Hà Nội 32 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 36 °C
  • Hà Nội Hà Nội 32°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 36°C

Mùa áo dài mừng đón xuân sang

Văn hóa
02/02/2020 12:00
Ngọc Mai
aa
Giáp Tết là thời điểm đầy bận rộn và bộn bề của nhà nhà, người người. Nhưng giữa sự tất bật ấy, những nét đẹp xuân lại ló rạng, thảnh thơi và tươi vui dưới hình ảnh của những tà áo dài phấp phới, muôn màu.


Anh79.

Một sự kiện âm nhạc trước Tết mà người tham dự hầu như đều diện áo dài

Áo dài trở lại

Không biết từ khi nào, tà áo dài đã trở lại thân quen, được trân trọng trong đời sống người Việt. Cách đây chục năm, áo dài như mờ nhạt giữa các phong cách thời trang của xã hội hiện đại, từ jean, váy, đầm các kiểu...

Người ta chỉ còn thấy áo dài trong những ngôi trường, những buổi chào cờ hay lễ nghi. Nhiều người trẻ thì cho rằng mặc áo dài là "nhà quê", không hợp thời. Thậm chí một số trường học đã thay tà áo dài bằng những đồng phục nhìn tiện lợi, năng động hơn.

Tưởng rằng, áo dài sẽ dần rời xa đời sống người dân, thành một thứ lễ phục nghiêm trang. Thế nhưng, hóa ra tình yêu dành cho tà áo dài lại lớn đến vậy trong lòng người Việt. Không biết xuất phát từ đâu, người ta bỗng kêu gọi nhau mặc áo dài nhiều hơn.

Rồi những nhóm bạn rủ rê nhau lập "hội mê áo dài", rủ nhau chụp những bộ ảnh áo dài thật đẹp. Rồi những nghệ sĩ, người nổi tiếng cũng có nhiều chia sẻ tình yêu với tà áo dài, và đưa áo dài thành một phần trong bộ sưu tập thời trang của mình để chụp ảnh, đi tiệc...

Một nhà thiết kế trang phục nổi tiếng còn lập cả bảo tàng áo dài, đem nét đẹp của chiếc áo dài từ cổ đến kim lưu giữ để người dân, du khách thưởng lãm. Sài Gòn, thành phố sôi động và hiện đại bậc nhất phương Nam còn có cả "tháng áo dài", có lễ hội áo dài vào dịp đầu năm mới. Chính sự kiện nâng tầm áo dài này đã góp phần khiến cư dân thành phố quay trở về với thói quen mặc áo dài.

Và du khách đến Sài Gòn cũng được dịp ngắm nghía, thưởng lãm nhiều hơn hình ảnh của áo dài Việt. Từ từ, từng chút một, áo dài dần quay trở về trong đời sống người Việt. Như một ngày, người ta bỗng nhận ra là dù có bao phong cách thời trang mới mẻ, thì chiếc áo dài cổ truyền Việt vẫn là thứ trang phục đẹp nhất, tôn vinh được toàn diện vẻ đẹp của phụ nữ Việt.

Áo dài bắt đầu được chú ý nhiều hơn, và đa dạng hơn. Người yêu tà áo dài truyền thống với đường nét nguyên sơ, sắc màu dung dị. Người lại thích kiểu cách tân, nửa váy áo, khoét cổ hay kết hợp cùng jean... Áo dài xuất hiện trong cửa hàng, shop thời trang, trên mạng... Người ta mặc áo dài đi chơi, ra nước ngoài du lịch, dự tiệc hay đi làm.

Điều đáng quý là trào lưu đem áo dài quay về đời sống được những người trẻ hưởng ứng khá mạnh mẽ. Các thiếu nữ thi nhau diện áo dài để khoe nhan sắc. Và hầu như hiếm phụ nữ Việt nào, từ thiếu nữ đến về già, không sở hữu cho mình ít nhất một bộ áo dài ưng ý trong tủ áo.

Nhưng có lẽ, dịp xuân về mới là dịp mà áo dài xuất hiện nhiều nhất. Dường như trong tiết xuân, áo dài càng trở nên nên thơ, hợp tình hợp cảnh hơn bao giờ hết. Khi xuân về, muôn tà áo dài giữa phố như những cánh bướm rập rờn bên hoa cỏ mùa xuân, làm xôn xao lòng người, ngẩn ngơ khách qua đường.

Áo dài xuống phố

Thời điểm giáp tết ở Sài Gòn, các thiếu nữ, các chị bắt đầu xuống phố, dạo xuân và chụp ảnh với áo dài. Những phố đi bộ Nguyễn Huệ, đường sách Nguyễn Văn Bình, Nhà văn hóa Thanh niên là nơi luôn chứng kiến những tà áo dài đủ màu sắc, vui vẻ rộn ràng chụp ảnh chào xuân.

Áo dài bắt đầu được chị em đặt may từ cách đây hơn một tháng để kịp dịp "xuống phố" mùa xuân, và các tiệm may vẫn còn tiếp tục rộn ràng cho đến gần Tết. Không chỉ tự trang bị áo dài, chị em còn có lựa chọn khác khi dịch vụ cho thuê áo dài có ở khắp nơi, từ cửa hàng đến cho thuê online.

Thường, giá cho thuê áo dài dao động từ một trăm ngàn đến hàng triệu đồng, tùy vào chất lượng. Với nhiều chị em, đây cũng là lựa chọn hay bởi họ không cần phải tốn nhiều chi phí may bộ áo dài mới, mà có thể được chụp ảnh trong nhiều bộ áo dài khác nhau, với mẫu mã hợp thời trang nhất.

Ở nhà văn hóa Thanh niên TPHCM, gần Tết hàng năm đều thực hiện những tiểu cảnh rất đẹp tái hiện Tết xưa như heo đất, xe bò, đống rơm, gian nhà ngày Tết hay vườn mai... để mọi người du ngoạn, chụp ảnh xuân. Ngay trong khuôn viên Nhà văn hóa cũng cho thuê áo dài để người đến mặc và chụp ảnh với mức giá phải chăng.

Đến cận Tết hơn, sẽ có thêm đường hoa Nguyễn Huệ hoàn thành và phố Ông Đồ ở Cung văn hóa Lao động nữa. Đó lại là một điểm hẹn mùa xuân náo nức, rộn ràng của người dân Sài Gòn, và cũng là điểm hẹn của những tà áo dài khoe sắc.

Không chỉ có "hội chị em" đi cùng nhau, còn có những cặp đôi trẻ măng xúng xính trong áo dài mới, tay trong tay. Còn có cả những gia đình nhỏ mà cả nhà mặc áo dài cùng màu sắc. Có lúc, người ta còn bắt gặp cả những gia đình ba thế hệ hạnh phúc trong tà áo dài, chụp ảnh cùng nhau.

Dọn lòng mới đón xuân sang

Đôi khi, người ta nửa đùa nửa thật "đang yên đang lành tự dưng Tết". Bởi đón Tết sao mà bộn bề quá, nhiều thứ phải chi, nhiều việc phải làm, nhiều điều phải lo nghĩ quá. Ai cũng muốn Tết được tươm tất, vẹn toàn nên phải cố gắng gấp mấy lúc bình thường. Thế nên, đôi lúc Tết lại trở nên nặng gánh, lại đến cùng bao áp lực, lại gây cho người ta sự mệt mỏi và lo toan hơn bao giờ hết.

Nhưng Tết đâu chỉ có những gánh nặng, trách nhiệm trên vai. Tết còn là dịp duy nhất trong năm để người ta dừng lại và nhìn lại những được mất của một năm qua. Và Tết vào đúng đầu xuân, bởi khi ấy thời tiết đẹp nhất, cây cối đơm chồi nảy lộc.

Cho dù bận thế nào, ai ai cũng cần ngước lên nhìn cây cỏ, lắng lòng đôi phút để tâm hồn mình được phơi phới trong không khí của mùa xuân bắt đầu sang. Hiểu được điều này, giờ đây, ngày càng nhiều người, nhiều gia đình dành một khoảng thời gian trước Tết để tận hưởng không khí mùa xuân.

Như cái cách mà người ta diện áo dài cùng nhau xuống phố. Có thể làm vài bộ ảnh "để đời", hay đơn giản là để được thấy mình tươi vui, đắm mình hoàn toàn vào không khí đón Tết cổ truyền. "Những năm trước kia, đón Tết với tôi lúc nào cũng là đầu bù tóc rối, là mệt mỏi với đủ thứ sửa soạn, dọn dẹp, mua sắm và hiếu hỉ. Ngẩng đầu lên đã thấy 30. Rồi nhanh chóng hết Tết. Nhưng từ hai năm gần đây, con lớn rồi, nó rủ rê mẹ đi ra phố đón Tết, gác bớt việc lại.

Thuyết phục mãi tôi cũng đi, và thấy quả thật đời đẹp hơn hẳn. Hai mẹ con mặc hai bộ áo dài mới tung tăng trên phố xá, thấy rằng mùa xuân thực sự ở trong lòng mình rồi. Từ đó, tôi không để mình phải bận rộn tối mặt vào dịp trước Tết nữa. Có bận thế nào cũng phải có một vài ngày cả nhà đi chụp ảnh xuân.", chị Hà Thị Thanh, nhân viên một công ty mỹ phẩm, ngụ quận 3 cho biết.

Còn đối với cô sinh viên Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn TPHCM Nguyễn Diệu Linh, mùa xuân là mùa cô cùng các bạn diện áo dài tung tăng đường phố, chụp ảnh. "Năm nào khoảng hơn 20 Tết, trước khi về quê em và các bạn đều hẹn nhau chuẩn bị áo dài, trang điểm cho thật xinh xắn. Các bạn nam trong nhóm đi theo làm thợ ảnh cho các bạn nữ. Vừa chụp ảnh áo dài, rồi dạo phố, đi cafe... Chúng em yêu tà áo dài, cảm thấy mặc áo dài xuống phố đầu xuân hương vị Tết nó rõ ràng hơn. Và thấy như vậy tuổi trẻ của mình sẽ lưu lại những kỉ niệm đáng nhớ", Diệu Linh tâm sự.

Cứ thế, mùa xuân nơi đô thị phương Nam được báo hiệu không chỉ bởi cánh én, cành mai mà còn bởi những tà áo dài xinh tươi rập rờn muôn mắu giữa phố phường đông đúc. Còn yêu tà áo dài, còn thấy lòng mình nôn nao, nô nức đón cái Tết cổ truyền, nghĩa là lòng người Việt vẫn giành chỗ cho những giá trị văn hóa truyền thống đẹp đẽ lâu đời.

bài liên quan
Im lặng và thỏa hiệp: Rào cản lớn trong phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em

Im lặng và thỏa hiệp: Rào cản lớn trong phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em

Có đến 39,2% gia đình nạn nhân bị xâm hại từ chối hỗ trợ, không hợp tác; 35,29% gia đình chấp nhận, thỏa hiệp với thủ phạm, chờ trẻ đủ tuổi sẽ cho tổ chức đám cưới. Đây là số liệu vừa được công bố tại Hội nghị sơ kết 1 năm thí điểm “Mô hình một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em trên địa bàn TP Hồ Chí Minh”.
Sắp diễn ra lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024

Sắp diễn ra lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra từ ngày 28-31/3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP.HCM sẽ giới thiệu hơn 400 món ngon ba miền Việt Nam cùng các chương trình văn hóa - nghệ thuật truyền thống.
Bộ Tư pháp đẩy mạnh truyền thông các hoạt động của ngành

Bộ Tư pháp đẩy mạnh truyền thông các hoạt động của ngành

Bộ Tư pháp tăng cường các giải pháp truyền thông về hoạt động của ngành, đồng thời đẩy mạnh công tác quản lý đối với cơ quan báo chí.
TP.HCM: Rộn ràng Hội Báo toàn quốc 2024

TP.HCM: Rộn ràng Hội Báo toàn quốc 2024

Sáng 15/3, Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân” chính thức khai mạc tại TP.HCM.
Lễ hội Áo dài TP.HCM xác lập kỷ lục Việt Nam

Lễ hội Áo dài TP.HCM xác lập kỷ lục Việt Nam

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục "Lễ hội Áo dài được tổ chức thường niên liên tục nhất Việt Nam", đánh dấu chặng đường 10 năm tổ chức Lễ hội Áo dài TP.HCM.
Hebora – Giúp phụ nữ phá vỡ mọi khuôn thước về tiêu chuẩn cái đẹp

Hebora – Giúp phụ nữ phá vỡ mọi khuôn thước về tiêu chuẩn cái đẹp

Không phải ngẫu nhiên phụ nữ được ưu ái gọi là “phái đẹp”. Bởi, khi sinh họ có giá trị khác biệt, phụ nữ in dấu trong mắt người khác với dáng vẻ đặc biệt điều đó đã tạo nên một bức tranh đa sắc, không bị giới hạn bởi bất cứ khuôn mẫu nào.
Mới nhất
Đọc nhiều
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý người chưa thành niên phạm pháp

Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên
Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Tối 17/4, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 đã được khai mạc tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.