Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Mostar - Thiên đường cổ tích chốn nhân gian

Văn hóa
25/01/2022 07:35
Ăn Thư
aa
Người ta tìm đến Mostar vì nơi đây sở hữu phong cảnh đẹp như các câu chuyện trong cổ tích châu Âu, bình dị, yên bình khiến người người say đắm. Ngoài cảnh sắc thơ mộng ấy, Mostar còn mang trên mình một bề dày lịch sử phong phú nhưng cũng đầy đớn đau.


Cây cầu Stari Most - biểu tượng của Mostar.

Cây cầu Stari Most - biểu tượng của Mostar.

Tâm điểm giao hòa Đông - Tây

Bosnia và Herzegovina thuộc bán đảo Balkans, tức Đông Nam châu Âu. Vùng Balkans sau khi trải qua thăng trầm của lịch sử thì tách ra thành các nước nhỏ trong đó có Nam Tư. Vào cuối thế kỷ 20, Liên bang Nam Tư lại chia ra thành: Bosnia & Herzegovina, Croatia, Macedonia, Montenegro, Serbia, Kosovo Slovenia.

Mostar - “Những người gác cầu” (nghĩa của thổ ngữ Mostari) là một địa điểm quan trọng nhất trong khu vực Herzegovina của Bosnia và Herzegovina. Là một thành phố phía Nam của nước Bosnia và Herzegovina, Mostar là thủ phủ của bang Herzegovina - Neretva, có dân số hơn 115.000 người. Đây được xem là nơi có kiến trúc Hồi giáo đặc trưng nhất ở khu vực Balkans, là một điểm cực kỳ hấp dẫn du khách ở châu Âu.

Mostar là thành phố lớn thứ hai, thủ phủ của Herzegovina, một trong hai miền của đất nước non trẻ rộng vỏn vẹn hơn năm chục nghìn cây số vuông và có bốn triệu dân, nhưng mang một cái tên được viết rất nhiều kiểu theo ngôn ngữ của nhiều sắc tộc ở đây. Chỉ cần nhìn thoáng qua, ai cũng có thể cảm nhận được Mostar là một trong những thành phố đẹp nhất thế giới.

Mostar mang nhiều dấu tích lịch sử của một miền đất đa văn hóa, xứng đáng được gọi là tâm điểm giao hòa giữa hai nền văn minh phương Tây và phương Đông từ thời Trung cổ. Thời tiết nơi này phù hợp cho việc đi du lịch quanh năm.

Một trong những địa danh nổi tiếng nhất ở Mostar là cầu Stari Most. Cầu cổ Mostar là cây cầu được xây dựng vào năm 1557 theo chỉ thị của Quốc vương Suleiman Đệ nhất, người đưa Đế chế Ottoman lên tột đỉnh vinh quang. Cây cầu này bắc qua sông Neretva, nối hai phần của thành phố Mostar. Khu Cầu cổ của thành phố này đã được đưa vào danh sách di sản thế giới năm 2005. Đây cũng chính là biểu tượng của thành phố Mostar. Khách du lịch đến Mostar thường rất thích thú khi xem những thanh niên thuộc hội nhảy cầu địa phương thi thố một cách điệu nghệ từ trên độ cao 25m của cây cầu cổ xuống dòng nước không sâu lắm.

Như vừa nêu trên, Mostar là nơi có kiến trúc Hồi giáo đặc trưng nhất với đền Koski Mehmed Paša. Đây được coi là nhà thờ Hồi giáo đẹp nhất trong khu vực của Herzegovina, mang đậm chất châu Âu, với kiến trúc mái vòm lớn và ngọn tháp cao bắt mắt. Đền được xây dựng bởi kiến trúc sư người Thổ Nhĩ Kỳ, Kodza Mimar Sinan năm 1557 và hoàn thành vào năm 1618.

Một danh thắng không thể bỏ qua là thác nước Kravice. Đây là một thác ngưng thôi thạch lớn trên sông Trebižat, ở trung tâm đá vôi của Bosnia và Herzegovina. Vào mùa hè, đây là điểm đến hot nhất cho các hoạt động như bơi lội và picnic. Mùa xuân trên thác vô cùng đẹp, là dịp mà các tay săn ảnh không thể nào bỏ lỡ được.

Địa đàng trần gian của Mostar là khu vườn Blagaj. Blagaj nằm ở khu vực phía Đông của lưu vực Mostar. Một trong các Blagaj Tekija được xây dựng khoảng vào năm 1520, với các yếu tố của kiến trúc Ottoman và phong cách Địa Trung Hải được xem là một di tích quốc gia. Ngoài ra, đây còn là một tu viện được xây dựng cho các giáo phái đạo Hồi. Nơi này cũng được xem là nơi có cấu trúc đô thị và nông thôn có giá trị nhất ở Bosnia và Herzegovina.

Các con đường nghệ thuật thường hay xuất hiện khắp các đường phố du lịch thì ở châu Âu, con đường này có tại Mostar. Đây là loại hình nghệ thuật vẽ tranh 3D trên tường của các con phố. Người ta say mê vì ẩn sau mỗi bức hình là cả một câu chuyện. Du khách có thể tìm các bức tranh này ở những con đường như Alekse Šantića. Bulevar...

Một góc thành phố Mostar.

Một góc thành phố Mostar.

Hồi sinh thành phố của những cây cầu

Tên gọi “Những người gác cầu” dường như đã ấn một dấu định mệnh sinh tử cho một vùng lòng chảo ngập nắng gió của dãy Dinaric Alps - rằng nó chỉ thực sự tồn tại cùng với sự sống còn của những cây cầu và những huyền thoại kéo dài nhiều thế kỷ, mà đặc biệt nhất chính là cầu Stari Most nối 2 bờ sông Neretva có màu xanh tuyệt đẹp.

Nếu nhìn qua cửa sổ một căn tiệm, nước sông Neretva có màu ngọc bích, nhìn từ trên cầu xuôi theo ánh nắng thì nước sông ngả màu ngọc lục bảo và nếu ngược nắng thì lại có màu xanh dương. Không ai biết vì sao nước sông Neretva lại lạnh nhất so với những dòng sông châu Âu khác, cũng không hiểu do đâu nó lại có nhiều màu xanh kỳ lạ đến vậy.

Thành phố Mostar chủ yếu được xây dựng dưới thời của đế quốc Ottoman từ thế kỷ 16. Cây cầu cổ được hoàn thành năm 1566, danh thắng nổi tiếng nhất ở đây, do kiến trúc sư lừng danh Kodja Mimar và học trò của ông thiết kế. Kèm theo đó là một câu chuyện rùng rợn, kể rằng cây cầu đá không lớn lắm này được xây dựng suốt 9 năm, và kết thúc bằng việc sát hại những người thợ cầu, để những bí mật xây dựng không bị lộ ra ngoài.

Bề dày lịch sử và văn hóa của Stari Most là điều không phải bàn cãi nhưng điều đau lòng khiến đất nước non trẻ Bosnia và Herzegovina bất ngờ trở nên nổi tiếng lại là tin tức về những cuộc giao tranh sắc tộc đẫm máu lan tỏa trên truyền thông những năm 1992-1995.

Bây giờ có thể tìm hiểu tóm lược về nội chiến Bosnia qua vài ba trang thông tin trên mạng, về những cuộc ly khai, trưng cầu dân ý, xung đột cục bộ; về sự can thiệp của nước ngoài vào vùng đất có ba nhóm chủng tộc và tôn giáo chính gồm Bosniaks (Hồi giáo), Croats (Cơ đốc giáo) và Serbs (Chính thống giáo); từ cuộc họp kín giữa đại sứ Mỹ với thủ lĩnh của người Bosniaks, đến những cuộc bao vây, cấm vận, tiếp súng đạn bằng cả con đường công khai và buôn lậu.

Nhưng hình như người Bosnia không thích nói chuyện nhiều về chiến tranh, dù giống như dân các nước dọc theo bờ Địa Trung Hải và các triền thung lũng của bán đảo Balkan, họ rất ưa tụ tập và tán gẫu. Chỉ có một phiến đá nhỏ ghi dòng chữ “Đừng quên 1993” gợi nhớ vào ngày 8/11/1993, Stari Most - cây cầu cuối cùng còn sót lại trong vùng đã bị đánh sập, theo phần lớn các nguồn thông tin là do đạn pháo từ các xe tăng của quân Croats. Nhưng theo một tài liệu phân tích khoa học khá tỉ mỉ khác thì do bị nổ mìn.

Cây cầu Stari Most về đêm - Ảnh AP.

Cây cầu Stari Most về đêm - Ảnh AP.

Bất luận vì nguyên nhân nào, sau sự sụp đổ của cây cầu lịch sử, Mostar trở thành một đống đổ nát tưởng chừng không thể gượng dậy được. Thành phố của những cây cầu, mà cổ nhất là Crooked Bridge, xinh xinh như một lưỡi câu cắm chặt xuống bờ sông, tưởng đã mất tên.

Vậy mà, mặc cho những tranh luận vẫn diễn ra không ngừng về vụ phá cầu, các cuộc xét xử tội ác chiến tranh vẫn chưa chấm dứt, chỉ trong vòng ba năm, từ 2001-2004, Stari Most và cả khu phố cổ đã được tái sinh, bằng tiền của Ngân hàng Thế giới, UNESCO, các quỹ và các tổ chức nhân đạo. Những người lính Tây Ban Nha thuộc lực lượng phòng vệ Liên Hợp quốc (UNPROFOR) đã xây lại cầu dựa trên những bản vẽ nghiên cứu kỳ công không kém gì những bản vẽ của cuộc tái thiết Thành cổ Warszawa.

Nếu không có tấm bảng nhỏ đề danh hiệu di sản UNESCO 15/7/2005 và những dòng vắn tắt về cuộc tái thiết, thì không ai có thể mường tượng được cả khu phố cổ và cây cầu này, cùng nhiều cây cầu khác đều được xây dựng lại.

Mostar xinh đẹp, thanh bình và rất nổi tiếng trong khu vực Balkans. Vẻ đẹp của nơi đây thiên về cảnh sắc thiên nhiên sinh thái nên thu hút rất nhiều du khách trên khắp thế giới. Sẽ rất đáng tiếc nếu trong năm mới chúng ta có cơ hội đến vùng Balkans mà lại không ghé thăm Mostar một lần để cảm nhận được như thế nào là thế giới cổ tích chốn trần gian.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.