Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Những bức tranh về chống Covid-19 của cô bé Việt Nam lên báo quốc tế

Nhà nước và Pháp luật
17/06/2020 20:35
Vũ Lành
aa
Ngày 12/6 vừa qua, hãng tin Reuters đã đăng tải bài viết về cô bé Nguyễn Đới Chung Anh, 10 tuổi ở Việt Nam trong thời gian nghỉ trách dịch đã vẽ những bức tranh đầy sắc màu về công cuộc chống đại dịch Covid- 19 trên thế giới.


Chân dung nữ sinh tiểu học Việt Nam được báo nước ngoài đưa tin.

Chân dung nữ sinh tiểu học Việt Nam được báo nước ngoài đưa tin.

Bài viết của hãng Reuters đăng tải có tiêu đề: “Nữ sinh Việt Nam vẽ tranh thể hiện sự hỗn loạn trong dịch Covid-19”.

Những bức tranh từ trái tim

Nguyễn Đới Chung Anh, đang là học sinh lớp 4E, trường Tiểu học Nam Thành Công (quận Đống Đa, TP Hà Nội). Trong thời gian phải nghỉ học ở nhà do trường học tạm thời đóng cửa để thực hiện giãn cách xã hội, Chung Anh đã tận dụng tối đa thời gian này dành cho nghệ thuật vẽ tranh, thể hiện những bi kịch, sự kiên cường và hỗn loạn trong trận chiến chống lại đại dịch Covid-19 của thế giới.

Tác phẩm của Chung Anh cho thấy các sự kiện đã diễn ra trên toàn cầu như thế nào, miêu tả các địa danh chịu tác động của đại dịch như Tháp Eiffel, Tượng Nữ thần Tự do, Tháp đồng hồ Big Ben và Tháp nghiêng Pisa khi nó lan rộng khắp Châu Âu, Mỹ và các quốc gia khác. Những bức tranh của cô bé cũng nhằm làm nổi bật thành công của Việt Nam trong khống chế virus trước làn sóng các ca lây nhiễm tới từ nước ngoài.

Đó là bức tranh về một chiếc máy bay chở khách bị virus tấn công đang trong vòng tay của hai chiến sĩ và một bức khác cho thấy cùng một chuyến bay bị chặn đứng bởi các nhân viên y tế phun thuốc khử trùng từ máy bay chiến đấu. Những bức tranh đó lấy cảm hứng từ chuyến bay định mệnh VN54 chở một loạt người nhiễm bệnh mới sau khi Việt Nam tuyên bố không có ca nhiễm nào trong suốt ba tuần. Việt Nam đã báo cáo 332 trường hợp mắc Covid - 19 và không có trường hợp tử vong.

Chung Anh cũng vẽ chính mình trong một bức tranh về sự an toàn của cô bé để thể hiện lòng biết ơn đối với những người trên tuyến đầu chống dịch - họ cũng xuất hiện trong hầu hết 11 bức vẽ và chống lại virus bằng khiên hoặc làm nổ nó bằng chất khử trùng. Cô bé Chung Anh cho biết: “Cháu đã vẽ những bức tranh này với hy vọng rằng mọi người có thể giữ tinh thần cảnh giác cao độ trong ngăn chặn dịch bệnh. Cô gái trong bức tranh chính là cháu, ở đó cháu đang vẽ và những điều này là trí tưởng tượng của cháu”.

Nguyễn Đới Chung Anh và những bức vẽ do em sáng tác

Nguyễn Đới Chung Anh và những bức vẽ do em sáng tác

Được biết, Chung Anh sinh ra trong một gia đình có bố mẹ đều làm họa sỹ. Trước đó, trong cuộc thi vẽ tranh “Bảo vệ sức khỏe và phòng chống dịch bệnh Covid-19 do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức, nhằm tạo ra hoạt động hữu ích, giúp các em có niềm vui lành mạnh trong quãng thời gian nghỉ dài do dịch Covid-19, Hội đồng Đội T.Ư phát động cuộc thi vẽ tranh “Bảo vệ sức khỏe và phòng chống dịch bệnh Covid-19”. Cuộc thi dành cho các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 9, diễn ra trên toàn quốc từ ngày 18/3/2020 đến hết ngày 14/4/2020 cũng để để lại nhiều bức tranh ý nghĩa của các em nhỏ viết về cuộc đấu tranh chống lại đại dịch Covid-19.Một số bức tranh khác Chung Anh vẽ về tàu du lịch Diamond Princess, con tàu du lịch có hàng trăm hành khách bị nhiễm virus corona và bác sĩ Lý Văn Lượng, bác sĩ Trung Quốc đã qua đời vì chính virus này, cũng là người bị khiển trách khi cố gắng cảnh báo sớm về sự nghiêm trọng của dịch bệnh. Cô Đới Xuân Hiếu, mẹ của Chung Anh, cho biết đó là sở thích của cô bé, và tự hào nói: “Tôi rất cảm động khi thấy con bé có thể thông cảm và biết ơn sự hi sinh của các bác sĩ đã mạo hiểm, thậm chí hi sinh tính mạng”.

Các bức tranh được vẽ với nhiều gam màu, nhiều ý tưởng, nội dung sáng tạo được các em khắc họa trong từng bức tranh, phản ánh về thực trạng, hậu quả của dịch bệnh Covid-19 đối với sức khỏe con người, cách chăm sóc sức khỏe, giữ gìn vệ sinh nhằm phòng chống dịch bệnh, sự hy sinh đáng ngưỡng mộ của những y bác sỹ đang ngày đêm thầm lặng đẩy lùi dịch bệnh. Qua nét vẽ sáng tạo của các em đã thể hiện sự hiểu biết, ý thức cao về trách nhiệm của mỗi đoàn viên, đội viên, thiếu nhi trong công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh.

Gây ấn tượng với thế giới qua tranh cổ động

Trước đó, vào ngày 9/4, tờ Guardian của Anh đã đưa các bức tranh và áp cổ động phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Việt Nam đến với thế giới. Bài viết đăng tải trên tờ tin tức uy tín The Guardian (Anh) có đoạn: Việt Nam đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh thông qua các biện pháp được tiến hành hiệu quả như cách ly, khoanh vùng, xét nghiệm kịp thời, và đặc biệt là hoạt động tuyên truyền hiệu quả thông qua tranh cổ động.

Sau thành công của ca khúc “Ghen cô Vy” tuyên truyền về việc rửa tay sạch sẽ vốn đã được truyền thông quốc tế đưa tin khá nhiều trong thời gian qua, giờ đây, tờ tin tức The Guardian (Anh) lại tiếp tục giới thiệu những bức tranh cổ động ấn tượng được các họa sĩ tại Việt Nam thực hiện để hưởng ứng chiến dịch cả nước cùng phòng chống dịch Covid-19. Guardian đã liên lạc với nhiều họa sĩ Việt Nam là tác giả của những tranh ảnh cổ động này, trong đó có họa sĩ Lê Đức Hiệp.

“Sau khi chính phủ kêu gọi người dân ở nhà để ngăn Covid - 19, tôi lướt khắp các trang mạng xã hội và thấy nhiều người vẫn tụ tập và đi cà phê, nhà hàng... điều đó làm tôi bận tâm. Tôi muốn sáng tạo thứ gì đó có khả năng lan tỏa, cảnh báo và truyền cảm hứng cho người dân làm điều đúng đắn”, Guardian trích lời của họa sĩ trên.

Nữ họa sĩ nhí trong phòng tranh của mình

Nữ họa sĩ nhí trong phòng tranh của mình

Họa sĩ Phạm Trung Hà đã phối hợp cùng Bộ Y tế Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát hành bộ tem “Chung tay phòng chống dịch Covid-19”. Họa sĩ Lưu Yên Thế, 73 tuổi, người đang chống chọi với căn bệnh ung thư, cũng xuất hiện trên bài báo của Guardian. Ông đã góp cho Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch Việt Nam hai thiết kế cổ động chống dịch.Bức áp phích của Đức Hiệp vẽ một một nhân viên y tế nắm tay vươn cao cùng một người lính trẻ, cả 2 cùng đeo khẩu trang. Khẩu hiệu của bức áp - phích đề “Ở nhà là yêu nước”. Đức Hiệp giải thích anh chọn cách vẽ áp - phích tuyên truyền nhằm tạo cảm giác thân thuộc cho người dân Việt Nam và đây là phong cách luôn “khơi dậy tình yêu nước”. Guardian ghi nhận Đức Hiệp không phải họa sĩ Việt Nam duy nhất được truyền cảm hứng từ cách vẽ áp phích tuyên truyền trong đợt dịch Covid- 19.

“Vẽ áp - phích tuyên truyền vốn là sở thích của tôi từ những năm 1960 và 1970, thời Việt Nam tập trung vào việc thống nhất đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Thời đấy, bạn có thể thấy những bức tuyên truyền lớn trên khắp đất nước tôi”, ông trả lời Guardian. Tờ báo Anh nhận định những thông điệp trên, cùng với hành động tức thời và sớm truy tìm các đối tượng tiếp xúc với người bệnh đã giúp Việt Nam tránh thảm cảnh mà châu Âu đang phải chịu đựng, với hàng ngàn ca mới được ghi nhận mỗi ngày.

“Tại những quốc gia không có khả năng xét nghiệm hàng loạt, số ca nhiễm thường cao hơn số liệu chính thức ghi nhận được. Nhưng sau 88.000 xét nghiệm, tại Việt Nam chỉ có 245 người bị xác nhận nhiễm Covid-19 và chưa có ca tử vong. Việt Nam đã tập trung cách ly bất cứ ai có liên hệ với ca mắc Covid-19, đặc biệt là những người đến hoặc về nước. Việt Nam đã cách ly hơn 67.000 người”, Guardian ghi nhận. Các họa sĩ Việt Nam cũng nói với Guardian rằng trong những thời điểm như thế này, nghệ thuật là cách duy nhất để chúng ta cùng kết nối với nhau.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.