Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Nhạc sĩ Phú Quang: "Tôi sợ khán giả lắm!"

Văn hóa
10/12/2015 08:56
AnAn
aa
Nhạc sĩ Phú Quang tự nhận mỗi sáng tác ông viết ra đều là để “trả nợ” cho những kỷ niệm. Bởi vậy, một cảm giác chung khi nghe âm nhạc của Phú Quang là trôi về những miền ký ức đầy nỗi ám ảnh, nhung nhớ, bâng khuâng.


Đặc biệt mỗi khi trời Hà Nội vào Đông, trong cái giá lạnh tái tê của đất trời, ấy là khi người ta cần nắm bàn tay nhau, người ta muốn dựa vào bên nhau để tìm hơi ấm. Với những trái tim đa cảm từng trải nghiệm nhiều dư vị của tình yêu, chắc hẳn lòng se thắt lại khi nghe câu hát “Mùa đông, sương giăng phố vắng, hàng cây lặng câm, tháp cổ mặc trầm. Ta còn chờ ai, nhạt phai sắc nắng. Heo may tan nhòa bao giấc mơ xa…”

Nhạc sĩ Phú Quang
Nhạc sĩ Phú Quang

Tháng 12 này, nhạc sĩ Phú Quang tổ chức ba đêm nhạc vào ngày 15,16,17 với chủ đề “Những nẻo đường anh đã đi qua” tại nhà hát Lớn để tri ân những khán giả đã ủng hộ và đồng hành với Phú Quang trên con đường âm nhạc trong nhiều thập kỷ qua.

PhapluatPlus đã có cuộc trao đổi với nhạc sĩ Phú Quang và được nghe ông chia sẻ nhiều điều về chương trình nghệ thuật đặc biệt này.

Xin chào nhạc sĩ Phú Quang! “Những nẻo đường anh đã đi qua” là một đêm nhạc được đặt đúng kiểu Phú Quang - giàu tính thơ, dài và hơi "sến"? Mà tại sao lại là "nẻo đường"?

Tôi vốn mê thơ, luôn tìm những bài thơ hay để phổ nhạc. Phần lớn những sáng tác của tôi được phổ từ thơ. Còn việc lấy tên "nẻo đường" thì đơn giản thôi! Nghệ sĩ chúng tôi lắm "nẻo" khó nói ra lắm, thôi thì đành mượn thơ, mượn nhạc vậy! (cười). Số phận tôi như vậy đấy! Khi tôi đi trên “đại lộ” sẽ chẳng ai vỗ tay đâu. Nên tôi khó đi chung đường với mọi người. Tuy nhiên, chính vì vậy mà tôi phát hiện ra rằng: Đại lộ có cái hay nhưng thường bị “kẹt xe” và dễ bị sụt lún lắm. Vậy nên tôi cứ đi trên con đường của riêng tôi, dù nó chỉ là “nẻo đường”. Ở đây tôi tìm thấy sự an toàn cho bản thân, không phải chen lấn, đấu đá, tranh giành nhau… Vì thế, tôi chọn cho mình “nẻo đường” dù ai cũng biết “con đường” se oai hơn!

Ông quả là khiêm tốn. Tôi nghĩ rằng, sở dĩ ông chọn “nẻo đường” là bởi ông đã xác định lối đi riêng, không lẫn với đám đông? Hay còn bởi điều gì khác?

(Trầm ngâm). Tôi nhận là “nẻo đường” vì thân phận mình nó vậy! Tôi vốn chẳng oai phong gì, cũng chẳng có gì ghê gớm để ưỡn ngực đi giữa “đại lộ”. Tôi đi trên “nẻo đường” như thế sẽ thấy thanh thản, vì không phải bon chen với ai.Tôi không thích sự ồn ào, chen chúc, tôi thích sự giản dị.

NSND Lê Khanh đảm nhận vai trò người dẫn chương trình trong   liveshow  
NSND Lê Khanh đảm nhận vai trò người dẫn chương trình trong liveshow "Những nẻo đường anh đã đi qua" của nhạc sĩ Phú Quang.

Ông có bí quyết gì để nẻo đường của ông luôn có rất nhiều người hân hoan chờ đợi?

Tôi chả có bí quyết gì đâu. Tôi được khán giả thương nhiều lắm.Họ càng thương thì tôi càng sợ. Tôi sợ khán giả lắm. Tôi sợ một ngày nào đó họ chán mình. Vì nỗi sợ ấy, tôi làm chương trình này rất cẩn thận. Có lẽ vì thế mà khán giả thương tôi nhiều hơn. Tôi cũng thấy mình không tài năng, ghê gớm gì đâu. Mình làm nghệ thuật mà không tôn trọng khán giả thì làm sao họ tôn trọng mình được. Tôi làm nhạc, sống theo phương châm của mẹ tôi đã dạy: “Điều gì con không muốn đừng bao giờ làm cho người khác” và tôi đã theo nguyên tắc như vậy.

Vì lẽ đó ông luôn thể hiện sự kĩ tính trong từng chi tiết nhỏ trong những đêm diễn của mình? Ông đã từng phát biểu “nếu khán giả chê thì Phú Quang không bao giờ làm dù chỉ một nửa đêm nhạc”?

Đúng vậy! Tôi trận trọng khán giả đến mức tận tay kiểm tra từng dấu chấm, dấu phẩy trên những quảng cáo. Tôi lo lắng cho đêm nhạc từ lúc diễn cho đến xong chương trình. Ngay cả khi đêm nhạc kết thúc, tôi vẫn đi đến từng hàng ghế xem khán giả có vứt những tờ quảng cáo, những tấm vé hay không? Chuyện họ muốn bỏ hay muốn giữ là chuyện của mỗi người nhưng nếu họ vứt bỏ một cách phũ phàng thì chứng tỏ mình có một điều gì đấy chưa đúng.

Dàn nghệ sĩ danh tiếng sẽ có mặt trong liveshow
Dàn nghệ sĩ danh tiếng sẽ có mặt trong liveshow "Những nẻo đường anh đã đi qua" của nhạc sĩ Phú Quang

Tuy nhiên vẫn có nhiều người cho rằng ? Nhạc của Phú Quang chỉ dành cho người có tiền? Giá vé quá đắt nhưng vẫn xảy ra tình trạng “cháy vé” bởi vì ông luôn có lượng khách hàng trung thành là những“đại gia”. Ông nghĩ gì về điều này?

Tôi nghĩ chẳng có ai ưu ái mà ủng hộ như thế. Nếu có một “đại gia” cùng vì yêu thích mà mua thôi. Có ai thấy mình nghèo mà cho tiền đâu. Thời buổi này, làm gì có ai cho không ai cái gì. Có điều, tôi làm nhạc cho họ thích, họ biết bạn bè họ cũng thích thì họ mới mua vé. Đời nào khán giả đi mua vé cho người họ không thích. Vì thế, tôi luôn trân trọng những người đã bỏ tiền mua vé đi nghe nhạc của tôi. Tôi phải đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả bằng những đêm nhạc chất lượng nghệ thuật cao. Tôi sẽ làm hết lòng đế khán giả hài lòng. Nhưng nếu hết lòng rồi mà khán giả không hài lòng là vì tôi ngu, không thể thanh minh được và lúc đó tôi sẽ không làm đêm nhạc nữa.

Cặp vợ chồng nghệ sĩ Phạm Việt Thanh - Lê Khanh  tham gia liveshow của Phú Quang với vai trò là đạo diễn hình ảnh và MC
Cặp vợ chồng nghệ sĩ Phạm Việt Thanh - Lê Khanh tham gia liveshow của Phú Quang với vai trò là đạo diễn hình ảnh và MC

Vậy “Những nẻo đường anh đã đi qua” sẽ là sự hội tụ và tỏa sáng của những giọng ca nào? Thưa ông!

Trong chương trình lần này có sự trở về từ Mỹ của 2 ca sĩ rất hợp với dòng nhạc của tôi. Đó là Ngọc Anh (3 A) và Mỹ Hạnh - giọng ca tôi rất yêu quý. Ngoài ra còn có sự tham gia của Thanh Lam, Tấn Minh, Kasim Hoàng Vũ, Hồ Trung Dũng cùng Phương Anh, Thùy Vân. Đặc biệt, chương trình lần này có sự xuất hiện của các con tôi (Cặp vợ chồng nghệ sĩ Bùi Công Duy và Trinh Hương). Cùng với sự biểu diễn của nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn và cô bé An Trần. Chương trình này tôi hoàn toàn yên tâm bởi được NSƯT Phạm Việt Thanh làm đạo diễn hình ảnh. Đồng thời người bạn đời của NSUT Việt Thanh là NSND Lê Khanh sẽ là người dẫn chuyện của ba đêm nhạc.

Cảm ơn nhạc sĩ Phú Quang! Xin chúc “Những nẻo đường” mà ông đi qua sẽ tràn đầy hoa thơm và nắng đẹp.

bài liên quan
Đong đầy cảm xúc cùng Lễ hội thanh niên TP.HCM 2024

Đong đầy cảm xúc cùng Lễ hội thanh niên TP.HCM 2024

Tối 24/3, tại tuyến đường Phạm Ngọc Thạch (quận 1), Lễ hội thanh niên TP.HCM (Youth Fest) 2024 đã chính thức khép lại bằng bữa tiệc âm nhạc sôi động với thật nhiều cảm xúc.
Tối nay bắt đầu Lễ hội thanh niên TP.HCM 2024

Tối nay bắt đầu Lễ hội thanh niên TP.HCM 2024

Tối nay 22/3, Lễ hội thanh niên TP.HCM (Youth Fest) 2024 sẽ được khởi động tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM và đường Phạm Ngọc Thạch, quận 1.
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Miền Bắc tiếp tục đón không khí lạnh, mưa kéo dài

Miền Bắc tiếp tục đón không khí lạnh, mưa kéo dài

Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc và Bắc Trung Bộ tiếp tục rét kéo dài và có mưa, có nơi rét đậm, rét hại.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Dòng người tấp nập đổ về Đền Trần - Nam Định trước giờ Khai Ấn

Dòng người tấp nập đổ về Đền Trần - Nam Định trước giờ Khai Ấn

Dù đến đêm khuya mới là thời điểm Lễ Khai Ấn được diễn ra, nhưng ngày từ sớm, đông đảo du khách thập phương đã đổ về Đền Trần - Nam Định.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY