Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Những bí ẩn bất tận ở 'Vương quốc hang động' Quảng Bình

Văn hóa
19/07/2019 10:20
TTXVN
aa
Lễ hội hang động Quảng Bình 2019, diễn ra từ ngày 20/7 đến 20/8 với chủ đề "Quảng Bình - bí ẩn bất tận," bao gồm chuỗi các hoạt động, sự kiện du lịch, văn hóa, nghệ thuật độc đáo.


Hang Sơn Đòong. (Ảnh: TTXVN)

Hang Sơn Đòong. (Ảnh: TTXVN)

Với hàng trăm hang động lớn nhỏ cùng với bờ biển đẹp, Quảng Bình đang là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Những bí ẩn bất tận

"Vương quốc hang động" là cái tên được dùng để chỉ vùng đất Phong Nha ở Quảng Bình khoảng đầu những năm 2010. Năm 2014, nó dần trở nên phổ biến và được nhắc đến nhiều hơn khi những hình ảnh của hang Sơn Đoòng phủ khắp các trang báo nổi tiếng như National Geographic, CNN, Huffington Post, Bussiness Insider...

Đến nay, nhiều tờ báo, trang du lịch nổi tiếng thế giới như Channel News Asia, Culture Trip, Bright Side... đã dùng cách ví von này để gọi Phong Nha và Quảng Bình.

Ngoài hang động kỳ vĩ nhất thế giới Sơn Đoòng, các chuyên gia mới chỉ khám phá được hơn 400 hang động tại Quảng Bình. Chìm trong những cánh rừng mênh mông và sâu dưới lòng đất còn vô vàn những ẩn số chưa có lời giải.

Trong số đó Sơn Đoòng được đánh giá là hang động lớn nhất và rộng nhất thế giới (tính theo thể tích) được tìm thấy vào năm 1990. Và kể từ khi được tìm thấy, hang Sơn Đoòng đã khiến các chuyên gia, những người yêu hang động và đam mê du lịch khám phá ngỡ ngàng, choáng váng vì vẻ đẹp lộng lẫy của nó.

Không chỉ rất lớn về quy mô (chiều rộng 175m, cao hơn 200m, chiều dài gần 9km, ước tính dung tích hang là 38,5 triệu m3), Sơn Đoòng còn sở hữu nhiều điều kỳ bí, độc đáo và vẻ đẹp có một không hai; vì thế nó là một trong 5 điểm đến đáng mơ ước nhất thế giới.

Ngoài ra, Quảng Bình còn có hang Én, hang Pygmy, lần lượt lớn thứ ba, tư thế giới. Hang Én dài hơn 2 km xuyên qua khối đá vôi khổng lồ ngay trong vùng lõi của Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng; hang Pygmy có cửa vào cao và rộng khoảng 100m, dài 845m.

Hiện nay, Quảng Bình đã tập trung phát triển các sản phẩm du lịch khám phá hang động, biến loại hình này trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương và được chia ra làm hai phân khúc chính: dòng sản phẩm trải nghiệm phổ thông như khám phá động Phong Nha, động Thiên Đường, sông Chày-hang Tối, suối nước Moọc… phục vụ cho các đối tượng du khách; dòng sản phẩm khám phá hay thám hiểm hang động, như: hang Sơn Đoòng, hang Va-hang Nước Nứt, hệ thống hang động Tú Làn-hang Tiên, khám phá Rào Thương-hang Én, khám phá thung lũng Ma Da-hang Trạ Ang... dành cho phân khúc khách hàng muốn du lịch mạo hiểm.

Lễ hội hang động Quảng Bình 2019, diễn ra từ ngày 20/7 đến 20/8 với chủ đề "Quảng Bình - bí ẩn bất tận," sẽ bao gồm chuỗi các hoạt động, sự kiện du lịch, văn hóa, nghệ thuật độc đáo nhằm quảng bá và khẳng định thương hiệu, vị thế của điểm đến du lịch Quảng Bình, nổi bật là hệ thống hang động kỳ vĩ, bí ẩn.

Đến với Lễ hội hang động năm 2019, một sản phẩm mới sẽ được giới thiệu rộng rãi tới công chúng là công viên trò chơi Ozo Treetop Park với những trải nghiệm thử thách, độ mạo hiểm của trò chơi trên cây, khám phá thiên nhiên trong Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng hay tận hưởng cuộc chơi cảm giác mạnh như chèo thuyền xuôi thác trên suối Ozo…

Không chỉ có những trải nghiệm trên mặt đất, du khách còn có thể tận hưởng cảm giác “bay trên di sản," để ngắm toàn cảnh không gian kỳ vĩ của núi rừng khi được sử dụng dịch vụ bay ngắm cảnh Phong Nha-Kẻ Bàng và khai trương chính thức đường bay Đồng Hới-Đà Nẵng của Công ty CP Hàng không Hải Âu. Đây cũng là những nỗ lực để tạo ra điểm nhấn cho du lịch Quảng Bình.

Cùng với đó, Quảng Bình cũng sẽ triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa. Theo đó, Hiệp hội Du lịch và các đơn vị hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh thực hiện chương trình với chủ đề “Khám phá vương quốc hang động Quảng Bình-những trải nghiệm khác biệt” từ ngày 20/7 đến 20/8.

Cũng nhân dịp này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình tổ chức công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.

Khẳng định thương hiệu du lịch Quảng Bình

Các hoạt động trong lễ hội hang động Quảng Bình 2019 không chỉ để thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch, phát triển du lịch của tỉnh mà còn là dịp để phát động nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ tiếp tục nâng cao nhận thức và tích cực tham gia bảo vệ, gìn giữ và phát huy các giá trị, tiềm năng, lợi thế du lịch của tỉnh, thông qua các hoạt động du lịch nhằm bảo tồn các giá trị di sản, văn hóa theo hướng bền vững.

Thời gian qua, du lịch Quảng Bình tiếp tục khẳng định được vị trí thương hiệu trên bản đồ du lịch Việt Nam và vươn ra quốc tế. Theo Sở Du lịch Quảng Bình, trong 6 tháng đầu năm 2019, khách du lịch đến Quảng Bình ước đạt 2,45 triệu lượt, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó khách quốc tế đạt hơn 133.000 lượt, tăng hơn 31%.

Cảnh đẹp trong hang Sơn Đoòng. (Ảnh: Mạnh Thành/TTXVN)

Cảnh đẹp trong hang Sơn Đoòng. (Ảnh: Mạnh Thành/TTXVN)

Với việc tiếp tục đầu tư, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, Quảng Bình tiếp tục hướng đến mục tiêu trong năm 2019 đón 4,3 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế từ 250.000- 300.000 lượt. Tổng thu từ khách du lịch đạt 4.950 tỷ đồng; hệ thống lưu trú ước đạt 1,14 ngày/khách.

Với phương châm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong những năm qua, cùng với yêu cầu chuyên nghiệp hóa hoạt động du lịch, Quảng Bình cũng đã luôn đổi mới, sáng tạo, để quảng bá, giới thiệu Quảng Bình - một "Vương quốc hang động-kỳ vĩ và huyền thoại."

Một trong những nỗ lực đổi mới để du lịch Quảng Bình tiếp tục khẳng định được vị trí thương hiệu, là điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam và vươn ra quốc tế chính là các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch ngày càng quy mô hơn, chuyên sâu về nội dung theo các chuyên đề, chuyên biệt hóa cho từng phân khúc thị trường, mang lại hiệu quả cao, đưa du lịch Quảng Bình trở thành điểm đến hấp dẫn, không thể bỏ qua đối với du khách./.

/*Tiêu đề do Phapluatplus.vn đặt lại.

bài liên quan
Hang Sơn Đoòng xuất hiện trên Google tìm kiếm

Hang Sơn Đoòng xuất hiện trên Google tìm kiếm

Theo Tổng cục Du lịch, ngày 14/4/2022, hang Sơn Đoòng, một trong những kỳ quan thiên nhiên của Việt Nam được quảng bá trên trang chủ Google tìm kiếm.
Hang Sơn Đoòng và nhiều kỳ quan của Việt Nam nổi bật trên thư viện Google

Hang Sơn Đoòng và nhiều kỳ quan của Việt Nam nổi bật trên thư viện Google

Dự án trực tuyến Kỳ quan Việt Nam bao gồm 35 triển lãm với 1.369 bức ảnh tuyệt đẹp, mang đến những góc nhìn phong phú về Việt Nam để mọi người kết nối, cảm nhận, thưởng thức.
Soobin Hoàng Sơn, Thu Phương và dàn sao khủng quy tụ trong chương trình đón năm mới đỉnh cao tại Nam Phú Quốc

Soobin Hoàng Sơn, Thu Phương và dàn sao khủng quy tụ trong chương trình đón năm mới đỉnh cao tại Nam Phú Quốc

Chuỗi sự kiện đón năm mới hoành tráng chưa từng có - New Year Countdown 2021 Nam Phú Quốc - do Tập đoàn Sun Group tổ chức tại ngay trung tâm Thị trấn An Thới (Phú Quốc, Kiên Giang) sẽ diễn ra xuyên đêm, bắt đầu từ 17h00 ngày 31/12/2020 đến 01h00 ngày 01/01/2021.
Những sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch nổi bật nhất năm 2019

Những sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch nổi bật nhất năm 2019

Chiều ngày 9/1, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công bố chính thức 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch nổi bật năm 2019.
Người mẫu – Đại sứ áo dài Việt Nam 2019: Kết nối cộng đồng

Người mẫu – Đại sứ áo dài Việt Nam 2019: Kết nối cộng đồng

Tôn vinh áo dài bằng tất cả niềm kiêu hãnh, sự tự tôn dân tộc, để cho công chúng quốc tế thêm yêu, thêm ngưỡng mộ trang phục truyền thống này.
Điểm lại 10 sự kiện văn hóa - giải trí nổi bật năm 2017

Điểm lại 10 sự kiện văn hóa - giải trí nổi bật năm 2017

Dưới đây là 10 sự kiện văn hóa – giải trí nổi bật của năm 2017.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.