Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

“Mùa” Táo Bính Thân: Có bội thu tiếng cười?

Văn hóa
19/01/2016 11:14
Thùy Dương
aa
Liệu “Táo” 2016 có được “mùa” bội thu tiếng cười và đạt “an toàn thực phẩm”?


“Mùa” Táo Bính Thân: Có bội thu tiếng cười?

Những năm trước, Táo quân đã vấp phải những ý kiến không hài lòng vì một số cảnh phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục của dân tộc. Táo quân 2015, tuy đã tiết chế những lời lẽ, cử chỉ phản cảm nhưng lại bị không ít cộng đồng mạng “ném đá” bởi sự… nhạt.

Táo quân còn bị “ném đá” bởi màn quảng cáo quá dày đặc khiến chương trình bị vụn vặt, rời rạc. Liệu “Táo” 2016 có được “mùa” bội thu tiếng cười và đạt “an toàn thực phẩm”?

“Xơi Táo” phải kèm… “đĩa muối”!

Táo quân 2013 có đoạn tung hứng với nhiều lời thoại bình luận về vóc dáng phụ nữ, vấn đề phẫu thuật thẩm mỹ… bị cho là phản cảm.

Táo quân 2014, để minh họa cho Ngọc Hoàng về việc phân bổ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng xây nhà cho người thu nhập thấp, Táo Kinh Tế treo gói hỗ trợ trên cây cột mỡ và yêu cầu các ứng viên phải hội đủ ba điều kiện mới cho trèo cột.

Trong đoạn này, lời thoại của các diễn viên có những câu như: “Đã trĩ còn bắt leo cột mỡ”. Táo quân 2015, tuy đã tiết chế những lời lẽ, cử chỉ phản cảm nhưng lại bị không ít cộng đồng mạng “ném đá” bởi sự… nhạt.

Thương hiệu của Táo quân là không né tránh, không “kiêng nể” những vấn đề nhức nhối ở bất cứ lĩnh vực nào, nhưng chương trình đã không còn giữ được điều này trong số phát sóng đêm 30 tết Ất Mùi.

Sự né tránh này khiến kịch bản chương trình thiếu điểm nhấn, tất cả những vấn đề được nhắc tới đều nhạt nhòa, không tạo được hiệu ứng phản biện xã hội mạnh mẽ. Và khi những vấn đề nóng không được đề cập sâu, không thỏa mãn được người xem thì họ trở nên thất vọng và Táo quân 2015 trở nên nhạt nhẽo.

Bên cạnh đó, sự khác biệt về văn hóa vùng miền cũng khiến nhiều người chưa thấm được phong cách hài đặc trưng của miền Bắc. Táo quân những mùa qua còn có sự lặp lại của việc ăn theo và nhái gameshow trên VTV: Táo Idol (năm 2011), Giọng hát Việt (2013), Ơn giời cậu đây rồi hay Ai là triệu phú (Ai là trợ lý - 2015)…

Táo quân đã đi qua chặng đường 13 năm, khán giả đã quá quen các diễn viên Quốc Khánh, Xuân Bắc, Công Lý, Chí Trung, Vân Dung… đảm nhiệm những vai diễn đã trở thành thương hiệu của họ.

Đây là điểm mạnh nhưng cũng là điểm yếu của chương trình. Những gương mặt diễn viên dù tài năng nhưng cũ. Khán giả dễ dàng “phách vị” cách gây cười của họ từ dáng đi, giọng nói, điệu bộ đến diễn xuất.

Ví như những “mùa” Táo trước, khán giả quen tai quanh quẩn ở những ca khúc nhạc chế hoặc những màn đấu khẩu, lý sự cùn của các nhân vật Táo với Nam Tào và Bắc Đẩu...

Vì thế yếu tố mới, lạ được thay thế bằng mòn, nhàm. Bối cảnh Thiên đình khá giản đơn với chiếc ghế Ngọc Hoàng và ít phông màn đằng sau. Việc bê nhiều Táo lên chầu Trời cũng làm loãng các vấn đề và tính hài ước. Nhiều người hài ước ví von, thưởng thức Táo 2015, phải khuyến mại thêm… “đĩa muối”!

“Nhà trồng táo” sẽ thay đổi 60% kịch bản

Lý giải cho sự nhàm các nhân vật, một nhà “trồng táo” phân trần: “Muốn có sự thay đổi thì đầu tiên phải có diễn viên với khả năng diễn hài tương xứng. Nhưng các nghệ sĩ kế cận trong lĩnh vực hài không nhiều. Có những người xuất sắc trên sân khấu kịch nhưng không thể diễn được hài.

Điều đầu tiên là phải có sức khỏe, vì chương trình tập ròng rã suốt một tháng, lại chủ yếu tập vào ban đêm. Quan trọng hơn cả là khả năng ứng biến trên sân khấu và sự ăn ý với nhau trong diễn xuất. Nhưng để có được sự ăn ý đó thì họ phải có một quá trình làm việc với nhau nhiều lần”.

Táo quân Bính Thân đang trên đường chạy nước rút. 4 người chủ chốt tham gia dựng khung chương trình, trong đó đạo diễn Đỗ Thanh Hải và Đinh Tiến Dũng (Giáo sư Cù Trọng Xoay) vẫn đóng vai trò chủ lực.

Nội dung Táo 2016 hiện đang “kín như bưng”. Nhưng theo kinh nghiệm 13 năm xem Táo, nhiều khán giả phán đoán Táo quân năm nay có khả năng đề cập tới cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ, vệ sinh an toàn thực phẩm, bỏ môn lịch sử để tích hợp vào các môn khác, Hà Nội chặt cây, đề xuất tịch thu xe máy của người say, phải bật đèn xe ban ngày để giảm thiểu tai nạn giao thông…vừa ra đời đã nhận được “bão” dư luận; cảnh vỡ trận vắc xin dịch vụ những ngày cuối năm; sự “nổ” của hãng di động nội địa với câu slogan: “Thật không thể tin nổi”… được các Táo báo cáo, chém gió trên thiên đình.

Phán đoán là vậy, Táo Bính Thân có diễn ra đúng như vậy không lại là chuyện khác. Người “cầm cân nảy mực” Táo quân 2016 - đạo diễn Đỗ Thanh Hải úp mở cho biết kịch bản có thể bị thay đổi tới 60% so với bản gốc.

Việc kịch bản Táo quân 2016 liên tục được thay đổi và tùy biến vào sự sáng tạo của các nghệ sĩ khiến khán giả càng thêm tò mò. NSƯT Xuân Bắc nói với giọng vừa nghiêm túc vừa dí dỏm: “Dù được cập nhật, thay đổi liên tục nhưng cuối cùng kịch bản vẫn là... 120 trang”.

Táo quân năm nay sẽ vẫn giữ được cái hồn đã được khán giả cả nước yêu thích lâu nay, nhưng sẽ có những điểm mới lạ để tránh gây nhàm chán.

Tuy nhiên, một trong những yếu tố hấp dẫn của chương trình Táo quân chính là sự bí mật về nội dung kịch bản, vậy khán giả đành đợi khi chương trình phát sóng đêm 30 để xem những phỏng đoán này có bao nhiêu phần trăm xác thực.

Hàng triệu khán giả đang nôn nóng trông chờ, liệu năm nay Táo có được mùa bội thu tiếng cười, niềm hân hoan đón chào xuân mới?

bài liên quan
Công ty cung cấp suất ăn sẵn Ricenow Việt Nam bị phạt vì nơi chế biến, bảo quản có côn trùng

Công ty cung cấp suất ăn sẵn Ricenow Việt Nam bị phạt vì nơi chế biến, bảo quản có côn trùng

Sở Y tế Hà Nội vừa phạt hành chính Công ty TNHH Ricenow Việt Nam do nơi chế biến, bảo quản có côn trùng ... cống rãnh thoát nước thải khu vực cửa hàng, nhà bếp bị ứ đọng.
Bến Tre: Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Bến Tre: Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 17/4, tại công viên Bến Tre, UBND TP Bến Tre phối hợp Sở Y tế tỉnh Bến Tre tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.
Lạp xưởng nướng đá – Mối nguy tiềm ẩn cho sức khỏe

Lạp xưởng nướng đá – Mối nguy tiềm ẩn cho sức khỏe

Lạp xưởng nướng đá "làm mưa làm gió" thời gian qua, các cửa hàng "mọc lên như nấm" trên vỉa hè. Tuy nhiên, lại khiến nhiều người tiêu dùng lo ngại về vấn đề mất an toàn vệ sinh thực phẩm.
Cục An toàn thực phẩm công bố Hệ thống quản trị an toàn thực phẩm tại Việt Nam

Cục An toàn thực phẩm công bố Hệ thống quản trị an toàn thực phẩm tại Việt Nam

Ngày 07/3/2024, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế phối hợp với Bộ An toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) tổ chức Lễ công bố hệ thống quản trị an toàn thực phẩm tại Việt Nam thuộc dự án ODA "Củng cố và thiết lập hệ thống quản trị An toàn thực phẩm tại Việt Nam”.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.