Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Man Utd thắng ấn tượng Liverpool: Dùng vô chiêu thắng hữu chiêu

Văn hóa
26/01/2021 07:23
H.Long
aa
Theo nhà báo Jonathan Wilson của tờ Guardian, một trong những lý do giúp Man Utd của Solskjaer bay cao sau trận thắng Liverpool là... "không có triết lý cố định".


Sir Alex Ferguson có "triết lý bóng đá" không? Có lẽ, trong 39 năm sự nghiệp, kể từ khi ông bắt đầu theo đuổi sự nghiệp huấn luyện ở East Stirlingshire cho tới cái ngày ông quyết định nghỉ hưu vào năm 2013, người ta có thể chỉ ra vài nguyên tắc thiết yếu nhưng về cơ bản triết lý của "ông già gân" thay đổi tùy theo hoàn cảnh.

Anh91.

HLV Solskjaer không được xem là "triết gia bóng đá" như Pep Guardiola hay Jurgen Klopp

"Ngài máy sấy tóc" không có công thức chung và sau đó đã đưa ra một vài lý thuyết về cách chơi bóng đá. Nhưng có lẽ, tài sản lớn nhất của ông ấy trong suốt sự nghiệp là khả năng tổ chức, tạo động lực và phát triển.

Tuy nhiên, gần đây, người ta cho rằng những HLV bóng đá phải là những nhà triết gia. Pep Guardiola với chiến thuật "juego de posición" (định hướng vị trí), Jürgen Klopp và trường phái Gegenpressing và nhiều HLV khác đã học theo Vítor Frade (một giáo sư khoa học thể thao ở Bồ Đào Nha) vì lý thuyết tuần hoàn chiến thuật.

Kể từ khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu vào năm 2013, danh hiệu duy nhất không thuộc về "triết gia bóng đá" là của Leicester (với HLV Ranieri) vào năm 2016, ngay cả khi lối chơi của Leicester đã được định hướng rõ ràng.

Đó là một trong những lý do người ta hoài nghi về khả năng thành công của HLV Solskjaer, người vốn không có triết lý rõ ràng nào ngoài việc tham khảo ý kiến của Sir Alex Ferguson. Nhưng điều nghịch lý là "sự vô chiêu" của Solsa lại đang mở ra con đường thành công cho Man Utd.

Khi Noel Cantwell đến Old Trafford vào năm 1960, ông cảm thấy choáng vì lối suy nghĩ quá giản đơn của CLB. Ông ấy đến từ West Ham, nơi mà các cầu thủ thường gặp nhau ở một quán cafe sau mỗi buổi tập để thảo luận về xu hướng và sáng tạo mới nhất. Tại Man Utd thời điểm ấy, việc tập luyện chỉ xoay quanh nâng vài quả tạ, chạy nước rút, tập một chút đánh đầu, sút bóng hay tập luyện vài kỹ năng chơi bóng ở khu đất trống.

Sir Matt Busby cũng nói về mô hình tại CLB của mình. Thế nhưng, vài HLV khác như Harry Potts ở Burnley, Bill Nicholson ở Tottenham, Alf Ramsey ở Ipswich, Don Revie ở Leeds, Bill Shankly ở Liverpool đã bắt đầu đề cập tới thứ bóng đá có tổ chức, được gọi là "bóng đá có hệ thống" ở thời điểm đó.

Việc không có triết lý cụ thể giúp Man Utd dễ thay đổi, dễ thích nghi ở thời điểm khó khăn hơn là Liverpool

Việc không có triết lý cụ thể giúp Man Utd dễ thay đổi, dễ thích nghi ở thời điểm khó khăn hơn là Liverpool

Noel Cantwell tỏ thái độ gay gắt với Sir Matt Busby: "Làm sao ông có thể thành công nếu không nỗ lực và thấu hiểu cách chơi bóng?".

Tuy nhiên, sau đó, Man Utd đã giành được hai chức vô địch bóng đá Anh trong thập niên 1960 và 1 lần vô địch cúp C1 vào năm 1968.

Hóa ra mô hình hoạt động của Sir Matt Busby đủ tốt khi sở hữu Bobby Charlton, Denis Law và George Best, ba trong số những người vĩ đai nhất thế giới. Nhưng hãy xem những gì xảy ra tiếp theo. Khi Charlton già đi, Law phải vật lộn với chấn thương đầu gối và Best đang bị ngự trị bởi "con quỷ trong lòng" (nghiên rượu) thì Man Utd có dấu hiệu đi xuống.

Sir Matt Busby nghỉ hưu năm 1969 (1 năm sau khi vô địch cúp C1), mọi thứ nhanh chóng đổ vỡ. Man Utd đã xuống hạng vào năm 1974 và không thể giành chức vô địch giải đấu cao nhất của Anh cho tới năm 1993. Không có triết lý dẫn đường, Man Utd như con thuyền trôi dạt.

Họ là CLB thành công nhất nước Anh với 20 chức vô địch nhưng chủ yếu, những danh hiệu ấy thuộc về ba HLV. Họ tài ba hơn bất kỳ ai nhưng Man Utd lại dựa quá nhiều vào một "thủ lĩnh" trên băng ghế huấn luyện.

Ngược lại, Liverpool, họ là CLB có triết lý nhất ở Anh. Kenny Dalglish, Joe Fagan và Bob Paisley đều phát triển chiến thuật từ di sản của Bill Shankly đặt ra. Họ đã chơi với 4 hậu vệ sớm hơn bất kỳ CLB nào ở thập niên 1970 và 1980. Họ đã thống trị bóng đá Anh và châu Âu bằng cách đẩy đội hình lên cao, chơi pressing và nắm quyền kiểm soát bóng.

Sự sa sút của Liverpool trong thập niên 1990 là câu chuyện đáng bàn. Ảnh hưởng của thảm họa Hillsborough là điều bất cứ ai cũng có thể nói. Nó đã gây ra thảm họa khủng khiếp cho CLB. Thế nhưng Graeme Souness có lẽ không phải là người phù hợp để đảm bảo tính liên tục của truyền thống.

Bên cạnh đó là ảnh hưởng khách quan như cách trận đấu được vận hành và vấn đề kinh tế. Sự xuất hiện của Premier League và truyền hình vệ tinh đã mở ra cơ hội tài chính cho nhiều CLB. Man Utd rõ ràng thích nghi nhanh hơn và nhanh nhạy hơn trong việc khai thác kinh tế.

Sự ra đời của luật cấm thủ môn bắt bóng sau đường chuyền về của đồng đội khiến việc chơi kiểm soát bóng trở nên khó khăn. Việc ôm khư khư triết lý trong nhiều năm rõ ràng là điều cản trở khiến cho Liverpool sa sút, trong thời buổi mà thế giới đổi thay từng ngày.

HLV Solskjaer đang xây dựng lại CLB giống như những gì người thầy Sir Alex Ferguson đã làm ở Man Utd

HLV Solskjaer đang xây dựng lại CLB giống như những gì người thầy Sir Alex Ferguson đã làm ở Man Utd

Ba thập kỷ đã trôi qua kể từ ngày ấy và giờ đây, điều đó lại quay trở lại ám ảnh Liverpool.

Trong những năm qua, Liverpool có triết lý rõ ràng. Jurgen Klopp có thể xem là hình mẫu của "triết gia bóng đá". Phong cách của chiến lược gia người Đức có thể xem là sự phát triển theo hướng hiện đại của phong cách Liverpool cổ điển.

Man Utd sau thời kỳ Sir Alex Ferguson đã thực sự quay cuồng trong đủ loại triết lý như trường phái Anh cổ điển (David Moyes), chủ nghĩa kiểm soát bóng tới cực đoan (Van Gaal), phòng ngự thực dụng với từng khối cô đặc (Mourinho). Và giờ đây, họ đang sống trong chủ nghĩa phục hưng thời kỳ Sir Alex Ferguson của Solskjaer.

Chỉ khoảng hơn 1 năm trở lại đây, đội hình của Man Utd mới trông có vẻ mạch lạc nhưng họ vẫn dựa nhiều vào các cá nhân. Bruno Fernandes đã trở thành ngôi sao đặc biệt ở Old Trafford kể từ khi tới đây vào tháng 1 năm ngoái. Anh đã ghi 19 bàn và có 14 đường kiến tạo thành bàn sau 32 trận ra sân ở Premier League. Nếu như Bruno Fernandes "tắt điện" thì Man Utd nhiều khả năng của im tiếng.

Paul Pogba, Edinson Cavani và Marcus Rashford đều có những khoảnh khắc của thiên tài nhưng Man Utd vẫn chỉ nổi bật và đáng sợ bởi lối chơi phản công. Còn việc bố trí, xây dựng tình huống tấn công của Quỷ đỏ vẫn còn bị nghi ngờ.

Đó lại là điểm mạnh của Liverpool. Họ áp sát thông minh, chặt chẽ, rồi giành lại bóng và tổ chức tấn công nhanh chóng. Bộ ba tấn công của Liverpool đang gặp khó. Điều đó không chỉ cho thấy dấu hỏi về phong độ của Mohamed Salah, Roberto Firmino và Sadio Mané mà còn chỉ ra rằng hàng tiền vệ của Liverpool có vấn đề. HLV Jurgen Klopp đã buộc thay đổi hàng tiền vệ sau khi hai trung vệ trụ cột của họ nghỉ dài hạn.

Ở thời điểm lịch thi đấu ở Premier League ngày càng dày đặc, khiến cho khoảng thời gian lên chiến lược của HLV, sự hồi phục của các cầu thủ trước mỗi trận đấu ngày càng bị ngắn lại. Đồng thời, những ca chấn thương xuất hiện với mật độ dày lên. Điều đó làm khó cho Liverpool bởi họ không dễ thích nghi khi sự liên kết trong đội hình đã bị phá vỡ.

Việc trung thành với một triết lý khiến Jurgen Klopp đang gặp khó ở mùa giải

Việc trung thành với một triết lý khiến Jurgen Klopp đang gặp khó ở mùa giải "hỗn loạn"

Trong khi đó, lúc này, Man Utd, một CLB không quá chú trọng tới triết lý, lại đang hưởng lợi nhờ sự tỏa sáng của cá nhân và bùng nổ ở một vài khoảnh khắc. Họ sở hữu một hệ thống triết lý không phức tạp (do đó có thể dễ thay đổi) và bên cạnh đó, như thời Sir Alex Ferguson, giá trị tinh thần và đoàn kết đang ngày càng mạnh mẽ ở Man Utd.

Sự bay cao của Man Utd "không triết lý" có thể đi ngược với xu thế phát triển của bóng đá hiện đại nhưng nó có thể mang tới lợi thế cho Man Utd ở mùa giải "hỗn loạn" như thời điểm này.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY