các dân tộc Tây Nguyên có năng khiếu bẩm sinh ca hát về trường đào tạo âm nhạc. Sau thời gian dài được học tập bài bản nhiều em đã thành danh như: Y Vol, Y Garia, Ploong Thiết, Phi Ưng.

Lần này, qua chấm thi tại Liên hoan "Tiếng hát Đại ngàn" do báo PLVN tổ chức, tôi sẽ lựa chọn những thí sinh người dân tộc Tây Nguyên có giọng hát tốt, năng khiếu, hình thức để đề nghị nhà trường nơi tôi làm công tác giảng dạy đào tạo các em thành tài và kế tục sự nghiệp những ca sĩ nổi tiếng của mảnh đất Tây Nguyên như: NSND Y Mon, tôi, ca sĩ Siu Black…

* Xin trân trọng cảm ơn bà.

Các giải thưởng về âm nhạc trong nước, quốc tế và phong tặng danh hiệu cấp quốc gia của Đại tá - NSND Rơ Chăm Phiang:

Đạt 12 giải thưởng tại các cuộc thi âm nhạc trong nước và quốc tế (8 Huy chương Vàng).

Giải ba Liên hoan âm nhạc quốc tế Hoa Cẩm Chướng ở Liên bang Xô Viết năm 1983.

Huy chương Vàng Liên hoan âm nhạc quốc tế Mùa xuân Bình Nhưỡng năm 1990.

Giải nhất Cuộc thi hát thính phòng Việt Nam lần thứ nhất tại thành phố Hồ Chí Minh năm 1996.

Giải nhất giọng hát Hà Nội - ASEAN năm 1996.

Năm 1997, Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú.

Năm 2019, Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân.

bài liên quan
Hơn 300 VĐV tham dự Hội thao Khối các tỉnh Tây Nguyên, Duyên hải Miền Trung năm 2024

Hơn 300 VĐV tham dự Hội thao Khối các tỉnh Tây Nguyên, Duyên hải Miền Trung năm 2024

Sáng 08/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Lắk đăng cai tổ chức hội thao khối thi đua Sở Kế hoạch và Đầu tư các tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải Miền Trung năm 2024.
Đồng Nai ký kết hợp tác du lịch với 3 tỉnh vùng Tây Nguyên

Đồng Nai ký kết hợp tác du lịch với 3 tỉnh vùng Tây Nguyên

Ngày 30/11, tại tỉnh Đồng Nai, Sở VHTTDL tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị ký kết hợp tác phát du lịch với các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông, Đắk Lắk.
Chuyện ở “thác vợ, thác chồng”

Chuyện ở “thác vợ, thác chồng”

Tây Nguyên không phụ lòng những người yêu thích thiên nhiên và huyền sử. Vì thế Dray Nur, dòng thác hùng vĩ nhất Tây Nguyên, tiếng thác đổ đêm ngày như sức mạnh của đại ngàn dội về, đầy kiêu hùng và dữ dội. Đây là một trong những ngọn thác “có đôi, có cặp” hiếm có ở Việt Nam…
25 thí sinh xuất sắc vào bán kết 2 Liên hoan “Tiếng hát Đại Ngàn” toàn quốc

25 thí sinh xuất sắc vào bán kết 2 Liên hoan “Tiếng hát Đại Ngàn” toàn quốc

Ngày 20/5, tại Nhà Văn hoá Lao Động tỉnh Gia Lai đã diễn ra vòng bán kết 1 Liên hoan “Tiếng hát Đại Ngàn” toàn quốc lần thứ 1 nhằm chọn ra những thí sinh xuất sắc nhất bước vào vòng bán kết 2 diễn ra tại TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk vào ngày 12/6/2022.
Măng Đen – nàng thơ giữa Tây Nguyên đại ngàn

Măng Đen – nàng thơ giữa Tây Nguyên đại ngàn

Nếu ai đã từng đến với thị trấn Măng Đen thuộc huyện Kon Plông, TP. Kon Tum chắc hẳn sẽ không thể quên được vẻ đẹp thiên nhiên kì vĩ.
Kéo dài thời gian đăng ký tham gia Liên hoan “Tiếng hát Đại ngàn” toàn quốc lần thứ Nhất

Kéo dài thời gian đăng ký tham gia Liên hoan “Tiếng hát Đại ngàn” toàn quốc lần thứ Nhất

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Tổ chức Liên hoan “Tiếng hát Đại ngàn” toàn quốc lần thứ Nhất quyết định kéo dài thời gian nhận hồ sơ đăng ký vòng Casting Online đến hết 31/10/2021.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thủ tướng yêu cầu rà soát, bãi bỏ các chứng chỉ không cần thiết

Thủ tướng yêu cầu rà soát, bãi bỏ các chứng chỉ không cần thiết

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu rà soát, bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung.
Agribank bán đấu giá 2 tài sản bảo đảm khoản vay của Công ty Ngôi Nhà Mới

Agribank bán đấu giá 2 tài sản bảo đảm khoản vay của Công ty Ngôi Nhà Mới

Theo đó, Agribank đang rao bán 2 bất động sản là tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty CPTM Ngôi Nhà Mới - doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Lã Vọng.
Vùng 2 Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

Vùng 2 Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

Sáng 19/3, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì và kỷ niệm 15 năm ngày thành lập.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.