Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 37 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 37°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

Nghệ sĩ bị công ty giải trí chèn ép: Luật có khả năng bảo vệ được?

Văn hóa
28/12/2019 15:00
Ngọc Mai
aa
Nghệ sĩ bị chính những người đầu tư, quản lý cho họ chèn ép, trục lợi… là vài trong số nhiều vấn nạn vẫn tồn tại trong showbiz Việt, nó khiến nhiều nghệ sĩ mất phương hướng, “thân bại danh liệt”, cũng khiến làng giải trí bị vấy bẩn.


Anh317.

Nam ca sĩ Jack và gia đình tố công ty quản lý ăn chặn, bóc lột và xâm phạm đời tư.

Nghệ sĩ tố bị công ty giải trí bóc lột

Vụ việc gây ồn ào nhất làng giải trí thời gian này có lẽ là cuộc “chia tay” giữa Jack (tên thật: Trịnh Trần Phương), nam ca sĩ sở hữu hàng loạt bài hit thời gian qua và công ty giải trí của anh. Đây là một cuộc rời bỏ đầy ồn ào và tai tiếng khi mà hàng loạt người, từ mẹ ruột Jack, trưởng Fan club và bạn bè của nam ca sĩ đều lên tiếng tố công ty quản lý Jack vắt kiệt sức lao động của Jack và đối xử với nam ca sĩ “không ra gì”.

Theo các bên, công ty giải trí đã bóc lột sức lao động của nam ca sĩ bằng cách liên tục nhận show diễn mà không quan tâm đến sức khỏe của anh, tiền nhận show rất cao nhưng thù lao của Jack “thấp tới mức không tưởng”. Hiện nay, nam ca sĩ vẫn đang ở nhà thuê, xe ô tô trả góp cho công ty và đang phải nhập viện vì kiệt sức. Cạnh đó, Jack còn bị công ty giải trí quản lý toàn bộ điện thoại, tài khoản cá nhân và công ty này cũng từng tự tung ra nhiều scandal khiến Jack mang nhiều tai tiếng.

Sau khi chấm dứt hợp đồng với công ty, phía bạn bè của Jack cho biết, anh không có tiền bạc gì sau thời gian dài gắn bó và làm việc cật lực. Nhiều thông tin được hé lộ cho thấy sự bất công mà nam ca sĩ có thể đang gánh chịu như: Tỉ lệ lợi nhuận quá chênh lệch, hiện toàn bộ các ca khúc của Jack sáng tác và thể hiện đều đã được đăng kí bản quyền dưới tên công ty quản lý, thậm chí, những bài hát Jack sáng tác trước khi gia nhập công ty hiện cũng được đứng tên sở hữu của công ty này.

Có khả năng, với những điều khoản và thực tế nói trên, Jack sẽ phải ra đi tay trắng hoàn toàn về cả của cải vật chất lẫn gia tài âm nhạc, cho đến những tài khoản trang cá nhân, fanclub và Youtube “triệu view” của anh.

Hàng loạt nghệ sĩ trong giới từng có quan hệ hợp tác, cộng tác hay nhân viên công ty giải trí này cũng lên tiếng tố cáo công ty này hành xử bất minh, từng “cướp trắng” công sức lao động nghệ thuật của người khác và bóc lột nghệ sĩ trẻ để trục lợi càng nhiều cho mình càng tốt.

Nếu sự thực quả thật như thế thì đây quả là một scandal đen tối của làng giải trí, khi mà những nghệ sĩ trẻ, lơ ngơ, chưa nhiều hiểu biết trong nghề bỗng dưng trở thành “gà đẻ trứng vàng” cho những công ty giải trí.

Mặt tối của những cú bắt tay

Sự việc đình đám này đã hé lộ một mặt tối có thật của showbiz, khi mà đằng sau vinh quang và hào nhoáng là những bất công, thủ đoạn, mưu tính, mồ hôi và nước mắt. Làng giải trí Hàn Quốc có một loại hợp đồng gọi là “hợp đồng nô lệ”.

Với hợp đồng này, nghệ sĩ trẻ có thể được biến từ vô danh thành nổi tiếng, nhưng bù lại, họ bị công ty bóc lột, vắt kiệt sức, nhận lại những giá trị thấp so với công sức lao động và đôi khi buộc phải gắn bó cả đời với một công ty giải trí, vì nếu họ ra đi là “thân bại danh liệt”, thậm chí phá sản, nợ nần…

Làng giải trí Việt không đến mức khắc nghiệt và nghẹt thở như showbiz xứ Kim chi. Nhưng đâu đó vẫn tồn tại những “mảng đen” mà đôi khi người trong cuộc vì sợ hãi và nhiều lý do khác không dám lên tiếng. Như sự việc của nam ca sĩ Jack, anh này chỉ đến khi kiệt sức, ức chế và không còn lối thoát thì mọi sự mới bùng nổ ra. Trước đây cũng đã có những nghệ sĩ dứt áo ra đi sau khi tố công ty giải trí bóc lột sức lao động, trả cho mình thù lao không xứng đáng.

Không chỉ về vấn đề tiền bạc hay can thiệp đời tư và hành xử với nghệ sĩ như “gà đẻ trứng”, nhiều công ty quản lý còn có những hành động đen tối khác. Không ít lần, nghệ sĩ lên tiếng tố cáo công ty giải trí lợi dụng hình ảnh, tên tuổi hay thân xác mình. Trong năm 2019, một nam ca sĩ trẻ tham gia chương trình Người giấu mặt đã chia sẻ câu chuyện mình từng bị giám đốc công ty quản lý gạ tình.

Nam ca sĩ bị đặt điều kiện, một là chấp nhận “đổi tình” sẽ được nổi tiếng, danh vọng, còn không thì không có gì cả. Vì từ chối, nam ca sĩ này bị chèn ép, thậm chí bạo lực, cuối cùng bị đuổi khỏi công ty và phải bồi thường 20 triệu đồng cùng điều khoản 3 năm không được tham gia hoạt động nghệ thuật.

Điều đáng tiếc là, những hành vi sai trái, trục lợi, thậm chí vi phạm pháp luật của nhiều công ty giải trí hầu hết được kể lại không chính thức bởi những nạn nhân, hiếm khi có những người dũng cảm đứng ra tố cáo. Nghệ sĩ, bị vướng víu bởi danh tiếng, bởi nỗi sợ hãi bị “đì” trong nghề và nhiều lý do khác, thường âm thầm chịu đựng. Và sự thỏa hiệp không tự nguyện ấy đã khiến những công ty giải trí “đen” vẫn tiếp tục hành vi tệ hại của mình, bôi đen môi trường nghệ thuật.

Luật sư Lê Việt Chuẩn, Đoàn Luật sư Bà Rịa - Vũng Tàu: Nghệ sĩ nên nghĩ đến phương án tự bảo vệ mình

Trường hợp nghệ sĩ sáng tác bài hát, nhưng công ty quản lý đứng tên sở hữu trước pháp luật không phải là hiếm hoi. Nó tùy thuộc vào thỏa thuận trong hợp đồng chính thức hoặc hợp đồng miệng của nghệ sĩ với công ty.

Cạnh đó, bài hát lại là một sản phẩm trí tuệ khá phức tạp: ngoài phần lời, nhạc còn có phần hòa âm, phối khí… nên khi nghệ sĩ và công ty giải trí “ai đi đường nấy” thì còn xét các yếu tố thỏa thuận riêng thế nào, đóng góp của nghệ sĩ trong bài hát mình sáng tác ra thế nào và nhiều yếu tố khác mới xác định được nghệ sĩ có thể “đòi” cho mình quyền sở hữu hay không.

Nhiều trường hợp nghệ sĩ tố công ty quản lý bóc lột sức lao động, điều khoản bất công, nhưng khó lòng có thể khiếu nại hay đòi công bằng cho mình được. Lý do là hợp đồng giữa công ty quản lý và nghệ sĩ không phải như hợp đồng lao động thông thường, có thể căn cứ vào mức lương, giờ làm việc, mà là dạng hợp đồng khác, hợp đồng dịch vụ hoặc thỏa thuận hợp tác.

Ở những hợp đồng này, hai bên có quyền thống nhất các điều khoản về thời gian làm việc, cống hiến, phần trăm lợi nhuận…

Trường hợp của Jack và nhiều trường hợp khác, khả năng cao là thỏa thuận hợp đồng sẽ quyết định tất cả, như quyền sở hữu sáng tạo, lợi nhuận, thời gian làm việc và cả các vấn đề có vẻ riêng tư khác như điện thoại, thư tín hay trang cá nhân…

Nói chung, các công ty giải trí thường rất có kinh nghiệm về soạn thảo các hợp đồng có lợi cho họ. Đặc biệt là đối với những nghệ sĩ trẻ, mới bước chân vào nghề đang có nhu cầu nổi tiếng và cũng chưa có kinh nghiệm hợp tác thì hợp đồng “ép” được đến đâu thì đến.

Thế nên, cẩn trọng nghiên cứu, thậm chí nhờ luật sư hay người am hiểu tư vấn là điều cần thiết trước khi bước vào một cuộc hợp tác. Đó chính là cách nghệ sĩ bảo vệ mình, tránh những hậu quả về sau.

bài liên quan
Ứng dụng công nghệ được chú trọng trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam

Ứng dụng công nghệ được chú trọng trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam

Để đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số, phương thức thanh toán không tiền mặt sẽ được áp dụng tại tất cả các gian hàng trong không gian của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 tại TP.HCM.
TP.HCM tổ chức nhiều sự kiện kích cầu du lịch

TP.HCM tổ chức nhiều sự kiện kích cầu du lịch

Trong quý II/2024, TP.HCM sẽ tổ chức nhiều hoạt động đón đầu xu hướng và các chương trình kích cầu du lịch.
Sắp diễn ra tuần Văn hóa, Du lịch tỉnh Bắc Kạn

Sắp diễn ra tuần Văn hóa, Du lịch tỉnh Bắc Kạn

Tuần Văn hóa, Du lịch Bắc Kạn năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 27/4 - 02/5, với nhiều điểm nhấn mang màu sắc truyền thống vùng cao xen lẫn các tiết mục hiện đại.
TP.HCM: “5 trong 1” tại Lễ hội Sống khỏe 2024

TP.HCM: “5 trong 1” tại Lễ hội Sống khỏe 2024

Lễ hội Sống khỏe 2024 tích hợp đa yếu tố “5 trong 1”, sở hữu nhiều hoạt động trong khuôn khổ các lĩnh vực: Y tế, văn hóa, thể thao, du lịch và giải trí.
Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng 2024 có gì hấp dẫn?

Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng 2024 có gì hấp dẫn?

Thay vì diễn ra vào dịp 30/4 như hai lần trước, Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng năm 2024 với chủ đề "Lâm Đồng - Điểm hẹn của Hoa và Âm nhạc" sẽ diễn ra từ 31/5 đến 6/6. Sự kiện gồm chuỗi 7 chương trình chính hứa hẹn thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Bình Thuận: Lần đầu tiên đảo Phú Quý có lễ hội chèo thuyền Sup

Bình Thuận: Lần đầu tiên đảo Phú Quý có lễ hội chèo thuyền Sup

Lễ hội chèo thuyền Sup dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 3/5 tại khu vực bãi tắm Sandy 2 (Hòn Đen) xã Long Hải, huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ngành Y tế TP HCM: Năng lực nghiên cứu lâm sàng và hỗ trợ còn hạn chế

Ngành Y tế TP HCM: Năng lực nghiên cứu lâm sàng và hỗ trợ còn hạn chế

Năng lực nghiên cứu lâm sàng và hỗ trợ còn hạn chế phần nào làm chậm nỗ lực nghiên cứu khoa học của TP HCM.
Ứng dụng công nghệ được chú trọng trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam

Ứng dụng công nghệ được chú trọng trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam

Để đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số, phương thức thanh toán không tiền mặt sẽ được áp dụng tại tất cả các gian hàng trong không gian của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 tại TP.HCM.
Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho giáo viên khuyết tật tiêu biểu

Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho giáo viên khuyết tật tiêu biểu

Đại diện lãnh đạo Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng cho giáo viên khuyết tật tiêu biểu tại hai tỉnh Bắc Kạn và Thanh Hóa.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
chuong trinh thien nguyen song yeu thuong suc manh tu long nhan ai

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Sức mạnh từ lòng nhân ái

Ngày 10/4, Ban Doanh nhân và Pháp luật - Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm và tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội (Thuỵ An, Ba Vì, Hà Nội) và 23 hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hoà, Ba Vì, Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm Doanh nhân và Pháp luật.Chương trình đầy ý nghĩa đã để lại nhiều cảm xúc, góp phần lan tỏa tinh thần đoàn kết, “lá lành đùm lá rách” truyền thống của người dân Việt Nam .
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.
bo noi vu dong y hoan doi ngay lam viec dip 304 15 de nghi 5 ngay lien tuc

Bộ Nội vụ đồng ý hoán đổi ngày làm việc dịp 30/4, 1/5 để nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất hoán đổi ngày làm việc của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp lễ 30/4-1/5.
bao tang ha noi doi moi de thu hut khach du lich

Bảo tàng Hà Nội đổi mới để thu hút khách du lịch

Kho cơ sở của bảo tàng Hà Nội hiện đang lưu giữ hơn 70 nghìn tài liệu, hiện vật với nhiều loại hình và chất liệu khác nhau. Đây là những di sản văn hoá quý giá là tiềm năng nội lực để bảo tàng tổ chức các cuộc trưng bày, giới thiệu về lịch sự phát triển hàng nghìn năm của Thăng Long Hà Nội, thủ đô văn hiến. Hiện bảo tàng Hà Nội đã thực hiện xong phần nội dung trưng bày, thiết kế kỹ thuật. Hiện đang tiến hành tổ chức thi công trưng bày.