Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Nguồn gốc tục thờ Chiêu Ứng của người Hoa ở miền Trung và Nam Bộ

Nhà nước và Pháp luật
08/09/2021 15:30
Gia Nguyễn
aa
Tại miền Trung và Nam Bộ nước ta có nhiều đền, miếu, hội quán thờ Chiêu Ứng Anh Liệt do cộng đồng người Hoa gốc Hải Nam nói riêng, người Hoa nói chung xây dựng, hương khói.


Chánh điện Hải Nam Cổ Miếu thờ bài vị 108 anh linh.

Chánh điện Hải Nam Cổ Miếu thờ bài vị 108 anh linh.

Tín ngưỡng đặc trưng này bắt nguồn từ một sự kiện có thật, đó là vụ án thảm sát 108 thương nhân người Hoa trên vùng biển miền Trung dưới triều vua Tự Đức.

Vụ án thảm sát thuyền buôn

Theo một số sử liệu và lưu truyền dân gian, vào tháng 6 Âm lịch năm Tự Đức thứ 4 (1851), phụng mệnh triều đình, Chưởng vệ Phan Xích, cùng Lang trung Tôn Thất Thiều chỉ huy chiến thuyền Bằng Đoàn đi tuần tiểu vùng duyên hải các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định. Sau chuyến tuần tra dài ngày, hai người dâng sớ lên triều đình về việc đã tiêu diệt tàu cướp biển và xin ban thưởng.

Theo sớ tâu, chiến thuyền khi ở ngoài khơi tỉnh Quảng Ngãi thì phát hiện thấy ba thuyền lạ của Trung Quốc, tình nghi là thuyền hải tặc nên liền bắn ngay vài phát súng thần công. Bị tấn công bất ngờ, ba chiếc thuyền lạ bèn giương buồm bỏ chạy. Tàu Bằng Đoàn đuổi theo mấy ngày thì bắt kịp chúng, hai bên giao chiến ác liệt.

Sau đó một chiếc tàu cướp bị trúng đại bác vỡ tan, chiếc thứ hai bỏ chạy về phía đông, còn chiếc thứ ba hư hỏng thả trôi tự do. Địch đa số đã chết hoặc bị thương nặng, phần nhảy xuống biển trốn thoát, chiếc thuyền sau đó được kéo về đảo Chiêm Dự (tức Cù Lao Chàm). Cuộc giao chiến chỉ khiến chiếc Bằng Đoàn hư hại nhẹ, binh sĩ triều đình không có thương vong.

Vua Tự Đức xem xong bản tâu thì có ý nghi ngờ vì đánh nhau với cướp mà binh lính chẳng ai thương tích gì, còn phía bên kia thì chết sạch không một người bị bắt làm tù binh. Vua liền giao bên Bộ Binh tra xét. Lần đầu điều tra, Bộ Binh kết luận chiến thuyền Bằng Đoàn đã gặp phải cướp biển và xác nhận tất cả địch đều bị giết sạch.

Trong thời gian đó, một thủy thủ của chiếc Bằng Đoàn là Trần Hựu nhà ở gần phố Gia Hội (khu phố người Hoa ở Huế), vì ăn nhậu không đủ tiền trả bèn cầm chiếc nhẫn. Bà chủ quán là vợ một người Hoa bị sát hại, nhận ra chiếc nhẫn vì mặt nhẫn có khắc tên chồng bà, bèn đến nha môn trình báo việc chồng đi thuyền về quê đảo Hải Nam nhưng biệt tích. Vua Tự Đức sai tra xét và phát hiện ra chuyện tày đình.

Chiêu Ứng Từ ở khu Gia Hội thành phố Huế.

Chiêu Ứng Từ ở khu Gia Hội thành phố Huế.

Theo Trần Hựu thú nhận, hôm 17 tháng sáu năm 1851, thuyền Bằng Đoàn đang đậu ở cửa biển Thị Nại thì được tin có ba chiếc thuyền lạ ngoài khơi đảo Thanh Dữ, Phan Xích và Tôn Thất Thiều liền ra lệnh nhổ neo, đuổi theo nổ súng. Bị quan binh bắn, ba chiếc bỏ chạy về phía đông. Thuyền quan rượt theo và tiếp tục bắn thần công về phía chúng nhưng chúng chẳng hề đáp lại.

Sau đó hai chiếc chạy thoát, chiếc thứ ba vì bị hư hại nặng phải hạ buồm. Theo lệnh Chưởng vệ Phan Xích, người bên thuyền của Trung Quốc sang trình diện. 33 người sang trình thẻ nói là nhà buôn ở Thừa Thiên xin về thăm quê Trung Quốc và đã được cấp phép, thuyền họ đều là thuyền buôn chứ không phải hải tặc. Phạm Xích sai Hiệp quản Dương Cử dẫn quân sang khám xét tàu, kết quả cũng chỉ toàn hàng hóa.

Dương Cử được lệnh phải trói tất cả 75 người Hoa trên thuyền, sau đó chém đầu hết rồi quăng xác xuống biển. 33 người trình diện trên chiếc Bằng Đoàn cũng chung số phận, tất cả 108 người bị sát hại. Chỉ duy nhất một người trốn dưới đáy khoang là thoát nạn. Toàn bộ hàng hóa trên tàu buôn được chuyển sang chiếc Bằng Đoàn, còn tàu buôn được sơn lại màu đen để trông như tàu hải tặc.

Đọc tờ trình lần thứ 2 của Bộ Binh, vua Tự Đức cho rằng Phạm Xích và Tôn Thất Thiều giảo quyệt, tham lam và độc ác, còn ngụy tạo công lao để xin ban thưởng. Vua ra lệnh tước quyền hai người, lập tức bắt giam và giao cho Pháp ti tra xét, trừng trị theo pháp triều.

Cuối năm 1851, hai kẻ chủ mưu Phạm Xích và Tôn Thất Thiều bị tuyên xử lăng trì, năm viên quan khác bị xử trảm, những tòng phạm khác bị giáng chức, đày ra biên ải… Tịch thu gia sản những kẻ trọng tội để chuyển đến gia đình nạn nhân, đồng thời trả lại hàng hóa, tài sản cho thân nhân người mất. Cho lập trai đàn ở cửa sông tại Thuận An để phục hồi danh dự cho các vong linh, đồng thời sắc phong cho những vong linh là Chiêu Ứng Anh Liệt.

Nhà vua cũng cho phép được lập miếu thờ phượng bởi rằng 108 thương nhân sau khi qua đời đã nhiều lần linh ứng. Truyền rằng, về sau những người bị thảm sát ấy còn thường xuyên hiển linh giúp đỡ nhiều tàu thuyền gặp nạn trên biển. Từ đó, người Hoa Hải Nam lập miếu thờ Chiêu Ứng Anh Liệt ở những nơi có đông cộng đồng mình sinh sống.

Bản án của vua Tự Đức phê chuẩn lúc bấy giờ không những đã minh oan cho nạn nhân của vụ án “Hải tặc” mà còn cho thấy pháp luật Việt Nam thời đó nghiêm minh, không phân biệt một ai, dù người phạm tội họ Tôn Thất vốn gốc gác hoàng tộc. Bản án còn thể hiện sự sáng suốt của vua Tự Đức trong bang giao với Trung Quốc, nhất là trong chính sách bảo vệ ngoại kiều đến làm ăn, buôn bán với nước ta.

Hải Nam Cổ Miếu ở trung tâm TP Cà Mau.

Hải Nam Cổ Miếu ở trung tâm TP Cà Mau.

Được thờ tự ở nhiều nơi

Để thờ cúng 108 vong linh, một ngôi miếu bề thế được xây dựng ở đảo Hải Nam – quê hương của những người đã khuất. Còn ở Huế, ban đầu các nạn nhân được thờ chung ở ngôi chùa Bà có tên Quỳnh Châu Hội Quán nơi thờ Bà Thiên Hậu. Năm 1887, bang hội người đảo Hải Nam quyết định xây một ngôi miếu riêng nằm ở địa điểm ngày nay nhưng qui mô nhỏ.

Về sau, kiều bào người Hoa gốc Hải Nam đứng ra quyên góp và đến năm 1908 mới xây dựng lại miếu như ngày nay. Công trình kiến trúc này được xây dựng bởi bàn tay của các nghệ nhân từ Hải Nam đưa sang, kiểu dáng y hệt như miếu xây ở Hải Nam nhưng quy mô nhỏ hơn. Tuy nhiên đây được cho là một trong các miếu cùng loại đẹp nhất với lối trang trí hết sức tỉ mỉ.

Miếu nằm trong khuôn viên rộng khoảng 400 m2, tường rào bằng sắt bao quanh, sân ngoài lát bằng gạch. Cổng chính xây theo kiểu nhà có mái, cao 7 m, dài 13 m, rộng 5 m, chia làm ba gian, các cánh cửa đều bằng gỗ. Trên cổng có treo tấm biển khắc chữ “Chiêu Ứng Từ”, hai tấm liễn treo hai bên có các câu: “Để tưởng nhớ đến những đồng hương kính mến” và “Uy danh của các vị bao trùm khắp vũ trụ”.

Chính điện nằm giữa khu sân trong gồm ba gian, dài 12 m, rộng 8,4 m. Kiến trúc đều trang trí bằng phù điêu gốm màu sản xuất từ Trung Quốc với các hình tượng cá gáy hóa rồng, chữ Phúc, Lộc, Thọ. Thơ văn chữ Hán viết trên tường bằng bột màu, nóc quyết đắp tứ linh tinh xảo, rực rỡ. Hàng năm vào độ rằm tháng sáu Âm lịch, đông đảo Hoa kiều về đây để dự lễ tưởng niệm như một truyền thống.

Ở Hội An (Quảng Nam) có hội quán Hải Nam (còn gọi Quỳnh Phủ Hội quán) được xây dựng năm 1875. Đây vừa là nơi thờ Chiêu Ứng Anh Liệt, vừa là nơi sinh hoạt cộng đồng người Hoa Hải Nam ở Hội An. Ở Đà Nẵng thì có Chiêu Ứng Công Từ, dân gian quen gọi là chùa Chiêu Ứng. Chánh điện chùa lưu giữ một di vật giá trị là lá cờ vua Tự Đức truy tặng 108 người đã khuất với dòng chữ “Sắc phong Chiêu Ứng Anh Liệt, phổ phong Dực Bảo Trung Hưng”.

Ở Khánh Hòa có 2 Chiêu Ứng Từ. Một miếu ở phường Vĩnh Nguyên (TP. Nha Trang) với tuổi đời hơn trăm năm, một miếu ở thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh). Ở cực Nam Tổ quốc cũng có một Chiêu Ứng Từ với nguồn gốc từ Chiêu Ứng Từ ở Huế. Miếu mới được xây dựng lại, với tên gọi Hải Nam Cổ Miếu, nằm ở trung tâm TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau.

Hải Nam Cổ Miếu có lịch sử hàng trăm năm, trải qua nhiều thăng trầm. Năm 1938, ông Ong Thế Sung (tức ông bang Son) đã khởi xướng xây dựng lại miếu ở vị trí gần với ngã ba Kênh 16 (hiện nay là đường Lý Văn Lâm, Phường 1, TP. Cà Mau). Tuy nhiên, sau ngày thống nhất đất nước, miếu hư hỏng, xuống cấp và được xây dựng chợ Phường 1.

Năm 2010, tỉnh Cà Mau giao lại nền đất này cho người Hoa xây dựng lại miếu. Miếu được xây dựng mới dựa trên kết cấu như trước đây là 3 gian nối tiếp, ngoài thấp, trong cao… Bên ngoài sân đối diện cổng chính là sắc phong của vua, hai bên thờ thanh long, bạch hổ. Bên trong, giữa chánh điện thờ bài vị 108 anh linh.

Đây còn là nơi người Hoa gốc Hải Nam thờ phượng tổ tiên, và sinh hoạt bang hội nên trước đây còn có tên gọi là Hội quán Hải Nam. Nhiều người dân quen gọi là chùa Cô Hồn có lẽ vì lầm rằng nơi đây thờ vong linh không người thân cúng viếng. Vào ngày Rằm tháng 8, cộng đồng người Hoa trong và ngoài tỉnh về dự lễ giỗ, thắp hương bái tế tổ tiên và cầu cho quốc thái dân an.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.