Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Những chiếc nem “cứu” đời chàng trai Việt bị lừa sang châu Phi

Nhà nước và Pháp luật
24/06/2021 06:10
Vũ Vũ
aa
Những chiếc nem nhỏ bé, tưởng chừng đơn thuần lại trở thành “vị cứu tinh” của một người đàn ông Việt trên mảnh đất châu Phi xa xôi. Đó là câu chuyện về cuộc đời chàng trai Hồ Văn Dương mưu sinh ở đất nước Senagal.


Anh Hồ Văn Dương gặt hái được thành công nho nhỏ nhờ món nem rán ở đất nước Senegal.

Anh Hồ Văn Dương gặt hái được thành công nho nhỏ nhờ món nem rán ở đất nước Senegal.

Những chiếc nem nhỏ bé, tưởng chừng đơn thuần lại trở thành “vị cứu tinh” của một người đàn ông Việt trên mảnh đất châu Phi xa xôi. Câu chuyện về chàng trai Hồ Văn Dương lập nghiệp kỳ diệu với những chiếc nem rán giữa thủ đô Senagal đã khiến nhiều người cảm phục. Đồng thời, anh cũng trở thành đại diện góp phần vào quảng bá nền ẩm thực, tinh hoa đáng tự hào của người Việt Nam.

18 năm lưu lạc nơi xứ người

Anh Hồ Văn Dương (SN 1973) là một người Việt bán nem rất nổi tiếng ở Thủ đô Dakar (Senegal), từng trở thành nhân vật trên báo Mỹ. Dương bán nem rất chạy và được nhiều người Senegal yêu mến, nhưng hành trình để có được những thành quả như hiện tại là quãng thời gian đầy cay đắng, khắc nghiệt mà anh đã trả qua nơi xứ người. Anh nhận mình là người may mắn, nhưng sẽ chẳng có may mắn nào đến đối với một người không biết phấn đấu và vươn lên.

Khoảng năm 2003, vì nhiều chuyện buồn nên Hồ Văn Dương quyết định đi một nơi nào đó thật xa, rời bỏ mảnh đất quê hương. Dương khi đó đã tin lời một người đàn ông nói có thể đưa anh qua Pháp. Theo lời giới thiệu, Dương đã gom hết tiền bạc để mơ về một cuộc sống đầy đủ, công việc tốt tại nước Pháp hoa lệ.

Tuy nhiên, khi máy bay hạ cánh, anh ngỡ ngàng khi biết mình bị lừa tới Bờ Biển Ngà (Cộng hòa Côte d’Ivoire, châu Phi), rồi bị nhét vô quán cơm bé xíu làm việc rất cực khổ. Gần 1 năm sau, ở nơi đó xảy ra chiến tranh. Từ Thủ đô của Côte d’Ivoire, anh Dương chạy loạn sang nước láng giềng Senegal.

Ở đây, may mắn Dương tìm và xin được vào làm ở quán ăn Việt Nam của một người phụ nữ Pháp. Dương khi đó chỉ cần mình có nơi để ngủ, có chỗ kiếm được cái ăn, Dương chấp nhận để có thể sống ở một nơi mà tới một từ tiếng Pháp, một từ địa phương cũng không biết, càng chẳng có mối quan hệ nào.

Anh Hồ Văn Dương.

Anh Hồ Văn Dương.

Nhớ lại mối nhân duyên đó, anh Dương vẫn đầy hạnh phúc: “Khi gặp bà chủ, tôi đã rất mừng như người chết đuối vớ được cọc. Vì tôi nghĩ, cơ hội gặp được người hiểu tiếng mình nói như bà ấy ở Dakar, thật sự quá mong manh”.

Hàng ngày, công việc của anh Dương bắt đầu từ sáng đến đêm, quay cuồng trong đống bát đĩa ngổn ngang. Cửa hàng của bà chủ khi đó khá đông khách nhưng cũng chỉ có một mình anh Dương rửa bát đĩa. Nơi rửa bát là trên nóc nhà,cái nắng của Senegal khiến bất kỳ ai cũng muốn đổ gục. Tay chân anh Dương ngâm nước nhiều nên bạch đi và nhăn nheo lại.

Khi đó, ước mong của anh Dương chỉ là muốn kiếm được 2.000 USD để mua được một tấm vé máy bay về Việt Nam. Bởi mỗi lần đứng trên nóc nhà nhìn về phía biển xanh ngắt, anh Dương lại nhớ nhà và cảm thấy cô đơn tột cùng.

Món nem nổi tiếng thủ đô Dakar

Anh Dương làm ở nhà hàng được mấy tháng, bà chủ nhà quyết định đóng quán để về Pháp. Khi đó, bà chủ đã hứa cho anh Dương chiếc tủ lạnh nhỏ để buôn bán, nhưng lời hứa đó chưa bao giờ được thực hiện. Tuy nhiên, thay vào đó, bà chủ quán lại dạy cho anh Dương công thức làm nem rán Việt Nam. Tới giờ khi nghĩ lại, anh Dương vẫn quả quyết rằng: “Cái đó còn quý hơn cả 10 chiếc tủ lạnh, vì từ đó, mình mới có cái nghề để mà kiếm sống”.

Tại Senegal, người dân chủ yếu theo đạo Hồi nên không ăn thịt lợn, bởi vậy anh Dương phải thay bằng thịt bò. Để có thể bán được hàng và khiến người ta yêu thích món nem của mình, ngay từ khâu chọn nguyên liệu, anh Dương cũng vô cùng cẩn thận. Nguyên liệu anh Dương lựa chọn phải đạt tiêu chuẩn ngon và chất lượng, từ củ hành đến nước mắm. Không những thế, nếu bình thường, nem chỉ được cuốn bằng một chiếc bánh tráng thì anh Dương dùng hai, để gói được nhiều nguyên liệu, giúp chiếc nem lớn hơn.

“Bởi vì mình lấy tiền của người ta. Mình phải làm cho người ta ăn ngon để còn ăn tiếp. Chứ không phải chỉ biết nghĩ cho mình rồi bớt ít thịt, củ hành lại. Có tiếng, có bí quyết là ở chỗ đó”, anh Dương chia sẻ.

Ban đầu, vì còn khó khăn nên anh Dương chỉ thuê một căn phòng rộng chừng 2m2, vừa là nơi để ở, vừa là nơi kinh doanh.

Để món nem rán phù hợp với khẩu vị và văn hóa bản địa anh Dương đã phải thay đổi thịt lợn thành thịt bò.

Để món nem rán phù hợp với khẩu vị và văn hóa bản địa anh Dương đã phải thay đổi thịt lợn thành thịt bò.

Lúc đầu, anh bán tại cổng trường học. Dù rất đắt khách nhưng quầy hàng nhanh chóng bị công an “tuýt còi” vì dùng ga, gây nguy hiểm. Anh cũng thử rán sẵn ở nhà rồi đem đi bán nhưng nem nguội và không giữ được vị ngon.

Về sau, Dương dựng tạm một bàn nhỏ trên vỉa hè. Khách đông dần, công việc thuận lợi hơn, người đàn ông này thuê một mặt bằng ngay trục đường chính. Nhờ biết quan sát và tính cách chân thật, sống hòa thuận với người dân mà vốn ngôn ngữ bản địa của anh cũng nhiều dần, để giao tiếp hằng ngày.Tiếng lành đồn xa, người dân trong khu vực không ai không biết đến món nem của người đàn ông đến từ Việt Nam này. Biệt danh Dương Nem cũng xuất phát từ đó.

Tuy nhiên, từ ngày đầu anh Dương cũng gặp không ít khó khăn, vì chưa có kinh nghiệm, anh Dương đã bị nhiều người lừa gạt. Anh Dương nhớ nhất có lần, một người bản xứ tới đưa danh thiếp, hẹn lấy 300 chiếc chả giò. Chiều 5h anh ta tới lấy cả thùng chả giò rồi đi luôn, không trả tiền. Anh Dương sau đó gọi điện qua số trên danh thiếp thì không liên lạc được nữa.

“Những ngày đầu khi chưa có tiền thì bắt xe buýt đi chợ. Có tiền hơn xíu thì gom góp mua chiếc xe máy “ghẻ”. Trời mưa trời gió nó bị hỏng, một mình tôi đẩy xe hàng nặng trĩu giữa đường mưa trơn trượt. Nghĩ tới những ngày tháng ấy sao mà thấy cực!”, anh Dương nhớ lại những khó khăn ngày đầu mới lập nghiệp.

Ngoài ra, do công việc bận rộn từ sáng đến tôi đêm, anh Dương cho biết mỗi ngày chỉ kịp ăn một bữa. Sống nơi xứ người, không bạn bè thân thích, người đàn ông này chỉ tập trung làm việc, nỗ lực không ngừng.

Dẫu vậy, anh vẫn dành thời gian thăm lại ngôi làng cũ, nơi có bố mẹ nuôi đã cưu mang mình trong thời gian đầu lưu lạc. Món quà kèm theo không thể thiếu chính là những hộp nem rán do anh tự làm.

Sau một thời gian bán nem rán và được nhiều người yêu thích, anh Dương mới tích góp được một ít tiền để bay về Việt Nam thăm gia đình. Mọi người ở quê mai mối cho anh một người phụ nữ hiền lành để lấy làm vợ.

Kết hôn rồi, anh đưa vợ sang Senegal tiếp tục công việc làm ăn nhưng sau một thời gian không thích nghi được với cuộc sống nơi xứ người, chị quyết định trở về quê, còn anh tiếp tục một mình ở lại bươn chải, tất cả vì “miếng cơm manh áo”.

Từ đó, một năm đôi ba lần anh Dương về Việt Nam thăm vợ con rồi quay trở lại Senegal tiếp tục công việc bán nem rán. Những người thân tiễn anh đi vì họ nghĩ anh đi là để kiếm tiền nhưng không phải ai cũng hiểu thấu được nỗi cô đơn của anh nơi đất khách quê người.

Ngoài bán nem rán, anh Dương cũng bán thêm bánh gối, tôm chiên. Khách đông nên doanh thu trừ đi chi phí thuê cửa hàng và nhân công thì cũng ổn. Vì anh Dương không xa xỉ nên không lo tài chính. Nhờ những chiếc nem rán mà giờ đây anh Dương đã có nhà ở Gò Vấp (TP HCM) và nhà ở Dakar. Chủ yếu tiền kiếm được anh Dương gửi về phụ cấp gia đình và nuôi hai con.

Hiện tại, đất nước Senegal đã cấp thẻ xanh và cho phép anh Dương nhập tịch nước họ mà không cần cắt quốc tịch Việt. Cũng có người khuyên anh nhập quốc tịch nước người ta, rồi định cư hẳn ở đây. Nhưng đối với anh Dương, anh không muốn sống ở Senegal suốt đời. “Nói thật lòng, tôi chỉ muốn kiếm đủ tiền, mơ ước một vài năm nữa có nhiều tiền sẽ lại về Việt Nam sống”, anh Dương dốc bầu tâm sự.

bài liên quan
Gợi ý mâm cỗ mặn thơm ngon, đẹp mắt cúng Rằm tháng Bảy

Gợi ý mâm cỗ mặn thơm ngon, đẹp mắt cúng Rằm tháng Bảy

Bạn có thể làm mâm cỗ cúng Rằm tháng Bảy theo khẩu vị của gia đình, chủ yếu là tấm lòng thành tâm kính dâng lên tổ tiên.
5 phiên bản bánh mì đặc sản thơm ngon của ẩm thực Việt Nam

5 phiên bản bánh mì đặc sản thơm ngon của ẩm thực Việt Nam

Với các tín đồ ẩm thực Việt, bánh mì là một món ăn vô cùng quen thuộc. Đặc biệt ở mỗi một vùng miền lại sở hữu cho mình những phiên bản bánh mì mang đậm nét đặc trưng của ẩm thực địa phương.
"1001 phiên bản" của món bánh cuốn Việt Nam khắp ba miền

"1001 phiên bản" của món bánh cuốn Việt Nam khắp ba miền

Không chỉ có bánh cuốn Phủ Lý ở Hà Nam, bánh cuốn Thanh Trì ở Hà Nội mà đi qua mỗi vùng miền của dải đất hình chữ S, bánh cuốn lại ẩn chứa một hương vị rất riêng.
Vì sao nghề bếp Việt Nam vẫn chưa ngang tầm thế giới?

Vì sao nghề bếp Việt Nam vẫn chưa ngang tầm thế giới?

Tại Việt Nam, nghề đầu bếp hiện chỉ được đào tạo chuyên sâu tại các trường cao đẳng, trung cấp và trường nghề.
Lễ hội ẩm thực - cơ hội

Lễ hội ẩm thực - cơ hội 'vàng' quảng bá du lịch

Các lễ hội, hội chợ ẩm thực chính là cơ hội quý giá để du khách tiếp cận với sự đa dạng của ẩm thực vùng miền đất nước, góp phần quảng bá du lịch. Tuy nhiên, cơ hội “vàng” này vẫn chưa được phát huy hiệu quả tại Việt Nam.
Hành trình xây dựng thương hiệu quốc gia cho ẩm thực Việt

Hành trình xây dựng thương hiệu quốc gia cho ẩm thực Việt

Ngày 22/12/2022, Lễ công bố Hành trình tìm kiếm giá trị Văn hóa Ẩm thực Việt Nam do Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam đồng hành nhãn hàng CHIN-SU đã diễn ra tại Khu du lịch Văn Thánh, TP. HCM.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.