Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Nhìn lại Lễ khai ấn Đền Trần Nam Định từ năm 2010 đến nay qua các con số

Văn hóa
10/02/2017 12:51
Thành Lâm (Tổng hợp)
aa
Lễ hội khai ấn Đền Trần được tổ chức vào tối 14 tháng Giêng hàng năm và qua mỗi năm lại có những con số ấn tượng xoay quanh sự kiện này.


Lễ hội khai ấn Đền Trần - Nam Định. (Ảnh: Internet).
Lễ hội khai ấn Đền Trần - Nam Định. (Ảnh: Internet).

* 2010: Gần 20 vạn người tham gia Lễ hội khai ấn Đền Trần

Năm 2010 lễ khai ấn Đền Trần chỉ phát hành một loại ấn in trên vải (những năm trước có thêm loại ấn in trên giấy). Do vào ngày cuối tuần (thứ Bảy) nên lượng khách gia tăng đột biến.

Ngay từ chập tối, các con đường nằm xung quanh khu vực Đền Trần như: đường QL 10, đường Trần Thừa đã chật cứng người.

Các cụ cao niên làm lễ khai ấn Đền Trần. (Ảnh: TTXVN).
Các cụ cao niên làm lễ khai ấn Đền Trần. (Ảnh: TTXVN).

Mặc dù lượng khách tăng gấp 1,5 lần so với năm 2009 với gần 20 vạn người nhưng lễ khai ấn năm 2010 diễn ra trong trật tự, không xảy ra hiện tượng chen lấn xô đẩy, tắc nghẽn giao thông.

Để bảo vệ lễ khai ấn diễn ra trong trật tự, làm vừa lòng khách thập phương, Công an tỉnh Nam Định đã phải huy động trên 2.000 cảnh sát cho công tác bảo vệ và duy trì an ninh trật tự cũng như phân luồng giao thông.

Đây là lần đầu tiên lễ hội được tổ chức với quy mô lớn nhằm tôn vinh giá trị lịch sử của địa danh được coi là kho lương thời Trần, hướng tới lễ kỷ niệm 710 năm ngày mất của Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn và 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Lễ khai ấn Đền Trần năm 2011: 7 vạn ấn in vải được bán tại 75 điểm

Chiếc ấn “Trần triều điển cố” được niêm phong cẩn thận và được cất ở hậu cung Đền Cố Trạch (nằm cạnh đền Thiên Trường) là nơi thờ Đức thánh Trần (Hưng đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn). Một năm, ấn được mở có hai lần. Một lần vào ngày mùng 2 tháng Giêng để sử dụng ấn cho việc in ấn.

Để sử dụng ấn, Ban Quản lý di tích Đền Trần phải tổ chức nghi lễ xin chụp ấn, khi in xong thì làm lễ hồi ấn. Đêm ngày 14 tháng Giêng âm lịch, ấn lại được mở để làm Lễ Khai ấn. Sau Lễ Khai ấn, lại làm Lễ Hồi ấn để sang năm mới mở tiếp.

Nhìn lại Lễ khai ấn Đền Trần Nam Định từ năm 2010 đến nay qua các con số
7 vạn ấn in lên vải được phát tại 75 điểm. (Ảnh: Internet).
7 vạn ấn in lên vải được phát tại 75 điểm. (Ảnh: Internet).

Năm 2011 không có ấn giấy. Tất cả các ấn đều là ấn vải. Ấn “Trần triều điển cố”. Nếu như các năm trước, từ mùng 2 Tết, chỉ có ba ca sản xuất ấn thì năm nay có năm ca thay nhau sản xuất ấn với số lượng 30 người.

Vì các năm trước đó Ban Quản lý di tích Đền Trần in 5 vạn ấn vẫn không đủ bán nên năm 2011 số lượng ấn được in đã tăng lên 7 vạn chiếc.

Các ấn này đều được đóng bằng ấn “Trần triều điển cố” “xịn”, được in thủ công, không hề in lưới. Giá phát bán ấn các năm trước là 20.000/chiếc ấn.

Năm 2011 có tới 75 điểm phát bán ấn tại ba nhà Giải vũ, Đền Thiên Trường, Đền Cố Trạch, nhà trưng bày và dãy nhà phía trước Đền Trùng Hoa nên người dân không đến nỗi ngộp thở giữa biển người vì chờ đợi lâu.

Lễ khai ấn Đền Trần 2012: Chỉ “ban” ấn chứ không... bán

Khác với các năm trước đó, Lễ hội đền Trần 2012 không phát ấn cho người dân vào đêm 14 tháng Giêng mà chỉ diễn ra các nghi lễ rước kiệu ấn, khai ấn nghi thức trong đền. Việc phát ấn được tổ chức từ 7 giờ sáng ngày Rằm cho đến hết tháng Giêng và người nhận ấn không phải trả tiền.

Lễ hội đền Trần 2012 vào tối 14 tháng Giêng chỉ có nghi lễ rước kiệu Ấn, khai ấn chứ không phát ấn. (Ảnh: Internet).
Lễ hội đền Trần 2012 vào tối 14 tháng Giêng chỉ có nghi lễ rước kiệu Ấn, khai ấn chứ không phát ấn. (Ảnh: Internet).

Du khách có muốn dùng tiền để mua, Ban tổ chức cũng không nhận, thậm chí đã khước từ với những trường hợp hỏi hoặc đòi mua. Và Ban tổ chức dứt khoát chỉ “ban” từ 1-2 lá ấn cho mỗi người đến xin ấn.

Năm 2011 chất liệu đóng ấn được ấn định bằng một loại phôi bằng giấy và ấn phát ra không hạn chế nên du khách thập phương không phải lo việc thiếu ấn để rồi lại tái diễn cảnh chen chúc, dẫm đạp lên nhau để xin (mua) cho bằng được.

Lễ hội khai ấn Đền Trần 2015: Phục dựng đầy đủ nghi lễ truyền thống

Lễ hội Khai Ấn Đền Trần năm 2015 phục dựng gần như đầy đủ các nghi lễ truyền thống trong lễ hội đầu xuân của đền Trần. Lễ diễn ra sớm hơn 1 ngày so với năm trước vì có thêm lễ rước kiệu Ngọc Lộ vào ngày 11 và lễ rước Nước, tế Cá vào ngày 12 tháng Giêng Âm lịch.

Lễ hội khai ấn Đền Trần 2015 phục dựng đầy đủ nghi lễ truyền thống. (Ảnh: Internet).
Lễ hội khai ấn Đền Trần 2015 phục dựng đầy đủ nghi lễ truyền thống. (Ảnh: Internet).

Như vậy, ba nghi lễ cực kỳ quan trong đã được phục dựng và có sự bồi đắp thêm của văn hoá thời kỳ đương đại. Cho nên lễ khai ấn đền Trần sẽ được tổ chức với một tâm thế mới, nó là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Thứ 2, đây là lần đầu tiên tổ chức lễ hội đầu xuân với khá đầy đủ các nghi lễ truyền thống gồm 3 nghi lễ: lễ Khai Ấn, lễ rước Nước tế Cá và lễ rước kiệu Ngọc Lộ.

Năm 2015, Ban tổ chức Lễ khai Ấn Đền Trần thành lập 4 tiểu ban phục vụ cho công tác quản lý và tổ chức lễ hội, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, môi trường… trong suốt thời gian lễ hội diễn ra.

Lễ khai ấn đền Trần 2016: Hơn 2000 Công an lập 5 vòng bảo vệ, phát ấn sớm 30 phút

Năm 2016, vấn đề được quan tâm nhiều nhất của buổi duyệt phương án là đảm bảo đêm khai Ấn diễn ra trang nghiêm theo đúng nghi thức truyền thống, giao thông được thông suốt và an toàn cho du khách về dự lễ.

Với mục tiêu đó, Công an tỉnh Nam Định đã huy động hơn 2.000 cán bộ chiến sĩ gồm lực lượng công an chính quy và công an cơ sở. Hơn 2.000 cán bộ, chiến sỹ này tạo thành 5 vòng bảo vệ với 23 chốt, nhiều tổ đảm bảo an ninh và tuần tra giải quyết giao thông trật tự.

Lế hội khai ấn Đền Trần năm 2016 có hơn 2000 Công an lập 5 vòng bảo vệ. (Ảnh: TTXVN).
Lế hội khai ấn Đền Trần năm 2016 có hơn 2000 Công an lập 5 vòng bảo vệ. (Ảnh: TTXVN).

Nhiệm vụ của từng vòng, từng tổ, từng chốt cũng được phân công cụ thể trong phương án. Đồng thời, lãnh đạo Công an tỉnh cũng quan tâm, huy động đầy đủ phương tiện hỗ trợ cho các đơn vị tham gia bảo vệ.

Năm 2016, sau khi Ban Tổ chức thực hiện nghi lễ dâng hương, rước kiệu, vào lúc 23 giờ 15 phút diễn ra lễ khai ấn. Trong thời gian diễn ra lễ khai ấn cửa đền Thiên Trường được đóng để đảm bảo sự tôn nghiêm của nghi lễ truyền thống. Từ 23 giờ 55 phút đền Trần được mở cửa để nhân dân và du khách vào đi lễ đầu năm.

Ấn Đền Trần. (Ảnh: VOV).
Ấn Đền Trần. (Ảnh: VOV).

Do năm 2016 lễ dâng hương và khai ấn diễn ra vào ngày cuối tuần, lượng du khách về dự lễ đông hơn, Ban tổ chức lễ hội đền Trần Nam Định tiến hành tổ chức phát ấn cho nhân dân và du khách sớm hơn năm trước 30 phút, nhằm tạo điều kiện cho những người ở xa về có thể nhận ấn sớm, hạn chế tính trạng chờ đợi, ùn tắc.

Tối nay (10/2, tức 14 âm lịch), tại Khu di tích đền Trần thuộc phường Lộc Vượng, TP Nam Định sẽ diễn ra lễ khai Ấn đền Trần 2017.

Lễ khai ấn đền Trần sẽ được diễn ra giữa đêm 14 và mở đầu cho ngày 15 tháng Giêng, tại Khu di tích đền Trần phường Lộc Vương, TP Nam Định.

Trước giờ diễn ra lễ khai hội chính thức đền Trần, Nam Định, lực lượng chức năng tỉnh này đã huy động toàn bộ lực lượng CSGT, CSCĐ và các đơn vị liên quan nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối trong suốt quá trình diễn ra lễ hội. Số lượng du khách dồn về khu vực đền Trần ngày một đông.

Theo thông tin từ Ban lãnh đạo phòng tuyên truyền Công an tỉnh Nam Định: “Cho đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trong lễ hội đã được chuẩn bị sẵn sàng phục vụ lễ hội".

Năm nay thời gian tổ chức lễ hội rơi vào đúng ngày nghỉ cuối tuần nên lượng du khách thập phương được dự đoán sẽ tăng vọt, tình hình an ninh trật tự sẽ rất phức tạp.

Để đảm bảo an ninh trật tự, giải phóng lượng người, tránh tình trạng xô đẩy, chen lấn, Ban tổ chức lễ hội đền Trần đã huy động hơn 2.000 cán bộ công an, quân sự. dân quân tự vệ… trên địa bàn để phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, giúp cho lễ hội diễn ra an toàn, tạo không khí thoải mái cho du khách.

Lễ hội năm nay vẫn có các nghi lễ rước kiệu Ngọc Lộ, rước nước, tế Cá… Đây là những nghi lễ trang trọng không thể thiếu được của Vương triều nhà Trần nhưng đã từng bị mai một.

Trưởng ban quản lý Khu di tích lịch sử khu văn hóa Đền Trần - Ông Nguyễn Xuân Hoạt cho biết: “Lễ hội đền Trần sẽ không ấn định số lượng ấn phát ra cho nhân dân và du khách thập phương vì còn tùy thuộc vào sức khỏe của các cụ nhà đền phân công nhau làm".

Phapluatplus.vn sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin mới nhất về Lễ khai Ấn đền Trần 2017. Mời quý độc giả chú ý theo dõi.

bài liên quan
Hà Tĩnh: Lễ hội Cầu Ngư làng Cam Lâm là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Hà Tĩnh: Lễ hội Cầu Ngư làng Cam Lâm là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Ngày 21/4, UBND xã Xuân Liên (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) tổ chức lễ đón bằng công nhận Lễ hội Cầu Ngư làng Cam Lâm là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Tối 17/4, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 đã được khai mạc tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.
Cần Thơ: Sẵn sàng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ

Cần Thơ: Sẵn sàng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ

Hôm nay, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 với chủ đề “Đậm đà hương vị phương Nam” chính thức bắt đầu diễn ra tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ.
TP.HCM tổ chức nhiều sự kiện kích cầu du lịch

TP.HCM tổ chức nhiều sự kiện kích cầu du lịch

Trong quý II/2024, TP.HCM sẽ tổ chức nhiều hoạt động đón đầu xu hướng và các chương trình kích cầu du lịch.
TP.HCM: “5 trong 1” tại Lễ hội Sống khỏe 2024

TP.HCM: “5 trong 1” tại Lễ hội Sống khỏe 2024

Lễ hội Sống khỏe 2024 tích hợp đa yếu tố “5 trong 1”, sở hữu nhiều hoạt động trong khuôn khổ các lĩnh vực: Y tế, văn hóa, thể thao, du lịch và giải trí.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.