Hà Nội 19 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 19 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 19°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 19°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Những bí mật sau cùng của cố Tổng thống Pháp Francois Mitterrand

Văn hóa
19/10/2021 14:30
Hà Dũng
aa
Nhà xuất bản Grasset của Pháp vừa cho ra mắt công chúng cuốn sách “Le dernier secret” (tạm dịch là “Bí mật sau cùng của cố Tổng thống Pháp Francois Mitterrand”). Tâm điểm của cuốn sách là mối tình “cuối cùng” trong bóng tối giữa nhân vật quyền lực nhất nước Pháp và một cô sinh viên luật.


Cố Tổng thống Pháp Francois Mitterrand.

Cố Tổng thống Pháp Francois Mitterrand.

3 cuộc đời của vị Tổng thống

Ông Francois Maurice Adrien Marie Mitterrand (sinh năm 1916, mất năm 1996) là Tổng thống Pháp từ năm 1981 đến năm 1995. Ông được bầu lên chức vụ này với tư cách là đại diện của Đảng Xã hội Pháp (PS). Tại thời điểm được bầu cử vào chức vụ Tổng thống nhiệm kỳ đầu trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 5/1981, ông Mitterrand là Tổng thống thuộc Đảng Xã hội đầu tiên của nước Pháp hiện đại và là nguyên thủ quốc gia cánh tả đầu tiên kể từ năm 1957.

Ông đã tái đắc cử năm 1988 và giữ vị trí nguyên thủ quốc gia Pháp cho đến năm 1995. Đến năm 2007, ông vẫn giữ kỷ lục là Tổng thống Pháp có thời gian tại vị lâu nhất (14 năm), cũng là Tổng thống già nhất của nước Cộng hòa Pháp, rời nhiệm sở lúc 78 tuổi.

Đó là những điều mà người ta đã biết về Mitterrand. Tuy nhiên, Francois Mitterrand được cho là “một ẩn số” với ngay cả những người thân cận nhất quanh ông. Vào năm 1981, năm đắc cử nhiệm kỳ đầu tiên, Mitterrand biết rằng ông đã bị ung thư tuyến tiền liệt. Tương tự như vậy, việc vị cố Tổng thống cùng lúc qua lại với vợ là bà Danielle và tình nhân Anne Pingeot cũng đã không được tiết lộ cho đến 14 tháng trước khi ông qua đời vào tháng 1/1996.

Đến nay, với sự xuất hiện của cuốn sách “Le dernier secret”, nhiều người ví von rằng Mitterrand trên thực tế đã “sống 3 cuộc đời”. Cuốn sách ghi lại những lời kể của Claire (tên giả dành cho người tình cuối đời của ông Francois Mitterrand) về cuộc tình của họ do phóng viên Solenn de Royer của tờ Le Monde dày công biên soạn.

Bà Royer đã mất tới một thập kỷ để thuyết phục Claire kể về câu chuyện của mình. Trong các cuộc chuyện trò được dùng để làm tư liệu cho cuốn sách, bà Claire đã chia sẻ những khoảnh khắc của cuộc tình giữa mình với người đàn ông đầy quyền lực một thời của nước Pháp.

Sự tồn tại của nhân vật Claire chỉ được tiết lộ sau khi ông Mitterrand đã qua đời. Theo cuốn sách, mối tình giữa ông Mitterrand và Claire đã kéo dài trong 8 năm. Claire kém vị tổng thống 50 tuổi. Năm 18 tuổi, cô từ quê nhà lên Paris với tham vọng tận mắt chứng kiến quyền lực. Tại thủ đô hào hoa của nước Pháp, cô chọn ngành luật để theo học, đồng thời gia nhập Đảng Xã hội. Chính từ đây, cô gái trẻ đã bị Mitterrand cuốn hút và điên cuồng săn lùng để đến gần thần tượng nhất.

Mối tình “lệch pha”

Trong suốt 4 năm, cô và một người bạn đã theo dõi Tổng thống Mitterrand, chờ ông hàng giờ liền bên ngoài căn hộ của ông ở rue de Bièvre, theo ông trong các chuyến công tác. 4 năm đeo bám và chờ đợi của cô gái trẻ cuối cùng được đền đáp bằng cuộc gặp đầu tiên với chủ nhân Điện Elysee vào năm 1988. Khi đó, ông Mitterrand đã nhận lời mời ăn trưa của Claire trong căn hộ nhỏ của cô.

Cũng trong năm đó, người tình già đã “ban” cho Claire nụ hôn đầu tiên. Khi đó, cô 22 tuổi. “Ông ấy tán tỉnh cô ấy như thể trong một cuốn tiểu thuyết thế kỷ 19. Ông ấy dịu dàng, tinh tế, kiên nhẫn. Ông ấy đợi cho đến khi cô ấy sẵn sàng. Họ dành hàng giờ mặc quần áo đầy đủ trong vòng tay của nhau, giống như những thanh thiếu niên... Ngay từ đầu, ông ấy đã nói với cô ấy rằng: ‘Anh không có gì để cho em. Đó sẽ là những khoảnh khắc, những mảnh vỡ có thể giúp em sống mãnh liệt’”... nhà báo Royer kể lại.

Sau một thời gian, các hiến binh, thư ký và cố vấn của Tổng thống tại Điện Elysee dần quen với việc Claire đến thăm ông Mitterrand. Cô và vị Tổng thống cũng đã cùng nhau đi dạo ở Tuileries, Saint-Germain-des-Prés và dọc sông Seine, dùng bữa trong các nhà hàng. Đôi khi, cô còn tháp tùng ông Mitterrand trong những chuyến làm việc chính thức. Cách biệt về tuổi tác như một tấm bình phong, che chở cho đôi tình nhân khỏi bị người khác phát hiện.

Trong 8 năm, Claire là người đàn bà trong bóng tối thường xuyên lui tới phủ tổng thống. Thời gian đó, người đàn ông thế lực nhất và bận rộn nhất của nước Pháp dù là chủ của hai gia đình, bao gồm một gia đình chính thức với Đệ nhất phu nhân và một gia đình không chính thức với người tình - vẫn dành thời gian gọi điện thoại cho người tình trẻ.

Đến tháng 9/1992, Claire qua truyền hình mới biết chuyện ông Mitterrand đã trải qua một cuộc phẫu thuật vì bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Ít lâu sau đó, khi tờ Minute đăng trên trang nhất câu chuyện về “ngôi nhà bí mật” của Mitterrand với Anne Pingeot, Claire đã rất tức giận nhưng lại bị lời dỗ dành rằng đó chỉ là “tin giẻ rách” của người tình già lời thuyết phục.

Hơn 1 năm sau, tờ Paris Match xác nhận câu chuyện của Minute bằng một bức ảnh Mitterrand và Mazarine - cô con gái bí mật của ông ta với người tình Pingeot. Đến lúc này, vị Tổng thống già yếu đành im lặng xoa dịu cơn thịnh nộ của người tình trẻ tuổi. Mazarine kém Claire chỉ 8 tuổi.

Mitterrand đến với Claire khi ông bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai. Claire nói rằng, ngay từ đầu, ông ta đã áp đặt “luật chơi” trong cuộc tình của họ. Ông ta bảo với cô rằng: “Rồi em sẽ làm lại cuộc đời, rồi em sẽ sinh con, đặt tên con trai mình là Francois và em sẽ tiếp tục yêu tôi”. Ông ta cũng yêu cầu cô “không nên để tình cảm chi phối”.

Vị Tổng thống Pháp báo trước với Claire rằng ông không có thời gian dành cho cô. Mitterrand đã không để lại thư cho Claire như những gì đã dành cho người tình Anne Pingeot. Ông cũng không trao nhẫn cho cô như với người vợ chính thức là bà Danielle nhưng Claire là cô gái “ở lại (bên ông) cho đến phút cuối cùng.

Tháng 1/1996, ông Francois Mitterrand qua đời. Vài ngày trước đó, dù đã rất yếu nhưng ông vẫn gọi điện cho Claire. Sức khỏe ông lúc bấy giờ đã tệ đến mức không thể nghe được hết cuộc điện thoại, để rơi ống nghe khỏi tay khi đang nói chuyện và phải nhờ người khác nhặt lên. Trong lễ quốc tang, người dân Pháp đã được nhìn thấy Đệ nhất phu nhân Danielle và đệ nhất tình nhân là Anne cùng với 4 người con của cố Tổng thống.

Không ai để ý đến một bóng người ở mãi tận hàng ghế cuối trong nhà thờ hay tại nghĩa trang. Bóng người ấy đã tháp tùng Mitterrand trong chuyến công du cuối cùng của ông tới Berlin (Đức) trong cương vị nguyên thủ Pháp. Cũng hình bóng đó đã cùng ông dùng bữa trưa sau cùng tại Điện Elysee trước khi Phủ Tổng thống đổi chủ.

Cố Tổng thống Pháp Francois Mitterrand được cho là “một ẩn số” với ngay cả những người thân cận nhất. Cựu Bộ trưởng Tư pháp Robert Badinter kể lại rằng, chính ông Mitterrand từng nói rằng người ta chỉ có thể biết đến 30% con người thật của ông ta mà thôi. Người tình cuối cùng của cố Tổng thống Pháp không là một ngoại lệ. Cô không hay biết về gia đình thứ nhì của ông Mitterrand, về bà Anne Pingeot cùng cô con gái Mazarine cho đến khi báo chí đưa tin rầm rộ. Claire cũng không được báo trước khi Mitterrand phải đi cấp cứu, nhập viện do bệnh ung thư tái phát. Và, báo chí Pháp cho rằng, không chắc Claire đã là “Bí mật sau cùng” mà Francois Mitterrand để lại...

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
“Siêu mẫu nhí toàn năng” khám phá đam mê của trẻ

“Siêu mẫu nhí toàn năng” khám phá đam mê của trẻ

Mới đây tại Trường tiểu học Lê Quý Đôn (Hà Nội) đã diễn ra vòng casting Cuộc thi Siêu mẫu nhí toàn năng 2024.
Những người trẻ truyền cảm hứng trên mạng xã hội

Những người trẻ truyền cảm hứng trên mạng xã hội

Thời gian gần đây, không ít người trẻ đã chạm đến thành công vượt trội, có khả năng tạo ra sự thay đổi và truyền cảm hứng trong giới trẻ.
Phiên họp của Thường vụ Quốc hội: Chất vấn nhiều vấn đề “nóng” trong lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Phiên họp của Thường vụ Quốc hội: Chất vấn nhiều vấn đề “nóng” trong lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Ngày 18/3, tại Phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dành 1 ngày để chất vấn và trả lời chất vấn đối với các nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực của Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao. Những bất cập liên quan đến hoạt động kinh doanh bảo hiểm, quản lý giá các mặt
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.