Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 19 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 19°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Nguyễn Phúc Lộc Thành - Ma mỵ cùng lục bát

Văn hóa
09/04/2020 12:49
Ngô Đức Hành
aa
"Ở Việt Nam chưa có nhà thơ nào viết các tập thơ mà có dự án từ trước như nhà thơ Nguyễn Phúc Lộc Thành. Đa số gặp đâu viết đấy, vài năm gom góp lại, in thành tập" - Nhà thơ PGS. TS. Nguyễn Linh Khiếu nhận xét.


Còn nhớ, khoảng 2014, cố thi sĩ, nhạc sĩ tài hoa Nguyễn Trọng Tạo bảo tôi đến nhà sàn ăn tối, dạo ấy anh mới chuyển về bên này cầu Vĩnh Tuy. Trong bữa, anh nhìn tôi, bảo “Viết tốt như em thì phải viết tiếp, không được bỏ. Xưa ở Nguyễn Du, thầy Hiến chỉ quý có mấy người thôi - trong đó có tao và mày...”, nhà thơ Nguyễn Phúc Lộc Thành, nhớ lại.

Đúng. Nguyễn Phúc Lộc Thành là người đặc biệt. Anh là con người đến với văn chương khá sớm, viết được nhiều thể loại, về văn có thể loại “cao” nhất đó là tiểu thuyết. Năm 1988 tại Maxcova – Thủ đô của Nga, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên Xô tổ chức cuộc thi sáng tác văn chương (cả thơ và văn) dành cho cộng đồng người Việt công tác tại 15 nước cộng hòa thuộc Liên bang Xô Viết. Ban giám khảo gồm 7 người, trong đó có Nguyễn Phúc Lộc Thành đã giành giải Nhất (không có giải Nhì) cho truyện ngắn “Cõi nhân gian”.

p

Nhà thơ Nguyễn Phúc Lộc Thành (giữa) trong Lễ ra mắt “Giấc mơ sông Thương”.

Lúc ấy Thành đang là người lao động ở bên ấy, đầu tắt mặt tối mưu sinh, chứ không phải là sinh viên của trường đại học về văn chương. “Đây đích thị là một nhà văn, hơn thế là một nhà văn có tài”, giám khảo Trần Đăng Khoa lúc ấy đã đánh giá, phát hiện. “Cõi nhân gian” sau này được tác giả Nguyễn Phúc Lộc Thành phát triển thành một tiểu thuyết cùng tên. Sau tiểu thuyết này, Nguyễn Phúc Lộc Thành “bặt âm” trên văn đàn.

Ấy vậy nhưng giống như khi đến với văn chương, lặng lẽ thì khi “rút” khỏi đời sống văn chương để trở thành một doanh nhân thành đạt trên thương trường giữa Hà Nội cũng lặng lẽ. Hiện nay anh là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thành Hưng.

Nguyễn Phúc Lộc Thành đã trở lại với văn chương sau 20 năm “vắng bóng”, nhưng không phải với văn mà là thơ. Trong một buổi chiều không thể bảng lảng hơn của tháng 9/2018, ngay cạnh Hồ Gươm, Nguyễn Phúc Lộc Thành “trình làng” trước giới văn chương và bạn đọc Thủ đô bộ ba “Giấc Mơ Sông Thương”, “Chân Quê”, “Chiều” – cũng quá đặc biệt. Mỗi tập gồm 36 bài lục bát. Cả ba tập này cũng đồng thời được in trong một tập chung “Giấc mơ sông Thương” bìa cứng, gồm 108 bài.

3

Sau bộ ba này, sẽ đến “Đồng sen tàn” và “Mùa sấu rụng”.

Tôi nhớ, có lần nhà thơ Vương Cường tâm sự, thơ lục bát (hay vẫn gọi là dòng thơ dân tộc) vốn sinh ra từ ca dao, người Việt xưa sáng tạo ra trong lao động về những quy luật của trời đất, thời tiết, tình yêu con người trong lao động cho dễ thuộc dễ nhớ nên ngôn ngữ rất bình dân. Do vậy, ai cũng có thể làm thơ lục bát, nhưng để có câu lục bát đúng là “thơ” và hay là rất khó.

Trong buổi ra mắt “Giấc mơ sông Thương”, ngày 17/9/2018, nhà thơ Trần Đăng Khoa chia sẻ: “Lục bát là thể thơ rất dễ viết. Ai cũng viết được trên 6, dưới 8, kể cả các cụ già, em nhỏ... nhưng lục bát hay thì khó vô cùng”. “Thơ lục bát dễ làm, nhưng cũng có thể nhấn chìm người sáng tác”, Nhà thơ “Hạt gạo làng ta” Trần Đăng Khoa khẳng định.

Khó vì đặc trưng của lục bát dễ làm cho người đọc thấy tẻ nhạt, trôi tuồn tuột; đọc câu đầu đã đoán ra câu sau, thậm chí câu cuối dẫn đến chán vì không có yếu tố bất ngờ. Từ trước đến nay, có hàng ngàn nhà thơ viết lục bát, nhưng thành công, bạn đọc nhớ đến không nhiều, đỉnh cao là Nguyễn Du với Truyện Kiều và một số tác giả khác thành danh với lục bát như Nguyễn Bính, Huy Cận, Nguyễn Duy, Lê Đình Cánh, Đồng Đức Bốn...Người làm “trên 6 dưới 8” rất nhiều nhưng thành nhà thơ viết lục bát không nhiều. Lục bát hay càng là điều xa xỉ.

Nói về lục bát Nguyễn Phúc Lộc Thành, nhà văn, PGS. TS. Nguyễn Hữu Sơn đánh giá: "Thơ của Nguyễn Phúc Lộc Thành đạt đến sự dung hợp tinh túy của trạng thái sex thiền... vượt lên sự phân chia nhị nguyên thanh tục – tục thanh thông thường. Hầu như câu thơ nào của Nguyễn Phúc Lộc Thành cũng gợi mở, có thể tán thưởng, phân tích, trao đổi, luận bình".

Ông chính là người có thể đọc thuộc làu chương 1 tiểu thuyết “Cõi nhân gian” của Nguyễn Phúc Lộc Thành, đã 20 năm qua luôn động viên anh viết trở lại và thường xuyên góp ý cho anh về chuyên môn. Như vậy, yếu tố “thiền” và “sex” trong lục bát Nguyễn Phúc Lộc Thành có sự đồng cảm về mặt “ngộ” giữa nhà thơ, nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo và nhà văn, PGS. TS.Nguyễn Hữu Sơn.

Đã có nhiều bài chuyên luận nghiên cứu công phu về lục bát Nguyễn Phúc Lộc Thành và chắc chắn sẽ còn nhiều luận văn, luận án về thơ anh. Riêng tôi, cho rằng, lục bát Nguyễn Phúc Lộc Thành đẹp và bí ẩn đến ma mị.

Sau 108 bài đã in chung thành “Giấc Mơ Sông Thương”, Nguyễn Phúc Lộc Thành đã viết xong 36 bản lục bát “Đồng Sen Tàn”. Từ 04/04/2020, anh khởi bút viết 36 bản “Mùa Sấu Rụng”, đến nay đang viết sang bản thứ 8. “Mùa sấu rụng 5” là thi phẩm mới nhất mà anh công bố.

Đêm nay/ lãng đãng sương về/ Sấu buồn,/ lá đã tái tê rời cành”, đó là hoàn cảnh nhà thơ đối thoại với “Sấu”. “Em nằm/ bên gốc sấu già/ Tôi ngồi đếm lá/ đến ba vạn lần”. Lục bát Nguyễn Phúc Lộc Thành không phải mới ở hình thức ngắt câu. Truyền thống của lục bát là câu thơ trên 6 chữ, câu dưới 8 chữ, chữ 6 câu trên cùng vần với chữ 8 câu dưới. Hiện nay, việc ngắt câu trong thơ lục bát biến ảo. Tuy nhiên, với Nguyễn Phúc Lộc Thành, không chỉ ngắt câu. Điểm khác biệt của Nguyễn Phúc Lộc Thành là ẩn dụ thi ảnh, sáng tạo thi ảnh, bộc lộ tận cùng bản ngã và chuyển tải các thông điệp, tư tưởng của tác giả.

...

“Ta ôm

chật đất chật trời

Ngày tìm long mạch

đêm khơi nguồn tình

....

Phập phồng tươi

phập phồng non

trăng như một miếng ngực ngon đang rằm”.

(Mùa sấu rụng 5)

Rõ ràng là trước thơ Nguyễn Phúc Lộc Thành cần yên tĩnh để ngộ chứ không cần bàn thêm. Nhà thơ PGS. TS. Nguyễn Linh Khiếu nhận xét: “Ở Việt Nam chưa có nhà thơ nào viết các tập thơ mà có dự án từ trước như nhà thơ Nguyễn Phúc Lộc Thành. Đa số gặp đâu viết đấy, vài năm gom góp lại, in thành tập”.

Đây chính là điểm khác biệt của Nguyễn Phúc Lộc Thành với các nhà thơ hiện nay. Điều đó, chứng tỏ một năng lực sáng tạo lớn, mạch cảm xúc lớn trong trái tim thi nhân Nguyễn Phúc Lộc Thành./.

bài liên quan
Ngôn ngữ trong Giấc mơ sông Thương của Nguyễn Phúc Lộc Thành

Ngôn ngữ trong Giấc mơ sông Thương của Nguyễn Phúc Lộc Thành

Giấc mơ sông Thương của Nguyễn Phúc Lộc Thành là một tập thơ lục bát cách tân. Tác giả đã có nhiều chiêu thức làm mới ngôn ngữ thi ca tiếng Việt như sáng tạo từ láy mới; mở rộng phổ kết hợp cho danh từ, động từ; chuyển từ loại, đảo từ ngữ, tách ghép từ; nhân hóa, so sánh độc đáo; sáng tạo về nhịp thơ và thanh điệu..., sử dụng các biện pháp tu từ ngữ âm như điệp phụ âm, điệp vần… làm cho câu thơ giàu tính nhạc. Liên tưởng trong sáng tạo nghệ thuật của Nguyễn Phúc Lộc Thành có biên độ rộng, chồng lấn, đa chiều nên đã góp phần tạo được nhiều kết hợp lạ mang bản quyền thương hiệu riêng của Nguyễn Phúc Lộc Thành. Tất cả những cố gắng đó của anh đều nhằm mục đích tạo nghĩa mới, tạo hình dung từ, tránh những từ mòn sáo, gây được sức hút đối với độc giả thời đại 4.0.
Nguyễn Phúc Lộc Thành - Ma mỵ cùng lục bát

Nguyễn Phúc Lộc Thành - Ma mỵ cùng lục bát

"Ở Việt Nam chưa có nhà thơ nào viết các tập thơ mà có dự án từ trước như nhà thơ Nguyễn Phúc Lộc Thành. Đa số gặp đâu viết đấy, vài năm gom góp lại, in thành tập" - Nhà thơ PGS. TS. Nguyễn Linh Khiếu nhận xét.
Bắc Giang: Bảo tàng Di tích Chiến tranh và Vườn tượng Nghệ thuật Hiện thực

Bắc Giang: Bảo tàng Di tích Chiến tranh và Vườn tượng Nghệ thuật Hiện thực

Một không gian nghệ thuật với nhiều biểu tượng văn hóa của Việt Nam và thế giới mang tên “Vườn nghệ thuật Sông Thương” nằm ven bờ sông Thương thơ mộng và trù phú đã lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thủ tướng yêu cầu rà soát, bãi bỏ các chứng chỉ không cần thiết

Thủ tướng yêu cầu rà soát, bãi bỏ các chứng chỉ không cần thiết

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu rà soát, bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung.
Agribank bán đấu giá 2 tài sản bảo đảm khoản vay của Công ty Ngôi Nhà Mới

Agribank bán đấu giá 2 tài sản bảo đảm khoản vay của Công ty Ngôi Nhà Mới

Theo đó, Agribank đang rao bán 2 bất động sản là tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty CPTM Ngôi Nhà Mới - doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Lã Vọng.
Vùng 2 Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

Vùng 2 Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

Sáng 19/3, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì và kỷ niệm 15 năm ngày thành lập.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.